I.Mục tiêu:
-Giúp HS củng cố về phép trừ, thực hiện các phép trừ dạng 51 – 15,11 – 5, vận dụng khi tính nhẩm, giải toán có lời văn.
-Tìm các thành phần của phép trừ
II.Đồ dùng dạy học: 5 bó que tính,bảng cài
III.Các hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra bài cũ(3): 3 HS lên bảng làm bài 1,2,3,/52
16 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1060 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 2A Tuần 11 - Nguyễn Thị Lan, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ách giải
* Bài 5/60: Hướng dẫn HS quan sát tìm câu trả lời đúng
Hoạt động 4 : Củng cố dặn dò:
-Nếu còn thời gian, GV tổ chức cho HS chơi trò chơi: Kiến tha mồi
-Chuẩn bị: Một số mảnh bìa hoặc giấy hình hạt gạo có ghi các phép tính chưa có kết quả hoặc các số có 2 chữ số. Chẳng hạn:73 – 5 , 13 – 6 ,63-8
-Cách chơi: Chọn 2 đội chơi . Mỗi đội có 5 chú kiến. GV hô to một số là kết quả của 1 trong các phép tính được ghi trong các hạt gạo, chẳng hạn “73 trừ 5”). Sau khi GV dứt tiếng hô, mỗi đội cử 1 bạn kiến lên tìm mồi, nếu tìm đúng thì được tha mồi về tổ. Kết thúc cuộc chơi, đội nào tha được nhiều mồi hơn là đội thắng cuộc.
- Nhận xét tiết học.
2 HS lên bảng
-HS chơi trò chơi “Xì điện”,
-HS tự làm bài Nêu kết quả
-HS tự làm
- HS tự làm bài.1 HS sửa bài.
- Trả lời miệng
2 đội tham gia thi đua chơi trò chơi: Kiến tha mồi.
Toán
14 TRỪ ĐI MỘT SỐ 14 –8
I.Mục tiêu:
Giúp HS củng cố về phép trừ, , thành lập và học thuộc bảng trừ
Củng cố giải bài toán về ít hơn, tên gọi, thành phần phép trừ
II.Đồ dùng dạy học: que tính,bảng cài
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Kiểm tra bài cũ: Đặt tính rồi tính:
63 – 35 73 – 29 33 – 8 43 – 14
2. Bài mới: Giới thiệu bài
v Hoạt động 1: Phép trừ 14 – 8
Mục tiêu: Biết cách thực hiện phép trừ 14 –8
Phương pháp: Trực quan, đàm thoại.
ị ĐDDH: Que tính
Cách tiến hành:
* Giới thiệu phép trừ 14 – 8
- GV sử dụng que tính, hướng dẫn HS tìm kết quả
- Hướng dẫn đặt tính theo cột dọc
- Hướng dẫn cách lập bảng 14 trừ đi một số
Hoạt động23: Luyện tập – thực hành
Mục tiêu: Aùp dụng bảng trừ đã học để giải các bài toán có liên quan.
Phương pháp: Thực hành
ị ĐDDH: Bảng phụ.
* Bài 1/61:-Hướng dẫn HS làm tính nhẩm bằng cách chơi trò chơi”Xì điện” để điền kết quả
Hỏi: Khi biết 5 + 9 = 14 có cần tính 9 + 5 không, vì sao?
* Bài 2/61 - GV hướng dẫn HS đặt tính theo cột dọc
* Bài 3/61- GV hướng dẫn HS tìm các thành phần rồi tính
* Bài 4/61: GV hướng dẫn HS tóm tắt tìm cách giải
Hoạt động 4 : Củng cố dặn dò:
-Yêu cầu HS đọc thuộc lòng bảng công thức 14 trừ đi một số.- Nhận xét tiết học.
4 HS lên bảng
-Thao tác theo GV
-Nhăc lại cách làm
- Tự lập bảng, học thuộc
-Chơi trò chơi”Xì điện” để điền kết quả
- Làm bảng con
- Nêu các thành phần,tính
-HS tự giải bài tập
- 2 dãy HS thi đua đọc
Thứ ba ngày 18 tháng 11 năm 2008
Toán
34 – 8
I.Mục tiêu:
-Giúp HS củng cố về phép trừ, , học thuộc bảng trừ, thực hiện các phép trừ dạng
34 – 8 (số bị trừ có hai chữ số)
-Củng cố cách tìm số hạng của phép trừ, phép cộng
II.Đồ dùng dạy học: que tính,bảng cài
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. KTBCõ: Yêu cầu HS lên bảng đọc thuộc lòng công thức 14 trừ đi một số.
2. Bài mới: Giới thiệu bài
v Hoạt động 1: Phép trừ 34 – 8
Phương pháp: Học nhóm, hỏi đáp.
ị ĐDDH: Bộ thực hành Toán.
Mục tiêu:Giúp HS thực hiện các phép trừ dạng
34 – 8 (số bị trừ có hai chữ số)
Cách tiến hành:
* Giới thiệu phép trừ 34- 8
- GV sử dung que tính, hướng dẫn HS tìm kết quả
- Hướng dẫn đặt tính theo cột dọc
- Hướng dẫn cách lập bảng 34 trừ đi một so
v Hoạt động 2: Luyện tập- thực hành
Phương pháp: Thực hành, học nhóm.
ị ĐDDH: Bảng phụ, bút dạ.
Mục tiêu:Giúp HS củng cố về phép trừ, thực hiện các phép trừ dạng 34 – 8 (số bị trừ có hai chữ số).Củng cố cách tìm số hạng của phép trừ, phép cộng
Cách tiến hành:
* Bài 1/62: -Hướng dẫn HS làm tính, nêu kết quả
- Nhận xét về các phép tính
* Bài 2/62 - GV hướng dẫn HS đặt tính theo cột dọc,
tìm hiệu khi biết số bị trừ, số trừ.
* Bài 3/62- GV h/ dẫn HS nhận dạng toán tìm cách giải
* Bài 4/62: Hướng dẫn HS tìm thành phần chưa biết của phép tính
Hoạt động 3 : Củng cố dặn dò: Yêu cầu HS nêu lại cách đặt tính và thực hiện phép tính 34 – 8.
3 HS lên bảng
-Thao tác theo GV(Làm việc theo nhóm)
-Nhăc lại cách làm
-Làm bảng con,nêu kết quả
- 3HS lên bảng làm cả lớp làm vào vở toán
- Làm vào bảng nhóm
- Làm vở toán
- HS nêu.
Toán
54 – 18
I.Mục tiêu:
Giúp HS củng cố về phép trừ, thực hiện các phép trừ dạng 54 – 18
Biết vận dụng phép trừ để làm tính và giải toán
Tập vẽ hình tam giác
II.Đồ dùng dạy học: que tính,bảng cài
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Kiểm tra bài cũ: Đặt tính rồi tính: 74 – 6; 44- 5.
2. Bài mới : Giới thiệu bài
v Hoạt động 1: Phép trừ 54 – 18
Mục tiêu: Giúp HÄC SINH biết thực hiện các phép trừ dạng 54 – 18
Phương pháp: Thảo luận, đàm thoại.
ị ĐDDH: que tính,bảng càiï.
Cách tiến hành:
* Giới thiệu phép trừ 54 - 18
- GV sử dung que tính, hướng dẫn HS tìm kết quả
- Hướng dẫn đặt tính theo cột dọc
- Hướng dẫn cách lập bảng 54 trừ đi một số
v Hoạt động 2: Luyện tập – thực hành.
Mục tiêu:Củng cố về phép trừ, thực hiện các phép trừ dạng 54 – 18.Biết vận dụng phép trừ để làm tính và giải toán.Tập vẽ hình tam giác
Phương pháp: Thực hành
ị ĐDDH: Bảng phụ.
Cách tiến hành:
* Bài 1/63: -Hướng dẫn HS làm tính trừ có nhớ, điền kết quả
* Bài 2/63 - GV yêu cầu HS tìm hiệu của phép trừ
Muốn tìm hiệu ta làm thế nào?
* Bài 3/63- Hướng dẫn Hs phân tích, tóm tắt đề,tìm cách giải
* Bài 4/63-Hướng dẫn HS vẽ hình tam giác
-Muốn vẽ được hình tam giác chúng ta phải nối mấy điểm với nhau?
-Yêu cầu HS tự vẽ hình.
Hoạt động 4 : Củng cố dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
-HS lên bảng
-Thao tác theo GV
-Nhăc lại cách làm
- Làm bảng con,nêu kết quả
- Làm vở toán,1hs lên bảng
- HS tự tóm tắt và trình bày bài
- Nối 3 điểm với nhau.
- Vẽ hình. 2 HS ngồi cạnh đổi chéo vở để kiểm tra lẫn nhau.
Thứ năm ngày 20 tháng 11 năm 2008
Toán
LUYỆN TẬP
I.Mục tiêu:
-Giúp HS củng cố về phép trừ, thực hiện các phép trừ dạng 54 – 18,14 – 8,34 - 8 vận dụng khi tính nhẩm, giải toán có lời văn.
-Tìm các thành phần của phép trừ, vẽ hình
II.Đồ dùng dạy học: Bảng phụ, bảng gài, bút dạ.
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Kiểm tra bài cũ: Đặt tính rồi tính hiệu:
74 và 47 64 và 28 44 và 19
2. Bài mới: Giới thiệu bài
Hoạt động : Luyện tập.
Mục tiêu:Giúp HS củng cố về phép trừ, thực hiện các phép trừ dạng 54 – 18,14 – 8,34 - 8 vận dụng khi tính nhẩm, giải toán có lời văn.Tìm các thành phần của phép trừ, vẽ hình
Cách tiến hành:
* Bài 1/64: -Hướng dẫn HS làm nhẩm tính trừ có nhớ, dựa vào bảng trừ
* Bài 2/64 - GV hướng dẫn HS đặt tính theo cột dọc,tìm tổng, hiệu
-Y/C HS nêu cách đặt tính và thực hiện phép tính:
84–47; 30–6; 60–12.
* Bài 3/64 – Hướng dẫn HS cách tìm số hạng
-Y/C HS nêu lại cách tìm số hạng trong một tổng, số bị trừ trong một hiệu và tự làm bài.
* Bài 4/64: Hướng dẫn HS phân tích đề, tóm tắt tìm cách giải
* Bài 5/64: Hướng dẫn HS quan sát vẽ hình theo mẫu
-Yêu cầu quan sát mẫu và cho biết mẫu vẽ hình gì?
-Yêu cầu HS tự vẽ.
-Hỏi: Hình vuông có mấy đỉnh?
Hoạt động 4 : Củng cố dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
3 HS lên bảng
- HS tự làm bài sau đónối tiếp nhau báo cáo kết quả
- Cả lớp làm vào vở ,3em lên bảng làm
- Làm bảng con,nêu kết quả
- Làm vở toán. 3em lên bảng làm
- HS thực hành vẽ. 2 HS ngồi cạnh đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau.
- Có 4 đỉnh
Toán
15,16,17,18 TRỪ ĐI MỘT SỐ
I.Mục tiêu:
Giúp HS củng cố về phép trừ, , thành lập và học thuộc bảng trừ
Củng cố giải bài toán về ít hơn, tên gọi, thành phần phép trừ
II.Đồ dùng dạy học: que tính,bảng cài
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. KTBCõ: Đặt tính rồi tính
84 – 47 30 – 6 74 – 49 62 – 28
2. Bài mới: Giới thiệu bài
v Hoạt động 1: 15,16,17,18 trừ đi một số
Mục tiêu:Giúp HS củng cố về phép trừ, , thành lập và học thuộc bảng trừ
Phương pháp:Trực quan, thảo luận.
ị ĐDDH: Que tính
Cách tiến hành:
* Giới thiệu phép trừ 15,16,17,18 trừ đi một số
- GV sử dụng que tính, hướng dẫn HS tìm kết quả
- Hướng dẫn đặt tính theo cột dọc
- Hướng dẫn cách lập bảng trừ
v Hoạt động 4: Luyện tập, thực hành.
Mục tiêu:Củng cố về phép trừ, giải bài toán về ít hơn, tên gọi, thành phần phép trừ
Phương pháp: Thực hành. Trò chơi.
ị ĐDDH: Bảng phụ.
Cách tiến hành:
* Bài 1/65:-Hướng dẫn HS làm tính nhẩm, điền kết quả
* Bài 2/65 - Trò chơi: Nhanh mắt, khéo tay.
Cách chơi: thi giữa các tổ. Chọn 4 thư ký (mỗi tổ cử 1 bạn). Khi GV hô lệnh bắt đầu, tất cả HS trong lớp cùng thực hiện nối phép tính với kết quả đúng. Bạn nào nối xong thì giơ tay. Các thư ký ghi số bạn giơ tay của các tổ. Sau 5 phút, tổ nào có nhiều bạn xong nhất và đúng là tổ chiến thắng.
Hoạt động 4 : Củng cố dặn dò:
-Cho HS đọc lại bảng các công thức 15, 16, 17, 18 trừ đi một số.
-Nhận xét tiết học.
4 HS lên bảng
-Thao tác theo GV
-Nhăc lại cách làm
- Tự lập bảng, học thuộc
- Làm miệng,nêu kết quả
- HS chơi.
- HS đọc.
File đính kèm:
- Giao an lop 2Tuan 11121314.doc