-Đọc trơn được toàn bài.Đọc đúng các từ ngư dễ lẫn lộn, dấu hỏi/ dấu ngã. Nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữ các cụm từ. Bước đầu biết đọc rõ lời diễn tả ý nghĩ của nhân vật trong bài .
- Hiểu nội dung câu chuyện: Sự quan tm , lo lắng cho nhau, nhường nhịn nhau của hai anh em.
* GD HS biết gìn giữ tình cảm đẹp đẽ giữa anh em trong gia đình.
* GDKNS:Tự nhận thức bản thn về tình cảm anh chị em trong gia đình mình.
28 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1032 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2A Tuần thứ 15, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
lại cách tính nhẩm.
Bài 2 :
+ Bài tập yêu cầu gì ?
- Yêu cầu HS làm bài vào vở, HSY làm 4 phép tính. Số HS cịn lại làm cả bài 2.
- Gọi HS lên bảng làm .
-GV thu 1 số bài chấm,nhận xét đưa ra kết qủa đúng
-Yêu cầu 1 HS nêu cách thực hiện các phép tính.
Bài 3 :
- Gọi học sinh nêu yêu cầu bài tập.
-GV viết :42 – 12 – 8 và hỏi : thực hiện tính như thế nào?
-Yêu cầu học sinh làm vào vở nháp.
- Gọi học sinh lên bảng.
-GV nhận xét chốt bài.
Bài 5 :
-Yêu cầu học sinh đọc bài tốn.
-Bài toán cho biết gì ?
-Bài toán hỏi gì ?
-Bài toán này thuộc dạng toán gì ?
-Yêu cầu học sinh giải vào vở.
-Giáo viên chấm bài, nhận xét sửa sai.
C. Củng cố, dặn dị:
- GV nhận xét tiết học.
- Học sinh nêu. 1 HS lên bảng làm bài.
-2 HS nêu.
- Tự nhẩm và tiếp nối nêu kết quả.
- Lớp nhận xét bài.
- Đặt tính rồi tính.
-Lớp làm vào vở.
- 2 HS lên bảng làm bài. Lớp nhận xét bài bạn.
82 61 53 94
35 19 29 57
47 42 24 37
- HS nêu.
-Tính từ trái sang phải.
- HS làm bài.
- 2 HS lên bảng làm bài. Lớp nhận xét bài làm của bạn.
42 – 12 – 8 = 22 36 + 14 + 24 = 78
58 – 24 – 6 = 28 72 - 36 + 24 = 60
- 2 em đọc bài, cả lớp đọc thầm
-Băng giấy màu đỏ dài : 65 cm
Băng giấy màu xanh ngắn hơn 17 cm .
-Băng giấy màu xanh dài :….Cm?
-Thuộc dạng giải bài tốn về ít hơn..
- HS làm vào vở. 1 HS lên bảng làm bài. Lớp nhận xét.
Bài giải:
Băng giấy màu xanh dài là :
65 – 17 = 48 (cm )
Đáp số : 48 cm.
Tiết 3: Tập làm văn:
CHIA VUI - KỂ VỀ ANH CHỊ EM
i. Mơc tiªu
- Biết cách nói lời chia vui (Chúc mừng) phù hợp với tình huống giaotiếp
- Viết được đoạn văn ngắn kể về anh, chị, em (BT3)
* GD HS tình cảm yêu thương quý mến nhau giữa anh chị em trong gia đình.
* Kỹ năng tự nhận thức về bản thân: Biết lựa chọn từ xưng hơ, lời chúc mừng phù
hợp tình huống.
ii. Các ho¹t ®éng d¹y häc
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh.
A. Kiểm tra bài.
- Gọi HS đọc tin nhắn đã làm bài tập 2 tuần 14.
- Giáo viên nhận xét, ghi điểm.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài
2. Hướng dẫn HS làm bài:
Bài 1 : Giáo viên yªu cÇu HS quan sát tranh đọc thầm nội dung tranh.
+ Bức tranh vẽ cảnh gì ?
- Gọi HS nêu lại lời của bạn nhỏ chúc mừng chị Liªn.
+ Chị Liên có niềm vui gì ?
+ Nam chúc mừng chị Liên như thế nào
Bài 2:
+ Nếu là em, em sẽ nói gì với chị Liên để chúc mừng chị?
- GV nhận xét hướng dẫn HS nói lời chia vui một cách tự nhiên thể hiện thái độ vui mừng.
Bài 3 :
Bài tập yêu cầu làm gì?
- GV nêu gợi ý: Người em định kể tên gì? Làm việc gì? Tính tình như ra sao? Tình cảm của người đó đối với em như thế nào? ….
- Yêu cầu HSKT vµ HSY viết được 2 - 3 câu. HS trung bình viết được 3 - 4 câu. HS KG viết được đoạn văn ngắn . biết dùng từ, diễn đạt rõ ràng…
- Gọi 1 số em đọc bài làm của mình.
- GV thu chấm bài, nhận xét.
C. Củng cố, dặn dị:
- GV nhận xét tiết học.
-HS quan sát và nêu nội dung tranh.
- Cảnh bạn nhỏ ôm hoa tặng chị
- Nhắc lại lời của Nam chúc chị Liên.
- Đạt giải nhì trong kì thi học sinh giỏi của tỉnh.
-Tặng hoa và nói em chúc mừng chị: Chúc chị sang năm đạt giải nhất .
-Tự nói theo suy nghĩ của mình.
Ví dụ: Em xin chúc mừng chị./Chúc chị học giỏi hơn nữa .
-1 em nêu yêu cầu đề bài .
- HS lắng nghe để viết bài.
- Cả lớp làm vào vở
-HS đọc bài làm của mình. Lớp nhận xét.
Tiết 4: Tự nhiên và xã hội:
TRƯỜNG HỌC
I. Mục tiêu:
Nĩi được tên, địa chỉ và kể được một số phßng häc ,phßng lµm viƯc ,s©n chơi ,vên trêng cđa em.
-Tự hào và yêu quý trường của mình.Có ý thức giữ gìn và làm đẹp cho ngôi trường mình học.
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh ảnh về trường học.
III. Các hoạt động dạy học:
Ho¹t ®éng cđa giáo viên
Ho¹t ®éng cđa học sinh
A. KiĨm tra :
-Hãy nêu những thứ có thể gây ngộ độc cho mọi người trong gia đình?
-GV nhận xét đánh giá.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài :
- Các em học ở trường nào
2. Quan sát trường häc.
- GV tổ chức cho HS đi tham quan
trường học và thảo luận: Yêu cầu HS đọc tên trường trên biển trường.
* GV gợi ý :
-Trường ta có bao nhiêu lớp học? có mấy khối? Mỗi khối có mấy lớp
- Sân trường và vườn trường như thế nào?
- Nêu cảnh quan của trường
- GV kết luận
3. Quan sát tranh ở SGK và liên hệ thực tế, thảo luận.
-Yêu cầu HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi:
- Ngồi các phịng học, trường của bạn cĩ những phịng nào?
- Nĩi về hoạt động diễn ra ở lớp học, thư viện, phịng truyền thống và phịng y tế trong các hình?
-Phòng truyền thống của trường ta có những gì?
- Em thích phòng nào nhất? Vì sao?
- Gọi HS trình bày ý kiến.
*GV kết luận
C. Củng cố, dặn dị:
-Nhận xét tiết học.
- HS nêu lớp bổ sung.
- HS nêu: Trường Tiểu học Châu
Hội 2.
- HS đi tham quan và nêu tên trường.
+ Trường Tiểu học Châu Hội 2.
- Trường cĩ 6 lớp học, cĩ 3 khối lớp.Mỗi khối cĩ 1 lớp.Riêng khối lớp 5 cĩ 2 lớp.
- Sân trường rộng, vườn trường trồng các loại cây và hoa…
- HS nói về cảnh quang của nhà trường.
- HS quan sát tranh và thảo luận theo cặp.
-Phịng truyền thống, phịng y tế.
- Các bạn đang học, đọc chuyện, phịng truyền thống các bạn đang tham quan, tìm hiểu, phịng y tế các bạn đang khám răng.
- HS nêu.
- HS trả lời.
- HS trình bày ý kiến. Lớp nhận xét, bổ sung.
Chiều thứ sáu ngày 10 tháng 12 năm 2010
Tiết 1: Luyện tốn:
LUYỆN TẬP CHUNG
I. Mục tiêu:
- Củng cố kỹ năng tính nhẩm, kỹ năng thực hiện phép trừ cĩ nhớ (Tính viết). Củng cố cách cộng trừ liên tiếp.
- Củng cố cách tìm thành phần chưa biết trong phép cộng, phép trừ. Củng cố về giải tốn.
II. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn HS làm bài tập;
a. Làm bài vào VBT trang 77.
- Yêu cầu HS làm bài vào vở BTT. Yêu cầu HS yếu làm bài 1, bài 2, bài 4, bài 5. HS trung bình làm bài 1 đến bài 5. Số HS khá giỏi làm thêm bài 3 vở BTT nâng cao.
b. Thực hành trước lớp:
Bài 1:
- Gọi HS yếu nêu kết quả nhẩm từng cột.
- GV chốt bài.
Bài 2:
- Gọi HS lên bảng đặt tính và tính.
- GV củng cố cách đặt tính và làm tính cĩ nhớ cho HS.
Bài 3:
- Gọi HS nêu kết quả tính và cách tính cộng, trừ liên tiếp.
- GV chốt lại cách tính cho HS.
Bài 4:
Yêu cầu HSTB lên làm bài. Gọi 1 HS nêu cách tìm số hạng, số trừ chưa biết.
- GV củng cố cách trình bày, cách thực hiện cho HS.
Bài 5:
- yêu cầu 1HS lên giải tốn. Đồng thời gọi 1 HS giỏi lên làm bài 3 vở nâng cao.
- GV nhận xét chữa bài .
3. Củng cố, dặn dị:
- GV nhận xét tiết học.
- Yêu cầu HS làm bài vào vở BTT theo yêu cầu của GV.
- HS yếu nêu kết quả nhẩm. Lớp theo dõi nhận xét kết quả của bạn.
- 2 HS lên bảng làm bài. 1 HS nêu cách làm tính. Lớp nhận xét.
66 41 82 53
29 6 37 18
37 35 45 35
- 2 HS nêu lớp theo dõi, nhận xét.
* HS lên làm bài nêu cách tìm.
x + 18 = 50 60 - x = 27
x = 50 - 18 x = 60 - 27
x = 32 x = 33
- HS lên làm . Lớp nhận xét.
Giải
Em cao là:
15 - 6 = 9 (cm)
Đáp số: 9 cm
* Bài 3 vở nâng cao:
- HS giỏi lên làm bài.
Giải:
Bao nhỏ cĩ số kg gạo là:
100 - 54 = 46 (kg)
Đáp số: 46 kg
Tiết 2 LUYỆN TIẾNG VIỆT
«n luyƯn
i. Mơc tiªu
- Cđng cè vỊ tõ chØ ®Ỉc ®iĨm, c©u theo mÉu Ai thÕ nµo
- LuyƯn tËp vỊ chia vui, kĨ vỊ anh chÞ em
ii. Cácho¹t ®éng d¹y häc
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Giíi thiƯu bµi
2. ¤n luyƯn
Bµi 1: §Ỉt 3 c©u víi c¸c tõ cho tríc nãi vỊ tÝnh t×nh cđa mét b¹n HS
( ngoan ngo·n, th«ng minh, lƠ phÐp, ch¨m chØ, hiỊn lµnh, tèt bơng)
- GV híng dÉn HS ®Ỉt c©u
- Yªu cÇu HS giái ®Ỉt c©u mÉu, líp nhËn xÐt, gv sưa lçi
- GV nh¾c HS khi ®Ỉt c©u ch÷ ®Çu dßng viÕt hoa, cuèi c©u dïng dÊu chÊm.
Bµi 2: B¹n em võa ®ỵc chän vµo ®éi tuyĨn ch÷ viÕt ®Đp cđa trêng, chuËn bÞ dù thi cÊp huyƯn. Em h·y nãi vµi c©u chĩc mõng b¹n.
- GV gãp ý, chÊm ®iĨm
Bµi 3: H·y viÕt 4-5 c©u vỊ ngêi b¹n yªu quý cđa em
- GV nªu gỵi ý:
+ Ngêi em ®Þnh viÕt lµ ai?
+ TÝnh nÕt cđa b¹n nh thÕ nµo?
+ B¹n cã nh÷ng ®iĨm g× ®¸ng yªu?
- GV theo dâi giĩp ®ì thªm ®Ĩ HS hoµn thµnh bµi viÕt.
- GV chÊm mét sè bµi, nhËn xÐt, sưa lçi phỉ biÕn cđa HS
3. Cđng cè, dỈn dß
Nhận xét tiết học
- 2 HS ®Ỉt c©u mÉu
VD: B¹n Lan rÊt th«ng minh.
B¹n Linh líp em thËt lµ tèt bơng.
- C¶ líp lµm bµi vµo vë
- §äc c©u cđa m×nh cho c¶ líp nghe, c¶ líp nhËn xÐt.
- HS tù viÕt bµi vµo vë, ®äc lêi chĩc cho c¶ líp nghe, líp nhËn xÐt
- HS viết tõng c©u theo gỵi ý cđa GV, c¶ líp nhËn xÐt, sau ®ã lµm bµi vµo vë
Tiết 3 Sinh ho¹t líp
Sinh HOẠT CUỐI TUẦN 15
I. Mơc tIªu
- Giúp HS nắm được những ưu khuyết điểm chính trong tuần 15.
- Từ đó HS biết phát huy ưu điểm, khắc phục những tồn tại.
- Nắm được kế hoạch tuần 16.
- Phấn đấu tốt trong học tập và các hoạt động khác.
II. c¸c ho¹t ®éng
1. Kiểm điểm tình hình tuần 15:
- Đạo đức: HS ngoan ngoãn, biết vâng lời, đi học đầy đủ và đúng giờ. Song ý thức bảo quản đồ dùng học tập mượn của nhà trường cịn kém ( Hải, Ngọc)
- Học tập: HS có ý thức cao trong học tập, nhiỊu em tÝch cùc ph¸t biĨu x©y dùng bµi. Song vÉn cßn hiƯn tỵng nãi chuyƯn riªng trong giê häc( Cơng Anh, Tuấn Anh, Quyền), vỊ nhµ kh«ng häc bµi, quên đồ dùng(Linh, Thành, Hạnh, Quyến) .
- Thể dục vệ sinh: Tham gia đầy đủ các buổi thể dục giữa giờ. Tuy nhiên còn nói chuyện nhiều trong khi tập( Ngọc, Hải)
Có ý thức làm vệ sinh hàng ngày, trong ngoµi líp s¹ch sÏ .
2. Kế hoạch tuần 16
- Học tốt chương trình tuần16
- Phát huy tốt những thành tích đạt được trong tuần 15, khắc phục tồn tại, nâng cao hơn nữa chất lượng tuần 16, ph¸t ®éng thi ®ua ®ỵt 22/12
- Tích cực luyện chữ viết đẹp , gi÷ vë s¹ch.
- Cã ý thøc «n luyƯn, cđng cè kiÕn thøc chuÈn bÞ tốt cho cơng tác địn đồn thanh tra kiểm tra chất lượng; kiĨm tra ®Þnh k× lÇn 2.
- Nâng cao ý thức giữ vệ sinh môi trường
.
File đính kèm:
- GIAO AN LOP 2 TUAN 15.doc