1. Rèn kỹ năng đọc thành tiếng:
- Đọc lưu loát ,trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ hơi đúng.
- Biết đọc với giọng kể phù hợp với nội dung đoạn văn
2. Rèn kỹ năng đọc - hiểu:
- Hiểu nghĩa của các từ ngữ được chú giải trong bài : con dúi, sáp ong, nương, tổ tiên.
- Hiểu ND bài : Các dân tộc trên đất nước Việt Nam là anh em 1 nhà , có chung tổ tiên. Từ đó, bồi dưỡng tình cảm yêu quý các dân tộc anh em.
28 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1474 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần thứ 32, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Đại diện các nhóm thi đọc
3. Hướng dẫn tìm hiểu bài:
Câu 1:
- Nhà thơ nghe tiếng chổi tre vào những lúc nào ?
-Nhà thơ nghe thấy tiếng chổi tre vào những đêm hè rất muộn, ve cũng đã mệt, không kêu nữa và vào những đêm đông lạnh giá khi cơn giông vừa tắt.
Câu 2: Tìm những câu thơ ca ngợi chị lao công ?
- Chị lao công/ như sắt, như đồng …tả vẻ đẹp khoẻ khoắn mạnh mẽ của chị lao công.
Câu 3: Nhà thơ muốn nói với em điều gì qua bài thơ ?
- Chị lao công làm việc làm rất vất vả cả những đêm hè oi bức, những đêm đông giá rét. Nhớ ơn chị lao công, em hãy giữ cho đường phố sạch sẽ.
Câu : 4 : Học thuộc lòng bài thơ
- HS học thuộc lòng.
- HS khi đọc thuộc lòng, cả bài thơ.
C. Củng cố – dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- HTL bài thơ
Toán
Tiết 159
Luyện tập chung
I. Mục tiêu:
Giúp HS củng cố về:
+ Kỹ năng cộng trừ các số có ba chữ số, không nhớ
+ Tìm một thành phần chưa biết của phép cộng, phép trừ
+ Quan hệ giữa các đơn vị đo độ dài thông dụng
+ Giải bài toán liên quan đến nhiều hơn hoặc ít hơn về một số đơn vị
+ Vẽ hình
II. đồ dùng dạy học:
- Thước đo độ dài
III. Các hoạt động dạy học
1. Bài mới
a. Giới thiệu bài
b. Hướng dẫn HS làm:
Bài 1: Đặt tính rồi tính:
- Yêu cầu HS làm bảng con
Học sinh bảng con
456
357
421
323
621
375
779
978
796
897
962
431
253
861
411
- GV nhận xét chữa bài
644
101
220
Bài 2 : Tìm x
- HS làm vở
a. 300 + x = 800
x = 800 - 300
x = 500
- Gọi 2 HS lên bảng làm
x + 700 = 1000
x = 1000 – 700
x = 300
b. x - 600 = 100
x = 100 + 600
x = 700
700 – x = 400
x = 700 - 400
x = 300
Bài3:
- Bài yêu cầu gì ?
- Yêu cầu HS làm vào SGK
- Điền dấu = , > , < vào chỗ chấm
- Cả lớp làm vào SGK
60cm + 40cm = 1m
300cm + 53cm < 300cm + 57cm
- GV nhận xét chữa bài
1km > 800m
- GVHDHS vẽ
HS vẽ SGK
C. Củng cố – Dặn dò:
- Nhận xét giờ học
Mĩ thuật
Tiết 32
Thưởng thức mĩ thuật tìm hiểu về tượng
I. Mục tiêu:
1. KT:
- HS nhận biết được đặc điểm và hình dáng các con vật nuôi quen thuộc
2. KN:
- Biết cách con vật
- Vẽ được con vật theo ý thích
3. TĐ:
- Yêu thích và cảm nhận được vẻ đẹp của các con vật.
II. Chuẩn bị:
- Sưu tầm một số tượng đài, tượng cổ, tượng chân dung
- Tượng thật, bộ ĐDDH
III. Các hoạt động dạy học.
A. Bài mới
1. GT bài
*Hoạt động 1: Tìm hiểu về tượng
- HS quan sát 3 pho tượng
- Tượng Quang Trung
Hình dáng tượng Quang Trung như thế nào ?
- Tư thế hướng về phía trước,dáng hiên ngang mặt ngẩng, mắt nhìn thẳng tay trái cầm đốc kiếm…
+ Tượng phật " tôn giáo "
+ Đứng ung dung, thư thái, nét mặt đăm chiêu, suy nghĩ 2 tay đặt lên nhau.
+ Tượng Võ Thị Sáu
+ Chị đứng trong tư thế hiên ngang, mắt nhìn thẳng
- Tay nắm chặt biểu hiện sự hiên ngang.
*Hoạt động 2 : Nhận xét, đánh giá
- Nhận xét giờ học và khen những HS phát biểu ý kiến
C. Củng cố – Dặn dò:
- Xem tượng công viên, ở chùa ..
- Sưu tầm ảnh về các loại tượng trên báo, chí…
- Quan sát các loại bình đựng nước
Thứ sáu ngày 28 tháng 4 năm 2006
Âm nhạc
Tiết 32:
ôn tập 3 bài hát :
- Chú ếch con
- Chim chích bông
- Bắc kim thang
I. Mục tiêu:
- Học thuộc lời ca và hát đúng giai điệu
- Hát kết hợp với vận động, tập biểu diễn hoặc kết hợp trò chơi
- Cho HS nghe đoạn nhạc
II. giáo viên chuẩn bị
- Nhạc cụ băng nhạc
- Bảng phụ đoạn thơ 3 chữ
III. Các hoạt động dạy học:
A. Bài mới
1. Giới thiệu bài
*Hoạt động 1: Ôn 3 bài hát
1. Bài : Chim chích bông
- Hát tập thể
- Tập biểu diễn kết hợp phụ hoạ
- Đọc theo tiết tấu và gõ đệm nhịp
nhàng (Hòn đá to …)
2. Bài : Chú ếch con
- Hát tập thể
- Tập biểu diễn tốp ca đơn ca
3. Bài : Bắc kim thang
- Hát tập thể
- Hát thầm tay gõ đệm theo tiết tấu lời ca.
- Hát nối tiếp theo nhóm (N5)
4. Bắc kim thang
- Kết hợp trò chơi
- Tập đọc theo tiết tấu
* Hoạt động 2 : Nghe nhạc
+ cho Hs nghe 1 bài hát thiếu nhi hoặc 1 đoạn trích nhạc không lời.
- Nhận xét sửa sai cho HS
IV. Củng cố – dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Về nhà hát cho thuộc
Chính tả: (Nghe – viết)
Tiết 32:
Tiếng chổi tre
I. Mục đích yêu cầu:
1. Nghe, viết đúng 2 khổ thơ của bài thơ : Tiếng chổi tre. Qua bài chính tả, hiểu cách trình bày một bài thơ tự do, chữ đầu các dòng thơ viết hoa,bắt đầu viết từ ô thứ 3(tính lề vở) cho đẹp.
2. Viết đúng và nhớ cách viết những tiếng có âm vần dễ lẫn ảnh hưởng của cách phát âm địa phương l/n, it/ich
II. đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ2a
III. các hoạt động dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ:
- 3 HS viết bảng lớp viết bảng con
- nấu cơm, lội nước, nuôi nấng, lo lắng, lầm lỗi
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
- GV nêu mục đích, yêu cầu.
2. Hướng dẫn nghe – viết:
- GV đọc mẫu
- 2 HS đọc lại
Những chữ nào trong bài chính tả phải viết hoa ?
- Những chữ đầu các dòng thơ
Nên bắt đầu viết mỗi dòng thơ từ ô nào trong vở ?
- Nêu bắt đầu từ ô thứ 3.
- HS viết bảng con
Chổi tre, sạch lề, gió rét, lặng ngắt , quét rác.
- GV đọc HS viết
- HS viết bài vào vở
- Chấm, chữa bài (5 – 7 bài)
3. Làm bài tập.
Bài tập 2a (lựa chọn)
- HS đọc yêu cầu
- HD học sinh làm
- HS làm nháp
- 1 HS lên bảng làm
Lời giải:
Một cây làm chẳng nên non
Ba cây chùm lại nên hòn núi cao
- Nhận xét chữa bài
Nhiễu điều phủ lấy giá gương
Người trong một nước phải thường nhau cùng
Bài 3a.
- 1HS đọc yêu cầu
HDHS (thi tiếp sức)
- Thi theo nhóm (3 người )
VD: Lo lắp, ăn lo
Lên đường, thợ nề
Lòng tốt, nòng súng
Cái nóng, con khủng long
- Nhận xét chữa bài
Xe năn, ăn năn
Lỗi lầm, nỗi buồn
4. Củng cố – dặn dò:
- Nhận xét
Tập làm văn
Tiết 3:
đáp lời từ chối - đọc sổ liên lạc
I. Mục đích yêu cầu:
1. Biết đáp lời từ chối của người khác với thái độ lịch sự, nhã nhặn
2. Biết thuật lại chính xác nội dụng sổ liên lạc
II. các hoạt động dạy học:
Sổ liên lạc của từng HS
A. Kiểm tra bài cũ:
- 2 HS nói lời khen ngợi và đáp lại
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn HS làm bài tập.
Bài 1: (Miệng)
- 1 HS đọc yêu cầu
- HDHS quan sát tranh
- HS quan sát tranh
- Yêu cầu từng cặp HS thực hành đối đáp
- 2, 3 cặp HS thực hành đối đáp
-
VD: HS1 : Cho tớ mượn quyển truyện của cậu với.
HS2: Xin lỗi nhưng tớ chưa đọc xong.
- Các tình huống khác HS thực hành tương tự.
HS1: Thế thì tớ mượn sau vậy
Bài 2 (Miệng)
- HS đọc yêu cầu
- HDHS
- Từng cặp HS thực hành đối đáp các tình huống a,b,c
VD
a. Cho tớ mượn quyển truyện của cậu với.
- Nhận xét chữa bài
+ Truyện này tớ cũng đi mượn
+ Tiếc quá nhỉ
b. Con không vẽ được bức tranh nàyBố giúp con với!
+ Con cần tự làm bài chứ !
c. Mẹ ơi ! Mẹ cho con đi chợ cùng mẹ nhé !
+ Con ở nhà học bài đi
+ Lần sau con làm xong bài mẹ cho con đi cùng nhé !
Bài 3 (Miệng)
- 1 HS đọc yêu cầu
- Yêu cầu cả lớp mở sổ liên lạc chọn 1 trang để em viết
- Cả lớp mở sổ liên lạc (chọn 1 trang em thích )
Lưu ý: nói chân thực nội dung
+ Ngày cô viết nhận xét
+ Nhận xét (khen, phê bình, góp ý)
+ Vì sao có nhận xét ấy, suy nghĩ của em
- Yêu cầu HS làm bài vào vở
- GV chấm 1 số bài viết của HS
- HS viết bài
IV. Củng cố – dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
Toán
Tiết 160:
Kiểm tra (1 tiết )
I. Mục tiêu:
- Kiểm tra HS:
+ Kiến thức về thứ tự số
+ Kĩ năng so sánh các số có 3 chữ số
+ Kĩ năng tính cộng, trừ các số có 3 chữ số
II. Các hoạt động dạy học
1. GV đọc đề và chép đề chép bài
Bài 1?
1. Số ?
255 ; .... ; 257 ; 258;.... ; 260;.......; ...... ;
2. > 357 ... 400 301 ... 297
< 601 ... 563 999 ... 1000
238 ... 259
3. Đặt tính rồi tính:
432 + 325; 251 + 346
872 - 320; 786 - 135
4. Tính:
25m + 17m = ............... 700 đồng - 300 đồng = ...............
900km - 200km =..........
63mm -8mm = ............. 200 đồng + 5 đồng = ..................
5. Tính chu vi hình tam giác ABC
C. Hướng dẫn đánh giá
Đạo đức
Tiết 32:
Quan tâm giúp đỡ bạn
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- HS biết quan tâm giúp đỡ bạn là luôn vui vẻ, thân ái với các bạn,sẵn sàng giúp đỡ bạn khi găp khó khăn.
- Sự cần thiết của việc giúp đỡ bạn.
2. Kỹ năng:
- Có hành vi quan tâm giúp đỡ bạn trong cuộc sống hàng ngày
3. Thái độ:
- Yêu quý quan tâm giúp đỡ bạn bè xung quanh
- Đồng tình với những biểu hiện quan tâm giúp đỡ bạn
II. các hoạt động dạy học
A. Kiểm tra bãi cũ:
? Hãy nêu những việc em đã làm thể hiện sự quan tâm giúp đỡ bạn.
b. Bài mới:
1. Giới thiệu bài: (bài tiếp)
2. Bài ôn
- GVđưa ra một số tình huống. Em sẽ làm gì khi em có 1 quyển sách toán nâng cao mà bạn hỏi mượn.
- Cho bạn cùng xem….
? Em sẽ làm gì khi bạn đau tay lại mang xách nặng
- Em giúp bạn…
? Em sẽ làm gì trong giờ học vẽ, bạn ngồi cạnh em quên hộp bút chì mà em lại có.
- Em cho bạn mượn…
? Em sẽ làm gì khi trong tổ em có 1 bạn bị ốm ?
-HS nêu
KL: Quan tâm giúp đỡ bạn là việc làm cần thiết của mỗi HS . Em cần quý trọng các bạn biết quan tâm giúp đỡ bạn. Khi được bạn bè quan tâm, niềm vui sẽ tăng lên nỗi buồn sẽ vơi đi.
C. Củng cố - dặn dò:
- Nhận xét tiết học
Thủ công
Tiết
Làm đèn lồng (T1)
I. Mục tiêu:
- HS biết cách làm đèn lồng
- HS làm được đèn lồng bằng giấy
- Thích làm đồ chơi, yêu quý sản phẩm làm ra…..
II. chuẩn bị:
- Đèn lồng mẫu
- Quy trình làm đèn lồng
- Giấy thủ công, giấy mầu, kéo, hồ dán
II. các hoạt động dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh
B. Bài mới:
1. Quan sát nhận xét
- HS quan sát các bộ phận của đèn lông
- GT đèn lồng
+ Thân đèn
+ Đai đèn
+ Quai đèn
2. HD mẫu
Bước 1: Cắt giấy
- Cắt 1 HCN dài 18, rộng 10 ô để làm thân đèn.
- 2 nan khác màu dài 20 ô, rộng 10 ô làm đai đèn,1 nan dài 15 ô, rộng 1 ô làm quai đèn.
Bước 2: Cắt dán, thân đèn
- Gấp đôi tờ giấy làm thân đèn theo chiều dài.Cắt theo các đường kẻ cách mép phía trên 1 ô.
- Mở ra gấp đôi ngược lại mặt màu ra ngoài, miết nếp gấp
- Dán 2 nan giấy 20 ô lên 2 mép giấy theo chiều dài để làm quai đèn bôi hồ dán.
Bước 3: Dán quai đèn
- HDHS
* Cho HS tập cắt giấy và gấp, cắt, thân đèn (GVHDHS)
- Dán 2 đầu nan giấy 15 ô vào phía trong thân đèn (mặt mầu ra ngoài) để làm quai đèn.
C. Nhận xét – dặn dò:
- Nhận xét sự chuẩn bị tinh thần HT của học sinh
- Chuẩn bị cho tiết học sau
File đính kèm:
- jkdfhdaljgd;padk[paigpoadfpkag'ds;'ơg (62).doc