1. Rèn kỹ năng đọc thành tiếng
- Đọc trơn toàn bài. Đọc đúng các từ mới: nắn nót, mải miết, ôn tồn, thành tài
- Đọc đúng các từ có vần khó: quyển, nguệch ngoạc, quay
- Biết nghỉ hơi sau các dấu chấm, dấu phẩy. Biết phân biệt lời kể chuyện với lời nhân vật
2. Rèn kỹ năng đọc - hiểu
- Hiểu nghĩa của các từ mới. Hiểu nghĩa đen, nghĩa bóng của câu tục ngữ : Có công mài sắt, có ngày nên kim
- Rút được lời khuyên từ câu chuyện: Làm việc gì cũng phải kiên trì, nhẫn nại mới
thành công.
28 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1296 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 2A Tuần 1 - Lan, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
2: Cả lớp đứng tại chỗ thực hiện các động tác theo lời hô của GV.
- Trong các động tác vừa làm, bộ phận nào của cơ thể cử động?
- Đầu, mình, chân…
*Kết luận: Đề thực hiện được những động tác trên thì đầu,
mình, chân, tay phải cử động.
HĐ 2: Quan sát để nhận biết cơ quan vận động
+Bước 1: Hướng dẫn HS thực hành
- Tự nắm bàn tay, cổ tay…của mình
- Dưới lớp da của cơ thể có gì?
- xương và bắp thịt.
+Bước 2: Cho HS thực hành cử động.
- bàn tay, cánh tay.
- Nhờ đâu mà các bộ phận đó cử động được?
- Nhờ xương và cơ.
*Kết luận: Nhờ sự phối hợp hoạt động của xương và cơ mà cơ thể cử động được.
+Bước 3: Cho HS quan sát hình 5, 6 SGK/5
- Chỉ và nói các cơ quan vận động của cơ thể.( HSKG)
- HS chỉ.
*Kết luận: Xương và cơ là các cơ quan vận động của cơ thể.
HĐ 3: Trò chơi "Vật tay".
+Bước 1: GV hướng dẫn cách chơi (SGV/19).
- Nghe
+Bước 2: Gọi 2 HS chơi mẫu.
- 2 HS thực hành
- Khen bạn thắng
+Bước 3: Cho cả lớp chơi.
*Kết luận: SGV/19
C. Củng cố - Dặn dò:
- Cho HS làm BT 1, 2 vở BT, nhận xét.
- Về nhà xem lại bài - Chuẩn bị bài sau
Thứ sáu ngày 31 tháng 8 năm 2012
Toán (5)
Đề - xi - mét
I. Mục tiêu:
- Biết đề-xi-mét là một đơn vị đo độ dài; tên gọi, kí hiệu của nó; biết quan hê giữa dm và cm, ghi nhớ 1dm = 10cm
- Nhận biết được độ lớn của đơn vị đo dm; so sánh độ dài đoạn thẳng trong trường hợp đơn giản; thực hiện phép cộng, trừ các số đo độ dài có đơn vị đo là đề-xi-mét.
.II. Đồ dùng dạy học
- 1 băng giấy có chiều dài 10 cm
- Thước thẳng 2 dm, 3 dm
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. Kiểm tra:
- Bảng con
43 20 25
+ + +
25 68 23
68 88 48
B. Dạy bài mới:
* Giới thiệu bài:
* Nội dung:
HĐ 1: Giới thiệu đơn vị đo độ dài đê-xi- mét
- Đưa băng giấy dài 10 cm
- 1 HS lên đo độ dài băng giấy
- Băng giấy dài mấy cm ?
- Dài 10 cm
- GV nói:" 10 xăng ti mét còn gọi là 1 đề-xi-mét" và viết đề-xi-mét.
- HS lắng nghe
- GV nói tiếp " đề-xi- mét được viết tắt là dm" và viết dm lên bảng
-HS quan sát
10 cm = 1 dm
1 dm = 10 cm
- Vài HS nêu lại
- Hướng dẫn HS nhận biết các đoạn thẳng có độ dài 1 dm, 2 dm, 3 dm trên thước thẳng.
- HS quan sát nhận biết
HĐ 2: Luyện tập
Bài 1: làm bài miệng
- 1HS đọc yêu cầu
- HD học sinh quan sát, so sánh độ dài hình vẽ SGK, trả lời các câu hỏi.
- HS quan sát hình vẽ SGK
- Cả lớp làm vào SGK
- Nhiều HS nêu miệng
Bài 2: Tính (theo mẫu):
- Đọc yêu cầu bài
a. 1dm + 1dm = 2dm
- làm mẫu
- Tương tự cho HS làm tiếp phần còn lại vào vở
- HS làm vở:
8dm + 2dm = 10dm
Lưu ý: Không được viết thiếu tên đơn vị ở kết quả tính
8dm - 2 dm = 6dm
10dm - 9dm = 1dm
3dm + 2dm = 5dm
9dm + 10dm = 19dm
16dm - 2dm = 14dm
35dm - 3dm = 32dm
Bài 3(HSKG)
- 1HS đọc yêu cầu
- GV nhắc lại yêu cầu đề bài
- Không dùng thước đo hãy ước lượng độ dài của mỗi đoạn thẳng, ghi số thích hợp vào chỗ chấm
- HS thực hành ước lượng rồi ghi số thích hợp vào chỗ chấm
- Sau khi ước lượng có thể kiểm tra lại bằng thước đo độ dài
C. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- HS lắng nghe và thực hiện
- Về nhà xem lại các bài tập đã học
Chính tả (2)
Ngày hôm qua đâu rồi ?
I. Mục đích yêu cầu:
- Nghe - viết chính xác khổ thơ cuối bài Ngày hôm qua đâu rồi ?; trình bày đúng hình thức bài thơ 5 chữ.
- Điền đúng các chữ cái vào ô trống( BT 3,4 ,BT 2(a/b)
- Học thuộc lòng tên mười chữ cái tiếp theo.
II. Đồ dùng dạy học:
2, 3 tờ phiếu khổ to viết sẵn ND các bài 2,3
SGK, vở, bảng
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. Kiểm tra:
- Đọc cho HS viết bảng con: nên kim,
- HS viết bảng con
nên người, lên núi
- Đọc bảng thuộc lòng thứ tự 9 chữ cái đầu
- Nhận xét, cho điểm
- HS đọc
B. Dạy bài mới :
* Giới thiệu bài.
* Nội dung: :
HĐ 1: Hướng dẫn HS nghe viết
- GV đọc 1 lần khổ thơ
- HS nghe
- 3, 4 HS đọc lại, cả lớp đọc thầm.
- Khổ thơ là lời của ai nói với ai ?
- Lời của bố nói với con
- Bố nói với con điều gì?
- Con học hành chăm chỉ thì thời gian không mất đi
- Khổ thơ có mấy dòng ?
- 4 dòng
- Chữ đầu mỗi dòng thơ viết như thế nào?
- Viết hoa
- Nên viết mỗi dòng thơ từ ô nào trong vở?
- Khoảng từ ô thứ 3 tính từ lề vở
- Hướng dẫn viết từ khó
- GV uấn nắn, sửa sai cho HS
- HS viết bảng con : lại, trong, chăm chỉ...
- Nhắc HS tư thế ngồi viết
- Đọc cho HS viết
- HS viết bài
- Đọc cho HS soát lỗi
- HS soát lỗi ghi ra lề vở
- HS đổi vở soát lỗi
- Chấm 5 - 7 bài, nhận xét
HĐ 2: Hướng dẫn làm bài tập
Bài 2
- GV nêu yêu cầu
- 1HS lên làm mẫu
- 2HS lên bảng làm
- Cả lớp làm vào SGK
- Nhận xét chữa bài
a. quyển lịch, chắc nịch, nàng tiên, làng xóm
b. cây bàng, cái bàn, hòn than, cái thang.
Bài 3:
- Viết chữ cái còn thiếu trong bảng sau
- 1HS đọc yêu cầu
- Các em hãy đọc tên các chữ cái ở cột 3
- HS đọc và điền vào chỗ trống ở cột 2 tương ứng
- 3 HS làm bài trên phiếu đã viết sẵn
- Tên 10 chữ cái theo thứ tự
g, h, i, k, l, m, n, o, ô, ơ .
Bài 4: Học thuộc lòng chữ cái vừa viết
- GV xoá những chữ cái đã viết ở cột 2
- Vài HS nối tiếp nhau viết lại
- Thi đọc thuộc lòng tên 10 chữ cái
C. Củng cố - dặn dò
- Nhân xét tiết học
- Về nhà học thuộc lòng 19 chữ cái đầu.
Thủ công (1)
Gấp tên lửa (Tiết 1)
I. Mục tiêu:
- Học sinh biết cách gấp tên lửa.
- Gấp được tên lửa. Các nếp gấp tương đối phẳng, thẳng.
- Học sinh hứng thú và yêu thích gấp hình.
II. Đồ dùng dạy học
- Mẫu tên lửa gấp bằng giấy thủ công
- Giấy thủ công và giấy nháp, bút màu
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A.Kiểm tra:
- Kiểm tra việc chuẩn bị đồ dùng của HS
B. Dạy bài mới:
* Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu bài học
* Nội dung:
HĐ 1: Giới thiệu mẫu gấp tên lửa
- GV cho hs quan sát mẫu gấp tên lửa
- HS quan sát
- HS lắng nghe
- Quan sát mẫu
- Tên lửa có hình dạng như thế nào? màu sắc?
- HS nêu
- Các phần của tên lửa?
- Phần mũi nhọn
- Thân to hơn mũi
- GV mở dẫn mẫu gấp tên lưả. Sau đó gấp lần lượt lại từ bước 1 đến khi được tên lửa ban đầu
- HS quan sát
- Nêu cách gấp tên lửa ?
- Vài HS nêu
HĐ 2: Hướng dẫn mẫu
Bước 1: Gấp tạo mũi và thân
- GV đưa qui trình các bước gấp
- HS quan sát
- GV hướng dẫn trên qui trình các bước gấp
Bước 2: Tạo tên lửa và sử dụng
- Gọi HS lên thao tác lại các bước gấp
- 1, 2 HS thao tác các bước gấp
- Cả lớp quan sát
- Gấp tên lửa phải qua mấy bước ?
- Qua 2 bước:
+ Bước 1: Tạo mũi và thân
+ Bước 2: Tạo tên lửa và sử dụng
HĐ 3: Học sinh thực hành
- Tổ chức cho HS thực hành gấp tên lửa bằng giấy nháp
- HS thực hành trên giấy nháp
C. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- HS lắng nghe và thực hiện
- Dặn HS chuẩn bị cho tiết học sau
Tập làm văn(1)
Tự giới thiệu. Câu và bài
I. Mục đích yêu cầu:
- Biết nghe và trả lời đúng những câu hỏi về bản thân .
- Nói lại một vài thông tin đã biết về một bạn .
- Bước đầu biết kể một mẩu chuyện theo 4 tranh.(HSKG)
- Rèn ý thức bảo vệ của công
II. Đồ dùng dạy học
- Tranh trong sách giáo khoa, bảng
- SGK, vở bài tập
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. Kiểm tra:
- Chuẩn bị sách vở, đồ dùng của HS
B. Dạy bài mới:
* Giới thiệu bài: Nêu MĐYC của bài
* Nội dung: Hướng dẫn HS làm bài tập
Bài 1: Nhóm đôi
1 HS đọc yêu cầu
- GV hỏi mẫu 1 câu
- Tên em là gì?
- HS giới thiệu tên mình
- Yêu cầu lần lượt từng cặp HS thực hành hỏi đáp
- Thực hành hỏi đáp theo cặp
- VD: + Tên bạn là gì?
- Tên tôi là Nguyễn Manh Hùng .
+ Quê bạn ở đâu ?
- Thị trấn Đoan Hùng, huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ.
+ Bạn học lớp nào ? trường nào?
- Tôi học lớp 2A, trường TH Thị Trấn
+ Bạn thích môn học nào nhất?
- Tôi thích môn toán
+ Bạn thích làm những việc gì ?
- Tôi thích quét nhà , rửa ấm chén.
+ ...
Bài 2: miệng
- 1HS nêu yêu cầu
- Qua bài tập 1 nói lại những điều em biết về một bạn.
- Nhiều HS nói về bạn
- Cả lớp nhận xét
- GV nhận xét, khen những HS nói tốt.
Bài 3: Làm vở(HSKG)
- 1HS nêu yêu cầu
- Kể lại ND mỗi bức tranh dưới đây bằng 1, 2 câu để tạo thành 1 câu chuyện.
- Quan sát tranh, kể chuyện
- HD học sinh kể lại nội dung mỗi bức tranh.
- HS kể liên kết câu 1, 2 :
Huệ cùng các bạn vào vườn hoa. Thấy một
khóm hồng đang nở hoa rất đẹp, Huệ thích lắm.
- Nhìn tranh 3 kể tiếp câu 3
- Huệ giơ tay định ngắt bông hồng. Tuấn thấy thế vội ngăn lại.
- Nhìn tranh kể câu 4
- Tuấn khuyên Huệ không ngắt hoa trong vườn. Hoa ở vườn phải để cho tất cả mọi người cùng ngắm..
- Nhìn 4 tranh kể lại toàn bộ câu chuyện
- Yêu cầu HS viết câu chuyện vừa kể vào vở.
- 3HS kể lại toàn bộ câu chuyện..
- HS làm bài cá nhân
- Chấm một số bài, nhận xét
- KL: Khi viết các câu văn liền mạch là đã viết được một đoạn văn.
C. Củng cố, dặn dò
- Nhận xét tiết học
- HS lắng nghe và thực hiện
- Về nhà xem lại bài tập 3
Giáo dục tập thể(1)
Sinh hoạt lớp
I. Mục tiêu:
- Học sinh nắm được những ưu điểm cần phát huy và những nhược điểm cần khắc phục trong tuần
- Có ý thức vươn lên trong học tập, ý thức giúp đỡ bạn cùng tiến bộ.
II. Chuẩn bị:
GV tổng kết thi đua của các tổ
Báo nhi đồng, một số tiết mục văn nghệ
III. Các hoạt động và dạy:
.Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Tổ chức
2.Tiến hành:
* GV nhận xét tình hình lớp trong tuần:
- Nề nếp lớp
- Học tập
- Lao động vệ sinh
- Hoạt động sao nhi đồng
- Các công tác khác
* Giáo viên chốt lại phần kiểm điểm nổi bật, những vấn đề quan tâm
* Bầu chọn ban cán sự lớp
- Lớp trưởng
- Lớp phó
- Các tổ trưởng
* Đề ra phương hướng biện pháp cho tuần sau:
- Duy trì tốt nề nếp.
- Giúp đỡ bạn yếu.
- Tích cực hoạt động trong các giờ học.
- Tham gia tích cực các hoạt động của Đội.
- Làm tốt công tác lao động vệ sinh, chăm sóc bồn hoa cây cảnh.
- Hát
- Cả lớp lắng nghe
- Nhận xét, bổ xung ý kiến
- Cả lớp lắng nghe, rút kinh nghiệm cho bản thân
- Học sinh phát biểu
* Vui văn nghệ: Chủ điểm “ Người học sinh ngoan”
* Hoạt động nối tiếp:
- Nhận xét giờ sinh hoạt
- Học bài, chuẩn bị bài đầy đủ cho tuần học sau.
- Hát, múa, kể chuyện, ...
- Chơi trò chơi
- Lắng nghe, thực hiện
File đính kèm:
- TUAN 1.doc