Giáo án Lớp 2A chuẩn Năm 2013

I . Mục tiêu

- Biết nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và cụm từ rõ ý; đọc rõ lời nhân vật trong bài.

- Hiểu ND:Bác Hồ có tình thương bao la đối với mọi người, mọi vật. ( trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3,4)

- GDH lòng kính yêu và biết ơn đối với Bác Hồ

II . Đồ dùng dạy học

-Tranh minh hoạ bài tập đọc trong SGK.

-Bảng phụ ghi các từ , câu cần luyện đọc.

 

 

doc20 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 997 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 2A chuẩn Năm 2013, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- HS lên bảng viết cả lớp viết bảng con - HS quan sát và nhận xét -Cao 5 li . -Gồm 2 nét . Là nét móc 2 đầu bên trái lượn vào trong; nét lượn ngang kết hợp với nét cong trái… - H nhắc lại cách viết. - HS viết vào bảng con chữ N hoa . - HS đọc : Người ta là hoa đất -Có 5 chữ - Bằng khoảng cách viết chữ o . - HS viết chữ Người vào bảng con . - HS viết bài vào vở. -H nêu. Toán : LUYỆN TẬP CHUNG I . Mục tiêu -Biết làm tính cộng , trừ có nhớ trong phạm vi 100; làm tính công, trừ không nhớ các số có đến 3 chữ số. - Biết cộng trừ nhẩm các số tròn trăm -H có ý thức học tốt. * Bài 1 phép tính 1, 3,4; Bài 2 phép tính 1, 2, 3;Bài 3 cột 1, 2;Bài 4 cột 1, 2.. II. Các hoạt động dạy - học : Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định 2.Kiểm tra bài cũ : - GV gọi HS làm bài tập. 456 – 124 ; 673 + 212 542 + 100 ; 264 – 153 698 – 104 ; 704 + 163 - Nhận xét – Ghi điểm. 3.Bài mới : “Luyện tập chung”. Bài 1: Tính - GV yêu cầu HS tự làm bài. - GV yêu cầu HS nối tiếp nhau đọc kết quả của bài toán. - GV Nhận xét . Bài 2: Tính - GV yêu cầu HS tự làm bài. - GV yêu cầu HS nối tiếp nhau đọc kết quả của bài toán. - GV Nhận xét . Bài 3: Tính nhẩm - Yêu cầu H nhẩm và nêu kết quả Bài 4 + Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ? - GV yêu cầu HS tự làm bài. - GV chữa bài – Ghi điểm. 4.Củng cố , dặn dò : - Về nhà ôn và làm bài tập ( VBt ). - Chuẩn bị bài học tiết sau. - Nhận xét tiết học. Hát - 3 HS làm bảng – Lớp làm nháp. - HS đọc kết quả. - HS đọc kết quả. - H nhẩm và nêu kết quả 700 + 300 = 1000 500 + 500 = 1000 1000 – 300 = 700 1000 - 500 = 500 -…Đặt tính rồi tính. Tự nhiên xã hội : MẶT TRỜI I. Mục tiêu - Nêu được hình dáng , đặc điểm và vai trò của Mặt Trời đối với sự sống trên Trái Đất. -HS có thói quen không nhìn trực tiếp vào Mặt Trời để tránh làm tổn thương mắt. II. Đồ dùng dạy học -Các tranh , ảnh giới thiệu về Mặt Trời. -Giấy viết , bút vẽ , băng dính. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định 2.Kiểm tra bài cũ + Kể tên các con vật sống trên cạn và dưới nước ? + Kể tên các cây sống trên cạn , dưới nước ? - Nhận xét chung. 3.Bài mới : * Khởi động: Lớp hát bài “ Gà gáy” * Hoạt động 1 : Hát và vẽ về Mặt Trời theo hiểu biết - GV tiến hành cho lớp hát và gọi HS lên vẽ ông Mặt Trời theo hiểu biết của mình. - GV yêu cầu HS Nhận xét bài vẽ của các bạn trên bảng. - Gv chốt và lưu ý: đi học trời nắng cần đội mũ nón, không nhìn trực tiếp vào mặt trời + Em biết gì về Mặt Trời - GV ghi nhanh các ý kiến của HS và giải thích thêm : Mặt trời có dạng cầu giống quả bóng . Mặt Trời có màu đỏ , sáng rực , giống quả bóng lửa khổng lồ. Mặt Trời ở rất xa Trái Đất. + Khi đóng kín cửa lớp , các em có học được không ? Vì sao ? + Vào những ngày nắng , nhiệt độ cao hay thấp , ta thấy nóng hay lạnh ? + Vậy Mặt Trời có tác dụng gì ? * Hoạt động 2 : Thảo luận nhóm - GV nêu 4 câu hỏi , yêu cầu HS thảo luận. - Hãy nói về vai trò của mặt trời đối với mọi vật trên trái đất ? - KL: Mọi người, đông vật, thực vật đều cần đến mặt trời. Không có mặt trời trên trái đất không còn sự sống. 4.Củng cố , dặn dò : + Các em vừa học TN-XH bài gì ? - Về nhà sưu tầm thêm nhiều tranh ảnh về Mặt Trời để tiết học sau chúng ta triển lãm tranh ảnh về ông Mặt trời.Nhận xét tiết học. Hát - 2H lên bảng - Lớp nhận xét, bổ sung - 5 HS lên vẽ ông Mặt Tròi – Lớp hát bài hát “Cháu vẽ ông Mặt Trời”. - vài HS Nhận xét hình vẽ của bạn đẹp / xấu , đúng / sai. - H lắng nghe -…HS nêu . - H lắng nghe …Không . Vì không có Mặt Trời chiếu sáng. -…Nhiệt độ cao ta thấy nóng … -…Chiếu sáng và sưởi ấm. - HS thảo luận và thực hiện đề ra. - Đại diện nhóm trình bày – Các nhóm khác theo dõi , nhận xét và bổ sung. - H lắng nghe - H thực hiện tốt yêu cầu. Thứ sáu ngày 12/04/2013 Chính tả CÂY VÀ HOA BÊN LĂNG BÁC I . Mục tiêu - Nghe viết chính xác bài chính tả, trình bày đúng đoạn văn xuôi. Làm được bài tập 2 a, b. -Ý thức rèn chữ viết. II. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định 2.Kiểm tra bài cũ : - GV gọi HS viết tiếng có chứa âm đầu r/d/gi. - Nhận xét, ghi điểm. 3.Bài mới : * HD viết chính tả - GV đọc bài viết - GV gọi HS đọc lại bài. + Đoạn văn miêu tả cảnh đẹp ở đâu ? + Những loài hoa nào được trồng ở đây ? + Mỗi loài hoa có một vẻ đẹp riêng nhưng tình cảm chung của chúng là gì ? + Bài viết có mấy đoạn , mấy câu ? + Câu văn nào có nhiều dấu phẩy nhất ? Em hãy đọc câu văn đó ? + Tìm các tên riêng trong bài và cho biết chúng ta phải viết như thế nào ? - GV đọc các từ khó :Sơn La , khoẻ khoắn , Nam Bộ , ngào ngạt , thiêng liêng , … - GV chữa sai – Tuyên dương. - GV đọc bài viết. - Soát lỗi - GV thu bài chấm ( 5-7 bài ). Nhận xét . *.Làm bài tập - Bài 2 : - GV tổ chức trò chơi “Tìm từ”. - GV chia lớp và tổ chức trò chơi . Đáp án : dầu , giấu , rụng. Cỏ , gõ , chổi. - GV tổng kết trò chơi – Tuyên dương. 4.Củng cố , dặn dò : + Các em vừa viết chính tả bài gì ? - Về nhà ôn , viết bài và làm bài tập - Nhận xét tiết học Hát - 3 HS lên tìm và ghi bảng - HS tìm và ghi bảng con. - 1 HS đọc. -…Cảnh ở sau lăng Bác. -…Hoa đào Sơn La , sứ đỏ Nam Bộ , hoa dạ hương , hoa mộc , hoa ngâu. -…cùng nhau toả hương thơm ngào ngạt , dâng niềm tôn kính thiêng liêng theo đoàn người vào viếng lăng Bác. -…Có 2 đoạn , 3 câu. -…Trên bậc tam cấp , … -…Viết hoa , lùi vào 1 ô. -…Viết hoa chữ Bác để tỏ lòng tôn kính Bác. - HS viết bảng. - HS viết bài. - HS soát bài cho nhau bằng viết chì. - HS chơi trò chơi. - HS tiến hành chơi trò chơi. Tập làm văn : ĐÁP LỜI KHEN NGỢI – TẢ NGẮN VỀ BÁC HỒ I . Mục tiêu - Đáp lại được lời khen ngợi theo tình huống cho trước (BT1); quan sát ảnh Bác Hồ, trả lời được các câu hỏi về ảnh Bác Hồ (BT2) - Viết được một vài câu ngắn về ảnh Bác Hồ. - GD tình cảm tôn kính Bác Hồ II. Đồ dùng dạy học - Ảnh Bác Hồ. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định 2.Kiểm tra bài cũ : - GV gọi HS kể lại câu chuyện “Qua suối”. + Qua câu chuyện , em hiểu điều gì về Bác ? - Nhận xét – Ghi điểm. 3.Bài mới : a.Giới thiệu ,ghi tựa . b.HD làm bài tập Bài 1: GV gọi HS đọc đề bài. - GV yêu cầu HS đọc lại tình huống 1. + Khi em quét dọn nhà cửa sạch sẽ , bố mẹ có thể dành lời khen cho em “Con ngoan quá./ Hôm nay con giỏi lắm/”… Khi đó em đáp lại lời khen của bố mẹ như thế nào ? - GV : Khi đáp lại lời khen của người khác , chúng ta cần nói với giọng vui vẻ , phấn khởi nhưng khiêm tốn , tránh tỏ ra kiêu căng. - GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm để nói lời đáp cho các tình huống còn lại. Bài 2: GV gọi HS đọc yêu cầu. - GV cho HS quan sát ảnh bác Hồ. + Anh bác được treo ở đâu ? + Trông Bác như thế nào ? + Em muốn hứa với Bác điều gì ? - GV chia nhóm và yêu cầu HS nói về ảnh Bác trong nhóm dựa vào các câu hỏi đã được trả lời. - GV yêu cầu các nhóm trình bày . - GV Nhận xét – Tuyên dương. Bài 3 - GV gọi HS đọc yêu cầu và tự làm bài. - GV gọi HS trình bày bài ( 5 bài ). - GV Nhận xét – Ghi điểm. 4.Củng cố , dặn dò : + Các em vừa học bài gì ? - Về nhà ôn bài và làm bài tập - Nhận xét tiết học. Hát - 2 HS kể – Lớp theo dõi và nhận xét. - HS nhắc. - 1 HS đọc. - 1 HS đọc lại. - HS nối tiếp nhau phát biểu ý kiến. - Lớp lăng nghe. - Tình huống c - 1 HS đọc yêu cầu - HS quan sát. -…treo trên tường. -..Râu tóc Bác bạc phơ , vầng trán cao và đôi mắt sáng ngời… -…chăm ngoan , học giỏi. - HS Nhận xét , bổ sung. - Đại diện các nhóm trình bày. - 1 HS đọc và tự làm bài vào vở. - 5 HS trình bày bài. -… - 2H nhắc Toán: TIỀN VIỆT NAM I . Mục tiêu - Nhận biết được đơn vị thường dùng của tiền Việt Nam là đồng. Nhận biết được một số loại giấy bạc loại: 100 đồng, 200 đồng, 500 đồng, 1000 đồng. - Biết thực hành đổi tiền trong trường hợp đơn giản. làm được các phép cộng trừ các số với đơn vị là đồng. - Biết vận dụng vào cuộc sống II . Đồ dùng dạy học : Các tờ giấy bạc loại: 500 đồng , 1000 đồng. Các thẻ từ ghi : 100 đồng , 200 đồng , 500 đồng , 1000 đồng. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định 2.Kiểm tra bài cũ : - Đặt tính rồi tính: 3h lên bảng, lớp bảng con 348 – 236 390 – 310 358 + 110 - Nhận xét – Ghi điểm. 3.Bài mới : a.Giới thiệu , ghi tựa. b.Giới thiệu các loại giấy bạc - GV giới thiệu : trong cuộc sống hằng ngày , khi mua bán hàng hoá , chúng ta cần phải sử dụng tiền để thanh toán … - GV yêu cầu HS tìm tờ giấy bạc 100 đồng. + Vì sao em biết đó là tờ giấy bạc 100 đồng ? - GV lần lượt yêu cầu HS tìm các tờ giấy bạc 200 đồng , 500 đồng , 1000 đồng và hỏi đặc điểm của từng loại giấy bạc như cách tiến hành tờ bạc 100 đồng. c.Luyện tập , thực hành Bài 1 - GV nêu bài toán. + Vì sao đổi 1 tờ giấy bạc loại 200 đồng lại nhận được 2 tờ giấy bạc loại 100 đồng ? - GV yêu cầu nhắc lại kết quả bài toán . - Tương tự GV yêu cầu HS rút ra kết luận 500 đồng thì đổi được 5 tờ giấy bạc 100 đồng . - Tương tự GV yêu cầu HS rút ra kết luận 1000 đồng thì đổi được 10 tờ giấy bạc 100 đồng . Bài 2 - GV gắn các thẻ từ ghi 200 đồng như phần a lên bảng + Có tất cả bao nhiêu đồng ? + Vì sao ? - GV gắn thẻ từ ghi kết quả 600 đồng lên bảng và yêu cầu HS làm tiếp bài tập. - GV Nhận xét . Bài 4 - GV yêu cầu HS tự làm bài. - Chữa bài và Nhận xét . + Khi thực hiện các phép tính với số có đơn vị kèm theo ta cần chú ý điều gì ? 4.Củng cố , dặn dò : + Các em vừa học bài gì ? - GV giáo dục HS biết và có ý thức tiết kiệm trong việc tiêu xài tiền hàng ngày. - Nhận xét tiết học. Hát - 3 HS tính – Lớp làm bảng con. - HS nhắc. - HS quan sát các tờ giấy bạc . - 3HS thực hiện tìm tờ giấy bạc 100 đồng. -…Vì có số 100 và dòng chữ “Một trăm đồng”. - HS thực hiện theo yêu cầu của GV . - HS quan sát hình trong SGK và suy nghĩ , sau đó trả lời. -…Vì 100 đồng + 100 đồng = 200 đồng. - Vài HS nhắc lại. - HS quan sát hình. - HS chú ý lắng nghe. -…600 đồng. -…Vì 200 đồng + 200 đồng + 200 đồng = 600 đồng. - 2 HS làm bảng lớp – Lớp làm vở -…Ghi tên đơn vị vào kết quả tính. -…Tiền Việt Nam. - Lớp lắng nghe.

File đính kèm:

  • docGiao an lop 2 nam 2013.doc
Giáo án liên quan