I.Mục tiêu :
- Đọc trơn toàn bài, đọc đúng các từ khó dễ lẫn. Hiểu nghĩa các từ: Cầu hôn, lễ vật, ván, nệp, ngà, cựa, hồng mao. Hiểu nội dung:Truyện giải thích hiện tượng lũ lụt hàng năm và ca ngợi ý chí kiên cường của nhân dân trong việc đắp đê chống lụt lội.
- Rèn kĩ năng đọc rõ ràng, ngắt nghỉ hơi đúng. Bước đầu biết đọc diễn cảm, đọc phân biết lời kể của nhân vật
- Giáo dục HS tình yêu quê hương, đất nước.
18 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1027 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 2A Tuần 25 chuẩn kiến thức kĩ năng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ờ
GV chỉ trên mặt đồng hồ thao tác
+ Kim phútquay một vòng là bao nhiêu phút ?
- GV quay kim đồng hồ lúc 8 giờ , 8 giờ 15 phút, 9 giờ 15 phút……
* Luyện tập thực hành
Bài 1: Yêu cầu HS quan sát mặt đồng hồ
+ Đồng hồ thứ nhất đang chỉ mấy giờ? Vì sao em biết?
HD thảo luận theo cặp đôi
Gọi các nhóm báo cáo
Nhận xét chốt lại
Bài 2:
Cần đọc kĩ câu nói về hành động để biết đó là hành động gì? Bạn mai thực hiện nó vào lúc nào?
Treo tranh và đồng hồ
- HD làm cá nhân bằng thẻ A, B, C, D
- GV nêu yêu cầu của từng tranh
- GV nhận xét chốt lại
Bài 3:
- HD làm việc cá nhân vào vở
- Gọi 2 HS lên bảng chữa bài
- GV nhận xét, chấm điểm
c. Củng cố: Nhắc lại nội dung bài
3. Dặn dò: Học bài và chuẩn bị bài sau
1HS chữa bài 4
Tuần lẽ, ngày ,giờ
HS nhận biết 1 giờ = 60 phút
+ ... 60 phút
HS theo dõi, nhận biết được vị trí của kim đồng hồ qua từng thời điểm
HS quan sát
HS làm bài theo cặp
Đại diện các nhóm báo cáo
Các nhóm khác bổ sung
HS đọc yêu cầu
Quan sát tranh và đồng hồ
HS giơ thẻ ứng với đồng hồ và giải thích : Vì sao ?
HS đọc yêu cầu
HS làm cá nhân vào vở,
2 HS chữa bài
Chính tả ( nghe viết )
Tiết 50 : Bé nhìn biển
I.Mục tiêu :
- Nghe viết lại chính xác, trình bày đúng 3 khổ thơ đầu trong bài: Bé nhìn biển . Làm đúng các bài tập phân biệt tr/ ch, dấu hỏi, dấu ngã
- Rèn kĩ năng luyện viết đúng và nhớ cách viết những tiếng có âm vần dễ lẫn.
- Giáo dục học sinh ý thức giữ vở sạch viết chữ đẹp
II. Đồ dùng dạy học:
GV: bảng phụ.
HS: SGK, vở viết, VBT
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ :
GV đọc : trú mưa, chú ý ; chở hàng, trở về
2- Bài mới.
a- Giới thiêu bài.
2. Bài mới :
a.Giới thiệu bài:
b. Nội dung :
*Hướng dẫn viết chính tả
Giáo viên đọc bài chính tả
Yêu cầu 2 học sinh đọc lại
- GV nêu câu hỏi về nội dung
+Lần đầu ra biển bé thấy biển như thế nào?
+ Bài chính tả có mấy khổ? Mỗi khổ có mấy câu thơ? Mỗi câu thơ có mấy chữ?
+ Những chữ đầu câu thơ viết như thế nào?
* Hướng dẫn viết từ khó.
Yêu cầu học sinh viết từ khó: Tưởng, trời, giằng.
Giáo viên quan sát, sửa lỗi.
- Viết chính tả : GVđọc chậm
- Chấm bài: giáo viên chấm 7- 8 bài
* Hướng dẫn học sinh làm bài tập.
Bài 2; Nêu yêu cầu
- GV hướng dẫn thảo luận nhóm 4
GV chốt lại
GV gọi HS đọc lại bài
Bài 3 :GV nêu yêu cầu bài
- HD thảo luận cặp đôi
GV gọi đại diện lên chữa bài
Nhận xét chốt lại
c. Củng cố: Nhắc lại nội dung bài
3. Dặn dò: Học bài và chuẩn bị bài sau
HS viết bảng con
HS theo dõi
2-3 HS đọc lại
- HS làm việc cá nhân
+ …biển rất to lớn và có những hành động như trẻ con
+… 3 khổ thơ, có 4 câu, có 4 tiếng
+ ... viết hoa và viết từ ô thứ 3 từ lề vào
HS viết vào bảng con- 2 HS lên bảng
tưởng , trời , giằng
- HS viết bàivào vở.
Đổi vở để soát lỗi
- HS thảo luận nhóm – báo cáo kết quả
cá chép, chuối, chày, chạch, chim , chuồn
cá trắm, trê, trôi , trích ...
Các nhóm nhận xét , bổ sung .
- HS thảo luận - Đại diện các cặp chữa bài
a- chú ; trường ; chân
b - dễ ; cổ ; mũi
Thể dục
Tiết 50: Ôn một số bài tập rèn luyện tư thế cơ bản .
Trò chơi : Nhảy đúng nhảy nhanh
I.Mục tiêu :
- Tiếp tục ôn một số bài tập rèn luyện tư thế cơ bản. Ôn trò chơi: Nhảy đúng , nhảy nhanh
Yêu cầu thực hiện động tác tương đối chính xác và tham gia trò chơi một cách chủ động.
- Rèn kĩ năng luyện tập tích cực, thực hiện động tác tương đối chíng xác.
- Giáo dục HS chăm rèn luyện thân thể, yêu TDTT
II. Địa điểm phương tiện :
- Địa điểm: sân trường
- Phương tiện: còi ,kẻ sân cho trò chơi
III.Nội dung và phương pháp :
Nội dung
LVĐ
Phương pháp tổ chức
Phần mở đầu:
* Tập trung lớp , phổ biến nội dung
* Khởi động :
- Chạy nhẹ nhàng 1 vòng quanh sân
- Xoay các khớp chân , đầu gối
* Kiểm tra bài cũ : Đi theo vạch kẻ thẳng 2 tay chống hông
2 phút
2 phút
1 phút
1 phút
x x x x x x
x x x x x x GV
x x x x x x
HS làm theo hướng dẫn của GV
HS tập
Kiểm tra 1 tổ HS
Phần cơ bản:
* Đi thường theo vạch kẻ thẳng, hai tay chống hông
* Đi thường theo vạch kẻ thẳng dang ngang
* Đi nhanh chuyên sang chạy
* Trò chơi : Nhảy đúng nhảy nhanh
5 Phút
5 phút
6 phút
6 phút
- HS ôn theo đơn vị lớp
Lớp trưởng điều khiển cả lớp tập
GV quan sát sửa sai
GV có thể làm mẫu nếu HS không nhớ động tác
HS tập lần lượt từng động tác, mỗi lượt 2 em từ 10 - 15 m
- GV nêu tên trò chơi, tổ chức, hướng dẫn cho HS chơi
HS tham gia trò chơi theo nhóm
3. Phần kết thúc:
- Hồi tĩnh
- Hệ thống bài
- Nhận xét giờ học
- Giao bài
2 phút
1 phút
1 phút
1 phút
- Đứng tại chỗ vỗ tay hát
- GV nhắc lại nội dung
- GVnhận xét
- Ôn lai các động tác đã học.Chuẩn bị bài sau
Thứ sáu , ngày 6 tháng 03 năm 2009
Toán
Tiết 125 : Thực hành xem đồng hồ.
I.Mục tiêu :
- Thực hành xem đồng hồ khi kim phút chỉ vào số 3 và số 6. Củng cố nhận biết các đơn vị đo thời gian giờ, phút
- Rèn kỹ năng vận dụng vào thực tế cuộc sống .
- Giáo dục học sinh ý thức quí trọng thời gian.
II. Đồ dùng dạy học :
GV: SGK , bảng phụ, mô hình đồng hồ
HS: SGK, VBT
III.Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Kiểm tra bài cũ :
Nhận xét cho điểm.
2. Bài mới :
a.Giới thiệu bài :
b. Nội dung :
Bài 1 : Đọc yêu cầu
Quan sát đồng hồ- đọc giờ theo cặp đôi
Gọi đại diện các cặp trình bày
GV chốt lại và nêu câu hỏi :
+ Vì sao em biết?
GV giới thiệu: Khi đồng hồ có kim dài chỉ vào số 3 là 15 phút, chỉ vào số 6 đọc là 30 phút
Bài 2 Nêu yêu cầu
- HD làm cá nhân bằng thẻ A, B, C, D, E ,G
- GV nêu yêu cầu của từng câu và lắc chuông
- GV nhận xét chốt lại
Bài 3: Thi quay kim đồng hồ
GV tổ chức, hướng dẫn
Nhận xét tuyên dương nhóm quay nhanh và đúng
+ Thời gian trôi đi cố chờ đợi ai không?
+ Em pkải làm gì để tránh lãng phí thời gian?
c. Củng cố: Nhắc lại nội dung
3. Dặn dò: Học bài và chuẩn bị bài sau
1 HS chữa bài tập 3
HS quan sát
Đại diện các cặp trình bàybài
Các HS khác nhận xét
HS giải thích
HS nghe và lĩnh hội
Một số HS nhắc lại yêu cầu
HS giơ thẻ ứng với đồng hồ và giải thích : Vì sao ?
HS thực hành chơi theo nhóm
HS trình bày
Tập viết
Tiết 25 : Chữ hoa V
I.Mục tiêu :
- Học sinh nắm được quy trình viết chữ V. Biết viết chữ V hoa theo cỡ vừa và nhỏ. Viết đúng cụm từ ứng dụng theo cỡ nhỏ .
- Rèn kĩ năng viết đúng mẫu , viết đẹp và nối đúng quy định
- Giáo dục học sinh ý thức giữ vở sạch, viết chữ đẹp.
II. Đồ dùng dạy học:
GV: Mẫu chữ hoa V , câu ứng dụng viết trên vở ô li.
HS : vở viết , bảng con
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ :
Nhận xét cho điểm
a.Giới thiệu bài:
b. Nội dung :
* Hướng dẫn HS viết chữ hoa
- Treo chữ mẫu : Đặt câu hỏi
+ Chữ V cao mấy li ?
+ Chữ V gồm mấy nét ?
- GV viết mẫu và HD viết : N1 : ĐB trên ĐK5 viết nét cong trái rồi lượn ngang, DB trên ĐK6 . N2 : từ điểm DB của N1, đổi chiều bút viết nét lượn dọc từ trên xuống dưới DB ở ĐK1. N3 : từ điểm DBcủa N2 đổi chiều bút , viết nét móc xuôi phải, DB ở ĐK5
- GV viết mẫu và nhắc lại cách viết
- Yêu cầu HS viết trên bảng con.
GV nhận xét , sửa sai
* HD HS viết cụm từ ứng dụng
GV giải nghĩa
- GV nêu câu hỏi nhận xét cụm từ
+Chữ nào cao 2,5 li ?
+ Chữ r , s cao mấy li ?
+ Chữ nào cao 1, 5 li ?
+ Các chữ còn lại cao mấy li ?
+ Khoảng cách giữa các tiếng, cách đặt dấu thanh và nét nối
- GV viết mẫu chữ Vượt
- Yêu cầu HS viết trên bảng con.
Theo dõi , uốn nắn
* HD viết vào vở
GV nêu yêu cầu .
+ Viết chữ V : 1 dòng cỡ vừa 5 li
+ Viết chữ V : 2 dòng cỡ nhỏ 2,5li
+ Viết tên Vượt : 1 dòng cỡ vừa
+ Viết tên Vượt : 1 dòng cỡ nhỏ
+ Viết cụm từ ứng dụng : 3 dòng cỡ nhỏ
- GV theo dõi, giúp đỡ
* Chấm chữa bài
- GV chấm khoảng 5-7 bài .
- Sau đó nêu nhận xét để lớp rút kinh nghiệm
c. Củng cố: Nhắc lại cách viết
3. Dặn dò: Học bài ,luyện viết thêm . Chuẩn bị bài sau.
2HS lên bảng viết U, Ư , Ươm
- Quan sát chữ mẫu- Trả lời cá nhân
+…5 li
+...3 nét cong trái và lượn ngang, lượn dọc, móc xuôi phải
HS quan sát, lĩnh hội
+ HS viết bảng con chữ V
+HS đọc : Vượt suối băng rừng
HS trả lời cá nhân
+ Chữ V , b , g
+ Chữ r , s cao 1,25 li
+ Chữ t coa 1,5 li
+ Các chữ còn lại cao 1 li
HS quan sát trả lời
HS theo dõi
HS viết vào bảng con : Vượt
- HS theo dõi , lĩnh hội
HS viết vào vở theo yêu cầu của GV
HS tập viết chữ nghiêng
Tập làm văn
Tiết 25 : Đáp lời đồng ý . Quan sát tranh trả lời câu hói .
I.Mục tiêu :
- Biết đáp lời đồng ý của người khác trong những tính huống cụ thể giao tiếp. Biết nhìn tranh và nói những điều về biển.
- Rèn kĩ năng, dùng từ viết câu thành thạo.
- Giáo dục học sinh ý thức giao tiếp lịch sự, yêu thiên nhiên
II. Đồ dùng dạy học:
GV: SGK , bảng phụ.
HS: SGK, vở bài tập.
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ:
Nhận xét cho điểm
2. Bài mới :
a.Giới thiệu bài.
b. Nội dung
Bài 1: Đọc yêu cầu
+ Hà cần nói với thái độ thế nào ?
+ Bố Dũng nói vứi thái đọ thế nào ?
GV yêu cầu HS đóng vai theo cặp
GV nhận xét nhóm có nhiều sáng tạo
+ Khi đáp lại lời khẳng định em phải nói như thế nào?
+ Thái độ của em như thế nào khi đáp lại lời khẳng định?
Bài 2: Đọc yêu cầu
Yêu cầu HS nói lời đáp cho các tình huống theo cặp đôi
GV nhận xét chốt lại
+ Lời của bạn Hương , lời của anh cần nói với thái độ như thế nào ?
Bài 3: HD làm việc cá nhân
Gọi HS đọc yêu cầu bài
Yêu cầu HS quan sát tranh trả lời câu hỏi
+ Bức tranh vẽ cảnh gì?
+ Sóng biển như thế nào?
+ Trên mặt biển có những gì?
+ Trên bầu trời có những gì?
c. Củng cố: Nhắc lại nội dung bài
3. Dặn dò: Học bài và chuẩn bị bài sau
2 HS làm bài 2 tuần trước
Học sinh đọc yêu cầu
+... lễ phép
+ ... niềm nở
HS thực hành đối đáp
HS trình bầy
HS đọc yêu cầu bài
Chia nhóm - Thực hành đóng vai
Trình bày trước lớp
+... của bạn Hương biểu lộ sự biết ơn ; của anh bày tỏ sự cảm ơn
HS đọc yêu cầu
HS quan sát tranh trả lời câu hỏi
+ ...cảnh biẻn buổi sáng
+ ... sóng nhấp nhô trên mặt biển xanh
+ ... cánh buồm đang lướt sóng, những chú hải âu đang chao lượn
+... mặt trời đang dâng lên ...
File đính kèm:
- GA LOP2 T25.doc