I . Mục tiêu
- Biết nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và cụm từ rõ ý; đọc rõ lời nhân vật trong bài.
- Hiểu ND:Bác Hồ có tình thương bao la đối với mọi người, mọi vật. ( trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3,4)
- GDH lòng kính yêu và biết ơn đối với Bác Hồ
II . Đồ dùng dạy học
-Tranh minh hoạ bài tập đọc trong SGK.
-Bảng phụ ghi các từ , câu cần luyện đọc.
20 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1011 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 2A chuẩn Năm 2013, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- HS lên bảng viết cả lớp viết bảng con
- HS quan sát và nhận xét
-Cao 5 li .
-Gồm 2 nét . Là nét móc 2 đầu bên trái lượn vào trong; nét lượn ngang kết hợp với nét cong trái…
- H nhắc lại cách viết.
- HS viết vào bảng con chữ N hoa .
- HS đọc : Người ta là hoa đất
-Có 5 chữ
- Bằng khoảng cách viết chữ o .
- HS viết chữ Người vào bảng con .
- HS viết bài vào vở.
-H nêu.
Toán :
LUYỆN TẬP CHUNG
I . Mục tiêu
-Biết làm tính cộng , trừ có nhớ trong phạm vi 100; làm tính công, trừ không nhớ các số có đến 3 chữ số.
- Biết cộng trừ nhẩm các số tròn trăm
-H có ý thức học tốt.
* Bài 1 phép tính 1, 3,4; Bài 2 phép tính 1, 2, 3;Bài 3 cột 1, 2;Bài 4 cột 1, 2..
II. Các hoạt động dạy - học :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Ổn định
2.Kiểm tra bài cũ :
- GV gọi HS làm bài tập.
456 – 124 ; 673 + 212
542 + 100 ; 264 – 153
698 – 104 ; 704 + 163
- Nhận xét – Ghi điểm.
3.Bài mới :
“Luyện tập chung”.
Bài 1: Tính
- GV yêu cầu HS tự làm bài.
- GV yêu cầu HS nối tiếp nhau đọc kết quả của bài toán.
- GV Nhận xét .
Bài 2: Tính
- GV yêu cầu HS tự làm bài.
- GV yêu cầu HS nối tiếp nhau đọc kết quả của bài toán.
- GV Nhận xét .
Bài 3: Tính nhẩm
- Yêu cầu H nhẩm và nêu kết quả
Bài 4
+ Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ?
- GV yêu cầu HS tự làm bài.
- GV chữa bài – Ghi điểm.
4.Củng cố , dặn dò :
- Về nhà ôn và làm bài tập ( VBt ).
- Chuẩn bị bài học tiết sau.
- Nhận xét tiết học.
Hát
- 3 HS làm bảng – Lớp làm nháp.
- HS đọc kết quả.
- HS đọc kết quả.
- H nhẩm và nêu kết quả
700 + 300 = 1000 500 + 500 = 1000
1000 – 300 = 700 1000 - 500 = 500
-…Đặt tính rồi tính.
Tự nhiên xã hội :
MẶT TRỜI
I. Mục tiêu
- Nêu được hình dáng , đặc điểm và vai trò của Mặt Trời đối với sự sống trên Trái Đất.
-HS có thói quen không nhìn trực tiếp vào Mặt Trời để tránh làm tổn thương mắt.
II. Đồ dùng dạy học
-Các tranh , ảnh giới thiệu về Mặt Trời.
-Giấy viết , bút vẽ , băng dính.
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Ổn định
2.Kiểm tra bài cũ
+ Kể tên các con vật sống trên cạn và dưới nước ?
+ Kể tên các cây sống trên cạn , dưới nước ?
- Nhận xét chung.
3.Bài mới :
* Khởi động: Lớp hát bài “ Gà gáy”
* Hoạt động 1 : Hát và vẽ về Mặt Trời theo hiểu biết
- GV tiến hành cho lớp hát và gọi HS lên vẽ ông Mặt Trời theo hiểu biết của mình.
- GV yêu cầu HS Nhận xét bài vẽ của các bạn trên bảng.
- Gv chốt và lưu ý: đi học trời nắng cần đội mũ nón, không nhìn trực tiếp vào mặt trời
+ Em biết gì về Mặt Trời
- GV ghi nhanh các ý kiến của HS và giải thích thêm :
Mặt trời có dạng cầu giống quả bóng .
Mặt Trời có màu đỏ , sáng rực , giống quả bóng lửa khổng lồ.
Mặt Trời ở rất xa Trái Đất.
+ Khi đóng kín cửa lớp , các em có học được không ? Vì sao ?
+ Vào những ngày nắng , nhiệt độ cao hay thấp , ta thấy nóng hay lạnh ?
+ Vậy Mặt Trời có tác dụng gì ?
* Hoạt động 2 : Thảo luận nhóm
- GV nêu 4 câu hỏi , yêu cầu HS thảo luận.
- Hãy nói về vai trò của mặt trời đối với mọi vật trên trái đất ?
- KL: Mọi người, đông vật, thực vật đều cần đến mặt trời. Không có mặt trời trên trái đất không còn sự sống.
4.Củng cố , dặn dò :
+ Các em vừa học TN-XH bài gì ?
- Về nhà sưu tầm thêm nhiều tranh ảnh về Mặt Trời để tiết học sau chúng ta triển lãm tranh ảnh về ông Mặt trời.Nhận xét tiết học.
Hát
- 2H lên bảng
- Lớp nhận xét, bổ sung
- 5 HS lên vẽ ông Mặt Tròi – Lớp hát bài hát “Cháu vẽ ông Mặt Trời”.
- vài HS Nhận xét hình vẽ của bạn đẹp / xấu , đúng / sai.
- H lắng nghe
-…HS nêu .
- H lắng nghe
…Không . Vì không có Mặt Trời chiếu sáng.
-…Nhiệt độ cao ta thấy nóng …
-…Chiếu sáng và sưởi ấm.
- HS thảo luận và thực hiện đề ra.
- Đại diện nhóm trình bày – Các nhóm khác theo dõi , nhận xét và bổ sung.
- H lắng nghe
- H thực hiện tốt yêu cầu.
Thứ sáu ngày 12/04/2013
Chính tả
CÂY VÀ HOA BÊN LĂNG BÁC
I . Mục tiêu
- Nghe viết chính xác bài chính tả, trình bày đúng đoạn văn xuôi.
Làm được bài tập 2 a, b.
-Ý thức rèn chữ viết.
II. Các hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Ổn định
2.Kiểm tra bài cũ :
- GV gọi HS viết tiếng có chứa âm đầu r/d/gi.
- Nhận xét, ghi điểm.
3.Bài mới :
* HD viết chính tả
- GV đọc bài viết
- GV gọi HS đọc lại bài.
+ Đoạn văn miêu tả cảnh đẹp ở đâu ?
+ Những loài hoa nào được trồng ở đây ?
+ Mỗi loài hoa có một vẻ đẹp riêng nhưng tình cảm chung của chúng là gì ?
+ Bài viết có mấy đoạn , mấy câu ?
+ Câu văn nào có nhiều dấu phẩy nhất ? Em hãy đọc câu văn đó ?
+ Tìm các tên riêng trong bài và cho biết chúng ta phải viết như thế nào ?
- GV đọc các từ khó :Sơn La , khoẻ khoắn , Nam Bộ , ngào ngạt , thiêng liêng , …
- GV chữa sai – Tuyên dương.
- GV đọc bài viết.
- Soát lỗi
- GV thu bài chấm ( 5-7 bài ). Nhận xét .
*.Làm bài tập
- Bài 2 :
- GV tổ chức trò chơi “Tìm từ”.
- GV chia lớp và tổ chức trò chơi .
Đáp án :
dầu , giấu , rụng.
Cỏ , gõ , chổi.
- GV tổng kết trò chơi – Tuyên dương.
4.Củng cố , dặn dò :
+ Các em vừa viết chính tả bài gì ?
- Về nhà ôn , viết bài và làm bài tập
- Nhận xét tiết học
Hát
- 3 HS lên tìm và ghi bảng
- HS tìm và ghi bảng con.
- 1 HS đọc.
-…Cảnh ở sau lăng Bác.
-…Hoa đào Sơn La , sứ đỏ Nam Bộ , hoa dạ hương , hoa mộc , hoa ngâu.
-…cùng nhau toả hương thơm ngào ngạt , dâng niềm tôn kính thiêng liêng theo đoàn người vào viếng lăng Bác.
-…Có 2 đoạn , 3 câu.
-…Trên bậc tam cấp , …
-…Viết hoa , lùi vào 1 ô.
-…Viết hoa chữ Bác để tỏ lòng tôn kính Bác.
- HS viết bảng.
- HS viết bài.
- HS soát bài cho nhau bằng viết chì.
- HS chơi trò chơi.
- HS tiến hành chơi trò chơi.
Tập làm văn :
ĐÁP LỜI KHEN NGỢI – TẢ NGẮN VỀ BÁC HỒ
I . Mục tiêu
- Đáp lại được lời khen ngợi theo tình huống cho trước (BT1); quan sát ảnh Bác Hồ, trả lời được các câu hỏi về ảnh Bác Hồ (BT2)
- Viết được một vài câu ngắn về ảnh Bác Hồ.
- GD tình cảm tôn kính Bác Hồ
II. Đồ dùng dạy học
- Ảnh Bác Hồ.
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Ổn định
2.Kiểm tra bài cũ :
- GV gọi HS kể lại câu chuyện “Qua suối”.
+ Qua câu chuyện , em hiểu điều gì về Bác ?
- Nhận xét – Ghi điểm.
3.Bài mới :
a.Giới thiệu ,ghi tựa .
b.HD làm bài tập
Bài 1: GV gọi HS đọc đề bài.
- GV yêu cầu HS đọc lại tình huống 1.
+ Khi em quét dọn nhà cửa sạch sẽ , bố mẹ có thể dành lời khen cho em “Con ngoan quá./ Hôm nay con giỏi lắm/”… Khi đó em đáp lại lời khen của bố mẹ như thế nào ?
- GV : Khi đáp lại lời khen của người khác , chúng ta cần nói với giọng vui vẻ , phấn khởi nhưng khiêm tốn , tránh tỏ ra kiêu căng.
- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm để nói lời đáp cho các tình huống còn lại.
Bài 2: GV gọi HS đọc yêu cầu.
- GV cho HS quan sát ảnh bác Hồ.
+ Anh bác được treo ở đâu ?
+ Trông Bác như thế nào ?
+ Em muốn hứa với Bác điều gì ?
- GV chia nhóm và yêu cầu HS nói về ảnh Bác trong nhóm dựa vào các câu hỏi đã được trả lời.
- GV yêu cầu các nhóm trình bày .
- GV Nhận xét – Tuyên dương.
Bài 3
- GV gọi HS đọc yêu cầu và tự làm bài.
- GV gọi HS trình bày bài ( 5 bài ).
- GV Nhận xét – Ghi điểm.
4.Củng cố , dặn dò :
+ Các em vừa học bài gì ?
- Về nhà ôn bài và làm bài tập
- Nhận xét tiết học.
Hát
- 2 HS kể – Lớp theo dõi và nhận xét.
- HS nhắc.
- 1 HS đọc.
- 1 HS đọc lại.
- HS nối tiếp nhau phát biểu ý kiến.
- Lớp lăng nghe.
- Tình huống c
- 1 HS đọc yêu cầu
- HS quan sát.
-…treo trên tường.
-..Râu tóc Bác bạc phơ , vầng trán cao và đôi mắt sáng ngời…
-…chăm ngoan , học giỏi.
- HS Nhận xét , bổ sung.
- Đại diện các nhóm trình bày.
- 1 HS đọc và tự làm bài vào vở.
- 5 HS trình bày bài.
-…
- 2H nhắc
Toán:
TIỀN VIỆT NAM
I . Mục tiêu
- Nhận biết được đơn vị thường dùng của tiền Việt Nam là đồng. Nhận biết được một số loại giấy bạc loại: 100 đồng, 200 đồng, 500 đồng, 1000 đồng.
- Biết thực hành đổi tiền trong trường hợp đơn giản. làm được các phép cộng trừ các số với đơn vị là đồng.
- Biết vận dụng vào cuộc sống
II . Đồ dùng dạy học :
Các tờ giấy bạc loại: 500 đồng , 1000 đồng.
Các thẻ từ ghi : 100 đồng , 200 đồng , 500 đồng , 1000 đồng.
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Ổn định
2.Kiểm tra bài cũ :
- Đặt tính rồi tính: 3h lên bảng, lớp bảng con
348 – 236 390 – 310 358 + 110
- Nhận xét – Ghi điểm.
3.Bài mới :
a.Giới thiệu , ghi tựa.
b.Giới thiệu các loại giấy bạc
- GV giới thiệu : trong cuộc sống hằng ngày , khi mua bán hàng hoá , chúng ta cần phải sử dụng tiền để thanh toán …
- GV yêu cầu HS tìm tờ giấy bạc 100 đồng.
+ Vì sao em biết đó là tờ giấy bạc 100 đồng ?
- GV lần lượt yêu cầu HS tìm các tờ giấy bạc 200 đồng , 500 đồng , 1000 đồng và hỏi đặc điểm của từng loại giấy bạc như cách tiến hành tờ bạc 100 đồng.
c.Luyện tập , thực hành
Bài 1
- GV nêu bài toán.
+ Vì sao đổi 1 tờ giấy bạc loại 200 đồng lại nhận được 2 tờ giấy bạc loại 100 đồng ?
- GV yêu cầu nhắc lại kết quả bài toán .
- Tương tự GV yêu cầu HS rút ra kết luận 500 đồng thì đổi được 5 tờ giấy bạc 100 đồng .
- Tương tự GV yêu cầu HS rút ra kết luận 1000 đồng thì đổi được 10 tờ giấy bạc 100 đồng .
Bài 2
- GV gắn các thẻ từ ghi 200 đồng như phần a lên bảng
+ Có tất cả bao nhiêu đồng ?
+ Vì sao ?
- GV gắn thẻ từ ghi kết quả 600 đồng lên bảng và yêu cầu HS làm tiếp bài tập.
- GV Nhận xét .
Bài 4
- GV yêu cầu HS tự làm bài.
- Chữa bài và Nhận xét .
+ Khi thực hiện các phép tính với số có đơn vị kèm theo ta cần chú ý điều gì ?
4.Củng cố , dặn dò :
+ Các em vừa học bài gì ?
- GV giáo dục HS biết và có ý thức tiết kiệm trong việc tiêu xài tiền hàng ngày.
- Nhận xét tiết học.
Hát
- 3 HS tính – Lớp làm bảng con.
- HS nhắc.
- HS quan sát các tờ giấy bạc .
- 3HS thực hiện tìm tờ giấy bạc 100 đồng.
-…Vì có số 100 và dòng chữ “Một trăm đồng”.
- HS thực hiện theo yêu cầu của GV .
- HS quan sát hình trong SGK và suy nghĩ , sau đó trả lời.
-…Vì 100 đồng + 100 đồng = 200 đồng.
- Vài HS nhắc lại.
- HS quan sát hình.
- HS chú ý lắng nghe.
-…600 đồng.
-…Vì 200 đồng + 200 đồng + 200 đồng = 600 đồng.
- 2 HS làm bảng lớp – Lớp làm vở
-…Ghi tên đơn vị vào kết quả tính.
-…Tiền Việt Nam.
- Lớp lắng nghe.
File đính kèm:
- Giao an lop 2 nam 2013.doc