I Mục tiêu :
Biết ngắt nghỉ đúng chỗ ; biết đọc rõ lời nhân vật trong bài
Hiểu nội dung : Đoàn kết sẽ tạo nên sức mạnh . Anh chị em phải đoàn kết thương yêu nhau ( trả lời được các câu hỏi 1,2,3,5)
II Đồ dùng dạy học :
Tranh minh họa bài tập đọc SGK
16 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 909 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 2A Tuần 14 chuẩn kiến thức kĩ năng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ết quả vào bài
Cho H so sánh kết quả của 15-1-5 và 15-6
So sánh 5+1 và6
Cho H giải thích vì sao 15-5-1=15-6
Kết luận :khi trừ một số đi một tổng cũng bằng số đó trừ đi từng số hạng .Vì thế khi biết 15-5-1=9 có thể ghi ngay kết quả của 15-6
Cho H đọc đề bài
Yêu cầu H tự làm bài
Gọi H nhận xét bài bạn trên bảng
Yêu cầu 4 H lên bảng lần lượt nêu cách thực hiện từng phép tính của 4 phép tính
Nhận xét và cho điểm H
Gọi 1H đọc đề bài
Bài toán thuộc dạng toán gì ?
Yêu cầu H tự tóm tắt và làm bài
Chốt nội dung bài
Nhận xét tiết học
Dặn : làm bài tập trong vở bài tập
Nhẩm và ghi ngay kết quả
đọc kết quả
tính nhẩm
H nhẩm và ghi ngay kết quả
H so sánh
H giải thích
H đọc đề bài
H tự làm bài
Nhận xét bài bạn
1H đọc đề toán
Về ít hơn
Bài giải
chị vắt được số lít sữa là :50-18=32(l)
đáp số : 32 l
Thứ năm ngày 26 tháng 11 năm 2009
Toán : bảng trừ
I Mục tiêu :
Thuộc bảng trừ trong phạm vi 20
Biết vận dụng bảng cộng trừ trong phạm vi 20 để làm tính cộng rồi trừ
Làm bài 1 ,bài 2 cột 1
II Các hoạt động dạy học :
Nội dung
Hoạt động của thày
Hoạt động của trò
Kiểm tra bài cũ (7’)
Bài mới
Giới thiệu bài
Bảng trừ
Bài 2 : cột 1 tính nhẩm
Củng cố dặn dò :
Gọi 2H lên bảng thực hiện các yêu cầu sau :
H1 : Đặt tính và thực hiện tính :42-16, 71-52
H2:tính nhẩm : 15-5-1,15-6
Nhận xét và cho điểm H
Giới thiệu bài ghi bảng
Cho H chơi trò :thi lập bảng trừ
Chuẩn bị 4 tờ giấy rô ki to ,4 bút dạ màu
Cách chơi : chia lớp thành 4 đội chơi phát cho mỗi đội 1 tờ giấy và bút trong thời gian 5’ các đội phải lập xong bảng trừ
đội 1 :11 trừ đi một số
đội 2 : 12,18 trừcđi một số
đội 3 : 13,17 trừ đi một số
đội 4 : 14,15,16 trừ đi một số
Đội nào làm xong dán bảng trừ của mình lên bảng
T cùng cả lớp kiểm tra
T gọi đại diện từng đội lên đọc từng phép tính trong bảng trừ của đội mình sau mỗi phép tính dưới lớp hô đúng sai
Kết thúc cuộc chơi đội nào thắng cuộc là đội có ít phép tính sai
Cho H nêu yêu cầu của bài
Cho H tự nhẩm rồi ghi kết quả vào vở
Yêu càu H nhận xét bài của bạn
Cho H đọc lại các bảng trừ
Nhận xét tiết học
Dặn H về làm bài tập ở nhà
2H lên bảng thực hiện các yêu cầu của thày
H thi lập bảng trừ
H dán bảng rừ của mình lên bảng
Kiểm tra lại
đại diện lên đọc
H đọc yêu cầu của bài
Nhẩm và ghi kết quả
Nhận xét bài bạn
Tập viết :chữ hoa M
I Mục tiêu :
Viết chữ hoa M ( 1 dòng cỡ vừa ,1 dòng cỡ nhỏ ) chữ và câu ứng dụng Miệng (1 dòng cỡ vừa ,1 dòng cỡ nhỏ ),Miệng nói tay làm (3 lần)
II Đồ dùng dạy học :
Mẫu chữ M đặt trong khung chữ
Bảng phụ viết sẵn mẫu chữ cỡ nhỏ trên từng dòng kẻ
III Các hoạt động dạy học :
Nội dung
Hoạt động của thày
Hoạt động của trò
Kiểm tra (5’)
Bài mới
Giới thiệu bài
Hướng dẫn viết chữ hoa
(5’)
Hướng dẫn viết cụm từ ứng dụng (5’)
Hướng dẫn viết bài vào vở tập viết
(20’)
Củng cố ,dặn dò
Kiểm tra vở tập viết ở nhà của H
Yêu cầu H viết lên bảng con chữ L
Gọi H khá đọc câu tục ngữ
Giới thiêụ bài, ghi bảng
Hướng dẫn Hquan sát nhận xét chữ M
Treo mẫu chữ lên bảng hỏi :
Chữ M cao mấy li ?gồm mấy nét ? là những nét nào ?
Yêu cầu H nêu cách viết
T vừa viết mẫu chữ M và nêu lại cách viết trên bảng
Cho H viết trên bảng con
Nhận xét sửa chữa
Giới thiệu cụm từ ứng dụng
Yêu cầu H đọc cụm từ ứng dụng
Giải thích cụm từ ứng dụng
Cho H quan sát cụm từ ứng dụng
Yêu cầu H nêu những chữ cao 2,5li, 1,5li, 1li
Khoảng cách con chữ như thế nào ?
Hướng dẫn viết chữ Miệng vào bảng con
Nhận xét sửa chữa
Cho H viết lại các dòng theo yêu cầu
Theo dõi giúp đỡ H yếu
Nhận xét góp ý
Thu chấm một số bài
Nhận xét giờ học
Dặn H về nhà viết bài ở nhà
H viết bảng con chữ L
H khá đọc câu tục ngữ
H quan sát nhận xét chữ M
H nêu cách viết
H viết bảng con
H đọc cụm từ ứng dụng
H quan sát nhận xét cụm từ ứng dụng
H viết chữ Miệng vào bảng con
H viết vào vở
Tự nhiện và xã hội :Phòng tránh ngộ độc khi ở nhà
I Mục tiêu :
Nêu được một số việc làm để phòng tránh ngộ độc khi ở nhà
Biết được các biểu hiện khi bị ngộ độc
Nêu được một số lí do khiến bị ngộ độc qua đường ăn uống ,như ăn thức ăn ôi thiu ăn nhiều quả xanh ,uống nhầm thuốc .
II Đồ dùng dạy học :
Hình vẽ trong SGK
III Các hoạt động dạy học :
Nội dung
Hoạt động của thày
Hoạt đông của trò
Quan sát hình vẽ và thảo luận những thứ có thể gây ngộ độc (10’)
Cần làm gì để phòng tránh ngộ độc?(10’)
Sắm vai :làm gì khi người thân hoặc bản thân bị ngộ độc (10’)
Củng cố dặn dò :
Cho H kể tên những thứ có thể gây ngộ độc qua đường ăn uống
T ghi bảng
Cho H làm việc nhóm
Trong các thứ kể trên thứ nào thường được cất giữ trong nhà ?
Chia H làm 6 nhóm
Nhóm 1,2 thảo luận tranh 1
Nhóm 3,4 thảo luận tranh2
Nhóm 5,6 thảo luận tranh 3
Cho đại diện các nhóm trình bày kết quả làm việc của mình
Các nhóm khác nhận xét bổ sung
Kết luận :một số thứ trong nhà có thể gây ngộ độc như :thức ăn bị ôi thiu ,ruồi bâu ,thuốc tây ,thuốc trừ sâu ,dầu hỏa
Cho H làm việc theo nhóm
chỉ và nói mọi người trong tranh đang làm gì ? Nêu tác dụng của việc làm đó ?
cho đại diện cac nhóm trình bày trước lớp
kết luận :để phòng tránh ngộ độc chúng ta cần
sắp xếp gọn gàng ngăn nắp
thức ăn không để lẫn với các thứ khác
xem xét lại thức ăn nhà mình nếu chúng ta ăn nhầm sẽ bị ngộ độc
không ăn thức ăn ôi thiu
các loại hóa chất phải có nhãn mác và phải cất giữ riêng
cho H chơi sắm vai
đưa ra tình huống cho các nhóm
Các nhóm phân công nhau sắm vai tập ứng xử khi bản thân hay người thân bị ngộ độc
Kết luận :khi bị ngộ độc cần báo cho người lớn biết và phải cho biết mình ngộ độc vì cái gì .Khi người thân bị ngộ độc cần đưa ngay đến trạm y tế và nói cho bác sĩ biết người thân bị ngộ độc vì cái gì
Chốt nội dung bài
Dặn H ghi nhớ cách phòng tránh ngộ độc khi ở nhà
H kể tên những thứ gây ngộ độc qua đường ăn uống
H làm việc nhóm
đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận
Các nhóm khác nhận xét
H làm việc theo nhóm
Đại diện các nhóm trình bày trước lớp
H chơi sắm vai
H trong nhóm phân công nhau sắm vai theo tình huống T giao cho
H thể hiện
Thủ công : Gấp cắt dán hình tròn (tiết 2)
I Mục tiêu : Như tiết 1
II Các hoạt động dạy học :
Nội dung
Hoạt động của thày
Hoạt đông của trò
Thực hành gấp cắt dán hình tròn (30’)
Củng cố dặn dò
Gọi H nhắc lại qui trình gấp cắt dán hình tròn
Cho H thực hành
T theo dõi những H còn lúng túng
Cho H trưng bày sản phẩm
đánh giá sản phẩm của H
Nhận xét giờ học
Dặn giờ sau mang : giấy màu ,bút chì ,thước kẻ ,hồ dán ,để học thủ công
Bước1:gấp hình
Bước 2: cắt hình
Bước 3: dán hình
H thực hành
Thứ sáu ngày 26 tháng 11 năm 2009
Toán : luyện tập
I Mục tiêu :
Biết vận dụng bảng trừ trong phạm vi 20 để tính nhẩm ,trừ có nhớ trong phạm vi 100 ,giải bài toán về ít hơn
Biết tìm số bị trừ ,số hạng chưa biết
Làm bài 1,bài 2 cột 1,3; bài 3(b); bài 4
II Các hoạt động dạy học :
Nội dung
Hoạt động của thày
Hoạt động của trò
Bài 1 : trò chơi xì điện (7’)
Bài 2(cột 1,3)
(7’)
Bài 3:tìm x(8’)
Bài 4:giải toán về ít hơn (8’)
Củng cố dặn dò
Chia bảng thành 2 phần ,ghi các phép tính trong bài tập 1 lên bảng chuẩn bị 2 viên phấn màu xanh đỏ
Nêu cách chơi
Cho H chơi
Hết giờ chơi cho H đếm kết quả của từng đội đội nào có nhiều kết quả đúng hơn là đội đó thắng cuộc
Cho H nêu đề bài
Cho H tự làm bài vào vở
Yêu cầu 3H lên bảng làm bài
Gọi H nhận xét bài bạn
Yêu cầu H nêu cách thực hiện phép tính mình vừa làm xong
Nhận xét cho điểm H
Bài toán yêu cầu làm gì ?
X là gì trong phép tính phần b?
Yêu cầu H tự làm bài
Nhận xét bài làm của H
Yêu cầu H đọc đề bài
Bài toán thuộc dạng toán gì ?
Cho H tự làm bài
Nhận xét
Chốt nội dung bài
Dặn H về xem lại bài
Làm bài tập trong vở bài tập
H chơi trò chơi xì điện
Kết luận nhóm thắng cuộc
H nêu đề bài
H tự làm bài vào vở
3H lên bảng làm
Nhận xét bài bạn
H nêu cách thực hiện phép tính mình vừa làm xong
Tìm x
X là số hạng
8+x=42
x=42-8
x=34
h đọc đề bài
bài giải
thùng bé có là :
45-6=39kg
đáp số : 39kg
chính tả :Tập chép
tiếng võng kêu
I Mục tiêu :
chép chính xác bài chính tả trình bày đúng 2 khổ thơ đầu của bài tiếng võng kêu
làm được bài 2a,b
II Các hoạt động dạy học :
Nội dung
Hoạt động của thày
Hoạt động của trò
Kiểm tra (7’)
Bài mới
Giới thiệu bài
Hướng dẫn H viết chính tả (18’)
Hướng dẫn làm bài tập(10’)
Bài 2 :
Củng cố ,dặn dò
T đọc nội dung bài 2 tiết trước cho 2 H viết
Giới thiệu bài ,ghi bảng
T đọc đoạn viết
Yêu cầu H nhìn bảng phụ đọc lại đoạn cần viết
Các chữ đầu dòng thơ viết thế nào ?
Cho H chép bài vào vở
T theo dõi uốn nắn
Chấm chữa bài
Nêu yêu cầu
Cho cả lớp làm bài vào giấy nháp
Mở bảng phụ viết sẵn bài mời 3H lên bảng làm
T nhận xét sửa chữa
Yêu cầu H kiểm tra lại sửa lỗi trong bài chính tả
2 H viết
2 H đọc lại
Viết hoa lùi vào 2 ô
H chép bài vào vở
Làm bài vào giấy nháp
3H lên bảng làm
Tập làm văn :quan sát tranh và trả lời câu hỏi ,viết tin nhắn
I Mục tiêu :
Biết quan sát tranh và trả lời đúng câu hỏi về nội dung tranh
Viết được một mẩu tin nhắn ngắn gọn đủ ý (bài2)
II Đồ dùng dạy học :
Tranh minh họa bài tập 1
Vở bài tập
III Các hoạt động dạy học :
Nội dung
Hoạt động của thày
Hoạt động của trò
Kiểm tra (5’)
Bài mới
Giới thiệu bài
Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1 :quan sát tranh trả lời câu hỏi (10’)
Bài 2 : viết tin nhắn (15’)
Củng cố ,dặn dò :
3H lần lượt kể về gia đình mình
Giới thiệu bài ,ghi bảng
T nêu yêu cầu của bài
Cho H quan sát tranh và trả lời lần lượt từng câu hỏi ,khuyến khích H nói theo cách nghĩ của mình
Cho H nêu đề bài
Nhắc H ghi nhớ tình huống để viết lời ngắn gọn đủ ý
Cho H viết bài vào vở
Cho H đọc bài viết
T và cả lớp bình chọn người viết tin nhắn hay nhất
Nhận xét tiết học
Yêu cầu H ghi nhớ cách viết tin nhắn
3H kể về gia đình mình
H quan sát tranh trả lời câu hỏi
Vd: em bé đang bónbột cho búp bê
H nêu đề bài
Ghi nhớ tình huống
H viết bài vào vở
đọc bài viết
Bình chọn tin nhắn hay
File đính kèm:
- giao an lop 2 tuan 14 chuan KTKN.doc