I . Mục đích yêu cầu : Biết nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và cụm từ rõ ý; đọc rõ lời nhân vật trong bài.
- Hiểu ND: Bác Hồ có tình thương bao la đối với mọi người, mọi vật ( trả lời được các CH 1, 2, 3, 4. HS khá giỏi trả lời được CH 5
II . Đồ dùng dạy học :
-Tranh minh hoạ bài tập đọc trong SGK.
-Bảng phụ ghi các từ, câu cần luyện đọc.
25 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1096 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2A Tuần 31 chuẩn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hảo luận và thực hiện đề ra.
- Đại diện nhóm trình bày – Các nhóm khác theo dõi , nhận xét và bổ sung.
-…Có mây./ …các hành tinh khác./ …không có gì cả./ …
- HS đóng kịch dưới dạng đối thoại.
-…Vì có Mặt Trời chiếu sáng , cung cấp độ ẩm.
-…Rụng lá , héo khô.
-…Mặt Trời.
Thứ sáu ngày 24 tháng 4 năm 2010
Toán:
TIỀN VIỆT NAM
I . Mục tiêu : - Nhận biết được đơn vị thường dùng của tiền Việt Nam là đồng.
- Nhận biết được một số loại giấy bạc : 100 đồng, 200 đồng, 500 đồng, 1000 đồng.
- Biết thực hành đổi tiền trong trường hợp đơn giản.
- Biết làm các phép cộng, phép trừ các số với đơn vị là đồng.
II . Đồ dùng dạy học :
Các tờ giấy bạc loại 100 đồng, 200 đồng, 500 đồng, 1000 đồng.
Các thẻ từ ghi : 100 đồng, 200 đồng, 500 đồng, 1000 đồng.
III. Các hoạt động dạy - học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Kiểm tra bài cũ :
+ Tiết trước chúng ta học bài gì ?
- GV ghi bảng và yêu cầu HS tính
348 – 236 390 – 310 358 + 110
- Chấm VBT ( 3-5 bài ).
- Nhận xét – Ghi điểm.
2.Bài mới :
a.Giới thiệu : Ghi tựa.
Trong bài học này, các em sẽ được học về đơn vị tiền tệ của Việt Nam và làm quen với một số tờ giấy bạc trong phạm vi 1000.
b.Giới thiệu các loại giấy bạc
- GV giới thiệu : trong cuộc sống hằng ngày, khi mua bán hàng hoá, chúng ta cần phải sử dụng tiền để thanh toán …
- GV yêu cầu HS tìm tờ giấy bạc 100 đồng.
+Vì sao em biết đó là tờ giấy bạc100 đồng
- GV lần lượt yêu cầu HS tìm các tờ giấy bạc 200 đồng, 500 đồng, 100 đồng và hỏi đặc điểm của từng loại giấy bạc như cách tiến hành tờ bạc 100 đồng.
c.Luyện tập , thực hành
Bài 1: GV nêu bài toán.
+ Vì sao đổi 1 tờ giấy bạc loại 200 đồng lại nhận được 2 tờ giấy bạc loại 100 đồng ?
- GV yêu cầu nhắc lại kết quả bài toán .
- Tương tự GV yêu cầu HS rút ra kết luận 500 đồng thì đổi được 5 tờ giấy bạc 100 đồng .
- Tương tự GV yêu cầu HS rút ra kết luận 1000 đồng thì đổi được 10 tờ giấy bạc 100 đồng .
Bài 2: GV gắn các thẻ từ ghi 200 đồng như phần a lên bảng
- GV nêu bài toán.
+ Có tất cả bao nhiêu đồng ?
+ Vì sao ?
- GV gắn thẻ từ ghi kết quả 600 đồng lên bảng và yêu cầu HS làm tiếp bài tập.
- GV Nhận xét .
Bài 3:
+ Bài toán yêu cầu chúng ta làm gì ?
+ Muốn biết chú lợn nào nhiều tiền nhất ta phải làm sao ?
- GV yêu cầu HS làm bài.
Bài 4: GV yêu cầu HS tự làm bài.
- Chữa bài và Nhận xét.
+ Khi thực hiện các phép tính với số có đơn vị kèm theo ta cần chú ý điều gì ?
3.Củng cố , dặn dò :
+ Các em vừa học bài gì ?
- GV giáo dục HS biết và có ý thức tiết kiệm trong việc tiêu xài tiền hàng ngày.
- Về nhà ôn lại bài và làm bài tập ( VBT ).
- Chuẩn bị bài học tiết sau.
- Nhận xét tiết học.
-…Luyện tập chung.
- 3 HS tính – Lớp làm nháp.
- HS nhắc.
- HS quan sát các tờ giấy bạc.
- Vài HS tìm tờ giấy bạc 100 đồng.
-…Vì có số 100 và dòng chữ “Một trăm đồng”.
- HS thực hiện theo yêu cầu của GV.
- HS quan sát hình trong SGK và suy nghĩ, sau đó trả lời.
-…Vì 100 đồng + 100 đồng - 200 đồng.
- Vài HS nhắc lại.
- HS quan sát hình.
- HS chú ý lắng nghe.
-…600 đồng.
-…Vì 200 đồng + 200 đồng + 200 đồng - 600 đồng.
-…Tìm chú lơn chứa nhiều tiền nhất.
-…Ta phải tính tổng số tiền có trong mỗi chú lợn, sau đó so sánh các số này với nhau.
- HS làm.
- 2 HS làm bảng lớp – Lớp làm VBT.
-…Ghi tên đơn vị vào kết quả tính.
-…Tiền Việt Nam.
Chính tả:
CÂY VÀ HOA BÊN LĂNG BÁC
I . Mục đích yêu cầu: - Nghe – viết chính xác bài CT, trình bày đúng đoạn văn xuôi.
- Làm đúng các BT 2, BT3b
II . Đồ dùng dạy học :
-Bảng phụ.
-Phấn màu.
III. Các hoạt động dạy - học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Kiểm tra bài cũ :
- GV gọi HS viết tiếng có chứa âm đầu r/d/gi.
- GV yêu cầu HS dưới lớp tìm 3 tiếng có chứa dấu hỏi / dấu ngã.
2.Bài mới :
a.Giới thiệu : Ghi tựa.
Trong giờ chính tả này, các em nghe đọc và viết lại 1 đoạn trong bài “Cây và hoa bên lăng Bác”. Sau đó làm một số bài tập.
b.HD viết chính tả
-Ghi nhớ nội dung đoạn cần viết
- GV đọc bài viết
- GV gọi HS đọc lại bài.
+ Đoạn văn miêu tả cảnh đẹp ở đâu ?
+ Những loài hoa nào được trồng ở đây ?
+ Mỗi loài hoa có một vẻ đẹp riêng nhưng tình cảm chung của chúng là gì ?
-HD cách trình bày
+ Bài viết có mấy đoạn , mấy câu ?
+ Câu văn nào có nhiều dấu phẩy nhất ? Em hãy đọc câu văn đó ?
+ Chữ đầu đoạn văn được viết như thế nào ?
+ Tìm các tên riêng trong bài và cho biết chúng ta phải viết như thế nào ?
-HD viết từ khó
- GV đọc các từ khó :
Sơn La, khoẻ khoắn, vươn lên, Nam Bộ, ngào ngạt, thiêng liêng, …
-Viết chính tả
- GV đọc bài viết. Soát lỗi
- GV thu bài chấm ( 5-7 bài ).
c.Làm bài tập
Bài 2 :
- GV tổ chức trò chơi “Tìm từ”
- GV chia lớp và tổ chức trò chơi.
Đáp án :
dầu, giấu, rụng.
Cỏ, gõ, chổi.
- GV tổng kết trò chơi – Tuyên dương.
3.Củng cố , dặn dò :
+ Các em vừa viết chính tả bài gì ?
- Về nhà ôn, viết bài và làm bài tập ( VBT ).
- Chuẩn bị bài học tiết sau.
- Nhận xét tiết học.
- 3 HS lên tìm và ghi bảng, mỗi em 1 tiếng.
- HS tìm và ghi bảng con.
-…Cảnh ở sau lăng Bác.
-…Hoa đào Sơn La, sứ đỏ Nam Bộ, hoa dạ hương, hoa mộc, hoa ngâu.
-…cùng nhau toả hương thơm ngào ngạt , dâng niềm tôn kính thiêng liêng theo đoàn người vào viếng lăng Bác.
-…Có 2 đoạn, 3 câu.
-…Trên bậc tam cấp, …
-…Viết hoa, lùi vào 1 ô.
-…Viết hoa chữ Bác để tỏ lòng tôn kính Bác.
- HS viết bảng.
- HS viết bài.
- HS soát bài cho nhau bằng viết chì.
- HS chơi trò chơi.
- HS tiến hành chơi trò chơi.
-…Cây và hoa bên lăng Bác.
Tập làm văn:
ĐÁP LỜI KHEN NGỢI – TẢ NGẮN VỀ BÁC HỒ
I . Mục đích yêu cầu : - Đáp lại được lời khen ngợi theo tình huống cho trước ( BT1); Quan sát ảnh Bác Hồ trả lời được các câu hỏi về ảnh Bác( BT2)
- Viết được một vài câu ngắn về ảnh Bác Hồ( BT3)
II. Đồ dùng dạy học :
-Anh Bác Hồ.
-Các tình huống ở bài 1.
III. Các hoạt động dạy - học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Kiểm tra bài cũ :
- 2 HS kể lại câu chuyện Qua suối, TLCH: Câu chuyện nói lên điều gì về Bác Hồ?
2.Bài mới :
a.Giới thiệu : Ghi tựa
Trong giờ TLV này, chúng ta sẽ tập đáp lại lời khen ngợi của mọi người trong các tình huống giao tiếp và viết một đoạn văn ngắn tả về ảnh Bác Hồ.
b.HD làm bài tập:
Bài 1:- GV gọi HS đọc đề bài.
- GV yêu cầu HS đọc lại tình huống 1.
+ Khi em quét dọn nhà cửa sạch sẽ, bố mẹ có thể dành lời khen cho em “Con ngoan quá./ Hôm nay con giỏi lắm/”… Khi đó em đáp lại lời khen của bố mẹ như thế nào ?
- GV: Khi đáp lại lời khen của người khác, chúng ta cần nói với giọng vui vẻ, phấn khởi nhưng khiêm tốn, tránh tỏ ra kiêu căng.
- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm để nói lời đáp cho các tình huống còn lại.
Bài 2:- GV gọi HS đọc yêu cầu.
- GV cho HS quan sát ảnh bác Hồ.
+ Ảnh bác được treo ở đâu ?
+ Trông Bác như thế nào ?
+ Em muốn hứa với Bác điều gì ?
- GV chia nhóm yêu cầu HS nói về ảnh Bác trong nhóm dựa vào câu hỏi đã được trả lời.
- GV yêu cầu các nhóm trình bày.
Bài 3: GV gọi HS đọc yêu cầu và tự làm bài.
- GV gọi HS trình bày bài ( 5 bài ).
- GV Nhận xét – Ghi điểm.
3.Củng cố , dặn dò :
+ Các em vừa học bài gì ?
- Về nhà ôn bài và làm bài tập ( VBT ).
- Chuẩn bị bài học tiết sau.
- HS kể.
- 1 HS đọc.
- 1 HS đọc lại.
- HS nối tiếp nhau phát biểu ý kiến.
- 1 HS đọc yêu cầu
- HS quan sát.
-…treo trên tường.
-..Râu tóc bác trắng như cước, vầng trán cao và đôi mắt sáng ngời…
-…chăm ngoan, học giỏi.
- 1 HS đọc và tự làm bài VBt.
- 5 HS trình bày bài.
- HS thực hiện.
Thủ công:
LÀM CON BƯỚM ( T1 )
I . Mục tiêu : - Biết cách làm con bướm bằng giấy.
- Làm được con bướm bằng giấy. Con bướm tương đối cân đối. Các nếp gấp tương đối đều, phẳng.
II. Đồ dùng dạy học : -Con bướm mẫu bằng giấy.
-Quy trình làm con bước.
-Giấy màu, kéo, hồ …
III . Các hoạt động dạy - học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1 . Kiểm tra bài cũ :
-Kiểm tra đồ dùng học tập của HS.
2 . Bài mới : Giới thiệu bài ghi tựa.
- GV giới thiệu con bướm mẫu.
- GV đặt câu hỏi:
+ Con bướm làm bằng gì ?
+ Con bướm có những bộ phận nào ?
+ Các nếp gấp cánh bướm như thế nào ?
* Hướng dẫn mẫu :
Bước 1 :
+ Cắt 1 tờ giấy hình vuông có cạnh 14 ô.
+ Cắt 1 tờ giấy hình vuông có cạnh 10 ô.
+ Cắt 1 nan giấy HCn khác màu có chiều dài 12 ô, chiều rộng 1 ô ( để làm râu bướm ).
Bước 2 : Gấp cánh bướm.
-Tạo các nếp gấp.
- Gấp tờ giấy hình vuông 14 ô theo chiều chéo (H1) được (H2).
- Gấp liên tiếp 3 lần nữa theo đường dấu gấp ở H2, H3, H4 sao cho các nếp gấp cách đều ta được H5 ( Chú ý miết kĩ các nếp gấp ).
- Mở H5 cho đến khi trở lại tờ giấy hình vuông ban đầu. Gấp các nếp gấp cách đều theo các đường dấu dấu gấp. Sau đó gấp đôi lại để lấy dấu giữa (H6) ta được đôi cánh thứ nhất.
- Gấp tờ giấy hình vuông cạnh 10 ô giống như gấp hình vuông có cạnh 14 ô ta được đôi cánh thứ hai ( H7).
- Dùng chỉ buộc chặt hai đôi cánh lại.
Bước 4 :Làm râu bướm.
- Gấp đôi nan giấy làm râu bướm.
-Dán râu bướm vào thân bướm ta được con bướm hoàn chỉnh.
-GV theo dõi uốn nắn cho HS.
3 . Củng cố dặn dò :
+ Để làm được con bướm phải qua mấy bước? Nêu rõ từng bước ?
5 . Nhận xét,: Về nhà tập làm lại cho đẹp để tiết sau thực hành gấp tại lớp.
- HS quan sát mẫu con bướm.
- HS trả lời
-Bằng giấy màu.
-Đầu, thân, cánh ,…
-Đều nhau.
- HS quan sát và thực hiện theo.
-HS tập cắt nan giấy và tập gấp cánh bướm
- Gọi HS lên bảng làm.
-Làm con bướm.
-2 HS nêu.
Hoạt động tập thể:
SINH HOẠT LỚP
1.Đánh giá hoạt động:
- HS đi học đều, đúng giờ, chăm ngoan,
- Vệ sinh trường, lớp, thân thể sạch đẹp.
- Lễ phép, biết giúp đỡ nhau trong học tập, đoàn kết bạn bè.
- Ra vào lớp có nề nếp. Có ý thức học tập tốt
- Sách vở dụng cụ đầy đủ, có bao bọc dán nhãn.
- Học tập tiến bộ như: Đình Anh.
Bên cạnh đó vẵn còn một số em chưa tiến bộ như: Nhớ, Nhung.
Sách vở luộm thuộm như : Nhàn, Tâm….
2. Kế hoạch:
- Duy trì nề nếp cũ.
- Giáo dục HS bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp ở trường cũng như ở nhà.
- Duy trì phong trào “Rèn chữ giữ vở ”
- Có đầy đủ đồ dùng học tập trước khi đến lớp.
- Phân công HS giỏi kèm HS yếu.
- Hướng dẫn học bài, làm bài ở nhà.
- Động viên HS tự giác học tập.
File đính kèm:
- TUAN 31 TV LOP 2.doc