Giáo án Lớp 2A Tuần thứ 14

 -Đọc trơn cả bài, biết nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ. Biết đọc rõ lời nhân vật.

 -Hiểu nội dung của bài: Đoàn kết sẽ tạo nên sức mạnh. Anh chị em trong nhà phải đoàn kết yêu thương nhau.

*GD tình cảm đẹp đẽ giữa anh em trong gia đình.

* GDKNS: Xác định giá trị : Nhận thức được ý nghĩa câu chuyện từ đó xác định được đoàn kết là sức mạnh

 Tự nhận thức về bản thân: liên hệ bản thân về tình cảm của anh chị em trong gia đình.

 

doc25 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1239 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2A Tuần thứ 14, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Viết được mẩu nhắn tin ngắn gọn, đủ ý (BT2). II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Tranh vẽ - Bảng phụ III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh. A. Bài cũ: - Gọi 2 HS lên bảng:Đọc bài văn kể về gia đình mình. -GV nhận xét , ghi điểm. B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài 2. Hướng dẫn làm bài tập Bài 1:Giúp HS nắm yêu cầu đề - Gọi HS nêu yêu cầu của bài. - GV treo tranh minh họa. H. Tranh vẽ gì ? H. Bạn nhỏ đang làm gì ? H.Mắt bạn nhỏ nhìn búp bê như thế nào? H. Bạn nhỏ mặc áo màu gì ? H. Tóc bạn nhỏ như thế nào ? -Yêu cầu HS nói liền mạch các câu về hoạt động hình dáng bạn nhỏ trong tranh. ( Động viên HS yêú và HS KT nói được 1,2 câu là được) - GV nhận xét tuyên dương . Bài 2: GV gắn bảng phụ H. Bài yêu cầu gì? H. Vì sao em phải viết tin nhắn ? H.Nội dung tin nhắn viết gì ? -Yêu cầu HS viết tin nhắn -GV thu 1 số bài chấm nhận xét bổ sung C.Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học , tuyên dương 1 số em viết hay. - HS đọc - HS lắng nghe - 1 em nêu, cả lớp đọc thầm. - HS quan sát và trả lời - Tranh vẽ 1 bạn nhỏ , búp bê và mèo con. - Bạn nhỏ đang cho búp bê ăn . - Nhìn búp bê rất tình cảm và trìu mến … - Bạn nhỏ mặc bộ quần áo màu xanh rất dễ thương … -Tóc bạn nhỏ buộc 2 chiếc nơ rất đẹp … -Từng cặp học sinh ngồi cạnh nhau , nói cho nhau nghe. Một số em trình bày trước lớp. -Học sinh nêu. - Vì bà đến nhà đón em đi chơi nhưng bố mẹ không có nhà. Em cần viết tin nhắn cho bố mẹ khỏi lo lắng. - HS nêu ý kiến - HS viết vào vở. - HS đọc bài đã làm. Ví dụ: Mẹ ơi ! Bà đến đón con đi chơi. Bà đợi mãi mà mẹ chưa về. Khoảng 6 giờ bà đưa con về. Con: Duy Anh .Tiết 4 TỰ NHIÊN VÀ Xà HỘI Phòng tránh ngộ độc khi ở nhà I.Mục tiêu: - Nêu được một số việc cần làm để phịng tránh ngộ độc khi ở nhà. - Biết được các biểu hiện khi ngộ độc * HSKG: nêu được một số lí do khiến bị ngộ độc qua đường ăn uống như thức ăn ơi thiu, ăn nhiều quả xanh, uống nhầm thuốc,… * GD học sinh biết phịng chống ngộ độc khi ở nhà. II. Đồ dùng dạy học Phiếu III.Các hoạt độâng dạy – học chủ yếu. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh. A. Kiểm tra bài cũ -Nêu ích lợi của việc giữ môi trường sạch sẽ? -Nhận xét đánh giá B. Bài mới Khởi động- giới thiệu bài -Khi bị bệnh các bạn cần làm gì? -Nếu uống nhầm thuốc thì hậu quả xảy ra như thế nào? -Nêu yêu cầu bài học HĐ1:Làm việc với SGK Yêu cầu các nhĩm thảo luận để chỉ và nĩi tên những thứ có thể gây ngộ độc cho mọi người trong gia đình -Nghe các nhóm bày tỏ ý kiến -Những thứ trên có thể gây ngộ độc cho nhiều người đặc biệt là em bé .Vì sao? -Yêu cầu HS thảo luận +Nếu cậu bé ăn bắp ngô đó thì diêù gì sẽ xảy ra? +Em bé ăn thuốc vì nhầm được kẹo điều gì sẽ xảy ra? +Nếu lấy nhầm lọ thuốc trừ sâu thì điều gì sẽ xảy ra? -Những thứ gì trong gi đình có thể gây ngộ độc ? -Vì sao lại bị ngộ đọc qua đường ăn uống? HĐ2:Phòng tránh ngộ độc -Yêu cầu theo dõi SGK và nói rõ trong hình mọi người làm gì? Làm thế có tác dụng gì? -Em hãy kể thêm vài cách có tác dụng đề phòng bị ngộ độc do ăn uống -Đề phòng ngộ độc khi ở nhà cần làm gì? GV chốt ý HĐ3:Xử lý tình huống -Chia lớp thành các nhóm và phát phiếu giao nhiệm vụ +Nhóm1;2,3: Nêu và xử lý tình huống bản thân bị ngộ độc +Nhóm 4;5;6: Nêu và xử lý tình huống khi người nhà bị ngộ độc C)Củng cố dặn dò Nhận xét tiết học -HS trả lời -Đi khám / uống nướùc -bệnh không khỏi, nếu chữa khơng kịp thời thì có thể gây chết người -Quan sát SGK/30 và thảo luận về nội dung tranh Các nhĩm trình bày kết quả: +H1:Bắp ngô – bị ruồi đậu +H2:Lọ thuốc +H3 :Thuốc trừ sâu -Đặc biệt là em bé vì chưa biết đọc nếu không phân biệt được mọi thứ dễ nhầm lẫn -Thảo luận theo cặp về các hình vẽ - Sẽ bị đau bụng ỉa chảy vì ăn thức ăn ôi thiu -Đau bụng say thuốc ngộ độc… -Cả nhà sẽ bị ngộ độc -Thuốc tây, dầu hoả, thức ăn ôi thiu -Do ăn, uống nhầm -Quan sát, thảo luận nhóm -2;3 nhóm trình bày +H4:Cậu bé vứt bắp ngô đi +H5:Cất lọ thuốc lên cao +H6:Cất lọ thuốc, dầu hoa - ăn trái cây phải rửa sạch gọt vỏ - ăn rau phải rửa sạch, ngâm nước muối -Để riêng các loại,… -Theo dõi - Các nhĩm thảo luận và nêu cách xử lý các tình huống, ghi kết quả vào phiếu. -Phải gọi người lớn nói rõ mình đã ăn uôùng gì… - Gọi cấp cứu, nói rõ với bác sĩ đã ăn uống gì… -Nhận xét bổ sung Chiều thứ sáu ngày 3 tháng 12 năm 2010 Tiết 1 TOÁN luyƯn TẬP i. Mơc tiªu - Cđng cè häc thuéc b¶ng trõ ®· häc. LuyƯn tËp vỊ t×m sè h¹ng, sè bÞ trõ - luyƯn kÜ n¨ng gi¶i bµi to¸n cã lêi v¨n ii. Ho¹t ®éng d¹y häc Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Giíi thiƯu bµi 2. LuyƯn tËp Ho¹t ®éng 1: Lµm vë bµi tËp - HD HS lµm c¸c bµi tËp trong vë bµi tËp trang 72 Bµi 1:TÝnh nhÈm - GV nhËn xÐt, chÊm ®iĨm Bµi 2: §Ỉt tÝnh råi tÝnh - Yªu cÇu HS nh¾c l¹i c¸ch ®Ỉt tÝnh vµ thùc hiƯn tÝnh. Bµi 3: T×m x H: nªu c¸ch t×m sè h¹ng, sè bÞ trõ Bµi 4: HD t×m hiĨu bµi to¸n - HD c¸ch gi¶i: §ã lµ bµi to¸n vỊ t×m sè Ýt h¬n, ta cÇn lµm tÝnh trõ. Ho¹t ®éng 2: Lµm thªm mét sè bµi tËp (HSKG) Bµi 1: N¨m nay bè 39 tuỉi, nh­ thÕ bè kÐm «ng 28 tuỉi. Hái n¨m nay «ng bao nhiªu tuỉi? - HD HS t×m hiĨu bµi to¸n, x¸c ®Þnh bµi to¸n thuéc lo¹i to¸n nµo Bµi 2: Nhµ ®¹t cã hai ng¨n s¸ch, nÕu chuyĨn 18 cuèn s¸ch tõ ng¨n thø nhÊt sang ng¨n thø hai th× sè s¸ch ë mçi ng¨n ®Ịu cã 67 cuèn. Hái: a. Lĩc ®Çu ng¨n s¸ch thø nhÊt cã bao nhiªu cuèn s¸ch? b. Lĩc ®Çu ng¨n s¸ch thø hai cã bao nhiªu cuèn s¸ch? - GV vÏ s¬ ®å giĩp HS t×m hiĨu bµi to¸n - GV chÊm mét sè bµi, nhËn xÐt, sưa sai cho HS 3. Cđng cè, dỈn dß Nhận xét tiết học - HS nªu yªu cÇu - Nèi tiÕp nhau nªu miƯng kÕt qu¶ - §äc ®ång thanh vµi lÇn. - Mét sè HS nªu miƯng, sau ®o lµm bµi vµo vë - 2, 3 HS tr¶ lêi - C¶ líp lµm bµi vµo vë, 3 em lªn b¶ng ch÷a bµi - C¶ líp nhËn xÐt - HS ®äc bµi to¸n, nªu bµi to¸n cho biÕt g×? cÇn t×m g×? - C¶ líp tù lµm bµi gi¶i vµo vë - Mét sè em ®äc bµi gi¶i tr­íc líp, c¶ líp nhËn xÐt - Mét sè HS nªu - Líp nhËn xÐt - HS nªu ®©y lµ bµi to¸n vỊ t×m sè lín h¬n Bµi gi¶i Sè tuỉi cđa «ng lµ: 39 + 28 = 67( tuỉi) §¸p sè: 67 tuỉi a. Lĩc ®Çu ng¨n s¸ch thø nhÊt cã lµ: 67 + 18 + 85(cuèn) b. Lĩc ®Çu ng¨n s¸ch thø hai cã lµ: 67 – 18 = 49( cuèn) §¸p sè: 85cuèn; 49 cuèn TiÕt 2 TiÕng viƯt ¤n luyƯn i. mơc tiªu - TiÕp tơc cđng cè vỊ mÉu c©u Ai lµm g×? LuyƯn kÜ n¨ng quan s¸t tranh, tr¶ lêi c©u hái. - Dùa vµo bµi quan s¸t tranh, viÕt thµnh ®o¹n v¨n ng¾n - LuyƯn viÕt tin nh¾n II, ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Bảng nhĩm iiI. ho¹t ®éng d¹y häc Ho¹t ®éng cđa GV Ho¹t ®éng cđa HS 1.Giíi thiƯu bµi 2. ¤n luyƯn Bµi 1: Em h·y xÕp c¸c c©u sau vµo ®ĩng « trong b¶ng sau - Lan võa häc bµi võa tr«ng em bÐ. - C¸c b¹n líp 2a tËp v¨n nghƯ. - Huy häc tiÕng Anh. - Ph­¬ng h­íng dÉn bÐ Giang nhỈt rau. - GV nhận xét, chốt bµi Bµi 2: Dùa vµo bµi tËp 1 vë BT h·y viÕt l¹i ®o¹n v¨n kĨ vỊ nh÷ng g× quan s¸t ®­ỵc trong bøc tranh - GV nhận xét, bổ sung Bµi 3: Em ®Õn nhµ b¹n Lan ®Ĩ tr¶ s¸ch, nh­ng b¹n Lan ®i v¾ng. Em h·y viÕt vµi c©u nh¾n l¹i ®Ĩ b¹n biÕt. - Gv gơi ý cách viết - GV giúp đỡ HSY hồn thành bài - GV chÊm mét sè bµi, nhËn xÐt, sưa lçi cho HS 3. Cđng cè, dỈn dß Nhận xét tiết học Dặn HS hồn thành bài ở VBT - HS ®äc yªu cÇu bµi tËp vµ c¸c c©u cho s½n, tù lµm bµi vµo bảng nhĩm - Các nhĩm gắn kết quả lên bảng lớp, lớp nhận xét chốt bài đúng: Ai? Lµm g×? -Lan -C¸c b¹n líp 2a - Huy -- Ph­¬ng võa häc bµi võa tr«ng em bÐ. tËp v¨n nghƯ. häc tiÕng Anh. h­íng dÉn bÐ Giang nhỈt rau. - C¶ líp lµm bµi vµo vë - Mét sè em ®äc bµi tr­íc líp - C¶ líp nhËn xÐt - HS đọc yêu cầu - HSG nêu miệng bản nhắn tin -HS tự viết vào vở -HS đọc bài viết của mhình, lớp nhận xét chốt tin nhắn đúng, ngắn gọn, đủ VD: Lan ¬i! Tí ®Õn tr¶ s¸ch cho b¹n mµ b¹n kh«ng cã nhµ, tí ®Ĩ trªn bµn nhÐ. B¹n g¸i: Hµ Trang Tiết 3 Sinh hoạt lớp SINH HOẠT CUỐI TUẦN 14 I. Mơc tIªu - Giúp HS nắm được những ưu khuyết điểm chính trong tuần. - Từ đó HS biết phát huy ưu điểm, khắc phục những tồn tại. - Nắm được kế hoạch tuần 15. - Phấn đấu tốt trong học tập và các hoạt động khác. II. c¸c ho¹t ®éng 1. Đánh giá công tác tuần 14. - HS đi học đều, đúng giờ, có xếp hàng vào lớp tương đối nhanh, thẳng, hô Năm điều Bác dạy tương đối đều. Song một số em chơi trị chơi khơng lành mạnh như chạy đuổi nhau, trèo tường( Thành, Ngọc, Quân) - Nhìn chung ý thức học tập của đại đa số HS trong lớp tiến bộ hơn tuần trước, ngồi học im lặng và có ý thức xây dựng bài. Song một số em cịn quên đồ dùng, sách lĩc bìa( Hải, Huy) - Tổ trực nhật có ý thứclàm vệ sinh . Nhiều em đã có ý thức tự giác giữ vệ sinh lớp học.Song việc thực hiện ăn mặc đồng phục chưa nghiêm túc( Hải, Linh, Quyền). * HS bổ sung ý kiến , nhận xét xếp loại từng thành viên trong tổ, tổ trưởng báo cáo kết quả- Gv ghi kết quả vào bảng thi đua. 2. Phương hướng tuần tới - Thực hiện tốt kế hoạch tuần 15 - Sinh hoạt 15’ đầu giờ nghiêm túc, kiểm tra sách vở và đồ dùng học tập và bài học bài làm ở nhà thường xuyên. - HS tiếp tục tu bổ lại bìa và nhãn của các loại sách, vở . - Tập trung nâng cao chất lượng học tập, Phụ đạo HS yếu vươn lên đạt yêu cầu. chú trọng rèn chữ viết đẹp. - Nhắc nhở HS cách giữ gìn vệ sinh nơi công cộng, vệ sinh trường lớp, không vứt rác tuỳ tiện, khơng trèo tường, trèo cây.Phải thực hiện nghiêm túc mặc đồng phục đúng quy định.

File đính kèm:

  • docGIAO AN LOP 2 TUAN 14.doc
Giáo án liên quan