Mục tiêu:
- Biết sử dụng chai 1 lít hoặc ca lít để đong, đo nước, dầu
- Biết 1 lít, chai 1 lít. Biết lít là đơn vị đo dung tích,biết đọc , viết tên gọi và kí hệu của lít.
- Biết thực hiện phép cộng, trừ các số đo theo đơn vị lít, giải toán có liên quan đến đơn vị lít.
- HS khá, giỏi: Rèn kĩ năng tính nhanh khi có đơn vị đo kèm theo.
B. Đồ dùng dạy học :
- Chuẩn bị ca 1lít, chai 1lít.
C. Các hoạt động dạy học :
25 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 971 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 2 Tuần 9 - môn Toán - Tiết 41: Lít, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
và sửa sai nếu các em cha nói đúng lời cảm ơn, xin lỗi.
Bài 3 :
- GV treo bảng phụ ghi nội dung bài.
- HS nhẩm đọc và quan sát dấu hiệu để điền dấu cho đúng.
- GV cho HS nêu được vì sao đặt dấu chấm, dấu phẩy.
III. Củng cố, dặn dò :
- Nhận xét giờ học.
- HS về nhà ôn bài.
*************************************
Tự nhiên - Xã hội
Bài 9:Đề phũng bệnh giun ( tr 20 )
I- Mục tiêu:
- Nêu được nguyên nhân và biết cách phòng tránh bệnh giun.
- Biết được tác hại của giun đối với sức khỏe.
II- Đồ dùng dạy học:
Tranh ảnh trong SGK trang 21, tranh vẽ phóng to các con đường giun chui vào cơ thể và 1 số loại giun thông thường.
III- Hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
TG
Hoạt động học
1- Kiểm tra bài cũ:
- Nêu phần ghi nhớ bài trớc?
2- Bài mới:
* Khởi động: Hát bài con cò.
- GV giới thiệu – ghi bảng
* Hoạt động 1: Tìm hiểu về bệnh giun.
- Gv cho hs thảo luận theo nhóm 4 về triệu chứng khi bị nhiễm giun, nơi giun thường sống và thức ăn của giun khi ở trong cơ thể người.
- Nêu tác hại do giun gây ra?
- Gv kết luận.
* Hoạt động 2: Các con đường lây nhiễm giun.
- Gv yêu cầu HS thảo luận theo nhóm đôi về con đường lây nhiễm giun.
- Gv cho HS quan sát tranh con đường giun chui vào cơ thể người.
- GV củng cố ý kiến HS.
- GV kết luận
* Hoạt động 3: Đề phòng bệnh giun.
- Gv yêu cầu hs làm việc với sgk .
- Gv hướng dẫn HS thảo luận cả lớp và nêu cách đề phòng bệnh giun.
- Gv kết luận.
3- Củng cố dặn dò.
- GV củng cố bài, nhận xét giờ học.
- Chuẩn bị bài sau.
3’
30’
2’
- Hs trả lời.
- Cả lớp hát bài Con cò
- Hs hoạt động theo nhóm 4, làm vào phiếu học tập.
- Hs lên bảng trình bày .
- Hs nhận xét, bổ sung.
- Hs thảo luận nhóm đôi.
- Đại diện nhóm lên trình bày trước lớp.
- HS quan sát con đờng giun chui vào cơ thể người.
- HS chỉ và trình bày trước lớp.
- HS nhận xét, bổ sung.
- HS quan sát các hình trong SGK và nêu cách đề phòng bệnh giun.
- HS trả lời, liên hệ thực tế bản thân.
- Hs nêu phần ghi nhớ.
**************************************
********************************************************************
Thứ năm ngày 28 tháng 10 năm 2010
Thể dục
Bài 18: Ôn bài thể dục phát triển chung
Điểm số 1 – 2 theo đội hình hàng ngang ( tr 60 )
A. Mục tiêu :
- Thực hiện được các động tác của bài thể dục phát triển chung.
- Bớc đầu biết cách điểm số 1-2; 1-2 theo đội hình hàng dọc và theo hàng ngang (có thể còn chậm).
B. Địa điểm, phương tiện :
- Trên sân trường.
- chuẩn bị 1 còi.
C. Nội dung và phương pháp :
I. Phần mở đầu :
- GV nhận lớp , phổ biến nội dung.
- Xoay các khớp đầu gối, cổ chân, cổ tay.
- Giậm chân tại chỗ, đếm theo nhịp.
II. Phần cơ bản :
1. Ôn điểm số 1- 2 theo đội hình hàng dọc.
- GV cho HS ôn theo tổ.
- GV cho các tổ lên tập điểm số theo tổ.
- Cả lớp điểm số theo hai hàng dọc.
2. Ôn bài TDPTC :
- GV cho cả lớp ôn lại 2,3 lợt.
- KT một số HS.
III. Phần kết thúc:
- Cúi người thả lỏng.
- HS về nhà ôn bài TD đã học
******************************
Toán
Kiểm tra định kì (giữa học kì I)
(Chưa có đề)
*******************************
Tiếng việt
Ôn tập và kiểm tra giữa học kì I (Tiết 7- tr 73 )
A. Mục tiêu :
- Mức độ yêu cầu về kĩ năng đọc nh tiết1.
- Biết cách tra mục lục sách (BT2); nói đúng lời mời, nhờ, đề nghị theo tình huống cụ thể (BT3).
B.Đồ dùng dạy học :
- Phiếu ghi các bài học thuộc lòng .
C.Các hoạt động dạy học :
I.ổn định tổ chức .
II.Kiểm tra bài cũ :
- HS nêu tác dụng của dấu chấm và dấu phẩy trong câu .
III.Bài mới :
1.GTB :
2. KT đọc thuộc lòng (10,12 em) thực hiện như tiết 6 .
3.Bài tập :
Bài 3 :(miệng) :
- GV cho HS mở phần mục lục, tìm tuần 8, đọc các phần trong tuần.
- HS lần lượt báo cáo kết quả : nêu tên tuần, chủ điểm, môn, nội dung(tên bài), trang.
Bài 4 :(viêt)
- HS đọc yêu cầu.
- GV giúp HS tự ghi ra giấy lời mời, nhờ, đề nghị phù hợp với 3 tình huống đã nêu.
- HS đọc bài làm.
- GV nghe và nhận xét, sửa sai nếu có.
- GV nhắc nhở HS biết áp dụng vào cuộc sống thể hiện được là con người văn minh lịch sự.
IV. Củng cố, dặn dò :
- Nhận xét giờ học.
- HS về nhà xem lại bài, chuẩn bị giờ sau kiểm tra.
***************************
Đạo đức
Bài 5 : Chăm chỉ học tập (tiết 1- tr 29 )
A. Mục tiêu :
-Nêu được một số biểu hiện của chăm chỉ học tập.
- Biết được lợi ích của chăm chỉ học tập.
- Biết được chăm chỉ học tập là nhiệm vụ của HS.
- Thực hiện chăm chỉ học tập hàng ngày.
- HS khá, giỏi: Biết nhắc học sinh chăm chỉ học tập hàng ngày.
B. Đồ dùng dạy học :
- Các phiếu thảo luận nhóm.
- Đồ dùng cho trò chơi.
C. Các hoạt động dạy học :
I. KTBC :
1 HS lên bảng : Kể tên những việc làm ở nhà mà em làm thường xuyên.
II. Bài mới :
1. GTB.
2. HD nội dung :
a.Xử lí tình huống :
+ Mục tiêu : SHD
+ Cách tiến hành : HS đóng vai như BT 1.
- HS thảo luận và phân tích cách ứng xử.
* Kêt luận :( SH D)
b.Thảo luận nhóm :
- HS nêu ích lợi của việc chăm chỉ học hành.
- Các nhóm thảo luận.
- HS trình bày kết quả.
- GV tổng kết lại :
+Giúp cho việc học tập đạt kết quả cao hơn.
+Được thầy cô bạn bè quý mến.
+Thực hiện tốt quyền được học tập.
+Bố mẹ hài lòng.
c. Liên hệ thực tế :
- GV cho cả lớp lấy những gương học tập tốt ngay tại lớp để HS học tập.
III. Củng cố, dặn dò :
Nhận xét giờ học
****************************
Tiếng việt
Ôn tập và kiểm tra giữa học kì I (Tiết 8 Kiểm tra- tr 74 )
I. Mục đích yêu cầu:
- Kiểm tra (Đọc) theo mức độ cần đạt về chuẩn kiến thức, kĩ năng giữa học kì I (nêu ở tiết1, Ôn tập).
II. Chuẩn bị:Giáo viên phô tô đề trong SGK trang 75 cho HS làm bài
III. Các hoạt động dạy học:
1. GV phát đề KT cho HS làm.
2. HS làm bài- Thu bài chấm
3. củng cố dặn dò:
- Nhận xét tiết KT
- Dặn chuẩn bị tiết học sau.
********************************************************************
Thứ sáu ngày 29 tháng 10 năm 2010
Toán
tiết 43: Tìm một số hạng trong một tổng ( tr 45 )
A.Mục tiêu :
- Biết tìm x trong bài tập dạng: x + a = b; a + x = b (với a, b là các số có không quá 2 chữ số) bằng sử dụng mối quan hệ giữa thành phần và kết quả của phép tính.
- Biết cách tìm một số hạng khi biết tổng và số hạng kia.
- Biết giải bài toán có một phép trừ.
- HS khá, giỏi: Củng cố cho HS về cách giải bài toán đơn.
B. Các hoạt động dạy học :
I. KTBC :
- HS lên bảng thực hiện phép cộng :
3 + 4 =
5 + 3 =
II. Bài mới :
1. GTB
2. HD nội dung :
- Giới thiệu kí hiệu chữ và cách tìm một số hạng trong một tổng.
- HS thực hiện các phép tính sau :
6 + 4 = 10
6 = 10 – 4
4 = 10 – 6
- Cho HS nhận xét về số hạng và tổng trong phép cộng và nhận ra : Mỗi số hạng bằng tổng trừ đi số hạng kia.
- GV đa ra phép tính : x + 4 = 10
- GV cho HS nêu thành phần trong phép tính.
+ x là số hạng .
+ 4 là số hạng.
+ 10 là tổng
- GV cho HS trao đổi ý kiến để tìm ra x.
- HD học sinh cách thực hiện :
x + 4 = 10
x= 10 – 4
x= 6
- HS lên bảng thực hiện x + 6 = 10 .
3. Thực hành :
Bài 1 :
- HS thực hành làm bảng con .
- Rèn kĩ năng tìm số hạng cha biết trong một tổng.
Bài 2 :
- GV treo bảng phụ ghi sẵn nội dung bài.
- HS quan sát, GV làm mẫu.
- HS nêu miệng kết quả, GV hỏi cách làm.
Bài 3* :
- HS đọc đề bài.
- GV cho HS phân tích đề.
- GV hớng dẫn HS giải bài toán.
- 1 HS lên bảng làm bài.
- Củng cố cho HS về cách giải bài toán đơn.
III. Củng cố dặn dò :
- Nhận xét giờ học .
- HS về nhà làm BT.
****************************************
Tiếng việt
Ôn tập và kiểm tra giữa học kì I
(Tiết 9,10 kiểm tra- tr 75 )
I. Mục đích yêu cầu:
Kiểm tra (Viết) theo mức độ cần đạt về chuẩn kiến thức, kĩ năng giữa học kì I:
- Nghe- viết chính xác bài CT(tấc độ viết khoảng 35 chữ/15 phút), không mắc quá 5 lỗi trong bài; trình bày sạch sẽ, đúng hình thức thơ (hoặc văn xuôi).
- Viết được một đoạn kể ngắn (từ 3 đến 5 câu) theo câu hỏi gợi ý, nói về chủ điểm nhà trường.
II. Các hoạt động dạy học:
1. Giáo viên cho HS làm bài trong SGK trang 76.
2. HS làm bài- Thu bài chấm
3. củng cố dặn dò:
- Nhận xét tiết KT
- Dặn chuẩn bị tiết học sau.
*****************************
Thủ công
Bài 5: Gấp thuyền phẳng đáy có mui (tiết 1- tr 208 )
A. Mục tiêu :
- Biết cách gấp thuyền phẳng đáy có mui.
- Gấp được thuyền phẳng đáy có mui. Các nếp gấp tương đối thẳng, phẳng.
- HS khá, giỏi: Gấp được thuyền phẳng đáy có mui. Hai mui thuyền cân đối. Các nếp gấp phẳng, thẳng.
B. Giáo viên chuẩn bị :
- Mẫu thuyền.
- Quy trình gấp thuyền.
- Giấy thủ công.
C. Các hoạt động dạy học:
I. KTBC : KT sự chuẩn bị của HS
II. Bài mới :
1. G TB.
2. HD học sinh quan sát và nhận xét
- HS quan sát và so sánh với thuyền phẳng đáy không mui.
- GV mở dần mẫu thuyền phẳng đáy có mui cho đến khi là tờ giấy hình chữ nhật ban đầu.
- GV hướng dẫn mẫu :
+ Gấp tạo mui thuyền.
+ Gấp tạo các nếp gấp cách đều.
+ Gấp tạo thân và mũi thuyền.
+ Tạo thuyền phẳng đáy có mui.
- HS thực hành gấp thuyền, GV quan sát và uốn nắn những HS còn lúng túng
III. Củng cố, dặn dò :
-Nhận xét, đánh giá giờ học.
- Dặn chuẩn bị tiết học sau.
*************************************
Sinh hoạt lớp
kiểm điểm hoạt động trong tuần 9
I. Nhận xét tuần qua:
- Duy trì nền nếp lớp tốt, tham gia các hoạt động ra vào lớp đúng quy định.
- Một số bạn gơng mẫu trong học tập, và các hoạt động khác của lớp: Cẩm Ly, Huệ, Trung Hiếu
- Có nhiều bạn học tập chăm chỉ, đi học đúng giờ, chuẩn bị sách vở chu đáo, làm bài tập đầy đủ: Cẩm Ly, Huệ, Trung Hiếu
* Tồn tại:
- Còn hiện tượng mất trật tự chưa chú ý nghe giảng: Uyên, Giang
- Còn có bạn chưa học bài ở nhà, và chưa chuẩn bị bài chu đáo trước khi đến lớp nên kết quả học tập chưa cao: Thuỳ Linh, Thao
II. Phương hướng tuần tới:
- Thi đua học tập tốt chào mừng ngày 20/11.
- Duy trì mọi nền nếp lớp cho tốt.
- Khắc phục các hạn chế đã nêu trên.
- Các tổ tiếp tục thi đua học tập, giữ vững nền nếp lớp.
- Thực hiện mặc đồng phục đúng quy định.
- Rèn toán cho em : Thao, Giang
- Rèn chữ viết cho em : Thao, Tuấn
III. HS sinh hoạt văn nghệ:
File đính kèm:
- Tuan 9.doc