Giáo án lớp 2A Tuần 15 Năm học 2012- 2013

- Biết ngắt, nghỉ hơi đúng chỗ; bước đầu biết đọc rõ lời diễn tả ý nghĩ của nhân vật trong bài.

 - Hiểu nội dung: Sự quan tâm, lo lắng cho nhau, nhường nhịn nhau của hai anh em. (trả lời được các câu hỏi trong SGK).

*Tích hợp GDBVMT: Giáo dục tình cảm đẹp đẽ giữa anh em trong gia đình.

 

doc30 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 977 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 2A Tuần 15 Năm học 2012- 2013, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ÔN BÀI: CHÚC MỪNG SINH NHẬT; CỘC, CÁCH, TÙNG, CHENG; CHIẾN SĨ TÍ HON I. MỤC TIÊU: Haùt thuoäc lôøi ca vaø ñuùng giai ñieäu cuûa ba baøi haùt. Bieát haùt keát hôïp voå tay theo nhòp vaø tieát taáu cuûa baøi haùt, haùt ñeàu gioïng, to roû lôøi ñuùng giai ñieäu cuûa baøi haùt. Bieát trình baøy caùc baøi haùt döôùi nhieàu hình thöùc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Nhaïc cuï ñeäm. Haùt chuaån xaùc baøi haùt. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: OÅn ñònh toå chöùc lôùp, nhaéc hoïc sinh söûa tö theá ngoài ngay ngaén. Kieåm tra baøi cuõ goïi 2 ñeán 3 em haùt laïi baøi haùt ñaõ hoïc. Baøi môùi: Hoaït Ñoäng Cuûa Giaùo Vieân HÑ Cuûa Hoïc Sinh * Hoaït ñoäng 1: : OÂn taäp baøi haùt: Chuùc Möøng Sinh Nhaät - Giaùo vieân ñeäm ñaøn cho hoïc sinh haùt laïi baøi haùt döôùi nhieàu hình thöùc. - Cho hoïc sinh töï nhaän xeùt: - Giaùo vieân nhaän xeùt: - Giaùo vieân hoûi hoïc sinh, baøi haùt coù teân laø gì? Nhaïc cuûa nöôùc naøo? - Cho hoïc sinh töï nhaän xeùt: - Giaùo vieân nhaän xeùt: - Giaùo vieân söûa cho hoïc sinh haùt chuaån xaùc lôøi ca vaø giai ñieäu cuûa baøi haùt. * Hoaït ñoäng 2: OÂn taäp baøi haùt: Coäc Caùch Tuøng Cheng. - Giaùo vieân ñeäm ñaøn cho hoïc sinh haùt laïi baøi haùt döôùi nhieàu hình thöùc. - Cho hoïc sinh töï nhaän xeùt: - Giaùo vieân nhaän xeùt: - Giaùo vieân hoûi hoïc sinh, baøi haùt coù teân laø gì? Do nhaïc só naøo vieát? - Cho hoïc sinh töï nhaän xeùt: - Giaùo vieân nhaän xeùt: - Giaùo vieân söûa cho hoïc sinh haùt chuaån xaùc lôøi ca vaø giai ñieäu cuûa baøi haùt. * Hoaït ñoäng 3: OÂn taäp baøi haùt: Chieán Só Tí Hon - Giaùo vieân ñeäm ñaøn cho hoïc sinh haùt laïi baøi haùt döôùi nhieàu hình thöùc. - Cho hoïc sinh töï nhaän xeùt: - Giaùo vieân nhaän xeùt: - Giaùo vieân hoûi hoïc sinh, baøi haùt coù teân laø gì?Do ai saùng taùc? - Cho hoïc sinh töï nhaän xeùt: - Giaùo vieân nhaän xeùt: - Giaùo vieân söûa cho hoïc sinh haùt chuaån xaùc lôøi ca vaø giai ñieäu cuûa baøi haùt. * Củng coá daën doø: - Cho hoïc sinh haùt laïi baøi haùt Chieán Só Tí Hon moät laàn tröôùc khi keát thuùc tieát hoïc. - Khen nhöõng em haùt toát, bieãu dieãn toát trong giôø hoïc, nhaéc nhôû nhöõng em haùt chöa toát, chöa chuù yù trong giôø hoïc caàn chuù yù hôn. - Daën hoïc sinh veà nhaø oân laïi baøi haùt ñaõ hoïc. - HS thöïc hieän. + Haùt ñoàng thanh + Haùt theo daõy + Haùt caù nhaân. - HS nhaän xeùt. - HS chuù yù. - HS traû lôøi: + Baøi :Chuùc Möøng Sinh Nhaät + Nhaïc Anh - HS nhaän xeùt - HS thöïc hieän. + Haùt ñoàng thanh + Haùt theo daõy + Haùt caù nhaân. - HS nhaän xeùt. - HS chuù yù. - HS traû lôøi: + Baøi :Coäc Caùch tuøng Cheng + Nhaïc só: Phan Traàn Baûng. - HS nhaän xeùt. - HS thöïc hieän. + Haùt ñoàng thanh + Haùt theo daõy + Haùt caù nhaân. - HS nhaän xeùt. - HS chuù yù. - HS traû lôøi. + Baøi :Chieán Só Tí Hon + Nhaïc : ÑÌnh Nhu; Lôøi : Vieät Anh. - HS nhaän xeùt. - HS thöïc hieän. - HS chuù yù. -HS ghi nhôù. ……………………………………………………………………….. SINH HOẠT TẬP THỂ I. Môc tiªu Gióp HS: - N¾m ®­îc ưu - khuyÕt ®iÓm trong tuÇn. - Ph¸t huy ­u ®iÓm, kh¾c phôc nh­îc ®iÓm. - BiÕt ®­îc ph­¬ng h­íng tuÇn tíi. - GD HS cã tinh thÇn ®oµn kÕt, gióp ®ì lÉn nhau. - BiÕt ®­îc truyÒn thèng nhµ tr­êng. - Thùc hiÖn an toµn giao th«ng khi ®i ra ®­êng. II. ChuÈn bÞ - GV: Nắm được Ưu – khuyết điểm của HS trong tuần - HS: Tæ tr­ëng, líp tr­ëng chuÈn bÞ nội dung. III. C¸c ho¹t ®éng chÝnh: 1. Líp h¸t ®ång ca 2. Líp b¸o c¸o ho¹t ®éng trong tuÇn: - 3 D·y tr­ëng lªn nhËn xÐt c¸c thµnh viªn trong tæ vµ xÕp loai tõng thµnh viªn. - Tæ viªn c¸c tæ ®ãng gãp ý kiÕn. - Líp phã lao ®éng nhËn xÐt ho¹t ®éng lao ®éng cña líp. - Líp phã v¨n nghÖ b¸o c¸o ho¹t ®éng v¨n nghÖ cña líp. - Líp trëng lªn nhËn xÐt chung c¸c tæ vµ xÕp lo¹i tæ. - GV nhËn xÐt chung: + NÒ nÕp: + Häc tËp: 3. Ph­¬ng h­íng tuÇn sau: + TiÕp tôc thi ®ua: Häc tËp tèt, thùc hiÖn tèt nÒ nÕp, v©ng lêi thÇy c«, nãi lêi hay lµm viÖc tèt. 4. Líp móa h¸t tËp thÓ. ……………………………………………………………………………………………………………………………………………..…………….. Đạo đức Tiết 15: Giữ gìn trường lớp sạch đẹp ( Tiết 2 ) I. Mục tiêu : - Nêu được lợi ích của việc giữ gìn trường lớp sạch đẹp. - Nêu được những việc cần làm để giữ gìn trường lớp sạch đẹp. - Hiểu : Giữ gìn trường lớp sạch đẹp là trách nhiệm của HS. - Thực hiện giữ gìn trường lớp sạch đẹp. - Biết nhắc nhở bạn bè giữ gìn trường lớp sạch đẹp. II. Chuẩn bị : GV :- Phiếu học tập . HS VBT III. Các hoạt động dạy và học: Hoạt động của giáo viên. Hoạt động củaHS. A.Kiểm tra bài cũ: - Nêu những việc làm để giữ gìn trường lớp sạch đẹp ? - Trường lớp sạch đẹp có lợi gì ? B. Bài mới : 1. Giới thiệu bài Trực tiếp, ghi đề lên bảng. 2. Giảng bài: v Hoạt động 1: Đóng vai xử lí tình huống. - Giao cho mỗi nhóm thực hiện đóng vai xử lí một tình huống: + Tình huống 1: Mai và An cùng làm trực nhật, Mai định đổ rác ra cửa sổ lớp cho tiện. An sẽ ... + Tình huống 2: Nam rủ Hà : “ Mình cùng vẽ Đô rê mon lên tường đi”. Hà sẽ … + Tình huống 3: Thứ bảy nhà trường tổ chức trồng cây, trồng hoa trong sân trường mà bố lại hứa cho Long đi chơi công viên. Long sẽ... - Mời các nhóm lên trình bày tiểu phẩm. - Đặt câu hỏi cho cả lớp thảo luận: + Em thích nhân vật nào nhất ? Tại sao ? - Hướng dẫn rút ra kết luận ( Như SGV). v Hoạt động 2: Thực hành làm sạch, đẹp lớp học. - Yêu cầu HS thực hành xếp dọn lại lớp học cho sạch đẹp. - Yêu cầu HS quan sát lớp học sau khi đã thu dọn và phát biểu cảm tưởng. - Hướng dẫn kết luận. v Hoạt động 3: Trò chơi: “ Tìm đôi”. - Mời HS trong lớp tham gia chơi. Các em sẽ bốc thăm ngẫu nhiên mỗi em 1 phiếu. Mỗi phiếu là một câu hỏi hoặc một câu trả lời về chủ đề bài học. - Đội nào tìm được nhau đúng và nhanh, đội đó sẽ thắng cuộc. - Tổng kết, tuyên dương. 3. Củng cố – Dặn dò: - Giữ gìn trường lớp sạch đẹp có lợi gì? - Em sẽ làm gì để góp phần giữ gìn trường lớp sạch đẹp ? - Dặn: Về nhà chuẩn bị bài:“Giữ gìn trật tư, vệ sinh nơi công cộng”. - Nhận xét tiết học. Trả lời. - Trả lời. - Lắng nghe. - Các nhóm thảo luận đóng vai. + An nhắc Mai đổ rác đúng nơi quy định. + Hà khuyên bạn không nên vẽ lên tường. + Long nên nói với bố sẽ đi chơi công viên vào ngày khác và đến trường trồng cây cùng với các bạn. - Các nhóm lên trình bày tiểu phẩm. - Trả lời. - Các tổ thực hành xếp, dọn lớp học cho sạch đẹp. - Trả lời. - 10 em tham gia chơi. VD: + Nếu em lỡ tay làm dây mực ra bàn … + … thì em sẽ lấy khăn lau sạch. - Trả lời. - Trả lời. - Lắng nghe. Tự nhiên xã hội Tiết 15: Trường học I. Mục tiêu : - Nãi ®­ỵc tªn, ®Þa chØ vµ kĨ ®­ỵc mét sè phßng häc, phßng lµm viƯc, s©n ch¬i, v­ên tr­êng cđa tr­êng em. -Nãi ®­ỵc ý nghÜa cđa tªn tr­êng em: tªn tr­êng lµ tªn danh nh©n hoỈc tªn cđa x·, ph­êng - Có ý thức giữ gìn và làm đẹp trường mình học . II. Chuẩn bị : GV:- Tranh vẽ SGK trang 32, 33 . HS SGK III. Các hoạt động dạy và học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định: 2. Kiểm tra: - Gọi 3 em lên bảng trả lời nội dung bài “ Phòng tránh ngộ độc khi ở nhà “ - Nhận xét đánh giá. 3..Bài mới: a) Giới thiệu bài: Yêu cầu lớp trả lời câu đố : “ Là nhà mà chẳng là nhà . Đến đây để học cũng là để chơi . Có bao bạn tốt tuyệt vời . Thầy cô dạy bảo ta thời lớn khôn .” Nói về nơi nào ? - Đó chính là nội dung bài học hôm nay . b)Hoạt động 1 :Tham quan trường học . *Bước 1: -Cho lớp đi tham quan cảnh quan trường học và trả lời câu hỏi . - Trường của chúng ta có tên là gì ? Nêu địa chỉ của trường ? Tên trường ta có ý nghĩa gì ? - Trường ta có bao nhiêu lớp lớp học ? -Khối 5 gồm mấy lớp ?Khối 4 gồm mấy lớp?Khối 3 gồm mấy lớp ?Khối 2 gồm mấy lớp ?Khối 1 gồm mấy lớp ? - Cách sắp xếp lớp học như thế nào ? - Cho quan sát sân trường và vườn trường . Bước 2 : - Tổng kết buổi tham quan . -Chúng ta vừa tìm hiểu về những gì của nhà trường - Nêu ý nghĩa tên trường ? - Nêu đặc điểm của sân trường , vườn trường ? Bước 3: Giáo viên rút kết luận . c) Hoạt động 2 : Làm việc với SGK. * Bước 1: - Yêu cầu Làm việc theo cặp quan sát các hình trang 33 SGK thảo luận trả lời câu hỏi : - Cảnh bức tranh thứ nhất diễn ra ở đâu ? - Các bạn đang làm gì ? - Cảnh của bức tranh thứ hai diễn ra ở đâu ? Tại sao em biết ? - Các bạn học sinh đang làm gì ? - Phòng truyền thống của nhà trường có những gì ? - Em thích phòng nào nhất ? Tại sao ? * Bước 2: - Yc các nhóm lên trình bày kết quả . Lắng nghe , nhận xét bổ sung ý kiến học sinh . d) Hoạt động 3 : Trò chơi hd viên du lịch. * Bước 1 : - Hướng dẫn cách chơi . - Yêu cầu một số em đóng vai - Một số em đóng vai thư viện . - Một số em đóng làm phòng y tế . - Một số em đóng làm phòng truyền thống . * Bước 2:- Yêu cầu các nhóm lên trình diễn. - Nhận xét về cách xử lí của học sinh . 4. Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét tiết học -Nhắc nhớ HS vận dụng bài học vào cuộc sống; Xem trước bài: Các thành viên trong nhà trường . - Hát - Ba em nêu cách giữ gìn vệ sinh và cách phòng tránh ngộ độc khi ở nhà. - HS giải câu đố . Nói về trường học . - Vài em nhắc lại tên bài - Lớp tập trung ở cổng trường thực hành tham quan và thảo luận - Đọc tên trường , Nêu địa chỉ và ý nghĩa của tên trường . - Quan sát để đếm số lớp học . -Nêu số lớp của các khối 5 , 4, 3, 2, 1 - Các lớp trong từng khối được đặt nằm cạnh nhau . * Quan sát sân trường , và nêu nhận xét rộng hay hẹp , trồng các loại cây gì , có những gì. - Tên trường , ý nghĩa của tên trường - Các lớp lớp học , các phòng làm việc . - Nêu đặc điểm của sân trường - Các cặp quan sát hình 33 tiến hành trao đổi . - Ở trong lớp học . - Các bạn đang học tập . - Ở phòng truyền thống . Vì trong phòng có treo lá cờ và tượng Bác Hồ . - Các bạn đang quan sát mô hình , ... - Học sinh nêu . - Nêu theo ý thích của bản thân . - Các nhóm khác lắng nghe nhận xét bổ sung nếu có . - Các nhóm trao đổi thảo luận trongnhóm phân vai để lên diễn xuất trước lớp. - Cử đại diện lên đóng vai . - Lớp lắng nghe nhận xét cách diễn xuất của từng nhóm . - Hai em nêu lại nội dung bài học . - Vận dụng bài học vào cuộc sống.

File đính kèm:

  • docTuan 15 lop 2 Ngan.doc
Giáo án liên quan