1. Rèn luyện kĩ năng đọc thành tiếng
- Đọc trôi chảy toàn bài. Ngắt nghỉ hơi đúng.
- Biết đọc phân biệt lời người người kể với lời các nhân vật (Bác Hồ, các cháu học sinh , 1 em bé , Tộ )
2. Rèn kĩ năng đọc hiểu
- Hiểu nghĩa các từ ngữ được chú giải trong sgk .
- Hiểu ý nghĩa câu chuyện : Bác Hồ rất yêu thiếu nhi. Bác rất quan tâm xem các em thiếu nhi ăn, uống, học tập như thế nào Bác khen ngợi các em khi các em tự nhận lỗi , thiếu nhi phải thật thà dũng cảm, xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ
25 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1111 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần thứ 30, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
và Thừa Thiên Huế.
CH2: Vì sao bạn phaỉ cất thầm ảnh Bác ?
-… Vì giặc cấm nhân dân ta giữ ảnh Bác, cấm nhân dân ta hướng về Cách mạng về Bác, người lãnh đạo nhân dân chiến đấu dành độc lập, tự do.
CH3: Hình ảnh của Bác hiện lên như thế nào qua 8 dòng thơ đầu?
- Hình ảnh Bác hiện lên rất đẹp trong tâm trí bạn nhỏ. Đôi mắt Bác hồng hào, râu, tóc bạc phơ, mắt Bác sáng tựa vì sao.
CH4: Tìm những chi tiết nói lên tình cảm kính yêu Bác Hồ của bạn nhỏ?
- Đêm đêm bạn nhỏ nhớ Bác bạn giở ảnh Bác vẫn cất thầm… Bác hôn.
4. Học thuộc bài thơ.
- Viết bảng chữ đầu 4 dòng thơ đầu -> tiếp theo.
- Học thuộc lòng từng đoạn, cả bài.
- Thi đọc thuộc lòng từng đoạn, cả bài.
C. Củng cố – dặn dò:
- GV nhận xét giờ học
- Về nhà học thuộc bài thơ
Em hãy nói tình cảm của bạn nhỏ miền Nam với Bác Hồ qua bài thơ?
Bạn nhỏ sống trong vùng địch tạm chiếm nhưng luôn mong nhớ Bác Hồ.
Toán
Tiết:149
Viết số thành tổng các trăm, chục, đơn vị
I. Mục tiêu:
Giúp HS rèn luyện kĩ năng
- Ôn lại về so sánh các số thứ tự các số.
- Ôn lại và đếm các số trong phạm vi 1000.
- Biết viết số có ba chữ thành tổng các trăm, trục, đơn vị.
II. đồ dùng dạy học
Bộ ô vuông của GV và HS như bài 132
I. Các hoạt động dạy học
1. Ôn thứ tự các số
- Cho HS đếm miệng từ 201 đến 210
Từ 321 đến 332
Từ 461 đến 472
Từ 591 đến 600
Từ 991 đến1000
2. HD chung
- Viết số thành tổng
- Ghi số 357
Viết số 357 thành tổng các trăm, chục, đơn vị?
- HS xét số357 gồm có mấy trăm, mấy chục, mấy đơn vị.
357 gồm 3 trăm, 5 chục, 7 đơn vị
Viết thành tổng
357 = 300 + 50 + 7
529 = 500 + 20 + 9
736 = 700 +30 + 6
412 = 400 + 10 +2
Chú ý: 820 (thành tổng)
820 = 800 + 20
705 = 700 + 5
3.Thực hành
Bài 1: Viết
- HS làm sgk
- Hướng dẫn HS làm.
Gọi 2 HS lên bảng chữa
389
3 trăm, 8 chục, 9 đơn vị
389 = 300 + 80 + 9
273
2 trăm, 7 chục, 3 đơn vị
273 = 200 + 70 + 3
164
1 trăm, 6 chục, 4 đơn vị
273 = 200 + 60 +3
352
3 trăm, 5 chục, 2 đơn vị
352 = 300 + 50 +2
658
6 trăm, 5 chục, 8 đơn vị
658 = 600 + 50 + 8
Bài2: Viết các số
HS làm bảng con
271 = 200 +70 +1
978 = 900 +70 + 8
835 = 800 + 30 + 5
509 = 500 + 9
Bài 3: 1 HS đọc yêu cầu
- Nối các tổng với các số
975 600 +30 +2
632 900 + 700 + 5
842 800 + 40 + 2
500 + 5 731
700 + 30 + 1 890
900 + 80 505
Bài 4: Xếp 4 hình tứ giác thành hình cái thuyền
- 1 HS lên bảng làm (GV theo dõi học sinh dưới lớp)
Nhận xét
IV/ Củng cố dặn dò
- Nhận xét tiết học
Mĩ thuật
Tiết 30
Vẽ tranh: đề tài vệ sinh môi trường
I. Mục tiêu:
* KT:
- HS hiểu về vệ sinh môi trường
* KN:
- Biết cách vẽ tranh
- Vẽ được tranh đề tài vệ sinh môi trường
* TĐ:
- Biết bảo vệ môi trường
II. Chuẩn bị:
- Tranh ảnh về vệ sinh môi trường
- Màu vẽ , giấy, vở vẽ , bút chì
III. Các hoạt động dạy học.
A. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
B. Bài mới:
- Giới thiệu bài:
*Hoạt động 1: tìm chọn nội dung đề tài
- Giới thiệu ảnh, tranh phong cảnh
- HS nhận biết
- Vẽ cảnh đẹp của môi trường xung quanh.
- Sự cần thiết phải giữ gìn môi trường xung quanh xanh, sạch, đẹp
- Phải làm những công việc gì để môi trường xanh, sạch, đẹp ?
- Lao động vệ sinh nhà trường, nhà ở, đường làng gõ xóm, phố phường nơi công cộng…
- Trồng cây xanh
- Nhặt rác bỏ vào đúng nơi quy định
HĐ2: Cách vẽ tranh
- Gợi ý HS vẽ theo nội dung
- Vẽ cảnh làm VS ở sân trường và nơi công cộng
- Lao động trồng cây
- Gợi ý vẽ hình ảnh cho từng nội dung
+ Vẽ người đang làm việc (quét nhặt rác, đẩy xe rác, trồng cây, tưới cây…)
+ Vẽ thêm nhà, đường cây…cho tranh sinh động
- GV gợi ý cách vẽ tranh
+ Vẽ hình ảnh (chính) vẽ to giữa tranh
+ Vẽ hình ảnh phụ sau
+ Vẽ màu tươi sáng
*Hoạt động 3: Thực hành
- Gợi ý HS
+ Chọn nội dung
+ Vẽ hình chính phụ sao cho rõ nội dung (chú ý vẽ dáng người phù hợp với các hành động )
+ Vẽ màu (đậm, nhạt)
*Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá
- Chọn một số bài vẽ đẹp, hướng dẫn học sinh nhận xét
- Vẽ về những hành động nào ?
- Những hình ảnh trong tranh
- màu sắc trong tranh
* Yêu cầu HS tìm ra những bài vẽ mà các em thích và giải thích tại sao?
- Chỉ ra 1 số bài vẽ đẹp
(động viên, khen ngợi)
C. Củng cố – Dặn dò:
- Nhận xét
- Chuẩn bị bài sau
Thứ sáu, ngày 14 tháng 04 năm 2006
Âm nhạc
Tiết 30:
Bắc kim thang
I. Mục tiêu:
- Hát đúng giai điệu và thuộc lời ca
- Hát đồng đều rõ lời
- Biết bài bắc kim thang là bài Nam Bộ
III. giáo viên chuẩn bị
- Nhạc cụ quen dùng
III. Các hoạt động dạy học:
HĐ1 : Dạy bài hát : Bắc kim thang
- Giới thiệu bài hát
- Hát mẫu
- HS đọc lời ca
- GV dạy hát từng câu
Lưu ý: Các dấu luyến ở nhịp thứ 7, thứ 9 và 11
HĐ2: Hát kết hợp với vận động phụ hoạ.
- Hát và vỗ tay theo phách
VD
Bắc kim thang cà lang bí rợ …
- HDHS làm
X X X X
- Hát kết hợp 1 vài động tác phụ hoạ
C. Củng cố – dặn dò:
- Nhận xét tiết học
Về nhà tập hát cho thuộc
Chính tả: (Nghe – viết)
Tiết 60:
Cháu nhớ bác hồ
I. Mục đích yêu cầu:
1. Nghe - viết chính xác, trình bày đúng dòng đầu cuối của bài thơ Cháu nhớ Bác Hồ
2. Làm đúng các bài tập phân biệt tiếng có âm vần dễ lẫn tr/ch, êt/êch
II. đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ bài tập 2 (a) BT (3)
III. các hoạt động dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ:
2,3 HS viết bảng lớp
- Các tiếng bắt đầu bằng tr/ch
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
- GV nêu mục đích, yêu cầu.
2. Hướng dẫn nghe – viết:
- Gv đọc bài chính tả
- 2 HS đọc bài
- Nêu nội dung đoạn thơ nói gì ?
- Đoạn trích trong bài : Cháu nhớ Bác Hồ. Thể hiện tình cảm mong nhớ Bác Hồ của bạn nhỏ sống trong vùng địch tạm chiếm khi …2 miền
- Tìm những từ phải viết hoa trong bài chính tả?
- Những chữ cái đứng đầu dòng thơ, đứng đầu mỗi tiếng trong tên riêng
* HDHS viết từ khó bảng con
Bâng khuâng, chòm râu, trăng sáng
- Đọc cho HS viết
- Chấm chữa bài
- HS viết vào vở
- HS soát lỗi
3. Hướng dẫn làm bài tập
Bài 2 : (a)
- 1 HS đọc yêu câu
- HDHS làm
- Làm sgk
- 2 HS lên chữa nhận xét
Lời giải
a. Chăm sóc, một trăm, va chạm, trạm y tế.
Bài tập 3 : (a)
- Cho HS chơi trò chơi thi đặt câu nhanh với các từ chứa tiếng bắt đầu bằng ch/tr (nhận xét ai viết từ đó đúng chính tả đặt câu đúng được tính điểm sau đổi nhóm khác)
- 1 nhóm 5 em
HS1: Đưa ra một từ chứa tiếng có âm đầu ch/tr (mỗi HS trong nhóm nói chứa từ đó lên bảng )
VD: Trăng
- Trăng hôm nay sáng quá
- Ai cũng muốn ngắm trăng
- Trăng trung thu là trăng đẹp nhất ..
VD: nết
- Cái nết đánh cái đẹp
- Hoa là một bạn gái rất tốt nết
- Nét chữ là nết người
* HS làm vào vở ít nhất 2 câu mỗi em
C. Củng cố – dặn dò:
- Nhận xét giờ
- Về nhà viết lại chữ còn mắc lỗi
Tập làm văn
Tiết 30:
Nghe và trả lời câu hỏi
I. Mục đích yêu cầu:
1, Rèn kĩ năng nghe hiểu
Nghe kể mẩu chuyện Qua suối, nhớ và trả lời được 4 câu hỏi và nội dung câu chuyện . Hiểu nội dung câu chuyện. Bác Hồ rất quan tâm đến mọi người , Bác lo kê lại hòn đá trên dòng suỗi cho những người đi qua sau khỏi bị ngã.
2, Rèn kĩ năng viết: Trả lời đúng 1 câu hỏi về nội dung bài
II. đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ sgk
III. các hoạt động dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ:
- 2 HS kể lại câu chuyện: Sự tích hoa dạ lan hương.
- Vì sao cây hoa tỏ ra biết ơn ông lão ?
- Vì sao trời lại cho hoa có mùi thơm vào ban đêm ?
b. bài mới
1. Giới thiệu bài : M/Đ, yêu câu
2. Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1: (Miệng)
- 1 HS đọc y/c bài tập và 4 câu hỏi
- Cả lớp quan sát tranh minh hoạ (Bác Hồ, mấy chiến sĩ bên bờ suối )
Dưới suối, 1 chiến sĩ đang kê lại hòn đá bị kênh
- GV kể chuyện 3 lần
- Lần 1: HS quan sát lại bức tranh đọc lại 4 câu hỏi dưới tranh
- Lần 2: Vừa kể vừa gới thiệu tranh
- Lần 3: Không cần kết hợp với tranh
- GV treo bảng phụ ghi sẵn
4 câu hỏi
Bác Hồ và các chiến sĩ bảo vệ đi đâu?
- …công tác
- Có chuyện gì xảy ra với các chiến sĩ?
- Khi đi qua 1 con suối có những hòn đá…vì có 1 hòn đá bị kênh.
? Khi biết hòn đá bị kênh Bác bảo các chiến sĩ làm gì
- Kê lại hòn đá cho chắc để người khác qua suối không bị ngã nữa
- Câu chuyện qua suối nói lên điều gì về Bác Hồ ?
- Bác rất quan tâm đến mọi người. Bác quan tâm …cho kê lại hòn đá cho người khác đi sau khỏi bị ngã.
* 3,4 HS hỏi đáp trước lớp theo 4 câu hỏi sgk
- 2 HS khá giỏi kể lại toàn bộ câu chuyện
Bài tập 2:
- Chỉ cần viết câu trả lời cho câu hỏi d (BT1) không cần viết câu hỏi
- 1 HS nêu lại câu hỏi d
- 1 học nói lại câu trả lời
- Cả lớp làm vào vở
* Chấm 1 số bài nhận xét
C. Củng cố – dặn dò:
Qua câu chuyện về Bác Hồ em rút ra được bài học gì cho mình ?
- Làm việc gì cũng phải nhớ tới người khác
(hoặc : Biết sống vì người khác…)
- Về nhà kể lại câu chuyện Qua suối cho người thân nghe
- Nhận xét tiết học.
Toán
Tiết 150
Phép cộng không nhớ trong phạm vi 1000
I. Mục tiêu:
- Biết đặt tính rồi cộng các số có 3 chữ số theo cột dọc
II. đồ dùng dạy học
- Các hình vuông to, các hình vuông nhỏ, các hình chữ nhật
III. Các hoạt động dạy học
a. Kiểm tra bài cũ
- Đọc số : 110, 120,200
- Viết thành tổng
- 2 HS lên bảng
278 ; 608
815 ; 720
b. Bài mới
1. Cộng các số có 3 chữ số
326 + 253
- Thực hiện bằng đồ dùng trực quan (gắn lên bảng các hình vuông to, các HCN nhỏ, các hình vuông nhỏ )
- Kết quả được tổng, tổng này là mấy trăm, mấy chục, mấy đơn vị ?
- Tổng này có 5 trăm, 7 chục, 9 đơn vị.
- Đặt phép tính ?
326
- Cộng từ trái sang phải bắt đầu từ hàng đơn vị
253
579
Quy tắc: Đặt tính: Viết trăm dưới trăm, chục dưới chục, đơn vị dưới đơn vị
- HS nhắc lại
Tính : cộng từ phải sang trái, đơn vị cộng đơn vị, chục cộng chục, trăm cộng trăm.
- Tương tự như các số khác 103,104…109
2. Thực hành
Bài 1: Tính
- HS thực hiện sgk (b)
- HDHS
- Phần a bảng con
- Nêu cách tính và tính?
235
637
503
451
162
354
686
799
857
Bài 2: Đặt tính rồi tính
- HS làm vở
* Lưu ý cách đặt tính
- 4 HS lên chữa
832
257
152
321
984
578
Bài 3: Tính nhẩm (theo mẫu )
- HS nêu miệng
- Nhận xét
- Đọc nối tiếp
500 + 200 = 700
300 + 200 = 500
500 + 100 = 600
600 + 300 = 900
800 + 200 = 1000
II. Củng cố – dặn dò:
- Nêu cách đặt tính và tính
- Nhận xét tiết học.
.
File đính kèm:
- jkdfhdaljgd;padk[paigpoadfpkag'ds;'ơg (61).doc