A/ Mục đích yêu cầu:
Biết sử dụng chai một lít hoặc chai một lít để đong, đo nước, dầu. Biết ca một lít, chai một lít. Biết lít là đơn vị đo dung tích. Biết đọc, viết tên gọi và kí hiệu của lít.
Biết làm các phép tính cộng , trừ số đo theo đơn vị lít, giải toán có liên quan đến đơn vị lít.
Gdh ứng dụng vào cuộc sống
B/ Chuẩn bị : Một số vật dụng: cốc, can, bình nước
H: chai 1 lít, vở, bảng con
20 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1221 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 9 Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai – Cam Lộ - Quảng Trị, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g đáy có mui .
H4
- Lớp thực hành gấp thuyền .
-Hai em nêu nội dung các bước gấp thuyền phẳng đáy có mui .
-Chuẩn bị dụng cụ tiết sau đầy đủ để tiết sau thực hành gấp thuyền tt .
Ngày soạn: 30/10/2009
Thứ năm ngày5 tháng 11 năm 2009
Thể dục: Gv chuyên trách
Toán: Kiểm tra giữa kì
(Đề và biểu điểm chuyên môn trường ra)
Luyện từ và câu: Ôn tập và kiểm tra(t6)
A/ Mục đích yêu cầu:
-Học sinh đọc đúng rõ ràng các đoạn (bài) tập đọc đã học trong tám tuần đầu. Hiểu nội dung chính từng đoạn, cả bài, trả lời được câu hỏi về nội dung bài tập đọc. H khá giỏi đọc tương đối rành mạch đoạn văn đoạn thơ( tốc độ đọc trên 35 tiếng/phút)
. Ôn luyện cách nói lời cảm ơn, xin lỗi phù hợp với tình huống cụ thể. Đặt được dấu chấm hay dấu phẩy vào chỗ trống thích hợp trong mẩu chuyện.
Gdh lịch sự trong giao tiếp
B / Chuẩn bị: -Phiếu ghi tên bài tập đọc. Bảng phụ ghi bài tập 3
H: sgk
C/ Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
2.Bài mới a) Phần giới thiệu :
Hôm nay chúng ta tiếp tục ôn tập các bài tập đọc và bài học thuộc lòng đã học .Ôn kĩ năng nói lời cảm ơn, xin lỗi - Sư dụng dấu chấm, dấu phẩy.
b) Ôn luyện tập đọc và học thuộc lòng .
- Yêu cầu học sinh lên bốc thăm bài đọc
- Gọi H đọc và trả lời 1 câu hỏi về nội dung bài vừa đọc .
*Ôn cách nói lời cảm ơn, xin lỗi .
- Gọi một em khá đọc bài tập 3.
-Yêu cầu lớp làm việc theo cặp .
- Mời một số cặp lên thực hành nói lời cảm ơn , lời xin lỗi trước lớp .
- Mời em khác nhận xét .
- Nhận xét ghi điểm cho học sinh .
*Ôn cách sử dụng dấu chấm , dấu phẩy .
- Gọi một em đọc yêu cầu bài .
- Treo bảng phụ
-Yêu cầu lớp tự làm .
- Mời một số em lên thực hành đọc đoạn văn có cả dấu câu trước lớp .
đ) Củng cố dặn dò :
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
- Dặn về nhà học bài xem trước bài mới: ôn tập
-Lần lượt từng em lên bốc thăm bài học thuộc lòng
- Về chỗ ngồi chuẩn bị 2 phút .
- Đọc và trả lời nội dung bài theo yêu cầu .
-Các em khác lắng nghe và nhận xét
- Đọc đề bài: Em sẽ nói gì trong những trường hợp nêu dưới đây? H thảo luận nhóm đôi
H1: Mình sẽ hướng dẫn cậu cách xếp thuyền
H2: Cảm ơn cậu đã giúp mình gấp thuyền
-H1: Xin lỗi cậu vì tớ vô ý .
-H2: Không có gì
- Một em đọc yêu cầu lớp đọc thầm theo .
- Lần lượt từng em đọc bài làm .
-...Nhưng con chưa kịp tìm thấy thì mẹ đã gọi con dậy. Thế về sau mẹ có tìm thấy vật đó không, hở mẹ?
...Nhưnglúc mơ ,con thấy mẹ cũng ở đấy , mẹ đang tìm hộ con cơ mà .
- Nhận xét bình chọn bạn điền dấu đúng .
- Hai em nhắc lại nội dung bài .
- Về nhà học bài xem trước bài mới .
Tập viết: Ôn tập và kiểm tra(t7)
A/ Mục đích yêu cầu :
-Học sinh đọc đúng rõ ràng các đoạn (bài) tập đọc đã học trong tám tuần đầu. Hiểu nội dung chính từng đoạn, cả bài, trả lời được câu hỏi về nội dung bài tập đọc. H khá giỏi đọc tương đối rành mạch đoạn văn đoạn thơ( tốc độ đọc trên 35 tiếng/phút), luyện cách tra mục lục, nói đúng lời mời, nhờ, đề nghị theo tình huống cụ thể.
Gdh vận dụng vào cuộc sống cách cư xử sao cho đúng
B / Chuẩn bị: -Phiếu ghi sẵn các tên bài tập đọc .Bảng phụ ghi bài tập 3
H; sgk
C/ Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
2.Bài mới a) Phần giới thiệu :
Hôm nay chúng ta tiếp tục ôn tập các bài tập đọc và bài học thuộc lòng đã học .Ôn tra mục lục.
b) Ôn luyện tập đọc và học thuộc lòng
- Yêu cầu học sinh lên bốc thăm bài đọc
- Gọi H đọc và trả lời 1 câu hỏi về nội dung bài vừa đọc .
*Ôn cách tra mục lục .
- Gọi một em khá đọc bài tập 2.
-Yêu cầu lớp làm việc rồi đọc theo hình thức tiếp nối .
- Nhận xét ghi điểm cho học sinh .
Ôn cách nói lời mời , đề nghị , yêu cầu
- Gọi một em đọc yêu cầu bài 3.
- Yêu cầu đọc tính huống 1 .
-Yêu cầu lớp tự làm .
- Mời một số em lên thực hành nói câu của mình trước lớp .
- Mời em khác nhận xét .
- Nhận xét ghi điểm cho học sinh .
đ) Củng cố dặn dò :
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
- Dặn về nhà học bài xem trước bài mới: tiếp tục ôn tập
-Lần lượt từng em lên bốc thăm bài học thuộc lòng
- Về chỗ ngồi chuẩn bị 2 phút .
- Đọc và trả lời nội dung bài theo yêu cầu .
Dựa theo mục lục ở cuối sách, hãy nói tên các bài em đã học trong tuần 8
- Dựa vào mục lục ở cuối sách nối tiếp nhau nói tên các bài em đã học trong tuần 8
- Lắng nghe bổ sung cho bạn .
Ghi lại lời mời, nhờ, đề nghị của em trong những trường hợp dưới đây lớp đọc thầm theo
- Lần lượt từng em đọc bài làm .
-Mẹ ơi! Mẹ mua giúp con tấm thiếp chúc mừng cô giáo nhân ngày 20 - 11 mẹ nhé!
Cả lớp mình cùng hát bài “ơn thầy” nhé!
Thưa cô , xin cô nhắc lại câu hỏi cho em với ạ!..
- Hai em nhắc lại nội dung bài .
- Về nhà học bài xem trước bài mới .
Ngày soạn:30/10/2009
Thứ sáu ngày 6 tháng 11 năm 2009
Hát: Gv chuyên trách
Toán : Tìm một số hạng trong một tổng
A/ Mục đích yêu cầu:
Biết tìm x trong các bài tập dạng x + a = b, a + x = b( với a, b không quá 2 chữ số) bằng sử dụng mối quan hệ giữa thành phần và kết quả của phép tính
Áp dụng để giải các bài toán có liên quan đến tìm số hạng trong một tổng.
Gdh tính cẩn thận khi làm bài
B/ Chuẩn bị : - Các hình vẽ trong phần bài học .
H: sgk, bảng con
C/Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Bài cũ :
-Giáo viên nhận xét đánh giá bài kiểm tra giữa kì của H
2.Bài mới: a) Giới thiệu bài:
-Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về cách “ Tìm một số hạng trong một tổng “
a) Khai thác bài:
-Giới thiệu cách tìm số hạng trong một tổng
- Bước 1 : Treo lên bảng hình vẽ 1 phần bài học
-Tất cả có bao nhiêu ô vuông? Được chia thành mấy phần? Mỗi phần có mấy ô vuông?
- 4 cộng 6 bằng mấy?
- 6 bằng 10 trừ mấy?
- 6 là số ô vuông của phần nào?
- 4 là số ô vuông của phần nào?
* Vậy khi lấy tổng số ô vuông trừ đi số ô vuông của phần thứ hai ta được số ô vuông của phần thứ nhất .
* Treo lên bảng hình vẽ 2 phần bài học
- Nêu : Có tất cả 10 ô vuông . Chia làm 2 phần . Phần thứ hai có 4 ô vuông . Phần thứ nhất chưa biết ta gọi là x . Ta có : x ô vuông cộng 4 ô vuông bằng 10 ô vuông .
- Viết lên bảng : x + 4 = 10
-Hãy nêu cách tính số ô vuông chưa biết?
-Vậy ta có số ô vuông chưa biết bằng 10 - 4
- Viết lên bảng : x = 10 - 4
-Phần cần tìm có mấy ô vuông?
-Viết lên bảng : x = 6
- Yêu cầu đọc bài trên bảng .
- Hỏi tương tự để có : 6 + x = 10
x = 10 - 6
x = 4
- Bước 2 : - Rút ra kết luận .
- Yêu cầu học sinh gọi tên các thành phần trong phép cộng của bài để rút ra kết luận .
- Yêu cầu lớp đọc đồng thanh, từng bàn, từng tổ, cá nhân đọc lại .
c/ Luyện tập :
-Bài 1: - Một em đọc đề bài
- Yêu cầu đọc bài mẫu
x + 3 = 9 x + 5 = 10
x = 9 – 3 x = 10 - 5
x = 6 x = 5
-Giáo viên nhận xét đánh giá
Bài 2: Nêu yêu cầu
- Các số cần điền vào ô trống là những số nào trong phép cộng?
Số hạng
12
9
24
Số hạng
6
1
34
Tổng
18
10
58
Bài 3: Một em đọc đề
- Yêu cầu học sinh tự tóm tắt đề bài và giải .
- Ghi tóm tắt lên bảng .
- Tóm tắt : - Có : 35 học sinh .
- Trai : 20 học sinh .
- Gái : ... học sinh?
- Mời một em lên bảng làm bài .
- Gọi em khác nhận xét .
- d) Củng cố - Dặn dò:
*Nhận xét đánh giá tiết học
-Dặn về nhà học và làm bài tập. Xem trước bài: luyện tập
H xem bài kiểm tra
- Có tất cả 10 ô vuông chia thành 2 phần . Phần thứ nhất có 6 ô vuông .Phần thứ 2 có 4 ô vuông
4 + 6 = 10
6 = 10 - 4
- Phần thứ nhất .
- Phần thứ hai .
-Nhắc lại kết luận 2- 4 em .
- Lấy 10 trừ 4 ( vì 10 là tổng số ô vuông trong hình . 4 ô vuông là phần đã biết )
- 6 ô vuông
x + 4 = 10
x = 10 - 4
x = 6
-Muốn tìm số hạng ta lấy tổng trừ đi số hạng đã biết .
- Đọc lại ghi nhớ nhiều lần
Tìm x( theo mẫu).
- Một em đọc bài mẫu. H làm bảng con
- Em khác nhận xét bài bạn .
-Điền số thích hợp vào ô trống. H làm tiếp sức
- Là tổng hoặc số hạng còn thiếu trong phép cộng .
- Nêu cách tìm
- Dành cho H giỏi
-Tự tóm tắt bài toán và giải bài toán vào vở .
Giải
- Số học sinh gái là :
35 - 20 = 15 ( học sinh )
Đáp số: 15 học sinh .
- Một em lên làm bài trên bảng .
- Một em khác nhận xét bài bạn .
- Hai em nhắc lại nội dung bài vừa luyện tập .
- Về học bài và làm các bài tập còn lại .
Chính tả: Kiểm tra đọc hiểu
(Đề chuyên môn ra)
Tập làm văn: Kiểm tra viết
(Đề chuyên môn ra)
HĐNGLL:Hoạt động văn hoá văn nghệ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam .
A/ Mục đích yêu cầu:
- GiúpH thể hiện sự kính trọng ,biết ơn thầy cô giáo qua các bài hát múa .
-H múa hát chào mừng 20/11.
-H yêu thích ,hứng thú.
B/ Chuẩn bị : Các bài hát nói về ngày 20/11.
C/ Hoạt động dạy –học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1, H ổn định tổ chức :
Cho H ra sân , chia theo sao
2, Tiến hành :
Em tìm nhanh các bài hát có nội dung nói về ngày 20/11?
Có những bài thơ nào em đã học có ý nói về thầy cô giáo?
Nêu các việc làm thể hiện mình biết ơn,kính trọng thầy cô giáo?
3, Củng cố ,dặn dò :E m nhớ thực hiện như bài vừa học :Luôn chăm ,ngoan ,học giỏi dành nhiều điểm 10 dâng tặng thầy cô.
H chia làm 4 sao .
Vui múa hát tập thể một bài .
Thi đua giữa các sao : Tìm nhanh và hát đúng các bài H vừa tìm .
Ví dụ :Bụi phấn ; Mẹ của em ở trường ,...
Cô giáo lớp em ...
Chăm ngoan, học giỏi, vâng lời thầy cô, hái hoa tặng cô trong những ngày lễ như ngày nhà giáo Việt Nam .
H lắng nghe và ghi nhớ .
Hoạt động tập thể: Sinh hoạt lớp
A/Mục đích yêu cầu:
H thấy được ưu khuyết điểm trong tuần
Rèn H khắc phục những nhược điểm còn tồn tại
Gdh ý thức giúp đỡ bạn trong học tập
B/Chuẩn bị: nội dung sinh hoạt
C/ Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ổn định:
Sinh hoạt:
Gv nhận xét
Ưu điểm: nhiều em có ý thức xây dựng bài tốt, hăng say phát biểu xây dựng bài, có ý thức rèn chữ viết, vệ sinh cá nhân sạch sẽ như:
Tồn tại: một số em chưa có ý thức học, còn làm việc riêng, chưa chú ý nghe giảng, vệ sinh cá nhân còn luộm thuộm
Biện pháp khắc phục:
Gv nhắc nhở phê bình và yêu cầu H cần thực hiện nghiêm túc trong giờ học
Phương hướng cho tuần sau: lập thành tích dâng lên ngày quốc phòng toàn dân
H văn nghệ
H tự nêu cách sửa chữa khuyết điểm
H hứa quyết tâm
File đính kèm:
- Giao an 2 Tuan 9 2009.doc