1. Rèn kỹ năng đọc thành tiếng:
- Đọc trơn toàn bài. Biết ngắt hơi đúng ở các câu.
- Biết đọc phân biệt lời kể chuyện với lời các nhân vật: chú Khánh ( bố của Dũng ), thầy giáo.
2. Rèn kỹ năng đọc- hiểu:
- Hiểu nghĩa các từ mới: súc động, hìmh phạt; các từ ngữ làm rõ ý nghĩa câu chuyện: lễ phép, mắc nối.
- Hiểu nội dung bài, cảm nhận được ý nghĩa: hình ảnh người thầy thật đáng kính trọng, tình cảm thầy trò thật đẹp đẽ.
22 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1124 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần thứ 7 Chuẩn kiến thức kĩ năng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ính còn lại trong SGK.
HS học thuộc các công thức.
HS làm miệng :
6 + 6 = 6 + 7 = 6 + 8 =
6 + 0 = 7 + 6 = 8 + 6 =
1 HS nêu yêu cầu của bài.
Cả lớp làm vào bảng con.
6 6 6 7 9
+4 +5 +8 +6 +6
Học sinh làm vào vở
HS tự điền dấu >, < , = ,vào chỗ chấm.
................................................................................................................................
CHÍNH TẢ ( Nghe viết )
BÀI : CÔ GIÁO LỚP EM
I/ Mục tiêu
1. Nghe - viết đúng khổ thơ 2,3 của bài cô giáo lớp em; trình bày đúng các khổ thơ 5 chữ (chữ đầu mỗi dòng thơ cách lề vở 3 ô, giữa hai khổ thơ để cách một dòng).
2. Làm đúng các bài tập phân biệt các tiếng có vần ui / uy; âm đầu ch/ tr (hoặc vần iên / iêng).
II/ Đồ dùng -Bảng phụ kể sẵn BT2.
-Bút dạ cộng 3,4 băng giấy viết nội dung BT3a.
III/ Các hoạt động dạy - học
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
HĐ1: Kiểm tra bài cũ:
Gọi HS lên bảng viết các từ huy hiệu, vui vẻ.
GVnhận xét - ghi điểm.
HĐ2: Giới thiệu bài
Ghi lên bảng cô giáo lớp em.
HĐ3: HD HS nghe viết.
GVđọc bài viết.
Nêu câu hỏi tìm hiểu ND bài viết.
- Khi cô dạy viết, gió và nắng thế nào?
Câu thơnào cho thấy bạn HS rất thích điểm mười cô cho?
- HD HS nhận xét:
+ Mỗi dòng thơ có mẫy chữ
+ Các chữ đầu mỗi dòng thơ viết thế nào?
- GV HD viết từ khó.
GV nhận xét- sửa chữa.
GV đọc.
GV đọc lại bài viết.
GV chấm 5-7 bài, nêu nhận xét từng bài.
HĐ4: HD làm bài tập chính tả.
GV nhận xét sửa chữa.
4.Củng cố
Nhắc lại nội dung bài.
Liên hệ thực tế
5.Dặn dò
Chuẩn bị bài: người mẹ hiền.
2HS viết bảng lớp cả lớp viết bảng con.
2HS đọc lại bài.
Gió đưa thoảng hương nhài, nắng ghé vào cửa lớp xem chúng em học bài.
Yêu thương em ngắm mãi / những điểm mười cô cho.
5 chữ.
Viết hoa, cách lề 3 ô.
HS viết bảng con: lớp, lời, dạy, giảng, trang...
HS viết bài vào vở.
HS soát lỗi.
Cả lớp làm bài vào vở bài tập.
2HS lên bảng làm bài
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Thứ 6 ngày 8 háng 10 năm 2010
Tập làm văn :
BÀI : KỂ NGẮN THEO TRANH
LUYỆN TẬP VỀ THỜI KHOÁ BIỂU
I/ Mục tiêu
1. Rèn kĩ năng nghe và nói :
- Dựa vào 4 tranh vẽ liên hoàn, kể được một câu chuyện đơn giản có tên Bút của cô giáo.
- Trả lời được một số câu hỏi về thời khoá biểu của lớp.
2. Rèn kĩ năng viết : Biết viết TKB ngày hôm sau của lớp.
II/ Đồ dùng
- Tranh minh hoạ BT1 trong SGK.
- Bút dạ, giấy khổ to cho các nhóm viết TKB ( BT2).
III/ Các hoạt động dạy - học
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
1 : Kiểm tra bài cũ :
Gọi HS lên bảng làm lại BT2 của tiết trước.
GV nhận xét - ghi điểm.
2 : Giới thiệu bài.
Ghi đầu bài lên bảng.
HĐ3 : Hướng dẫn làm bài tập.
Bài 1 ( miệng)
- GV HD HS thực hiện.
- HD HS kể mẫu theo tranh 1.GV hỏi :
+ Tranh vẽ hai bạn HS đang làm gì ?
+ Bạn trai nói gì ?
+ Bạn kia trả lời ra sao ?
GV nhận xét- sửa chữa.
- Gợi ý HS kể theo tranh 2. GV hỏi:
+ Tranh 2 vẽ cảnh gì ?
+ Bạn nói gì với cô ?
- Gợi ý HS kể theo tranh 3. GV hỏi:
+ Tranh 3 vẽ cảnh gì ?
- Gợi ý HS kể theo tranh 4 . GV hỏi :
+ Tranh 4 vẽ cảnh gì ?
+ Mẹ bạn nói gì ?
GV giúp đõ HS kể.
GV nhận xét.
Bài 2(viết)
GV giúp HS nắm được yêu cầu của bài tập.
Cả lớp và GV nhận xét.
GV kiểm tra bài viết của 5, 7 HS.
Bài 3(miệng)
GV nêu yêu cầu của bài.
a) Ngày mai có mấy tiết ?
b) Đó là những tiết gì ?
c) Em cần mang những quyển sách gì đến trường ?
GV nhận xét- sửa chữa.
4.Củng cố
Nhắc lại ND bài.
Liên hệ thực tế.
5.Dặn dò
Chuẩn bị bài : Từ chỉ hoạt động.
1HS làm lại bài 2.
2,3 HS đọc lại tên truyện, tác giả và số trang theo thứ tự trong mục lục một tập truyện thiếu nhi (BT3).
- 1HS đọc yêu cầu của bài.
- H/ S làm miệng
-HS trả lời.
Bạn trai nói : Tớ quên không mang bút.
Bạn kia đáp: Tớ chỉ có một cái bút .
- 2,3 HS tập kể hoàn chỉnh tranh 1.
Cô giáo đến đưa bút cho bạn trai.
Bạn nói : “Em cảm ơn cô ạ !”.
Hai bạn đang chăm chú viết bài
HS trả lời.
HS trả lời.
- HS kể toàn bộ câu chuyện theo thứ tự 4 tranh trong SGK.
HS cả lớp mở trước mặt TKB của lớp.
1 HS đọc TKB ngày hôm sau của lớp.
HS viết lại TKB ngày hôm sau vào vở.
3, 4 HS lên bảng làm bài.
Những HS làm bài trên bảng lớp, đọc kết quả.
Cả lớp sửa bài viết.
HS dựa vào TKB đãviết, trả lời lần lượt từng câu hỏi.
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
TOÁN
BÀI: 26 + 5
I/ Mục tiêu
Giúp HS:
- Biết thực hiện phép cộng dạng 26 + 5 ( cộng có nhớ dưới dạng tính viết).
- Củng cố giải toán đơn về nhiều hơn và cách đo đoạn thẳng.
II/ Đồ dùng
2 bó 1 chục que và 11 que tính rời.
III/ Các hoạt động day - học
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
HĐ1: Kiểm tra bài cũ
Gọi HS lên bảng làm lại bài tập 5
( trang 34 ).
GV nhận xét- ghi điểm.
HĐ2: Giới thiệu bài.
Ghi lên bảng: 26 + 5.
HĐ3: Giới thiệu phép cộng 26 + 5.
- GV nêu thành bài toán: “có 26 que tính, them 5 que tính. Hỏi có bao nhiêu que tính?”. Dẫn ra phép tính 26 + 5.
- GV viết lên bảng: 26 + 5 = 31,
26
+ 5
31
HĐ4: HD làm bài tập.
Bài1: Tính :
Lưu ý viết các chữ số thẳng cột: đơn vị với đơn vị, chục với chục.
Bài 2: ( Giảm tải )
Bài 3: GV HD HS phân tích đề toán và giải bài toán về nhiều hơn.
Bài 4: Yêu cầu HS đo mỗi đoạn thẳng và trả lời.
- GV thu bài chấm điểm.
IV/ Củng cố
Nhắc lại nội dung bài.
V/ Dặn dò
Chuẩn bị bài : 36 + 15.
2HS lên bảng làm bài.
- HS thao tác trên que tính để tìm kết quả, chẳng hạn: 6 que tính với 5 que tính là 11 que tính ( bó được một chục và 1 que tính ), 2 chục que tính thêm 1 chuc là 3 chục que tính, thêm 1 que tính nữa là 31 que tính. Vậy 26 + 5 = 31.
HS nêu lại cách thực hiện phép tính dọc.
HS tự làm bài vào vở.
HS tóm tắt và giải bài toán vào vở.
Bài giải
Số điểm mười trong tháng này là:
16 + 5 = 21( điểm mười )
Đáp số: 21 điểm mười
HS tự đo mỗi đoạn thẳng rồi trả lời.
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
THỦ CÔNG
BÀI: GẤP MÁY BAY ĐUÔI RỜI (TIẾT 3)
I/ Mục tiêu :
- HS biết gấp máy bay đuôi rời.
- Gấp được máy bay đuôi rời.
- HS yêu thích môn học.
II/ Đồ dùng
Chuẩn bị như tiết 1.
III/ Các hoạt động dạy - học
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
HĐ1: Kiểm tra bài cũ:
Gọi HS thao tác lại các bước gấp máy bay đuôi rời.
GV nhận xét.
HĐ2: Giới thiệu bài.
Ghi lên bảng: Gấp máy bay đuôi rời (Tiết 3).
HĐ3: HD HS thực hành gấp máy bay đuôi rời.
Gọi hs thao tác gấp máy bay đuôi rời.
GV hệ thống lại các bước gấp máy bay đuôi rời, gồm 4 bước:
+ Bước 1: Cắt tờ giầy hình chữ nhật thành một hình vuông và một hình chữ nhật.
+ Bước 2: Gấp đầu và cánh máy bay.
+ Bước 3: Làm thân và đuôi máy bay.
+ Bước 4: Lắp máy bay hoàn chỉnh và sử dụng.
GV tổ chức cho HS thực hành theo nhóm.
GV đến từng nhóm quan sát, uốn nắn cho HS.
GV đánh giá kết quả học tập của HS.
IV/ Củng cố
GV tổ chức cho HS phóng máy bay mới gấp để gây hứng thú học tập.
V/ Dặn dò
Chuẩn bị bài: Gấp thuyền phẳng đáy không mui.
1,2 HS thao tác lại các bước gấp máy bay đuôi rời.
1,2 HS thao tác gấp máy bay đuôi rời cho cả lớp quan sát. HS vừa thao tác vừa nêu cách gấp. HS khác nhận xét các thao tác của bạn.
HS thực hành theo nhóm.
………………………………………………………………………………………………
KỂ CHUYỆN
BÀI: NGƯỜI THẦY CŨ
I/ Mục tiêu
1. Rèn kỹ năng nói:
- Xác định được ba nhân vật trong câu chuyện: chú bộ đội, thầy giáo và Dũng.
- Kể lại được toàn bộ câu chuyện đủ ý, đúng trình tự diễn biến.
- Biết tham gia dựng lại phần chính của câu chuyện ( đoạn 2 ) theo các vai: người dẫn chuyện, chú bộ đội, thầy giáo.
2. Rèn kĩ năng nghe: Tập trung nghe bạn kể chuyện để đánh giá đúng lời kể của bạn.
II/ Đồ dùng
Chuẩn bị một số đồ vật ( mũ bộ đội, kính đeo mắt, cra- vát ) để thực hiện bài tập dựng lại câu chuyện theo vai.
III/ Các hoạt động dạy- học
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
HĐ1: Kiểm tra bài cũ
Gọi HS kể lại câu chuyện mẩu giấy vụn.
GV nhận xét - ghi điểm.
HĐ2: Giới thiệu bài.
Ghi lên bảng: Người thầy cũ.
HĐ3: HD kể chuyện
1. Nêu tên các nhân vật trong câu chuyện
GV hỏi: Câu chuyện Người thầy cũ có những nhân vật nào ?
2. Kể lại toàn bộ câu chuyện
GV HD HS kể toàn chuyện.
3. Dựng lại phần chính của câu chuyện
( đoạn 2 ) theo vai
- Lần1: GV làm người dẫn chuyện, một HS sắm vai chú Khánh, một HS vai thầy giáo, một HS vai Dũng.
GV nhận xét.
IV/ Củng cố
Gọi 1HS kể lại toàn bộ câu chuyện.
V/ Dặn dò
Về nhà tiếp tục phân vai dựng lại hoạt cảnh.
2HS nối tiếp nhau kể lại câu chuyện.
Dũng, chú Khánh [ bố của Dũng ]
Thầy giáo )
HS kể chuyện trong nhóm.
Thi kể chuyện trước lớp.
3HS dựng lại câu chuyện theo 3 vai.
HS chia thành các nhóm3 người, tập dựng lại câu chuyện.
Các nhóm thi dựng lại câu chuyện.
_ H/s nhận xét bạn kể .
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
Sinh hoạt lớp :
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- giao an lop 2 tuan 7 tuyet.doc