I - MỤC TIÊU:
- Giúp h/s củng cố về phép trừ có nhớ dạng 11-5, 31-5, 51-15.Tìm số hạng trong một tổng và giải toán.
- Vận dụng thực hành các bài toán có liên quan,lập phép tính từ số và dấu cho trước.
- Yêu thích,tự tin trong học tập và giải toán.
19 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1106 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 2A Tuần 11 Năm 2009, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
lẫm chẫm?
+ Câu hỏi 1? giải nghĩa từ đu đưa
* Đoạn 2: Yêu cầu đọc thầm và trả lời câu hỏi 2
+ Ngọt đậm đà là ngọt như thế nào?
- Câu hỏi 3 SGK
* Đoạn 4: Gọi 1 HS đọc to trước lớp
- Yêu cầu thảo luận cặp trả lời câu hỏi 4/SGK
- > Bài văn tả gì? Qua đó thể hiện tình cảm gì của hai mẹ con đối với người ông đã mất?
- GV ghi nội dung bài
2.4 Luyện đọc lại
- Bài văn cần đọc với giọng như thế nào?
- HD đọc diễn cảm đoạn 2 (bảng phụ).
- GV đọc mẫu
- Gọi một số HS đọc (HS khá, giỏi)
- Nhận xét, cho điểm một số HS
3. Củng cố, dặn dò:
- Qua bài tập đọc em rút ra bài học gì?
- Nhận xét chung tiết học
- 3 HS đọc và trả lời câu hỏi theo đoạn
- Lớp nhận xét
- Quan sát và trả lời câu hỏi theo yêu cầu
- Theo dõi, đọc thầm
- HS đọc nối tiếp theo câu (3 lần)
- Luyện đọc tiếng khó
- HS luyện đọc theo đoạn (3 lần)
- Luyện đọc câu khó (HS khá giỏi đọc mẫu)
- Luyện đọc và tự sửa cho nhau trong nhóm
- Các nhóm thi đọc
- Lớp nhận xét sau mỗi nhóm đọc
- Đọc thầm
- Ông trồng cây xoài từ khi em còn đi lẫm chẫm
- HS đặt câu (HS khá)
- HS giải nghĩa từ
- Đọc thầm và trả lời câu hỏi
- Ngọt đậm đà là vị ngọt đậm (rất ngọt)
- HS đọc
- Thảo luận trả lời câu hỏi
- Tả cây xoài...
- Một HS đọc lại nội dung
- Đọc giọng nhẹ nhàng, tình cảm
- Nghe, theo dõi bảng
- 3 HS đọc
- HS phát biểu theo suy nghĩ
Chính tả (NV)
Cây xoài của ông em
I. Mục tiêu:
- Nghe, viết đúng đoạn: Ông em trồng........bày lên bàn thờ ông trong bài Cây xoài của ông em.
- Củng cố quy tắc chính tả phân biệt g/gh, s/x, ươn/ương.
- HS có ý thức viết đúng chính tả.
II. Đồ dùng dạy học:
Bảng phụ chép sẵn bài chính tả và BT2.
III. Hoạt động dạy - học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. KTBC:
- Gọi 4 HS lên bảng
- Nhận xét, cho điểm HS.
2. Bài mới
2.1.Giới thiệu bài
2.2.HD viết chính tả
- GV đọc đoạn chính tả cần viết.
- Mẹ làm gì khi đến mùa xoài chín?
* HD trình bày: Đoạn trích có mấy câu?
* Y/c tìm và luyện viết tiếng khó, dễ lẫn ra nháp
- Gọi 1 số HS đọc tiếng đã viết
- GV hướng dẫn phân tích một số tiếng khó: trồng, lẫm chẫm, nở, quả..
* Viết chính tả
- GV đọc chính tả
* Soát lỗi: Y/c HS đổi chéo vở, mở sách đối chiếu soát lỗi
* Chấm chữa bài: GV thu chấm một số bài, nhận xét chung trước lớp.
2.3.HD làm bài tập chính tả:
Bài 2:
- Treo bảng phụ
- Y/c HS tự làm vào VBT, gọi 1 HS lên bảng làm.
- Nhận xét, chốt đáp án đúng: ghềnh, gà, gạo, ghi
Bài 3a: Gọi HS đọc y/c
3. Củng cố, dặn dò
- Nhận xét chung tiết học.
- Viết 2 tiếng bắt đầu bằng: gh, g, s, x
- Lớp nhận xét
- Theo dõi, đọc thầm
- Mẹ chọn những quả......
- 4 câu
- HS thực hiện theo y/c
- HS đọc
- HS phân tích
- Nghe, viết chính tả
- HS thực hiện theo y/c
- 1 HS đọc
- HS làm bài
- Điền s/x...
Đ/a: sạch- sạch - xanh - xanh
Thứ năm, ngày 29 tháng 10 năm 2009
Ngày soạn: 11/10
Ngày giảng: 20/10
Toán
52 - 28
I - Mục tiêu
1- Biết thực hiện phép trừ
2- Biết vận dụng giải bài toán có liên quan.
3- Hứng thú, tự tin thực hành toán.
II - Đồ dùng dạy học:
5 bó một chục que tính và 2 que tính rời.
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A- Kiểm tra bài cũ:
B- Bài mới:
1- Giới thiệu bài
2-Hướng dẫn thực hiện phép trừ: 52-28
-G/v nêu bài toán để có phép trừ 52-28
GV cho h/s dùng que tính để tính kết quả
Hướng dẫn đặt tính theo cột
3- Thực hành
Bài tập 1:
Gọi h/s đọc yêu cầu
Bài tập 2:
-G/v cho h/s nhắc lại cách tính hiệu
Bài tập 3: GV cho h/s đọc đề
-Nhận xét
C- Củng cố- dặn dò:
- Nêu cách đặt tính và thực hiện phép trừ: 52 -18 ? Cho ví dụ dạng tương tự ?
- Nhận xét tiết học
- HS lên chữa bài tập 4.
-Nhận xét
- HS thao tác trên que tính để tìm ra 52 - 28 = 24
-H/ s tự đặt tính và nêu cách làm
52 * 2 không trừ được 8 lấy 12 trừ 8
- 28 bằng 4, viết 4, nhớ 1.
24 * 2 thêm 1 là 3, 5 trừ 3 bằng 2, viết 2.
H/s đọc
- HS tự làm bài và chữa bài.
- 1 HS nhắc lại
- Cả lớp tự làm bài và chữa bài.
- 1 HS đọc đề
- Cả lớp làm vở.
- HS trả lời và cho ví dụ.
Luyện từ và câu
Từ ngữ về đồ dùng và công việc trong nhà
I - Mục tiêu
Mở rộng và hệ thống hoá vốn từ liên quan đến đồ dùng và công việc trong nhà.
-Hiểu các từ chỉ hoạt động
-Có ý thức dùng từ đúng, nói thành câu
II - Đồ dùng dạy học:
Tranh minh hoạ bài tập 1 SGK.
III - Hoạt động dạy và học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A- Kiểm tra bài cũ:
B- Bài mới
1- Giới thiệu bài:
2- Hướng dẫn làm bài tập.
Bài tập 1:
Gọi h.s nêu yêu cầu của bài.
GV chia bảng 2 phần, chia 2 đội: đại diện các đội lên ghi tên các đồ vật và nói tác dụng.
-Nhận xét
Bài tập 2:
GV nhắc HS viết theo 2 cột: một cột ghi những việc bạn nhỏ muốn làm giúp ông, một cột ghi những việc bạn nhỏ muốn nhờ ông giúp.
- GV chốt lại bài giải đúng
-Việc bạn nhỏ giúp ông nhiều hơn hay việc bạn nhờ ông giúp nhiều hơn?
-Bạn nhỏ có nét gì ngộ nghĩnh?
C- Củng cố - dặn dò:
- Hoàn thành bài tập trong SGK.
- Nhận xét giờ học.
- HS làm bài tập 2,4
-Chữa bài
-
-H/ s làm vào giấy nháp
HS quan sát kĩ bức tranh, phát hiện đủ các đồ vật trong tranh, gọi tênchúng, nói rõ các đồ vật được dùng để làm gì.
- 1 HS đọc yêu cầu và bài thơ vui "Thỏ thẻ"
- Cả lớp đọc thầm và làm vào giấy nháp
- HS chữa bài
- Cả lớp nhận xét bổ sung.
--Việc bạn nhờ nhiều hơn
-Muốn giúp ông nhưng lại không biết làm
Thứ sáu, ngày 11 tháng 10 năm 2009
Ngày soạn: 11/10
Ngày giảng: 29/10
toán
Luyện tập
I- Mục tiêu:
-Củng cố cáchthực hiện phép trừ dạng 52 - 18, 12- 8, 32 - 8
-Vận dụng giải các bài tập có liên quan,củng cố về tam giác,bài toán trắc nghiệm có 4 lựa chọn.
-Hứng thú,yêu thích học tập môn toán.
II- Đồ dùng dạy học
-Bảng phụ ghi sẵn bài tập 5
III-Hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1-Giới thiệu bài
2-Luyện tập:
Bài 1:Củng cố các phép trừ qua 10 đã học.
G/v cho h/s đọc yêu cầu rồi làm bài.
Bài 2:Củng cố cách thực hiện các phép trừ có nhớ.
Cho h/s đọc yêu cầu
-Khi đặt tính ta phải chú ý điều gì?
Bài 3:Củng cố tìm số hạng trong một tổng.
Gọi h/s đọc đề bài
-x là thành phần nào của phép tính?
-Muốn tìm x ta làm thế nào?
Bài 4:
-G/v cho h/s đọc đề và giải vào vở
-Thu chấm,nhận xét
Bài 5:G/v treo bảng phụ đã vẽ hình lên bảngvẽ hình lên bảng
3-Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
-H/s đọc yêu cầu
-Tự nhẩm rồi nêu kết quả
-Nhận xét
1h/s đọc yêu cầu
-Viết các chữ số cùng hàng thẳng cột với nhau
-2h/s lên bảng,lớp làm bảng con
-Chữa bài
-H/s đọc đề
-Số hạng chưa biết
-h/ s nêu cách tìm
-Cả lớp làm vào giấy nháp-2 h/s lên bảngchữa bài
-Nhận xét
-H/s đọc đề và phân tích đề
-Giải vào vở
-H/s quan sát,tìm hình và trả lời :Có 10 hình tam giác
Vậy khoanh vào câu D
- HS đọc bảng trừ và nêu ví dụ.
Tập làm văn
Chia buồn, an ủi
I - Mục tiêu
-H/s biết nói câu thể hiện sự quan tâm của mình đối với người khác.Biết nói câu an ủi,biết viết thư ngắn để hỏi thăm ông bà.
- Rèn kĩ năng nghe và nói.
- Có ý thức nói, viết thành câu.Biết chia sẻ ,cảm thông với người xung quanh
II - Đồ dùng dạy học
Mỗi HS mang đến lớp 1 bưu thiếp.
III - Hoạt động dạy và học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A- Kiểm tra bài cũ:
B- Bài mới
1- Giới thiệu bài:
2- Hướng dẫn làm bài tập
Bài tập 1: (miệng)
GV nhắc HS cần nói lời thăm hỏi thể hiện sự quan tâm và tình cảm
Ví dụ:Ông ơi ông có mệt lắm không ?
Bài 2: (miệng)
-G/v cho h/s quan sát tranh trong SGK
-Bức tranh vẽ cảnh gì?
Bài 3: (viết)
- GV yêu cầu HS đọc lại bài Tập đọc "bưu thiếp". Nhắc HS cần viết lời thăm hỏi ông bà ngắn gọn bằng 2, 3 câu , thể hiện thái độ quan tâm, lo lắng.
- GV chấm điểm - nhận xét bài viết
C- Củng cố - dặn dò:
-Thực hành nói lời chia buồn ,an ủi khi cần thiết.
- Nhận xét tiết học.
- 2, 3 HS đọc bài văn ngắn kể về ông bà hoặc người thân.
-Nhận xét
- 1 HS đọc yêu cầu của bài.
-H/s làm việc theo cặp
-Một số h/s nêu câu của mình
- Cả lớp nhận xét .
- 1 HS đọc yêu cầu của bài.
Hai bà cháu đứng cạnh cây đã chết
- Lần lượt HS nối tiếp nhau nói lời an ủi ông, bà.
- Cả lớp nhận xét, bình chọn bạn nào nói lời an ủi hay nhất.
- 1 HS đọc yêu cầu của bài.
- HS viết bài trên bưu thiếp.
- Nhiều HS đọc bài.
Sinh hoạt
kiểm điểm nề nếp trong tuần
I,Mục tiêu:
-Kiểm điểm về nền nếp,học tập trong tuần.
-Đề ra kế hoạch,phương hướng cho tuần12.
-Giáo dục học sinh ý thức tự phê cao.
II, Nội dung:
1. Cỏc tổ trưởng bỏo cỏo cỏc hđ trong tổ: 3 tổ trưởng.
2. Lớp trưởng nhận xột.
3. Giỏo viờn PTL nhận xột chung về cỏc mặt.
a. Học tập:
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
b. Nề nếp TD VS:
- Cú ý thức truy bài đầu giờ học. Xếp hàng ra vào lớp nhanh nhẹn thể dục giữa giờ tỏc phong nhanh nhẹn.
- Vệ sinh lớp học sạch sẽ.
- Vệ sinh cỏ nhõn: ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ.
* Song cũn một số hạn chế:
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
c. Nhận xét sinh hoạt Sao:
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
d, Phương hướng tuần 12:
- Phỏt huy những mặt tốt, khắc phục những điểm cũn hạn chế.
- Phỏt huy” đụi bạn học tập” để giỳp nhau tiến bộ hơn.
- Tăng cường học tập ở lớp, ở nhà cho tốt.
- Sơ kết đợt thi đua chào mừng ngày 20/11.
File đính kèm:
- giao an lop 2 tuan 11.doc