I. Mục đích yêu cầu :
- Biết ngắt, nghỉ hơi đúng, bước đầu đọc rõ lời các nhân vật trong bài.
-Hiểu nội dung: Cô giáo như mẹ hiền, vừa yêu thương vừa nghiêm khắc dạy boả các em học sinh nên người( trả lời được câu hỏi trong SGK)
- Giáo dục các em yêu quý và biết nghe lời thầy cô giáo.
II. Chuẩn bị
-Tranh ảnh minh họa , bảng phụ viết các câu văn cần hướng dẫn luyện đọc
35 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1275 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 2 Tuần 8 Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ữabộ đội và thiếu nhi.
*Hoạt động 2: Nhận xét.
-GV nhận xét, đánh giá giờ học.
-Tuyên dương H phát biểu xây dựng bài.
3.Củng cố, dặn dò.
-Sưu tầm tranh, tập nhận xét tranh.
-Tập nhận xét tranh
-Quan sát các loại mũ, nón.
Luyện từ và câu : TỪ CHỈ HOẠT ĐỘNG, TRẠNG THÁI- DẤU PHẨY.
A. Mục đích yêu cầu
B. Chuẩn bị :Bảng phụ ghi nội dung bài tập 2, 3 .
C. Lên lớp :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ :
- Gọi 3 em lên bảng điền các từ chỉ hoạt động trạng thái trong các câu sau .
- Nhận xét ghi điểm từng em .
- Nhận xét đánh giá phần kiểm tra bài cũ . 2.Bài mới: a. Giới thiệu bài:
b.Hướng dẫn làm bài tập:
Bài tập 1 : ( làm miệng )
- Treo bảng phụ và yêu cầu đọc .
- Tìm từ chỉ loài vật trong câu : Con trâu ăn cỏ?
- Con trâu đang làm gì ?
- VậyAên “ chính là từ chỉ hoạt động của con trâu - Yêu cầu lớp đọc lại các từ : ăn, uống , tỏa
Bài 2 : Treo bảng phụ.
- Hoạt động N4 điền các từ chỉ hoạt động thích hợp vào chỗ trống .
*Thứ tự các từ cần điền :đuổi,giơ,nhe,chạy,luồn
- Mời một em đọc bài làm .
*Bài 3 : Gọi một số học sinh nêu các từ chỉ hoạt động của người trong câu : Lớp em học tập tốt , lao động tốt .
- Muốn tách rõ hai từ cùng chỉ hoạt động trong câu người ta thường dùng dấu phẩy .
-Theo em ta nên đặt dấu phẩy vào đâu ?
-Gọi một em lên bảng viết thêm dấu phẩy vào trong câu a .
-GV chấm và chữa bài
3.Củng cố - Dặn dò
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
-Dặn về nhà học bài xem trước bài mới
- 3 HS : - Điền từ
- Chúng em ... cô giáo giảng bài .
-Cô Liên.. ...môn Âm nhạc
-Bạn Thủy... giỏi nhất lớp em .
-Một em đọc thành tiếng lớp đọc thầm Từ con trâu .
-Ăn cỏ .
- Câu b : Uống ; câu c : Tỏa .
- Lớp đọc lại các từ vừa điền .
- Quan sát và tìm các từ chỉ hoạt động .
- Hoạt dọng N4 điền từ vào chỗ trống bài đồng dao .
-Đọc bài làm .
- Các từ chỉ hoạt động : học tập - lao động
- Điền vào giữa học tập và lao động .
- Một em lên điền dấu phẩy vào câu a .
- Lớp em học tập tốt , lao động tốt .
- Làm bài vào vở các câu còn lại .
-H đọc lại bài làm.
-Hai em nêu lại nội dung vừa học
-Về nhà học bài và làm các bài tập
SÁNG Ngày soạn:19/10/2008
Ngày giảng:23/10/2008
Thể dục :ÔN BÀI THỂ DỤC PHÁT TRIỂN CHUNG
A.Mục tiêu :(SGV)
B.Địa điểm phương tiện : Sân bãi vệ sinh sạch sẽ sân tập đảm bảo an toàn nơi tập .
C. Lên lớp :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
a.Phần mở đầu :
-Giáo viên nhận lớp phổ biến nội dung tiết học .
- Giậm chân tại chỗ đếm to theo nhịp .
- Đi thường theo vòng tròn và hít thở sâu .
* Trò chơi :Bịt mắt bắt dê
b.Phần cơ bản :
Ôn lại cả bài thể dục .( 2 - 3 lần )
- Yêu cầu cả lớp ôn lại lần lượt 8 động tác 2 lần mỗi động tác 2 x 8 nhịp .
-Lần 1 do GV hô vừa làm mẫu để HS bắt chước tập theo đội hình vòng tròn .
-Lần sau do cán sự điều khiển .
- Xen kẽ giáo viên nhận xét và chia tổ thi xem tổ nào tập đẹp .
* Trò chơi : “ Bịt mắt bắt dê “
-GV nêu tên trò chơi , chọn 1 hoặc 2 em lên đóng vai dê lạc đàn và 1 em đóng người đi tìm . --GV dùng còi lần lượt cho từng đội chơi.
c.Phần kết thúc:
- Đi đều theo 2 - 4 hàng dọc và hát
-Cúi lắc người thả lỏng 5 - 6 lần
-Giáo viên hệ thống ,nhận xét đánh giá tiết học .
-Về nhà ôn bài thể dục phát triển chung.
Giáo viên
-H thực hiện theo yêu cầu
GV
-Lớp nhận xét ình chọn.
-Lớp thự hiện trò chơi
-H nêu nội dung bài học.
-Thực hiện thả lỏng
-Thực hiện tốt bài học ở nhà.
Tập viết : CHỮ HOA G
Mục đích yêu cầu :(SGV)- H biết viết chữ hoa đúng mẫu
–Rèn chữ viết.
B. Chuẩn bị : Mẫu chữ hoa G đặt trong khung chữ , cụm từ ứng dụng . Vở tập viết
C. Lên lớp :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ:
-Yêu cầu lớp viết vào bảng chữ E, Ê
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
2.Bài mới: a. Giới thiệu bài:
b.Hướng dẫn viết chữ hoa :
*HD viết chữ G:YC quan sát mẫu và trả lời :
- Chữ hoa G gồm mấy nét ? Có những nét nào ?
-Cao mấy li , rộng mấy li ?
-Phần chữ còn lại giống chữ gì ?
- Chỉ theo khung hình mẫu và giảng quy trình viết chữ G. Viết mẫu và nhắc cách viết
*H viết bảng con
*Hướng dẫn viết cụm từ ứng dụng :
-Yêu cầu một em đọc cụm từ .
* Quan sát , nhận xét :
- Yêu cầu nhận xét về độ cao các chữ ?
--Khoảng cách giữa các chữ là bao nhiêu ?
- Nêu cách viết nét nối từ G sang o ?
* Viết bảng :-YC viết chữ Góp vào bảng
- Theo dõi sửa cho học sinh .
* Hướng dẫn viết vào vở :
-Theo dõi chỉnh sửa cho học sinh
*. Chấm chữa bài
-Chấm từ 5 - 7 bài học sinh .
-Nhận xét để cả lớp rút kinh nghiệm .
3. Củng cố - Dặn dò:
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
-Dặn về nhà hoàn thành nốt bài viết trng vở .
- Lớp viết bảng con.2 em lên bảng .
-Lớp theo dõi giới thiệu
-Học sinh quan sát .
- Chữ G gồm 3 nét : 2 nét cong trái nối liền nhau và một nét khuyết dưới .
-Giống chữ C .
- Quan sát theo giáo viên HD giáo viên
- Lớp theo dõi và thực hiện viết vào không trung sau đó bảng con .
- Đọc : Góp sức chung tay .
- Gồm 4 tiếng : Góp , sức , chung , tay .
-Chữ g, h , y cao 2,5 li .
-Khoảng cách bằng âm o
-Lớp quan sát
- Thực hành viết vào bảng .
- Viết vào vở tập viết :
-Nộp vở từ 5- 7 em để chấm điểm .
-Về nhà tập viết lại nhiều lần và xem trước bài mới : “ Ôn chữ hoa G”
CHIỀU
SÁNG Ngày soạn:19/10/2008
Ngày giảng:24/10/2008
CHIỀU Luyện đọc: NGƯỜI MẸ HIỀN.BÀN TAY DỊU DÀNG
I.Mục tiêu.
-H đọc đúng trôi chảy, rõ ràng 2 bài đọc trong tuần.
-Thể hiện các giọng đọc các nhân vật trong bài đọc.
-Rèn đọc, có ý thức học tập.
II.Lên lớp.
1.Bài cũ: -Em hãy nêu các bài tập đọc đã được học trong tuần
-Các bài đọc đó thuộc chủ đề nào.
-Gv nhận xét, đánh giá.
2. Bài mới
A. Bài “Người mẹ hiền”
-4H nối tiếp 4 đoạn. Lớp đọc thầm, theo dõi tìm những tiếng từ bạn đọc sai.
-Luyện đọc: +Gánh xiếc,lách, lấm lem
+ Ngắt nghĩ , câu cảm, câu hỏi
-4 H nối tiếp- Lớp nhận xét
-Đọc N4, Gv theo dõi, giúp đỡ
* Thi đọc:- Từng đoạn(H đọc chậm)
-Phân vai( H khá, giỏi)
*ND bài : Cô giáo vừa yêu thương HS, vừa nghiêm khắc dạy bảo Hs nên người.Cô như người mẹ của các em.
B. Bài « Bàn tay dịu dàng »
- 1 H đọc , lớp nhận xét phát hiện từ khó
-Luyện đọc : buồn bã, nhẹ nhàng, nặng trĩu nỗi buồn.
-N2 luyện đọc, Gv theo dõi, hướng dẫn giúp đỡ H yếu.
- Thi đọc bài 3-5 H, lớp nhận xét tuyên dương.
*ND bài : Thái độ dịu dàng, đầy thương yêu của thầy giáo đã động viên an ủi HS đang đau buồn.
3. Củng cố, dặn dò.
-GV nhận xét, rút kinh nghiệm sau tiêt học.Vn luyện đọc lại các bài đã học.
Luyện toán : PHÉP CỘNG CÓ TỔNG BẰNG 100. GIẢI TOÁN
I.Mục tiêu.
-H biết cách đặt tính và thực hiện phép tính phếp cộng có tổng bằng 100,giải toán.
-Vận dụng Kt đã học làm được các bài tập.
-Có ý thức học tâp, trình bày bài cẩn thận.
II.Lên lớp.
A.Ôân kiến thức cũ
-3H lên bảng :Đặt tính rồi tính. 55+45, 64+36, 72+28.
-Lớp làm vở nháp, nhận xét, sửa bài.
-2 H nêu cách đặt tính và thực hiện phép tính.
B. Thực hành (H làm bài tập vào vở)
Bài 1 : Đặt tính rồi tính.
75 + 25 , 48 + 52 , 35 + 65 , 67 + 23, 86 + 14
Bài 2 :Giải bài toán theo tóm tắt
Tổ 1 :
Tổ 2 :
-GV theo dõi giúp H làm bài
C. Củng cố, dặn dò.
-Hệ thống kiến thưc tiết học.
-Nhận xét tiết học.
GDBM :NGUÊN NHÂN CỦA TAI NẠN BOM MÌN VÀ CÁCH PHÒNG TRÁNH(TIẾT1)
I. Mục tiêu (SGV/7)
II. Đồ dùng dạy học :Sách học, tranh hoạt động 1, phiếu.
III. Các hoạt động dạy học
1.Bài cũ : -BMVLCN còn sót lại nơi nào ?
-Đọc bài thơ SGK/3 1 H.
-GV nhận xét, đánh giá.
2. Bài mới
*Khởi động : Trò chơi đùng đoàng
-GV giới thiệu bài
*Hoạt động1 : Đọc truyện Trò chơi nguy hiểm.1 H đọc, lớp đọc thầm.
*Hoạt động2 :Kể lại nội dung câu chuyện
-Đại diện 2 nhóm kể trước lớp.Lớp và GV nhận xét bình chọn.
+Nguyên nhân nào gây ra tai nan bom mìn ?( ...ném đá)
+BM hoen gỉ có nguy hiểm không ?Làm gì để tránh nguy hiểm ?
*KL : Các vật liệu chưa nổ dù bị hoen gỉ nhưng vẫn rất nguuy hiểm.
*Hoạt động 2 :Trả lời câu hỏi.
-1H đọc câu hỏi a :Vì sao tai nạn xảy ra ?(H trả lời-Gv chốt)
-1H đọc câu hỏi b :Nếu em là Hùng,Tân hay Mai thì em sẽ làm gì khi nhìn thấy vật lạ ?
-H ĐN3 xử lý tình huống và sắm vai. Đại diện 1N thể hiện, nhóm # nêu cách xử lý.
*KL :+Khuyên bạn tránh xa vật nghi là BM.
+Không ném đá vào chúng.
+Giữ cho trâu, bò không chạy vào khu vực có vật nguy hiểm.
+Báo cho người lớn biết.
*Hoạt động 3 : Đánh dấu vào việc làm đúng
-GV treo phiếu : 1-2 H nêu yêu cầu.
-H ĐN2 đánh vào phiếu. Đại diện nhóm trình bày.N# nhận xét bổ sung.
*Kl :Đáp án đúng a,d (H đọc lại)
3.Củng cố, dặn dò.
-Hôm nay học bài gì ?
-Khi nhìn thấy vật lạ em phải làm gì ?
-GV hệ thống bài học, nhận xét tiết học
-Dặn :Thấy vật lạ.......tránh xa, nói cho mọi người biết để cùng thực hiện.
File đính kèm:
- L2T8 sang chieu .doc