- Đọc rành mạch toàn bài; biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câụ
- Đọc đúng : mầm sống, bếp lửa
- Hiểu từ ngữ: Đâm chồi nảy lộc ,đơm,bập bùng ,tựu trường
- Hiểu ý nghĩa: Bốn mùa xuân, hạ, thu, đông, mỗi mùa mỗi vẻ đẹp riêng, đều có ích cho cuộc sống. ( trả lời được CH 1, 2, 4). HS K- G trả lời được CH3
28 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1276 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 2A Tuần 19 Năm học 2012- 2013, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ế ạ ? Cháu mời cô vào nhà ạ
- Nhận xét.
- Cần nói lời đối đáp với thái độ lịch sự, lễ độ, vui vẻ.
- Về nhà xem lại bài và chuẩn bị bài sau
………………………………………………………………………..
ÂM NHẠC:
HỌC HÁT: BÀI TRÊN ĐƯỜNG ĐẾN TRƯỜNG
(Nhạc và lời: Ngô Mạnh Thu)
I. MỤC TIÊU:
- Hát đúng giai điệu và lời ca
- Qua bài hát các em biết thêm tên Nhạc sĩ Ngô Manh Thu
- Biết gõ đệm cho bài hát
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Hát chuẩn xác bài hát Trên con đường đến trường.
- Nhạc cụ đệm, gõ (song loan, thanh phách,…).bảng phụ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Ổn định tổ chức:
- Nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn .
2. Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra vì bài đầu của học hỳ II, có thể cho HS ôn hát một bài hát đã học để khởi động giọng.
3. Bài mới:
*Hoạt động 1: Học hát :Trên con đường đến trường.
- Giới thiệu bài hát, tác giả, nội dung bài hát.
- Cho HS xem tranh minh hoạ cảnh đi đến trường của các em HS.
- GV cho HS nghe băng nhạc mẫu, sau đó GV đệm đàn và hát lại một lần nữa.
- Hướng dẫn HS đọc lời ca theo tiết tấu
- Dạy hát: Dạy từng câu, chú ý lấy hơi những chỗ cuối câu hát.
- Dạy xong bài hát, cho Hs hát lai nhiều lần để thuộc lời ca và giai điệu, tiết tấu bài hát. Nhắc HS hát rõ lời, đều giọng.
- GV sửa những câu HS hát chưa đúng, nhận xét.
Hoạt động 2: Hát kết hợp vỗ gõ đệm theo phách và theo tiết tấu lời ca.
- GV hát và vỗ tay hoặc gõ đệm mẫu theo phách.
Trên con đường đến trường, có cây là cây xanh mát
x x xx x x xx
- Hướng dẫn HS hát và vỗ, gõ đệm theo phách.
- GV hướng dẫn HS hát và vỗ tay hoặc gõ đệm theo tiết tấu lời ca (sử dụng thanh phách).
Trên con đường đến trường, có cây là cây xanh mát
x x xx x x xx
- Hướng dẫn HS đứng hát, nhún chân nhịp nhàng bên trái – phải theo nhịp bài hát.
4.Củng cố – Dặn dò
- GV củng cố bằn cách hỏi HS lại tên bài hát vừa học, tác giả? Cho cả lớp đứng lên hát và vỗ tay theo phách và tiết tấu của bài hát một lần trước khi kết thức tiết học.
- GV nhận xét, dặn dò (thực hiện như các tiết trước).
- Ngồi ngay ngắn, chú ý nghe.
- Khoanh tay lên bàn
- HS xem tranh.
- Nghe băng mẫu (hoặc nghe GV hát mẫu).
- HS tập đọc lời theo tiết tấu.
- HS tập hát theo hướng dẫn của GV.
- HS hát:
+ Đồng thanh
+ Dãy, nhóm
+ Cá nhân
- HS theo dõi và lắng nghe.
- HS thực hiện kết hợp gõ đệm theo phách
- HS theo dõi, lắng nghe.
- HS thực hiện hát và vỗ , gõ theo tiết tấu lời ca.
- HS thực hiện theo hướng dẫn của GV.
- HS trả lời.
- HS hát lại kết hợp vỗ đệm theo phách, tiết tấu lời ca.
- HS lắng nghe.- HS ghi nhớ.
………………………………………………………………………..
SINH HOẠT TẬP THỂ
I. Môc tiªu Gióp HS:
- N¾m ®îc ưu - khuyÕt ®iÓm trong tuÇn.
- Ph¸t huy u ®iÓm, kh¾c phôc nhîc ®iÓm.
- BiÕt ®îc ph¬ng híng tuÇn tíi.
- GD HS cã tinh thÇn ®oµn kÕt, gióp ®ì lÉn nhau.
- BiÕt ®îc truyÒn thèng nhµ trêng.
- Thùc hiÖn an toµn giao th«ng khi ®i ra ®êng.
II. ChuÈn bÞ
- GV: Nắm được Ưu – khuyết điểm của HS trong tuần
- HS: Tæ trëng, líp trëng chuÈn bÞ nội dung.
III. C¸c ho¹t ®éng chÝnh:
1. Líp h¸t ®ång ca
2. Líp b¸o c¸o ho¹t ®éng trong tuÇn:
- 3 D·y trëng lªn nhËn xÐt c¸c thµnh viªn trong tæ vµ xÕp loai tõng thµnh viªn.
- Tæ viªn c¸c tæ ®ãng gãp ý kiÕn.
- Líp phã lao ®éng nhËn xÐt ho¹t ®éng lao ®éng cña líp.
- Líp phã v¨n nghÖ b¸o c¸o ho¹t ®éng v¨n nghÖ cña líp.
- Líp trëng lªn nhËn xÐt chung c¸c tæ vµ xÕp lo¹i tæ.
- GV nhËn xÐt chung:
+ NÒ nÕp:
+ Häc tËp:
3. Ph¬ng híng tuÇn sau:
+ TiÕp tôc thi ®ua: Häc tËp tèt, thùc hiÖn tèt nÒ nÕp, v©ng lêi thÇy c«, nãi lêi hay lµm viÖc tèt.
4. Líp móa h¸t tËp thÓ.
……………………………………………………………………………………………………………………………………………..……………..
ĐẠO ĐỨC
TIẾT 19: TRẢ LẠI CỦA RƠI (T1).
Ị Mục tiêu:
- Biết: Khi nhặt được của rơi cần tìm cách trả lại của rơi cho người mất.
- Biết: Trả lại của rơi cho người mất là người thật thà, được mọi người quý trọng.
- Quý trọng những người thật thà, không tham của rơị
IỊ Chuẩn bị:
- GV: Phiếu thảo luận; Bộ tranh
- HS: Vở bài tập Đạo đức
IIỊ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Ổn định:
2. Bài cũ:
-Chăm chỉ học tập giúp ta điều gì?
-Giữ vệ sinh nơi công cộng ta phải làm gì ?
-Nhận xét, đánh giá. NXBC .
3. Bài mới :
- Giới thiệu:
- Tựa bài: Trả lại của rơi (T1)
* Hoạt động 1: Thảo luận phân tích tình huống
- Mục tiêu: Giúp HS biết và quyết định đúng khi nhặt được của rơị
- Cách tiến hành:
- Cho HS kể câu chuyện
- Cho HS thảo luận qua những câu hỏi gợi ý sau:
- Tranh vẽ những gì ? Hai em bé đang đi trên đường thấy và nhặt gì ? Hai bạn nhỏ đó có thể có những cách giải quyết nào em hãy đoán xem ?
- Vậy nếu là em là một trong hai người bạn đó thì em giải quyết ra sao ? Vì sao ?
- Khi các em đánh mất một vật gì các em có buồn không ? Khi các em tìm lại vật mình đánh mất các em có vui không ? Nhặt được của rơi thì ta cần làm gì ?
=>Khi nhặt được của rơi , cần tìm cách trả lại cho người bị mất . Điều đó sẽ mang lại niềm vui cho họ và cho chình mình .
* Hoạt động 2 Bày tỏ thái độ
- Mục tiêu: HS biế bày tỏ thái độ của mình trước những ý kiến có liên quan đến việc nhặt được của rơị
- Cách tiến hành:
- Cho HS nêu yêu cầu bài tập 2 ở VBT .
- Cho các em suy nghĩ và chọn những ý tán thành qua việc giơ thẻ , sau khi 1HS đọc lần lượt các câu hỏi (đồng ý: thẻ màu đỏ, ko đồng ý: thẻ xanh, ko biết : thẻ trắng). Sau đó mới kết luận các ý đúng là : a, c, còn các ý kiến khác là sai
* Hoạt động 3 : Hệ thống lại bàị
- Cho HS hát bài “ Bà Còng “
-Trong bài hát Bạn Tôm, bạn Tép có ngoan không ? Vì sao ? Vậy bạn Tôm và Tép là người có đức tính gì ?
4. Củng cố –Dặn dò:
-Tại sao lượm được của rơi trả laị cho người bị mất ? Trả lại cho người bị mất còn thể hiện một đức tính gì ?
- Liên hệ: Trả lại của rơi thể hiện đức tính thật thà, thực hiện theo năm điều Bác Hồ dạy.
-Về ôn lại bài chuẩn bị t2
- Hát
- Thực hành kĩ năng cuối kì I
- Trả lời
- Nhận xét.
- HS nhắc lại tựa bài
- HS kể
- Chia lớp thành nhóm và cho thảo luận qua các câu hỏi vừa gợi ý. Nói trước lớp.
- 4 nhóm, thảo luận, nói trước lớp.
- Nói theo ý của mình.
- Nghe Trả lời
- HS nghe
- Đọc yêu cầu BT2
- 1HS đọc, cả lớp giơ thẻ.
- Nhận xét, ý kiến.
- Hát bài Bà còng.
- Trả lờị
- Trả lờị
- HS nghe
- Về nhà xem lại bài và chuẩn bị bài tiết 2.
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
TIẾT 19: ĐƯỜNG GIAO THÔNG.
Ị Mục tiêu :
-Kể được tên các loại đường giao thông và một số phương tiên giao thông.
-Nhận biết một số biển báo giao thông.
-Biết được sự cần thiết phải có một số biển báo giao thông trẹn đường.
IỊ Chuẩn bị :
- GV: Tranh ở SGK
- HS: VBT TNXH
IIỊ Các hoạt động dạy học :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Ổn định:
2.Bài cũ :
- GV nhận xét về kết quả ở HKI
3. Bài mới :
- Giới thiệu bài
- Tựa bài: Đường giao thông
* Hoạt động 1 : quan sát tranh và nhận biết các loại đường giao thông.
Mục tiêu: Biết có 4 loại đường giao thông: đường bộ, đường ssắt, đường thuỷ, đường hàng không.
-Chia nhóm, HD quan sát tranh ở SGK, thảo luận, trả lời câu hỏi: Có những loại đường nàỏ
-Gọi HS trả lời, nhận xét, chốt nội dung… trong đường thuỷ có đường sông và đường biển.
* Hoạt động 2 Làm việc với SGK .
Mục tiêu: biết tên các p/ tiện g/ thông, đi trên từng loại đường giao thông
-Chia nhóm, thảo luận theo các câu hỏi
-Hãy kể tên các loại xe đi trên đường bộ.
-Đố bạn, loại phương tiện giao thông nào có thể đi trên đường sắt?
-Đố bạn máy bay có thể đi được ở đường nàỏ
-Gọi HS trả lời – GV nhận xét.
-Ngoài các phương tiện giao thông trong các hình ở SGK, em còn biết những phương tiện giao thông nào khác?
-Kể tên các loại đường giao thông và phương tiện giao thông có ở địa phương em?
*Hoạt động 3: trò chơi “Biển báo nói gì”
Mục tiêu: HS nhận biết các loại biển báo và có ý thức chấp hành luật ATGT
-Cho HS quan sát, suy nghĩ, tham gia chơi TC: 1HS hỏi 1HS trả lời theo CH:
-Biển báo này có hình gì, màu gì?
-Biển báo nào tjường có màu xanh?
-Loại biển báo nào thường có màu đỏ?
-Bạn cần lưu ý những điều gì khi gặp những biển báo nàỷ
-Nhận xét, giáo dục nhận biết biển báo và thực hiện đúng luật ATGT
4.Củng cố- Dặn dò:
- Kể tên những loại đường giao thông mà em biết
-Nhận xét tiết học
- Học bài, cbị bài tuần saụ
- Hát
- Nghẹ
- HS nhắc lại tựa bài
- 4 nhóm thảo luận, trả lời
- Nghe
- Nhóm đôi, TL,Tlời
- Ô tô, mô tô, xe ngựa…
- Tàu thuỷ.
- Đường hàng không
- Nhận xét.
- Kể.
- Mô tô, máy cày…
- Tham gia trò chơi: hỏi- trả lờị
- Nghẹ
- Trả lờị Nghẹ
- Về nhà xem lại bài và chuẩn bị bài saụ
Thủ công
Tên bài dạy: CẮT, GẤP, TRANG TRÍ THIẾP CHÚC MỪNG (T 1 )
I. MỤC TIÊU:
-HS biết cch cắt, gấp , trang trí thiếp chúc mừng.
- Cắt, gấp , trang trí được thiếp chúc mừng có thể theo kích thứơc tuỳ chọn. Nội dung và hình thức trang trí đơn giản.
HSKG:Nội dung trang trí đẹp, phù hợp.
II. CHUẨN BỊ:
- Một số mẫu thiếp chúc mừng
-Giấy thủ công hoặc giấy màu, kéo, hồ dán, bút chì, thước kẻ .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
2.Kiểm dụng cụ học tập
3.Bài mới :
a.Giới thiệu bi: Cắt, gấp , trang trí thiếp chúc mừng .
b.GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét
-GV giới thiệu hình mẫu và đặt câu hỏi :
+Thiếp chúc mừng có hình gì ?
+Mặt thiếp có trang trí và ghi nội dung chúc mừng ngày gì ?
+Em hãy kể những thiếp chúc mừng mà em biết ?
-GV nêu các loại thiếp thông thường : thiếp chúc mừng năm mới, chúc mừng sinh nhật, …
-Thiếp chúc mừng gửi tới người nhận bao giờ cũng được đặt trong phong bì .
c. GV hướng dẫn mẫu :
-Bước 1 : Cắt, gấp thiếp chúc mừng
-Bước 2 :Trang trí thiếp chúc mừng .
d.HS thực hành :
-GV theo di gip đỡ HS yếu .
-Nhận xét ưu khuyết điểm của sản phẩm.
4. Củng cố :
-Nhận xét tiết học .
-Dặn dị HS giờ sau mang giấy thủ công, bút màu, thước kẻ, kéo để học bài” Cắt, gấp , trang trí thiếp chúc mừng (t2)”.
-Tự kiểm tra sự chuẩn bị của nhau.
-HS quan sát và nhận xét :
+Thiếp l tờ giấy HCN gấp đơi
+Mặt thiếp được trang trí những bông hoa và chữ “Chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20 – 11 “
-hS kể
-HS quan sát một số phong bì mẫu .
-Học sinh thực hành .
-Trưng bày sản phẩm.
File đính kèm:
- Tuan 19 lop 2 Ngan.doc