a. HĐ1 : Luyện đọc
* Bài : Đơn xin vào Đội
+ GV đọc mẫu
- Đọc từng câu trong bài
- Đọc từng đoạn trước lớp
- Đọc nhóm
- GV hỏi HS ND câu hỏi trong SGK
* Tương tự các bài : Khi mẹ vắng nhà
( tuần 2 ), Chú sẻ và bông hoa bằng lăng
( tuần 3 ), Mẹ vắng nhà ngày bão ( tuần 4 ) Mùa thu của em ( tuần 5 ), Ngày khai trường ( tuần 6 ), Lừa và ngựa ( tuần 7 ), Những chiếc chuông reo ( tuần 8 ) GV HD như bài Đơn xin vào Đội
b. HĐ2 : Luyện đọc lại
- Đọc phân vai
21 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1302 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 9 Trường tiểu học Chánh Lộ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
xét.
4/ Củng cố:
- Đọc bảng đơn vị đo độ dài?
* Dặn dò: Ôn lại bài.
- Hát
- 3 HS àm trên bảng
- HS khác nhận xét.
- HS điền
- Là : km, hm, dam.
- Là : dam
- HS đọc
- Là hm
- 1hm = 10dam
- HS đọc
- HS đọc bảng đơn vị đo độ dài.
- HS tự làm bài- 2 HS làm trên bảng
- Đổi vở- Kiểm tra
+ Làm vở
- Ta lấy 32 x 3 được 96 rồi viết tên đơn vị vào
25 m x 2 = 50m 15km x 4 = 60km
36hm : 3 = 12hm 70km : 7 = 10km
34cm x 6 = 204cm 55dm : 5 = 11dm
Toán
Tiết 45: Luyện tập
A- Mục tiêu:
- Làm quen với cách viết số đo độ dài là ghép của 2 đơn vị. Đổi đơn vị đo độ dài. Củng cố KN cộng, trừ, nhân, chia các số đo độ dài. So sánh ssố đo độ dài.
- Rèn KN tính toán và đổi đơn vị đo.
- GD HS chăm học.
B- Đồ dùng:
GV : Bảng phụ- Phiếu HT
C- Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1/ Tổ chức:
2/ Kiểm tra:
- Đọc tên các đơn vị đô độ dài trong bảng đơn vị đo độ dài?
3/ Bài mới:
a) HĐ 1: GT về số đo có hai đơn vị đo:
- Vẽ đoạn thẳng AB dài 1m9cm. Gọi HS đo.
- HD cách đọc là: 1mét 9 xăng- ti- mét.
- Ghi bảng: 3m2dm. Gọi HS đọc?
- Muốn đổi 3m2dm thành dm ta thực hiện đổi
- 3 m bằng bao nhiêu dm?
+ vậy 3m2dm bằng 30dm cộng với 2dm bằng 32dm.
+ GV KL: Khi muốn đổi số đo có hai đơn vị thành số đo có một đơn vị ta đổi từng thành phần của số đo có hai đơn vị, sau đó cộng các thành phần đã đổi với nhau.
b) HĐ2:Cộng, trừ, nhân, chia các số đo độ dài
- HD : Thực hiện như với STN sau đó ghi thêm đơn vị đo vào KQ.
- Chấm bài, nhận xét.
c) HĐ 3: So sánh các số đo độ dài.
- Đọc yêu cầu BT 3?
Chấm bài, nhận xét.
4/ Củng cố:
* Trò chơi: Ai nhanh hơn
5cm2mm = ....mm
6km4hm = ...hm
* Dặn dò: Ôn lại bài.
- Hát
- HS đọc
- Nhận xét
- HS thực hành đo
- HS đọc
- Ba mét 2 đề- xi- mét
- 3m = 30dm
- 3m2dm = 32dm
- 4m7dm = 47dm
- 4m7cm = 407cm
- 9m3dm = 93dm
+ 2 HS chữa bài
+ Làm phiếu HT
8dam + 5dam = 13dam
57hm - 28hm = 29hm
12km x 4= 48km
27mm : 3 = 9mm
- Làm vở
6m3cm < 7m
6m3cm > 6m
5m6cm =506cm
5m6cm < 560cm
- HS thi điền số nhanh
Sinh hoạt lớp
I. Mục tiêu
- HS thấy được những ưu khuyết điểm của mình trong tuần 9
- Có ý thức sửa sai những điều mình vi phạm, phát huy những điều làm tốt
- GDHS có ý thức trong học tập, trong mọi hoạt động
II Nội dung sinh hoạt
1 GV nhận xét ưu điểm :
- Đi học đều đúng giờ, không có HS học muộn
- Giữ gìn vệ sinh chung
- Ngoan lễ phép với thầy cô, đoàn kết với bạn bè
- Thực hiện tốt nề nếp lớp
- Trong lớp chú ý nghe giảng
- Chịu khó giơ tay phát biểu
- Có nhiều tiến bộ về chữ viết
2. Nhược điểm :
- Chữ viết chưa đẹp, sai nhiều lối chính tả
- Cần rèn thêm về đọc
3. Vui văn nghệ
4. Đề ra phương hướng tuần sau:
- Học tập thi đua chào mừng ngày 20/11.
Thứ tư ngày 28 thỏng 10 năm 2009
Tập đọc
Ôn : Luyện từ và câu
I. Mục tiêu
- HS tìm được những sự vật được so sánh với nhau tong các câu đã cho
- Đặt được câu theo mẫu Ai làm gì ?
- Ôn luyện về dấu phẩy ( ngăn cách các bộ phận trạng ngữ trong câu, các thành phần đồng chức )
II. Đồ dùng
GV : Bảng phụ viết BT3, BT1
HS : SGK
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Giới thiệu bài
- GV nêu mục đích yêu cầu giờ học
2. Bài mới
* Bài tập 2 ( 69 ) - tiết 1
- Nêu yêu cầu bài tập
- GV nhận xét bài làm của HS
* Bài tập 3 ( 71 ) - Tiết 5
- Nêu yêu cầu BT
- GV theo dõi giúp đỡ những em yếu kém
- GV nhận xét
* Bài tập 3 ( 71 ) - Tiết 6
- Nêu yêu cầu BT
- GV nhận xét bài làm của HS
IV. Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét chung giờ học
- Về nhà ôn bài
- Ghi lại tên các sự vật được so sánh với nhau trong những câu sau
- 1 HS đọc 3 câu trong SGK
- 1 HS làm mẫu câu 1
- Nhận xét bạn
- 2 em lên bảng, cả lớp làm bài vào vở
+ Từ trên gác cao nhìn xuống, hồ như một chiếc gương bầu dục khổng lồ, sáng long lanh
+ Cầu Thê Húc màu son, cong cong như con tôm, dẫn vào đền Ngọc Sơn.
- Người ta thấy có con rùa lớn, đầu to như trái bưởi, nhô lên khỏi mặt nước.
- 4, 5 HS phát biểu ý kiến
+ Đặt 3 câu theo mẫu ai làm gì ?
- HS làm việc cá nhân, viết ra nháp
- 3 em lên bảng
- 4, 5 em đọc bài làm của mình
+ Đặt dấu phẩy vào chỗ nào trong những câu sau.
- HS làm bài vào vở
- 3 HS lên bảng làm bài
- Lớp nhận xét sửa sai nếu có
+ Hằng năm, cứ vào đầu tháng 9, các trường lại khai giảng năm học mới.
+ Sau ba tháng hè tạm xa trường, chúng em lại náo nức tới trường gặp thầy, gặp bạn.
+ Đúng 8 giờ, trong tiếng Quốc ca hùng tráng, lá cờ đỏ sao vàng được kéo lên ngọn cột cờ.
Thứ năm ngày 29 thỏng 10 năm 2009
Luyện từ và câu
Ôn tập về tập làm văn
I. Mục tiêu
- Kể lại một cách chân thật, tự nhiên về một người hàng xóm
- Viết lại những điều vừa kể thành một đoạn văn khoảng 5 đến 7 câu. Diễn đạt thành câu rõ ràng
II. Đồ dùng GV : Bảng lớp viết 4 câu hỏi gợi ý kể về người hàng xóm
HS : Vở viết
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. Kiểm tra bài cũ
- Kể lại câu chuyện Không nỡ nhìn
- Nói về tính khôi hài của câu chuyện
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài
- GV nêu MĐ, YC của tiết học
2. HD HS làm BT
* Bài tập 1
- Đọc yêu cầu BT
- GV nhận xét, rút kinh nghiệm
* Bài tập 2
- Đọc yêu cầu BT
- GV nhắc HS chú ý kể giản dị, chân thật
IV. Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học
- Về nhà đọc lại bài văn cho người thân nghe.
- 1, 2 HS kể
- Nhận xét bạn kể
+ Kể về một người hàng xóm mà em quý mến
- Dựa vào 4 gợi ý 1 HS khá giỏi kể mẫu vài câu
- 3, 4 HS thi kể
+ Viết những điều em vừa kể thành một đoạn văn ngắn ( từ 5 đến 7 câu )
- HS viết bài
- 5, 7 em đọc bài viết
- Nhận xét, bình chọn người viết tốt
Tập viết
Kiểm tra đọc thành tiếng
I. Mục tiêu
- Kiểm tra kĩ năng đọc thành tiếng : HS đọc thông các bài tập đọc đã học trong 8 tuần đầu lớp 3 ( phát âm rõ, tốc độ đọc tối thiểu 65 chữ / phút, biết ngừng nghỉ sau các dấu câu, giữa các cụm từ
- Kết hợp kiểm tra kĩ năng đọc - hiểu : HS trả lời được 1 hoặc 2 câu hỏi về ND bài đọc
II. Đồ dùng
GV : Phiếu viết tên từng bài tập đọc từ tuần 1 đến tuần 8
HS : SGK
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Giới thiệu bài
- GV giới thiệu MĐ, YC của tiết học
2. Bài mới
- GV để phiếu ra bàn
- GV đặt 1 câu hỏi về đoạn HS vừa đọc
- GV nhận xét, cho điểm theo HD
IV. Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét chung về giờ kiểm tra
- Dặn HS về nhà ôn bài
- Từng HS lên bốc thăm chọn bài tập đọc
- Về chỗ xem lại bài bài khoảng 2 phút
- Đọc một đoạn hoặc cả bài theo chỉ định trong phiếu
- HS trả lời
Thứ sỏu ngày 30 thỏng 10 năm 2009
Tập làm văn
Kiểm tra đọc hiểu + Luyện từ và câu
Đề bài
A. Đọc thầm
Mùa hoa sấu
Vào những ngày cuối xuân, đầu hạ khi nhiều loài cây đã khoác màu áo mới thì cây sấu mới bắt đầu chuyển mình thay lá. Đi dưới rặng sấu, ta sẽ gặp những chiếc lá nghịch ngợm. Nó quay tròng trước mặt, đậu lên đầu, lên vai ta rồi mới bay đi. Nhưng ít ai nắm được một chiếc lá đang rơi như vậy.
Từ những cành sấu non bật ra những chùm hoa trắng muốt, nhỏ như những chiếc chuông tí hon. Hoa sấu thơm nhẹ. Vị hoa chua chua thấm vào đầu lưỡi, tưởng như vị nắng non của mùa hè mới đến vừa đọng lại.
B. Dựa theo nội dung bài đọc, chọn câu trả lời đúng
1. Cuối xuân, đầu hạ, cây sấu như thế nào ?
a) Cây sấu ra hoa
b) Cây sấu thay lá
c) Cây sấu thay lá và ra hoa
2. Hình dạng hoa sấu như thế nào ?
a) Hoa sấu nhỏ li ti.
b) Hoa sấu trông như những chiếc chuông nhỏ xíu.
c) Hoa sấu thơm nhẹ.
3. Mùi vị hoa sấu như thế nào ?
a) Hoa sấu thơm nhẹ, có vị chua.
b) Hoa sấu hăng hắc.
c) Hoa sấu nở từng chùm trắng muốt
4. Bài đọc trên có mấy hình ảnh so sánh ?
a) 1 hình ảnh
b) 2 hình ảnh
c) 3 hình ảnh
5. Trong câu đi dưới rặng sấu, ta sẽ gặp những chiếc lá nghịch ngợm, em có thể thay từ nghịch ngợm bằng từ nào ?
a) Tinh nghịch
b) Bướng bỉnh
c) Dại dột
Chính tả
Kiểm tra viết. Tập làm văn
Đề bài
A. Nghe - viết
Nhớ bé ngoan
Đi xa bố nhớ bé mình
Bên bàn cặm cụi tay xinh chép bài
Bặm môi làm toán miệt mài
Khó ghê mà chẳng chịu sai bao giờ
Mải mê tập vẽ, đọc thơ
Hát ru em ngủ ầu ơ ngọt ngào
Xa con bố nhớ biết bao
Những mà chỉ nhớ việc nào bé ngoan
B. Tập làm văn
Hãy viết một đoạn văn ngắn ( từ 5 đến 7 câu ) kể về tình cảm của bố mẹ hoặc người thân của em đối với em.
ĐẠO ĐỨC
CHIA SẺ VUI BUỒN CÙNG BẠN ( Tiết PPCT: 9 )
I. MỤC TIấU:
HS hiểu:
- Cần chỳc mừng bạn cú chuyện vui, an ủi, động viờn, giỳp đỡ khi bạn cú chuyện buồn.
- ý nghĩa của việc chia sẻ vui buồn cựng bạn.
- Quý trọng cỏc bạn biết quan tõm chia sẻ vui buồn với bạn bố.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
GV: tranh minh hoạ cho tỡnh huống
HS: cỏc cõu chuyện, bài thơ, bài hỏt, tấm gơng…
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
NỘI DUNG
CÁCH THỨC TIẾN HÀNH
A. Kiểm tra bài cũ: ( 3 phỳt)
- Em đó làm gỡ để thể hiện sự quan tõm, chăm súc ụng bà, cha mẹ ?
B. Bài mới.
1. Gới thiệu bài: ( 1phỳt )
2. Nội dung.
a) Hoạt động 1: Thảo luận phõn tớch tỡnh huống. ( 10 phỳt )
* Mục tiờu: HS biết một biểu hiện của quan tõm chia sẻ vui buồn cựng bạn.
* Kết luận: Khi bạn cú chuyện buồn, em cần động viờn, an ủi bạn hoặc giỳp đỡ bạn …
b) Hoạt động 2: Đúng vai ( 10 phỳt )
* Mục tiờu: HS biết cỏch chia sẻ vui buồn với bạn trong cỏc tỡnh huống.
* Kết luận: Khi bạn cú chuyện vui, cần chỳc mừng, chung vui với bạn…
c) Hoạt động 3: bày tỏ thỏi độ. ( 9 phỳt )
* Mục tiờu: HS biết bày tỏ thỏi độ trớc cỏc ý kiến cú liờn quan đến nội dung bài học.
* Kết luận: cỏc ý kiến a, d, đ, e là đỳng. ý kiến b là sai.
3. Hớng dẫn thực hành. ( 2 phỳt)
- GV: đặt cõu hỏi
- HS: trả lời
- HS + GV: nhận xột, đỏnh giỏ
- GV: nờu mục tiờu bài học
- GV: nờu yờu cầu
- HS: quan sỏt tranh và cho biết nội dung tranh
- GV: giới thiệu tỡnh huống
- HS: thảo luận nhúm nhỏ
- GV: kết luận
- GV: chia nhúm, giao việc
- HS: đúng vai cỏc tỡnh huống theo nhúm, cỏc nhúm lờn đúng vai.
- HS + GV: nhận xột, rỳt ra kết luận
- GV: nờu kết luận
- GV: lần lợt đọc từng ý kiến
- HS: suy nghĩ bày tỏ thỏi độ, thảo luận lý do tỏn thành, khụng tỏn thành.
- GV: kết luận
- HS: quan tõm, chia sẻ vui buồn cựng bạn, su tầm cỏc tấm gương,truyện…
File đính kèm:
- tuan 9.doc