I- MỤC TIÊU:
- Tiếp tục rèn kĩ năng đọc trơn , đọc diễn cảm bài tập đọc: “Quả tim Khỉ”. Từ đó hiểu nội dung bài thông qua việc làm các bài tập trong vở TVTH trang 26.
- HS nắm chắc nội dung của bài và học tập theo lời khuyên của bài.
- Giáo dục học sinh tính tự tin trong cuộc sống.
II- ĐỒ DÙNG:- Bảng phụ ghi câu khó.
- Vở TVTH trang 26.
13 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1086 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 2A Tuần 24 Năm 2011-2012, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
h và kết quả của phép tính
- Đọc đề bài và phân tích đề: Có 24 kg gạo chia vào 4 túi. Hỏi mỗi túi có mấy kg gạo?
-Làm bài
Tóm tắt Bài giải
4 túi: 24 kg Mỗi túi có số kg gạo là:
1 túi: ... kg? 24 : 4 = 6 (kg)
Đáp số: 6 kg.
-Đọc : Điền số thích hợp vào chỗ trống
-Là thương trong các phép chia.Vì bảng số có 3 dòng, dòng đầu là Số bị chia, dòng thứ hai là số chia, dòng thứ ba là thương như vậy mỗi bảng trong cột tương ứng với một phép chia.
- 1 HS lên bảng làm bài , lớp làm bài vào vở. đổi chéo bài kiểm tra.
---------------------------------------------
Sinh hoạt ngoại khoá
----------------------------------------------------------------------------------------------------------
Thứ năm ngày 24 tháng 2 năm 2011
Luyện từ và câu
Từ ngữ về loài thú. Dấu chấm, dấu phẩy
I. Mục tiêu:Giúp học sinh:
- Củng cố thêm một số từ ngữ chỉ tên, đặc điểm của các loài vật.
- Biết đặt dấu chấm, dấu phẩy vào chỗ chấm thích hợp trong đoạn văn.
-Giáo dục HS biết bảo vệ các loài thú quý hiếm và có ích.
II. Đồ dùng: Vở Tiếng Việt thực hành trang 28.
III. Hoạt động dạy học:
hoạt động của thầy
hoạt động của trò
1.ổn định tổ chức.
-Kiểm tra sĩ số.
2. Kiểm tra bài cũ:
- HS thực hành hỏi đáp ( HS1: nêu tên loài thú. HS2: nêu loài thú đó thuộc nhóm nào?)
3. Bài mới:
a) Giới thiệu bài
b) Hướng dẫn HS làm bài tập
*Bài 1: - Gọi HS đọc nêu yêu cầu của bài
- Yêu cầu HS quan sát tranh và nêu tên các loài thú.
- GV ghi bảng tên các loài thú
- Yêu cầu HS tìm thêm một số loài thú khác và nêu một vài đặc điểm của loài thú đó(Ví dụ: Báo, sư tử...)
*Bài 2: - Gọi HS đọc yêu cầu
- Bài tập có gì khác với bài tập 1
-Yêu cầu HS thảo luận nhóm
-Gọi 1số HS đọc bài làm của mình
-Gọi HS nhận xét và cho điểm
-Tổ chức hoạt động nối tiếp theo chủ đề: Tìm thành ngữ có tên các con vật
-Yêu cầu HS đọc tất cả các thành ngữ vừa tìm được.
*Bài 3:-Gọi HS đọc yêu cầu của bài
- GV treo bảng phụ. Yêu cầu HS đọc đoạn văn trong bài
-Yêu cầu HS làm bài
- Khi nào ta dùng dấu chấm, dấu phẩy?
-Gọi HS nhận xét bài bạn làm
-Yêu cầu HS đọc lại đoạn văn, nêu nội dung đoạn văn.
4. Củng cố: Nhắc lại nội dung bài học.
5. Dặn dò: Nhận xét giờ .
[
-Chọn cho mỗi con vật con vật trong tranh minh hoạ một từ chỉ đúng đặc điểm của nó.
-Nối tiếp nhau nêu tên các loài thú( mèo, chó, trâu,lợn)
-HS chọn từ nêu đúng đặc điểm của mỗi loài thú gắn với đúng tên của mỗi loài thú đó.( mèo- chăm chỉ, lợn - lười biếng...)
- 2 HS đọc yêu cầu của bài
-Bài tập 1: chọn các từ chỉ đặc điểm thích hợp cho các con vật; Bài 2: Tìm con vật tương ứng với đặc điểm
-Thảo luận nhóm đôi và tự làm bài
- Mỗi HS đọc 1 câu
- Hoạt động theo lớp, nối tiếp nhau phát biểu ý kiến: Ví dụ: Hôi như cú; Nói như vẹt, Yếu như mèo...
-Điền dấu chấm hay dấu phẩy vào ô trống
- Quan sát và đọc đoạn văn
-Khi viết hết một câu...
-2 HS đọc đoạn văn, vài HS nêu nội dung đoạn văn.
---------------------------------------------------------
Luyện toán
Luyện tập
I. Mục tiêu: Giúp HS :
- Củng cố về bảng chia 4.
- Biết giải bài toán có một phép chia ( trong bảng chia 4).
- Biết thực hành chia một nhóm đồ vật thành 4 phần bằng nhau.
- Giáo dục học sinh ý thức chăm học.
II. Đồ dùng:
- Vở Toán thực hành trang26.
II. Hoạt động dạy học:
hoạt động của thầy
hoạt động của trò
1.ổn định tổ chức.
-Kiểm tra sĩ số.
2. Kiểm tra bài cũ:
- Đọc thuộc lòng bảng chia 4
3. Bài mới:
a) Giới thiệu bài
b) Hướng dẫn HS làm bài tập
*Bài 1: - Tổ chức cho HS đọc thuộc lòng bảng chia 4.
- Nhận xét và tuyên dương những HS đã HTL bảng chia 4.
- Sau đó yêu cầu học sinh điền các số vào ô trống.
*Bài 2: - Gọi HS nêu yêu cầu của bài
-Yêu cầu HS tự làm bài, gọi HS đọc bài làm của mình trước lớp.
-Gọi HS nhận xét
- Củng cố mối quan hệ giữa phép nhân và phép chia: Từ một phép nhân ta có thể lập được 2 phép tính chia tương ứng.
*Bài 3: - Yêu cầu HS đọc, phân tích, tóm tắt và giải vào vở.
*Bài 4: Hướng dẫn tương tự bài 3
-Gọi HS nhận xét và cho điểm bài bạn làm trên bảng.
4. Củng cố: Nhắc lại nội dung bài học.
5. Dặn dò: Nhận xét giờ học .
-Nối tiếp nhau đọc thuộc lòng bảng chia 4
-1 HS nêu yêu cầu của bài, lớp đọc thầm
- HS nối tiếp nhau nêu phép tính và kết quả.
-Đọc, phân tích đề theo nhóm đôi
- 2 HS lên bảng tóm tắt và giải
Tóm tắt Bài giải
4 hộp: 16 bánh Mỗi hộp có số bánh là:
1 hộp: ... bánh? 16 : 4 = 4 ( bánh)
Đáp số: 4 bánh.
Tóm tắt
4 chân: 1 con bò
20 chân: ... con bò?
Bài giải
20 chân có số con bò là:
20 : 4 = 5( con bò)
Đáp số : 5 con bò.
---------------------------------------------------------
Nghệ thuật
Thủ công
ôn tập
Phối hợp gấp, cắt, dán hình
I. Mục tiêu:
- Củng cố kiến thức kĩ năng gấp các hình đã học.
- Phối hợp gấp cắt dán được ít nhất 1 sản phẩm đã học.
II. Đồ dùng dạy – hoc:
- Các hình mẫu của các bài 7, 8, 9, 10, 11, 12.
III. Các hoạt động dạy học:
1. ổn định tổ chức.
2. Kiểm tra bài cũ.
3. Bài mới
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
3.1 Giới thiệu bài.
3.2 Dạy bài mới
- Giáo viên cho HS các mẫu gấp, cắt, dán đã học.
- HS quan sát.
- Yêu cầu nếp gấp, cắt phải phẳng, cân đối, đúng quy trình màu sắc hài hoà.
- HS làm bài thực hành. Chọn một trong những sản phẩm đã học.
- Giáo viên theo dõi học sinh làm bài
- HS thực hành
VI. Đánh giá.
- Trưng bày sản phẩm
- Đanh giá sản phẩm theo 2 bước.
+ Hoàn thành:
- Gấp nếp gấp, đường cắt thẳng
- Chưa thực hiện đúng quy trình
- Dán cân đối thẳng.
+ Chưa hoàn thành.
- Nếp gấp đường cắt không phẳng
- Thực hiện không đúng quy trình
4. Củng cố: Nhận xét sự chuẩn bị của học sinh
5. Dặn dò: Chuẩn bị cho tiết học sau.
---------------------------------------------------------------------------------------------------------
Thứ sáu ngày 25 tháng 2năm 2011
Luyện Tiếng Việt
Đáp lời phủ định. Nghe và trả lời câu hỏi.
I. Mục tiêu:
- Biết đáp lời phủ định của người khác bằng lời của em trong các tình huống giao tiếp hằng ngày.
- Nghe truyện ngắn vui Hai con dê và trả lời các câu hỏi về nội dung truyện.
- Biết ghi nhớ và kể lại câu chuyện bằng lời của mình.
II. Đồ dùng: Bảng phụ, viết các câu hỏi gợi ý.
III. Hoạt động dạy học:
hoạt động của thầy
hoạt động của trò
1.ổn định tổ chức.
-Kiểm tra sĩ số.
2. Kiểm tra bài cũ:
- Yêu cầu mỗi HS tự đặt một câu kể về đặc điểm của một con thú mà em yêu thích
3. Bài mới:
a)Giới thiệu bài
b) Hướng dẫn HS làm bài tập.
*Bài 1: Thực hành
-GV viết sẵn các tình huống vào băng giấy gọi 2 HS lên thực hành, 1 HS đọc yêu cầu trên băng giấy, 1 HS thực hiện lời đáp.
-Gọi HS dưới lớp bổ sung nêu cách nói khác
*Bài 2: -GV kể chuyện 1 đến 2 lần
-Treo bảng phụ có các câu hỏi
-Truyện có mấy nhân vật? Đó là những nhân vật nào?
-Hai con vật này đi đâu?
-Tại sao chúng lại húc nhau?
- Cuối cùng chuyện gì đã xảy ra?
- Câu chuyện khuyên điều gì?
+Gọi 1 đến 2 HS kể lại câu chuyện
-Gọi HS nhận xét cho điểm bạn
4. Củng cố: Nhắc lại nội dung bài học.
5. Dặn dò: Nhận xét giờ học .
-Thực hiện đóng vai theo yêu cầu
-Ví dụ: Tình huốnga
HS1: Bác làm ơn chỉ giúp cháu nhà cô Nga ở đâu ạ?.
HS2:Nhà cô Nga ở ngay cạnh nhà bác đây. Nhưng cô Nga đi dạy học chưa về.
HS 1: Dạ,cháu cảm ơn bác ạ. .....
-HS cả lớp nghe kể chuyện
-Hai nhân vật là Dê đen và Dê trắng.
-...cùng đi qua một chiếc cầu.
- Vì không con nào chịu nhường con nào đi trước.
-Cả hai con cùng rơi tòm xuống sông.
- ... phải biết nhường nhịn lẫn nhau.
- 2 đến 4 HS thực hành kể trước lớp
Toán
Bảng chia 5
I.Mục tiêu: Giúp HS:
- Củng cố cách thực hiện phép chia 5.
- Biết giải bài toán có một phép chia( trong bảng chia 5).
- Giáo dục ý thức ham học.
II. Đồ dùng:
- Vở Toán thực hành trang27.
III. Hoạt động dạy học:
hoạt động của thầy
hoạt động của trò
1.ổn định tổ chức.
-Kiểm tra sĩ số.
2. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi học sinh đọc bảng chia 5.
3. Bài mới:
a) Giới thiệu bài.
b) Hướng dẫn làm bài tập.
*Bài 1: -Bài yêu cầu chúng ta làm gì?
-Chỉ bảng yêu cầu HS đọc tên các dòng trong bảng số
-Muốn tính thương ta làm thế nào?
-Yêu cầu HS làm bài
-Gọi HS nhận xét bài bạn
*Bài 2: -Gọi HS đọc yêu cầu của bài
-Yêu cầu HS tự thảo luận phân tích đề toán sau đó tóm tắt và giải
-Yêu cầu HS làm bài vào vở, 1 HS lên bảng làm bài.
-Gọi HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng và cho điểm.
*Bài 3:-Gọi HS đọc đề bài
-Yêu cầu HS tự làm bài
-Gọi HS nhận xét bài bạn
-Yêu cầu HS dưới lớp đổi vở kiểm tra
* Bài 4: Gọi HS đọc đề bài
- x là thành phần gì trong phép tính? Muốn tìm thành phần đó ta làm như thế nào?
-Yêu cầu HS tự làm bài
-Gọi HS nhận xét bài bạn
-Yêu cầu HS dưới lớp đổi vở kiểm tra
4. Củng cố: Nhắc lại nội dung bài học.
5. Dặn dò: Nhận xét giờ .
- 2 học sinh đọc.
-Điền số thích hợp vào các ô trống trong bảng.
-Đọc: Số bị chia, số chia, thương.
-Ta lấy số bị chia chia cho số chia.
-1 HS lên bảng làm bài, lớp làm vào vở.
-Lớp đọc đồng thanh các phép chia trong bảng
- 1HS đọc, lớp đọc thầm
- Thảo luận theo nhóm đôi sau đó trình bày trước lớp
-Làm bài
Tóm tắt
5 tổ: 35 bạn
1 tổ : ... bạn?
Bài giải
Mỗi tổcó số bạn là:
35: 5 = 7( bạn)
Đáp số: 7 bạn.
-1 HS đọc đề, lớp đọc thầm
-1 HS lên bảng làm bài, lớp làm vào vở
Tóm tắt
5 bạn: 1 tổ
35 bạn: ... tổ?
Bài giải
35 bạncó số tổ là:
35: 5 = 7( tổ)
Đáp số: 15 tổ
- Tìm x:
- x là thừa số trong phép nhân. Muốn tìm một thừa số chưa biết ta lấy tích chia cho thừa số đã biết.
Sinh hoạt lớp
Kiểm điểm hoạt động tuần 24
I.Nhận xét hoạt động tuần 23:
1.Ưu điểm:
- Thực hiện nghỉ Tết Nguyên đán an toàn, vui vẻ.
-Thực hiện tốt mọi nền nếp của lớp, của trường.
- Trong lớp hăng hái phát biểu xây dựng bài: Thảo, Huê, Quỳnh.
- Viết chữ đẹp, giữ vở sạch: Thảo, Huyền, Quỳnh Anh.
- Học tập tiến bộ: Hiếu, Thế.
2.Tồn tại:
- Mất trật tự trong lớp: Hùng, Chung, Huy.
- Viết chữ xấu: Quỳnh Anh b, Nhân.
- Làm bài chậm: Hùng.
II.Phương hướng hoạt động tuần 25.
- Tiếp tục thực hiện tốt mọi nền nếp.
- Cần chú ý vệ sinh cá nhân và vệ sinh lớp học.
- Giữ gìn và bảo vệ của công.
- Rèn ý thức giữ vở sạch, chữ đẹp.
********************************************************************
File đính kèm:
- Tuan 24 lop 2 Chieu.doc