A. Mục tiêu :
- Biết tìm x trong các bài tập dạng: x + a= b ; a + x = b ( với a,b là các số có không quá hai chữ số).
- Biết giải bài toán có một phep trừ.
- Hs khá giỏi làm bt3 , va các cột còn lại của bài tập 2
B. Các hoạt động dạy học:
I. Ổn định tổ chức.
II. KTBC :
- 2 HS lên bảng làm bài :
33 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 746 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 2 Tuần 9 - môn Toán - Tiết 44 : Luyện tập, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
phiếu học tập.
- Hs trả lời câu hỏi của gv.
- Hs nhận xét, bổ s- Hs nêu phần ghi nhớ.
- Học sinh ghi bài
- Hs chuẩn bị giờ sau.
*************************************************************************
Thứ năm ngày 4thỏng 11 năm 2008
Thể dục
****************************************
Toán
Tiết 47: 31 – 5 ( trang 50 ).
A. Mục tiêu :
- Biết thực hiện phép trừcó nhớ trong phạm vi 100, dạng 31-5.
-Nhận biết giao điểm của hai đoạn thẳng.
B. Đồ dùng:
- Que tính, bảng phụ.
C. Hoạt động dạy học:
I. ổn định tổ chức :
II. KTBC : - HS đọc bảng trừ: 11 trừ đi một số.
III. Bài mới:
1. GTB
2.Giới thiệu phép trừ: 31- 5
* Bài toán : GV đặt vấn đề như SGK
- ? Muốn tìm số que tính còn lại ta làm thế nào?
- GV cho HS cùng thực hiện tìm kết quả trên que tính.
- HS nêu kết quả tìm được và cách làm.
- GV ghi bảng .
* HD cách đặt tính :
- HS nêu lại cách đặt tính.
- GV cho HS nêu cách tính nh] trong SGK
3. Thực hành :
Bài 1: Tính:
- GV cho HS thực hành tính trên bảng con .
- Lưu ý cho HS cách viết kết quả tính .
Bài 2: Đặt tính rồi tính:
- ? Tính hiệu có nghĩa là làm phép tính gì?
- HS nêu lại cách đặt tính và tính.
- 3 HS lên bảng , dưới lớp làm bảng con.
Bài 3:
- HS đọc đề bài
- 1,2 HS phân tích đề bài.
- HS tự làm bài .
- GV chấm và nhận xét bài làm của HS .
Bài 4:
- HS đọc đề bài
- GV vẽ hình lên bảng.
IV. Củng cố , dặn dò :
- Nhận xét đánh giá giờ học .
- HS về nhà làm bài vào vở.
- Làm phép tính trừ : Lấy 31 – 5
- HS thao tác trên que tính.
31 – 5 = 26
- Viết số bị trừ dưới số trừ sao cho các chữ số cùng hàng đơn vị thẳng cột với nhau.
- HS nêu được : Thực hiện tính từ phải sang trái.
- Làm phép tính trừ .
- Củng cố cách giải toán có lời văn.
- HS quan sát trả lời miệng.
*******************************
Chính tả( nghe viết)
Ông và cháu ( trang 84 ).
A. Mục tiêu :
- Nghe viết chính xác bài chính tả, trình bày đúng 2 khổ thơ.
-Làm được BT2; BT3 a/b hoặc bài tập CT phương ngữ do GV soạn.
B. Đồ dùng dạy học :
- Bảng phụ viết nội dung BT 3.
C.Các hoạt động dạy học :
I. ổn định tổ chức.
II. KTBC : 2HS lên bảng làm lại BT 3(a).
III. Bài mới :
GTB.
HD học sinh chuẩn bị :
- GV đọc bài chính tả một lần . 1,2 HS đọc lại .
- Giúp HS nắm nội dung .
+ Khi ông và cháu thi vật với nhau thì ai là người thắng cuộc?
+ Khi đó ông đã nói gì với cháu?
- HD học sinh nhận xét : Chữ viết hoa, cách trình bày
- HS viết chữ khó viết vào bảng con .
- GVđọc HS viết bài .
- Chấm, chữa bài.
3. HD làm bài tập :
Bài 2 :
- GV cho HS thi tìm nhanh từ có tiếng bắt đầu bằng phụ âm c/k.
- Nhóm nào tìm được nhiều từ thắng cuộc .
Bài 3(a):
- GV treo bảng phụ ghi nội dung bài 3(a).
- HS lên bảng làm bài .
- GV phân biệt l/n.
IV. Củng cố , dặn dò :
- Nhận xét giờ học .
- Học sinh làm BT 3 vào vở .
********************************
Đạo đức
Bài 5: Chăm chỉ học tập ( tiết 2) ( trang 32 ).
A. Mục tiêu :
- Nêu được một số biểu hiện của chăm chỉ học tập.
-Biết được lợi ích của việc chăm chỉ học tập.
-Biết đươc chăm chỉ học tập là nhiêmj vụ của học sinh.
-Thực hiện chăm chỉ học tập hàng ngày.
- Biết nhắc bạn bè chăm chỉ học tập hằng ngày.
B.Tài liệu phương tiện :
- Đồ dùng cho trò chơi sắm vai, cho tiểu phẩm .
C. Các hoạt động dạy học :
I. ổn định tổ chức.
II. KTBC :
- 1HS lên bảng trả lời câu hỏi:
- ? Chăm chỉ học tập mang lại lợi ích gì?
III. Bài mới :
1 GTB.
2. HD nội dung :
* Hoạt động 1 :
- Mục tiêu : SGV .
- Cách tiến hành :
- GV yêu cầu các nhóm thảo luận tình huống : ( nh SHD).
- Từng nhóm thảo luận đóng vai theo gợi ý :
+ Hà chuẩn bị đi đâu?
+ Ai đã đến chơi?
- Từng nhóm thảo luận để đa ra các cách ứng sử.
- GV nhận xét đa ra ý kiến :
* KL :HS cần phải đi học đúng giờ.
* Hoạt động 2 :Thảo luận nhóm
- Mục tiêu : SGV.
- Cách tiến hành :
+ GV phát phiếu học tập (có nội dung nh SGV).
+Từng nhóm thảo luận .
+ Theo từng nội dung , HS trình bày
bổ sung ý kiến.
- GV kết luận : SHD
* Hoạt động 3 :
- Mục tiêu : SGV .
- Cách tiến hành :
+GV cho cả lớp theo dõi tiểu phẩm do một số HS của lớp đóng.
+ GV hớng dẫn HS phân tích tiểu phẩm .
- Làm bài trong giờ ra chơi có phải là chăm chỉ không? Vì sao?
- Em có thể khuyên bạn An nh thế nào ?
- KL : SGV.
- Hà chuẩn bị đi học .
- Bà ngoại đến chơi.Hà rất mừng vì từ lâu em cha gặp bà .
- Hà nên đi học , sau buổi học sẽ về nhà chơi nói chuyện với bà .
- HS trình bày từng phần cả lớp nêu ý kiến : đúng hoặc sai.
- Cả lớp nêu ý kiến , nhận xét .
IV. Củng cố , dặn dò :
GV nhận xét , đánh giá giờ học.
*****************************************
Tập viết
Bài 9: Chữ hoa H ( trang 82 ).
A. Mục tiêu :
- Viết đúng chữ hoa H ( 1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ) ,chữ và câu ứng dụng: Hai ( 1dòng cỡ vừa ,1 dòng cỡ nhỏ) Hai sương một nắng ( 3 lần)
B. Đồ dùng dạy học :
- Mẫu chữ .
C. Các hoạt động dạy học :
I. ổn định tổ chức.
II. KTBC :
- HS viết bảng con chữ hoa G.
III. Bài mới:
1. GTB.
2. HD viết chữ hoa H :
2.1 HD học sinh quan sát và nhận xét :
- Độ cao .
- Chiều rộng .
- Số nét.
2.2 HD cách viết :
- GV tô lại chữ trên khung chữ
- HD viết trên dòng kẻ li : GV lưu ý cho HS điểm đặt bút và điểm dừng bút
2.3 HS viết trên bảng con .
3. HD viết câu ứng dụng :
+ HS đọc câu ứng dụng .
+ GV giải thích câu ứng dụng .
+ HS nhận xét câu ứng dụng: độ cao các con chữ , cách đánh dấu thanh , khoảng cách giữa các chữ.
+ HS viết chữ Hai trên bảng con .
4. HD viết vào vở .
5. Chấm , chữa bài .
IV. Củng cố , dặn dò :
- Nhận xét, đánh giờ học .
- HS về nhà viết bài.
******************************************************************Thứ sáu ngày 5tháng 11 năm 2008
Toán
Tiết 48: 51 – 15 ( trang 50 ).
A.Mục tiêu :
- Biết thực hiện phép truùư có nhớ trong phạm vi 100 , dang 51-15.
Vẽ được hình tam giác theo mẫu (vẽ trên giấy kẻ ô li)
-Hs khá giỏi lam BT3
B. Đồ dùng:
- Que tính, bảng phụ.
C. Hoạt động dạy học:
I. ổn định tổ chức :
II. KTBC : - HS đọc bảng trừ: 11 trừ đi một số.
III. Bài mới:
1. GTB
2.Giới thiệu phép trừ: 51- 15
* Bài toán : GV đặt vấn đề như SGK
- ? Muốn tìm số que tính còn lại ta làm thế nào?
- GV cho HS cùng thực hiện tìm kết quả trên que tính.
- HS nêu kết quả tìm được và cách làm.
- GV ghi bảng .
* HD cách đặt tính :
- HS nêu lại cách đặt tính.
- GV cho HS nêu cách tính như trong SGK
3. Thực hành :
Bài 1: Tính:
- GV cho HS thực hành tính trên bảng con .
- Lưu ý cho HS cách viết kết quả tính .
Bài 2: Đặt tính rồi tính:
- ? Tính hiệu có nghĩa là làm phép tính gì?
- HS nêu lại cách đặt tính và tính.
Bài 3:
- Củng cố cách tìm số hạng chưa biết.
- HS đọc đề bài
- HS nêu cách tìm số hạng chưa biết trong một tổng.
Bài 4:
- HS đọc đề bài
- GV vẽ hình lên bảng.
IV. Củng cố , dặn dò :
- Nhận xét đánh giá giờ học .
- HS về nhà làm bài vào vở.
- Làm phép tính trừ : Lấy 51 – 15
- HS thao tác trên que tính.
51 – 15 = 36
- Viết số bị trừ dưới số trừ sao cho các chữ số cùng hàng đơn vị thẳng cột với nhau.
- HS nêu được : Thực hiện tính từ phải sang trái.
- Làm phép tính trừ .
- 3 HS lên bảng , dưới lớp làm bảng con.
- 3 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm vào bảng con, mỗi dãy làm theo một bạn.
- HS lên bảng vẽ theo mẫu của cô giáo đã vẽ.
***********************************
Tập làm văn
Kể về người thân ( trang 85 ).
A. Mục tiêu :
- Biết kể về ông bà hoặc người thân, dựa theo câu hỏi g ( BT1)
-Viết được đoạn văn ngắntừ 3 đến 5 câuvề ông bà hoặc người thân.(BT2)
B.Đồ dùng dạy học :
- Bảng phụ chép sẵn các câu hỏi ở BT 1.
C. Các hoạt động dạy học :
I. ổn định tổ chức .
II. KTBC : KT bài về nhà của HS .
III. Bài mới :
1. GTB.
2. HD học sinh làm BT :
Bài 1:
- GV giúp HS nắm vững YC.
- Một HS lên bảng làm mẫu .
- GV hướng dẫn HS thực hành theo nhóm.
- Các nhóm lên bảng thực hành hỏi - đáp với nhau theo các câu hỏi của bài.
- GV gọi HS trình bày trước lớp.
- Cả lớp nghe và nhận xét .
Bài 2:
- GV giúp HS nắm vững YC.
- HS viết được những điều đã nói ở BT 1 thành một đoạn văn .
- Lưu ý HS viết câu liền mạch. Cuối câu có dấu chấm, chữ cái đầu câu phải viết hoa.
- Gọi một vài HS đọc bài viết của mình.
- GV nhận xét và cho điểm HS.
IV. Củng cố , dặn dò :
- Nhận xét giờ học .
- HS về nhà xem lại bài .
***********************************
Thủ công
Bài 5: Gấp thuyền phẳng đáy có mui (tiết 2) ( trang 212 ).
A. Mục tiêu :
- Biết cách gấp thuyền phẳng đáy có mui.
-Gấp được thuyền phẳng đắy có mui. Các nếp gấp tương đối thẳng,phẳng.
-Với Hs khéo tay: Gấp được thuyền phẳng đáy có mui. Hai mui thuyền cân đối. Các nếp gấp phẳng , thẳng.
B. Đồ dùng dạy học :
Chuẩn bị như tiết 1
C. Các hoạt động dạy học :
I. ổn định tổ chức .
II. KTBC :
HS nêu lại quy trình gấp thuyền phẳng đáy có mui .
III. Bài mới :
1. GTB .
2. HS thực hành gấp thuyền :
+ GV cho HS lên bảng thực hành gấp thuyền vừa làm vừa nêu lại quy trình
+ Cả lớp thực hành , GV quan sát uốn nắn HS còn lúng túng.
3. Trưng bày sản phẩm :
- GV cho HS mang sản phẩm lên trưng bày theo nhóm .
- HS đánh giá sản phẩm theo tiêu chuẩn GV đưa ra.
IV. Củng có , dặn dò :
- Nhận xét , đánh giá giờ thực hành.
- HS về nhà thực hành cho thành thạo.
****************************************
Sinh hoạt lớp
Kiểm điểm tuần 10.
I. Nhận xét tuần qua:
- Duy trì nền nếp lớp tốt, tham gia các hoạt động ra vào lớp đúng quy định.
- Một số bạn gơng mẫu trong học tập, và các hoạt động khác của lớp:
- Có nhiều bạn học tập chăm chỉ, đi học đúng giờ, chuẩn bị sách vở chu đáo, làm bài tập đầy đủ:
* Tồn tại:
- Còn hiện tượng mất trật tự chưa chú ý nghe giảng:
- Còn có bạn chưa học bài ở nhà, và chưa chuẩn bị bài chu đáo trước khi đến lớp nên kết quả học tập chưa cao:
II. Phương hướng tuần tới:
- Thi đua học tập tốt chào mừng ngày 20/11.
- Duy trì mọi nền nếp lớp cho tốt.
- Khắc phục các hạn chế đã nêu trên.
- Các tổ tiếp tục thi đua học tập, giữ vững nền nếp lớp.
- Thực hiện mặc đồng phục đúng quy định.
- Rèn toán cho em :
- Rèn chữ viết cho em :
III. HS sinh hoạt văn nghệ:
File đính kèm:
- tuan 10.doc