Giáo án lớp 2 Tuần 9 Năm 2007

 A-Mục tiêu: Giúp HS nhận rõ sự quan tâm của mọi người đối với mình. Biết chia sẽ vui buồn cùng bạn sẽ làm nhân lên niềm vui và vợi bớt nỗi buồn.

 Giáo dục ý thức quan tâm giúp đỡ mọi người trong cộng đồng.

B-Đồ dùng dạy học: Chuẩn bị dụng cụ cho việc sắm vai. Thẻ quy định Đ/S

 Phiếu học tập.

C- Các hoạt động dạy học:

 1-Bài cũ:

-Đọc thơ, hát múa về chủ đề: Gia đình

 -Em đã làm những gì để thể hiện sự quan tâm của em với gia đình ?

 

doc16 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1047 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 2 Tuần 9 Năm 2007, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Hình thành kiến thức: GV giới thiệu bảng đơn vị đo độ dài -Em hãy nêu các đơn vị đô độ dài đã học? -Lớn hơn mét là những đơn vị nào? -Những đơn vị nào nhỏ hơn mét? GV: Trong bảng đơn vị đo độ dài các đơn vị lớn hơn mét được viết về bên trái- Các đơn vị bé hơn mét được viết về bên phải. Trong bảng đơn vị đo độ dài đơn vị nào lớn hơn mét 10 lần? Tương tự cho học sinh tìm mối quan hệ của các đơn vị khác. Thảo luận nhóm 2 GV chốt ý đúng Đọc các đơn vị đo dộ dài từ lớn đến bé- từ bé đến lớn. HĐ2- Thực hành: Bài 1: HS tự làm bài; yêu cầu 2 HS lên bảng làm bài. Chữa bài ghi điểm cho HS. Bài 2: Tương tự bài 1 Bài 3: GV hướng dẫn32 dam x 2 = ? Muốn tính 32 dam x 2 ta làm thế nào? Yêu cầu 2 HS lên bảng làm bài cả lớp làm bài vào vở. Chấm chữa bài. Bài nâng cao: Đổi ra mét 3 hm 4 đam 5 hm 0 dam mm, cm , dm , m, đam , hm , km. km, hm , dam mm, cm , dm dam Đại diên các nhóm trình bày Hs nêu với các đơn vị khác Nhận xét, bổ sung cho hoàn chỉnh HS đọc ( 5 em) HS đọc yêu cầu- tự làm bài cá nhân Bình , Phong lên bảng làm bài. Nhận xét Lấy 32 x 2 = 64 ( dam) Cả lớp làm bài vào vở ( Giang, Quỳnh lên bảng làm bài) HS trao đổi Nhóm 2- Trình bày kết quả 3-Dặn dò: Nhận xét giờ học-HD học thuộc bảng đon vị đo độ dài, luyện tập ở nhà. Tập đọc: Ôn tập-Kiểm tra( tiết 6) Luyện đọc: Quạt cho bà ngủ A-Mục tiêu: Kiểm tra HTL các HS còn lại Làm đúng các bài tập tìm từ và ôn tập về dấu phẩy. B-Đồ dùng dạy học: Bảng phụ chép sẵn đoạn văn cần điền từ. Phiếu học tập C- Các hoạt động dạy học. 1-Bài cũ: Nêu yêu cầu giờ học 2-Bài mới: HĐ1- Kiểm tra đọc HTL ( 10 hs) HD học thuộc lòng từng đoạn hoặc cả bài HĐ2- Hướng dẫn làm bài tập Bài 2: GV đưa các bông hoa: vi- o-lét, hồng , hụê, cúc để Hs quan sát Em hãy lựa chọn từ ngữ sao cho khớp với chỗ trống? HS thảo luận N2 – Làm bài vào phiếu- đại diện các nhóm dán phiếu trình bày. GV nhận xét, chốt ý đúng Bài tập 3: Một HS đọc yêu cầu bài tập Mời 3 HS lên bảng làm bài Cả lớp làm bài cá nhân Chấm, chữa bài HĐ3: Luyện đọc: Quạt cho bà ngủ GV đọc bài thơ HD luyện đọc: HS đọc tiếp nối câu đoạn và bài thơ. -HD các ngắt nhịp thơ Nội dung bài thơ nói lên điều gì? Luyện đọc thuộc bài thơ HS gắp thăm đọc thuộc bài. Đọc thầm bài văn, làm theo nhóm 2, viết từ cần điền vào VBT. Đọc kết quả Nhận xét, bổ sung cho hoàn chỉnh. HS đọc yêu cầu Hằng, Thương, Dũng lên bảng làm bài Nhận xét bổ sung cho hoàn chỉnh; HS đọc đoạn văn ( 5em) HS lắng nghe HS đọc theo yêu cầu của cô giáo HS đọc khổ thơ 2- Nhận xét, bổ sung cách ngắt nhịp Thi đọc thuộc bài thơ. 3-Dặn dò: Hướng dẫn luyện đọc và học thuộc các bài thơ, ôn luyệnvề dấu phẩy. Ôn Tiếng Việt: (Tập làm văn) Kể về buổi đầu tiên đi học của em A-Mục tiêu: HS viết đoạn văn từ 8 đến 10 câu kể về buổi đầu tiên đi học của em Biết trình bày mạch lạc, rõ ràng diễn đạt rõ ý. B-Các hoạt động dạy học: 1-Bài cũ: HS đọc bài văn: Nhớ buổi đầu đi học Bài văn kể về điều gì? 2-Bài mới: HĐ1: Hướng dẫn kể về buổi đầu tiên đi học. Thảo luận nhóm 2: -Giới thiệu về buổi đầu tiên đi học Quang cảnh sáng đó như thế nào? Ai là người đưa em đến trường? Cảm giác của em trên đường đi và khi tới trường như thế nào? Cảm nghĩ của em về buổi học đầu tiên đó? HĐ2-HS làm bài viết HĐ3- Chấm chữa bài. HS đọc yêu cầu đề bài HS kể về bầu trời, mặt đất, thời tiết... liên quan đến tâm trạng rạo rực của em. Nêu đượcai là người đưa em đến trường- tình cảm của người đó đối với em. Kể được sự thay đổi của bản thân về nhìn thế giớ xung quanh. Vui , náo nức, e sợ -Vài nhóm HS trình bày bài -Nhận xét, bổ sung 3-Dặn dò: Nhận xét giờ học-HD học sinh luyện viết văn mạch lác, trôi chảy. Luyện từ và câu: Ôn tập- Kiểm tra ( tiết 7) Luyện đọc: Mùa thu của em A-Mục tiêu: Tiếp tục kỉêm tra lấy điểm đọc Mở rộng vốn từ vốn từ qua trò chơi ô chữ Luyện đọc: Mùa thu của em- đọc đúng, diễn cảm, thuộc bài thơ. B-Đồ dùng dạy học: 4 tờ phiếu ghi sẵn nội dung ô chữ. Bút dạ và giấy A4 C- Các hoạt động dạy học: 1-Bài cũ: HS làm bài tập 1, bài 3-Kiểm tra việc làm bài tập của HS. 2-Bài mới: HĐ1-Kiểm tra HTL số HS còn lại HĐ 2- Giải ô chữ Yêu cầu HS đọc yêu cầu BT GV hướng dẫn mẫu Đọc gợi ý dòng 1, phán đoán nghĩa của từ đó là gì? Tương tự với các từ còn lại. Có thể phán đoán trước từ hàng dọc khi chưa mở hết ô chữ của các dòng. GV chia HS thành 4 nhóm- phát phiếu yêu cầu HS làm bài theo nhóm. Yêu cầu các nhóm trình bày kết quả. Nhận xét, chốt ý đúng. HĐ3- Luyện đọc: Mùa thu của em GV đọc mẫu HS đọc tiếp nối câu, đoạn, bài. Nội dung bài thơ nói tới điều gì? Luyện đọc diễn cảm và đọc thuộc bài thơ. Nhận xét, ghi điểm. HS đọc yêu cầu bài tập HS đọc gợi ý và mẫu Nhận xét, bổ sung. Làm việc theo nhóm để mở các dòng còn lại. HS trao đổi theo nhóm Đại diện các nhóm trình bày trước lớp Nhận xét, bổ sung cho hoàn chỉnh, vài HS đọc lại các từ ngữ trong ô chữ Lắng nghe đọc bài theo câu , đoạn , bài theo yêu cầu GV. Cảnh đẹp và vui của mùa thu và niền vui của HS đén trường. Luyện đọc thuộc và hay bài thơ Thi đọc trước lớp. 3-Dặn dò: Hướng dẫn tìm hiểu các từ ngữ về mùa thu Chính tả: Ôn tập- Kiểm tra ( tiết 8) Luyện đọc: Mẹ vắng nhà ngày bão A-Mục tiêu: Kiểm tra việc đọc hiểu của HS. Kiẻm tra về LTVC B-Đồ dùng dạy học: Phiếu ghi sẵn nội dung bài kiểm tra. C-Các hoạt động dạy học: 1-Bài cũ: Nêu yêu cầu kiểm tra 2-Bài mới: HĐ1-Phát phiếu yêu cầu HS làm bài kiểm tra (Đề bài trong các bài ôn tập tiết 8) Thu chấm bài. HĐ2- Hướng dẫn luyện đọc: Mẹ vắng nhà ngày bão GV đọc mẫu HD học sinh luyện đọc câu đoạn và cả bài thơ Nội dung bài thơ nói lên điều gì?( Mọi người trong gia đình luôn quan tâm , nghĩ về nhau) Luyện đọc thuộc bài thơ và đọc diễn cảm. Thi đọc 3-Dặn dò: Nhận xét giờ học, hướng dẫn luyện tập ở nhà. Ôn Tiếng Việt (TLV): Tổ chức một cuộc họp A-Mục tiêu: -Củng cố cho HS về cách tổ chức một cuộc họp -HS biết lựa chọn nội dung cuộc họp và tổ chức được cuộc họp theo nội dung đó. B-Các hoạt động dạy học 1-Bài cũ: Em hãy nêu các bước tổ chức một cuộc họp? 2-Bài mới: HĐ1- Hướng dẫn hs làm bài tập: Tổ chức cuộc họp được tiến hành theo mấy bước? Đó là những bước nào? Hôm nay em chọn nội dung gì cho cuộc họp. HD tổ chức thảo luận N2- từng cặp Hs nói cho nhau nghe về nội dung và cách tổ chức cuộc họp của mình. HĐ2- Tiến hành cuộc họp. Lần lượt cho từng HS lên trước lớp tổ chức cuộc họp với nội dung đã chuẩn bị GV đánh giá kết quả cho từng HS 5 bước Nêu mục đích cuộc họp Nêu tình hình Tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tình hình Cách giải quyết. Giao việc cho mọi người. HS tự chọn nội dung Thảo luận cùng bạn để thống nhất các bước tiến hành cuộc họp. Các cá nhân tiếp nối nhau tổ chức cuộc họp trước lớp. Nhận xét, bổ sung cho hoàn chỉnh 3-Dặn dò: Nhận xét giờ học-HD học sinh tập tổ chức cuộc họp theo các nội dung khác nhau. Thứ sáu ngày 26 tháng 10 năm 2007 Toán: Luyện tập A-Mục tiêu: -Củng cố để HS ghi nhớ bảng đơn vị đo độ dài. -HS vận dụng bảng đơn vị đo độ dài để đổi các số đo, tính và giải toán. B-Các hoạt động dạy học 1-Bài cũ: Đọc thuộc bảng đơn vị đo độ dài Làm bài tập 3( SGK) 2-Bài mới: Tổ chức cho HS làm bài tập luyện tập: Bài 1: Yêu cầu HS đọc yêu cầu và mẫu GV giúp HS hiểu mẫu Tổ chức làm bài cá nhân Chốt ý đúng Bài 2: Cho HS đọc yêu cầu Mời 2 HS lên bảng làm bài- cả lớp làm vào vở Đổi chéo vở kiểm tra bài. Bài 3: HS nêu yêu cầu GV HD mẫu: 6 m 3 cm 7 m Đổi 6 m 3cm = 603 cm 7 m = 700cm ta có: 603 cm < 700 cm Vậy 6 m 3 cm < 7 m Mời 2 HS lên bảng làm bài- cả lớp làm vào vở. GV nhận xét, chốt ý đúng khen ngợi HS. Hs đọc yêu cầu bài tập HS làm bài cá nhân. Đọc kết quả Quân , Trinh lên bảng làm bài Cả lớp làm vào vở. Nhận xét, chữa bài - đổi chéo vở kiểm tra bài. HS đọc yêu cầu Quan sát bài mẫu và ghi nhớ cách thực hiện. Phong, Thảo làm bài trên bảng lớp-cả lớp làm vào vở. 3-Dặn dò: Hướng dẫn HS ghi nhớ bảng đơn vị đo độ dài; Làm các bài tập trong VBT toán. Tập làm văn: Ôn tập-Kiểm tra ( tiết 9) Luyện đọc: Ngày khai trường A-Mục tiêu: -Kiểm tra chính tả và tập làm văn theo đề chung của khối -Luyện đọc thuộc bài thơ : Ngày khai trường B- Các hoạt động dạy học 1-Bài cũ: HS nêu trình tự nội dung một cuộc họp thông thường? Nhận xét, ghi điểm. 2-Bài mới: HĐ1: Kiểm tra theo đề chung của khối HĐ2- Hướng dẫn luyện đọc GV đọc mẫu. HD luyện đọc tiếp nối theo câu, đoạn, bài. Nội dung bài thơ nói lên điều gì? Luyện đọc thuộc bài và đọc diễn cảm bài thơ. Thi đọc Hs làm bài kiểm tra HS lắng nghe HS luyện đọc theo yêu cầu GV Niềm vui của HS trong ngày khai trường HS luyện đọc theo nhóm 4. Đại diện nhóm tham gia thi đọc 3-Dặn dò: Hướng dẫn học sinh đọc thuộc bài thơ: Ngày khai trường Ôn Toán: Bảng đơn vị đo độ dài A-Mục tiêu: Củng cố cho HS về bảng đơn vị đo đọ dài HS thuộc bảng đơn vị đo độ dài, vận dụng làm bài tập. B-Các hoạt động dạy học: Thước 1-Bài cũ: HS lên bảng chữa bài tập 2, 3 VBT toán. Kiểm tra việc học thuộc bảng đơn vị đo đọ dài của HS 2-Bài mới: HĐ1-Củng cố để HS ghi nhớ bảng đơn vị đo độ dài. Có mấy đơn vị đo độ dài ? Những đơn vị nào lớn hơn mét? Những đơn vị nào bé hơn mét? Đọc thuộc bảng đơn vị đo độ dài. HĐ2- Vận dụng làm bài tập Bài 1: Lập bảng đơn vị đo độ dài HS tự lập bảng đơn vị đo độ dài Bài 2 : Số ? 8 hm = .. dm 80 dm = .... m 8 hm = ... m 9 dm =... cm 5 km = ... dam 68 cm = ...mm 5 km =.... hm 610 m = ... dam HS làm bài cá nhân Chấm bài Bài 3: Tính 24 m x 2 = 65 cm x 4 = 84 dam : 4 = 96 mm : 6 = 76 m + 43 m = 34 hm x 5 = HS làm bài cá nhân; 2 HS lên bảng làm bài Chấm chữa bài cho HS 7 đơn vị dam ; hm; km dm ; cm; mm HS tiếp nối đọc thuộc babfr đơn vị đô độ dài( 6 em) HS làm bài cá nhân Đọc bảng mình vừa lập được Nhận xét Hs làm bài vào vở. 3 HS lên bảng trình bày. Đổi chéo vở kiểm tra HS làm bài vào vở. Giang, Hiếu làm bài trên bảng lớp. Nhận xét bài làm của bạn 3-Dặn dò: Nhận xét giờ học- HD Học thuộc bảng đơn vị đo độ dài. Sinh hoạt tập thể: Sinh hoạt Đội (Tiến hành theo kế hoạch của Liên đội)

File đính kèm:

  • doctuan 9(5).doc
Giáo án liên quan