I.Mục tiêu : -Giúp học sinh :
+Có biểu tượng về ít hơn, nhiều hơn( với nước, sữa.)
+Nhận biết được đơn vị đo thể tích: lít tên gọi và kí hiệu (l)
-Rèn HS làm các bài tính cộng, trừ số đo thể tích có đơn vị là lít (l)
-HS có thói quen làm bài cẩn thận, trình bày bài khoa học.
II.Đồ dùng dạy – học.
-Một số vật dụng: cốc, can, bình nước, xô.
-Can đựng nước có vạch chia ( 18l, 20l,.)
HTĐB: câu hỏigiúp hs hiểu rõ về đơn vị đo dung tích.
21 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1012 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 9 Trường tiểu học số 1 Bảo Ninh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đọc bài làm của mình
---------------------------------------------------
TËp viÕt : KiĨm tra ®äc
§äc hiĨu - luyƯn tõ vµ c©u
(§Ị do chuyªn m«n ra)
--------------------------------------------------------------
CHÍNH TẢ :
ÔN TẬP VỀ TẬP LÀM VĂN
I. Mục đích yêu cầu:
-Ôn luyện Tập đọc và học thuộc lòng.
-Ôn luyện cách tra mục lục sách.
-Ôn luyện cách nói lời mời, nhờ, yêu cầu, đề nghị.
II. Đồ dùng dạy và học
Bảng phụ ghi các tình huống của bài tập 3
-Phiếu ghi sẵn tên các bài tập đọc và học thuộc lòng đã học.
III. Hoạt động dạy và học:
1.Kiểm tra bài cũ: -Kiểm tra việc chuẩn bị sách ,vở của HS
2.Bài mới : Nêu mục đích tiết học và ghi đề bài.
NDHĐ
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1
HĐ2
HĐ3
*Ôn luyện Tập đọc và Học thuộc lòng
-Cho học sinh còn lại lên bảng gắp thăm bài đọc và trả lời câu hỏi .
-Gọi học sinh nhận xét bài bạn vừa đọc .
-Giáo viên nhận xét cho điểm trực tiếp từng học sinh .
Ôn luyện cách tra mục lục sách.
-Yêu cầu Hs mở SGK đọc yêu cầu bài tập 2.
-Mở sách và đọc yêu cầu: Dựa vào mục lục cuối sách hãy nói tên các bài em đã học trong tuần 8.
-Gv ghi lên bảng.
-Yêu cầu HS đọc theo hình thức nối tiếp.
: Ôn luyện cách nói lời mời, nhờ, đề nghị.
-Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài 3.
-Hs trao đổi nhóm đôi.Hs nối tiếp nhau nói lời mời , nhờ theo y/c.
-Gọi HS nói câu của mình và HS nhận xét, GV chỉnh sửa cho HS.
-Cho điểm những HS nói tốt, viết tốt.
-Nhận xét tuyên dương những em nói tốt, viết bài tốt.
-Lần lượt từng học sinh lên gắp thăm được bài nào thì đọc ngay và trả lời câu hỏi
-Theo dõi và nhận xét.
-1 HS đọc, các em khác theo dõi để đọc tiếp theo bạn đọc trước.
-Đọc đề bài
-1HS đọc thành tiếng, cả lớp đọc thầm theo.
-Một số HS thực hành N2
Đại diện các nhóm nói trước lớp
Thứ 6 ngày 31 tháng 10 năm 2008
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
ÔN TẬP – KIỂM TRA. (Tiết 8)
I. Mục đích yêu cầu:
-Ôn luyện tập đọc và học thuộc lòng.
-Củng cố, hệ thống hoá vốn từ cho HS qua trò chơi ô chữ.
II. Đồ dùng dạy và học
-Phiếu ghi sẵn tên các bài tập đọc và học thuộc lòng đã học.
-Bảng phụ kẻ ô chơi ô chữ.
Hoạt động1: Tiếp tục kiểm tra lấy điểm Tập đọc, học thuộc lòng.
-Học sinh lần lượt lên bốc thăm đọc bài.
-Gv cùng Hs lớp nhận xét cho điểm.
Hoạt động 2: Trò chơi Ô chữ.
-Cho Hs đọc yêu cầu xác định yêu cầu. Cả lớp đọc thầm.
-Quan sát Ô chữ và chữ điền mẫu.
-Gv treo bảng phụ có kẻ sẵn ô chữ hướng dẫn Hs làm bài.
-dựa vào lời gợi ý rồi viết.
-Ghi các từ tìm được vào ô chữ.
-Sau khi điền xong đọc từ mới xuất hiện ở cột dọc.
-Mời 3 nhóm lên bảng thi viết tiếp sức.
-Đại diện từng nhóm đọc lên
àLời giải các ô chữ hàng ngang.
Dòng 1: Phấn Dòng 6: Hoa
Dòng 2: Lịch Dòng 7: Tư
Dòng 3: Quần Dòng 8: Xưởng
Dòng 4: Tí Hon Dòng 9: Đen
Dòng 5: Bút Dòng 10: Ghế.
àLời giải Ô chữ hàng dọc là phần thưởng.
-Lần lượt Hs lên bốc thăm đọc bài.
-1 Hs đọc yêu cầu và đọc mẫu.
-Hs tự làm bài ghi vào vở BT.
-Mỗi em một dòng.
III. Hoạt động dạy và học:
Giới thiệu bài : Nêu mục tiêu tiết học .
4.Củng cố – dặn dò.
-Gv cho Hs hệ thống lại bài
-Nhận xét tiết học. Tuyên dương học sinh ôn bài tốt.
THỦ CÔNG : GẤP THUYỀN PHẲNG ĐÁY CÓ MUI (tiết 1)
I>Mục tiêu.
-Hs biết vận dụng cách gấp thuyền phẳng đáy không mui để gấp thuyền phẳng đáy có mui.
-Hs gấp được thuyền phẳng đáy có mui.
-Hs hứng thú gấp thuyền.
II>Chuẩn bị.
-Gv: Mẫu thuyền phẳng đáy có mui khổ giấy A4.
-Quy trình gấp thuyền phẳng đáy có mui có hình vẽ minh hoạ cho từng bước.
-Giấy thủ công khổ A4 để gấp.
-HS: Giấy nháp hoặc giấy thủ công.
III>Các hoạt động dạy – học.
1.Ổn định lớp.
2.Bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị của Hs.
3.Bài mới: Giới thiệu bài.
NDHĐ
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Hướng dẫn Hs quan sát nhận xét.
-Cho Hs quan sát so sánh thuyền phẳng đáy không mui.
-Gv mở thuyền phẳng đáy có mui ra gấp lại từng bước cho Hs quan sát.
Hoạt động 2: Hướng dẫn mẫu.
Bước 1: Gấp tạo mui thuyền.
-Đặt ngang tờ giấy mầu HCN lên bàn, mặt kẻ Ô lên trên. Gấp 2,3 Ô ở trên đầutờ giấy vào như hình 1, miết dọc theo 2 đường vừa gấp cho phẳng.
-Các bước gấp tương tự như gấp thuyền phẳng đáy có mui.
Bước 2: Gấp các nếp cách đều.
-Gấp đôi tờ giấy theo đường gấp hình 2.
-Gấp đôi mặt trước của hình 3 được hình 4.
-Lật hình 4 ra mặt sau, gấp đều như mặt trước.
Bước 3: Gấp tạo thân và mui thuyền.
-Gấp theo đường gấp ở hình 5 sao cho cạnh ngắn trùng với cạnh dài được hình 6.
-Tương tự gấp theo đường dấu gấp ở hình 6 được hình 7.
-Lật hình 7 ra mặt sau, gấp 2 lần giống như H5 H6 được H8.
-Gấp theo hình dấu ở hình 8 được hình 9.
-Lật hình 9 ra mặt sau, gấp như mặt trước
Bước 4: Tạo thuyền phẳng đáy có mui.
-Lách 2 ngón tay vào trong mép giấy, các ngón tay còn lại cầm ở 2 bên phía ngoài, lộn các nếp gấp vào trong lòng thuyền được thuyến như hình 1.
-Dùng ngón trỏ nâng phần giấy gấp ở hai đầu thuyền lên như hình 12 được thuyền phẳng đáy có mui.
Hoạt động3: Thực hành trên giấy nháp.
-Gọi 1,2 em lên thao tác lại các bước gấp thuyền phẳng đáy có mui.
-Tổ chức cho Hs gấp thuyền phẳng đáy có mui trên giấy nháp.
-Hs quansát nhận xét thuyền mẫu.
-Hs quan sát.
-Như hình 1 được hình 2.
-1 Hs lên bảng thao tác
-H3.
-H4.
-Dược hình 5.
-H6.
-H7.
-H8.
-H9.
-Dược hình 10.
-H11.
-H13.
-Hs lớp quán sát.
4.Củng cố – dặn dò:
-Gv đánh giá sản phẩm. Nhận xét tuyên dương.
-Dặn Hs chuẩn bị cho tiết sau gấp thuyền phẳng đáy có mui.
Thứ 6 ngày 23 tháng 10 năm 2009
TOÁN. TÌM MỘT SỐ HẠNG TRONG MỘT TỔNG.
I>Mục tiêu.
-Biết cách tìm 1 số hạng trong một tổng.
-Aùp dụng để giải bài toán có liên quan đến tìm số hạng trong một tổng.
-Hs tự giác học tốt môn toán, yêu toán học.
II>Đồ dùng dạy – học.
-Các hình vẽ ô vuông trong bài học.
III>Các hoạt động dạy – học.
1.Bài cũ: Giải bài toán theo tóm tắt.
Lần 1 bán : 45 kg gạo
Lần 2 bán : 38 kg gạo
Cả 2 lần bán : ? kg gạo.
2.Bài mới : Giới thiệu bài.
NDHĐ
Hoạt động của giáo viên.
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1
Giới thiệu cách tìm số hạng của tổng
Bước 1: Gv treo lên bảng hình vẽ 10 ô vuông.
H: Có tất cả bao nhiêu ô vuông
-Được chia làm mấy phần
H: Mỗi phần có mấy ô vuông?
4 + 6 = ?
H: 6 bằng 10 trừ mấy
-6 là số ô vuông của phần nào ?
-4 là số ô vuông của phần nào?
àKhi lấy tổng số ô vuông trừ đi số ô vuông của phần 2 ta được số ô vuông của phần 1.
-Lấy tổng số ô vuông trừ đi số ô vuông của phần 1 ta được số ô vuông ở phần 2.
-Treo hình 2 lên bảng rồi nêu bài toán:
Có tất cả 10 ô vuông chia làm 2 phần, phần 2 có 4 ô vuông phần 1 chưa biết. Ta gọi là X.
Ta có X + 4 = 10. Hãy nêu cách tính số ô vuông chưa biết.
-Gv viết lên bảng X = 10 – 4.
-Phần cần tìm là mấy ô vuông : X = 6
-Gv ghi lên bảng đầy đủ và yêu cầu Hs đọc lại. X + 4 = 10
X = 10 – 4.
X = 6.
-Gv treo hình 3 lên bảng và nêu bài toán ngược lại.
-Có tất cả 10 ô vuông, chia 2 phần, phần 1 là 6 Ô vuông phần 2 chưa biết.
Ta có 6 + X = 10.
X = 10 – 6
X = 4.
Bước 2: Rút ra kết luận. Yêu cầu Hs đọc tên các thành phần (số hạng, số hạng, tổng)
? Muốn tìm một số hạng trong một tổng ta làm thế nào?
Bài 1: Tìm X
-Cho Hs nêu yêu cầu.
-Tự làm bài, 2 em lên bảng.
-Gv hướng dẫn Hs nhận xét sửa bài.
Bài 2: Viết số thích hợp vào ô trống.
H: Các số hạng cần điền vào ô trống là những số nào?Dựa vào đâu em biết được ?
Bài 3:Cho Hs đọc kĩ đề bài phân tích để trao đổi bài tìm cacùh giải. 1 em lên bảng giải.
Hs quan sát nhận xét.
-1 Hs trả lời.
-2 Hs trả lời.
-Hs trả lời.
-Hs nhắc lại.
-Hs quan sát.
-3 em đọc lại.
H nêu bài toán
-Hs dựa vào cách làm bài trước vẽ hình.
-3,4 em nhắc lại.
-1 Hs đọc yêu cầu.
-2 em lên bảng làm.
Lớp làm vào vở
-Hs lớp nhận xét
--Hs đọc đề bài.
-tự giải bài toán vào vở
4.Củng cố – dặn dò.
-2 em nhắc lại cách tìm một số hạng trong một tổng.
-Gv nhận xét tiết học tuyên dương học sinh làm bài tốt.
--------------------------------------------------------------------
SINH HOẠT TẬP THỂ:
SINH HOẠT LỚP
I.MỤC TIÊU:
- Giúp HS thấy được ưu khuyết điểm của mình trong tuần.
- HS sữa chữa những khuyết điểm còn tồn tại.
- Nêu phương hướng tuần tới.
II.NỘI DUNG SINH HOẠT:
*GV tổ chức tiết sinh hoạt:
-Các tổ trưởng nhận xét ưu khuyết điểm của từng tổ viên.
-Lớp trưởng báo cáo mọi hoạt động thực hiện trong tuần.
*GV nhận xét chung:
+Học tập: Các em đã đi vào nề nếp. Học bài và chuẩn bị bài tương đối tốt:
+Đạo đức: Đa số các em ngoan, lễ phép, biết chào hỏi người lớn, thầy cô giáo.
+Nề nếp: Ra vào lớp đúng giờ, bên cạnh đó có một số bạn còn nói chuyện trong lớp:
-Chữ viết còn xấu:
-Đọc bài chậm:
*Phương hướng tuần tới:
-Rèn chữ, giữ vở cho tốt hơn.
-Oân thi giữa học kì I.
-Tiếp tục đóng các khoản tiền.
-Tập văn nghệ, phát động phong trào hoa điểm 10.
File đính kèm:
- tuan 9(3).doc