Giáo án Lớp 2 Tuần 8 Trường Tiểu học Trường Đông A

I MỤC TIÊU :

 - Biết ngắt, nghỉ hơi đúng; bước đầu đọc rõ lời nhân vật trong bài.

 - Hiểu nội dung cuả bài : Cô giáo như mẹ hiền, vừa yêu thương vừa nghiêm khắc dạy bảo các em hs nên người .(trả lời được các câu hỏi trong sgk)

 - Giáo dục HS biết yêu thương cô giáo và xem cô giáo như mẹ của mình.

 * Kỹ năng sống:

 - Xác định giá trị.

 - Tự nhận thức về bản thân.

 - Lắng nghe tích cực.

II CHUẨN BỊ :

 Bảng phụ ghi nội dung cần luyện đọc

 

doc14 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1209 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 8 Trường Tiểu học Trường Đông A, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
xét. B Bài mới: Hoạt động 1 : Hướng dẫn viết chữ hoa - GV giới thiệu chữ mẫu E cỡ vừa - HS quan sát, nhận xét . Chữ hoa E có độ cao bao nhiêu ? Có mấy nét? Gồm mấy đường kẻ ngang? Có mấy nét? . Độ rộng của chữ là bao nhiêu ? → Chữ E gồm 3 nét : 1 nét cong dưới, 2 nét cong trái nối liền tạo thành 1 vòng tròn xoắn giữa thân chữ . - GV tô bóng chữ , hướng dẫn cách viết : . ĐB trên ĐK 6 viết nét cong dưới rồi chuyển hướng viết tiếp 2 nét cong trái tạo vòng xoắn to ở đầu chữ và vòng xoắn nhỏ ở giữa chữ, phần cuối nét cong 2 lượn lên ĐK3 rồi lượn xuống DB ở ĐK2 . - GV viết mẫu chữ , nhắc lại cách viết - HS viết bảng con – nhận xét - Tương tự gv giới thiệu chữ Ê - Gv hd hs so sánh E và Ê - Hs viết bảng con Ê → nhận xét Hoạt đỗng 2 : Hướng dẫn viết cụm từ - Gv giới thiệu cụm từ Em yêu trường em ( nói lên tình cảm yêu quý trường lớp của hs). - Gv yêu cầu Hs quan sát và nhận xét. + Cụm từ có mấy chữ? Nêu độ cao các con chữ? Cách bỏ dấu thanh. + Khoảng cách các chữ. - Gv viết mẫu : Em cỡ vừa và cỡ nhỏ. - Hs viết bảng con : Em ( 2 lượt), sửa sai. Hoạt động 3: Hướng dẫn viết vở - Gv hướng dẫn Hs viết từng dòng vào vở. - Gv theo dõi, đôn đốc. Hoạt động 4 : Kết thúc - Chấm điểm, nhận xét từng vở - Dặn dò : Tập viết chữ E, Ê và xem bài chữ G __________________________________________________________________________________ Thư ù năm, ngày 11 tháng 10 năm 2012 Luyện từ – câu Tiết 7: Từ ngữ về các môn học Từ chỉ hoạt động I MỤC TIÊU : - Tìm được một số từ ngữ về các môn học và hoạt động của con người (BT1, BT2); kể được nội dung mỗi tranh (sgk) bằng 1 câu (BT3). - Chọn được từ chỉ hoạt động thích hợp để điền vào chỗ trống trong câu (BT4). II CHUẨN BỊ : - Bảng phụ ghi BT4 , tranh SGK III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : A Kiểm tra: - HS đặt câu hỏi cho bộ phận được gạch chân ở câu : Ngân là học sinh lớp 2B . Môn học em yêu thích là môn Hát. - Nhận xét Hoạt động 1 : Hướng dẫn làm bài tập Bài 1 : HS đọc yêu cầu bài , GV hd HS nắm yêu cầu . - Chia nhóm thảo luận – Đại diện nhóm báo cáo, gv chốt ghi bảng . - Hs đọc lại các môn học và các phân môn của Tiếng việt, Nghệ thuật . . Ngoài ra các anh chị lớp trên còn học môn gì nữa ? * Gv chốt lại. Bài 2 : HS đọc yêu cầu bài , GV hd nắm yêu cầu của bài - Gv cho Hs quan sát tranh SGK – Hs suy nghĩ tìm từ chỉ hoạt động - Phát biểu, nhận xét, bổ sung, gv ghi bảng à Đó là cá từ chỉ hoạt động, hs đọc lại . - Chơi : Con thỏ ăn cỏ → Tìm từ chỉ hoạt động Bài 3 : HS đọc yêu cầu bài . - GV hd hs đặt câu nói về các bức tranh. Hs nối tiếp đặt câu. à Nhận xét Bài 4 : HS đọc yêu cầu, Gv hướng dẫn câu a - HS làm vở , 1 hs làm bảng phụ - Gv hd sửa chữa . Hoạt động2 : Kết thúc - Hs nêu lại những môn học ở lớp 2 . . Em thích môn học nào ? Vì sao ? - Nhận xét - Dặn dò : xem bài sau . Chính tả Tiết 15: Người mẹ hiền I MỤC TIÊU: - Chép lại chính xác bài chính tả, trình bày đúng lời nói nhân vật trong bài Người mẹ hiền - Làm được BT2 ; BT(3) a/b . - Giáo dục HS cẩn thận khi viết bài. II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV : bảng phụ , bảng con III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: A Kiểm tra: - Hs viết bảng con : ghé , giảng, ngắm mãi… - Nhận xét. B Bài mới: Hoạt động : Hướng dẫn chính tả - GV đọc mẫu , HS đọc lại , cả lớp đọc thầm . Vì sao Nam khóc ? . Cô giáo nghiêm giọng hỏi 2 bạn điều gì? - GV đọc HS tìm chữ khó viết bảng con : xấu hổ, bật, xoa, thập thò, nghiêm giọng . - GV hướng dẫn phân tích , giải nghĩa , so sánh … - Hs đọc lại từ khó. Hoạt động : Tập chép - Gv đọc lần2 , Hs dò bài - Hướng dẫn HS cách trình bày vào vở , cách ngồi viết - HS nhìn sách viết , GV theo theo dõi, đôn đốc - GV đọc lại cho HS soát lỗi và hướng dẫn sửa lỗi - Chấm1 số tập, nhận xét. Hoạt động : Hướng dẫn làm bài tập Bài 2 : HS đọc yêu cầu - HS làm vào vở à sửa bài , nhận xét Bài 3b : Hs đọc yêu cầu . Hs điền từ vào chỗ trống → nhận xét, giải câu đố . Hs đọc lại. Hoạt động Kết thúc - Chấm vở , nhận xét - Viết lại những chữ viết sai - Dặn dòø : Xem bài sau __________________________ Toán Tiết 37: Luyện tập I MỤC TIÊU : - Thuộc bảng 6, 7, 8, 9 cộng với một số. - Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100. - Biết giải bài toán về nhiều hơn cho dưới dạng sơ đồ. - Biết nhận dạng hình tam giác. - Rèn HS tính cẩn thận khi làm toán. II CHUẨN BỊ: - GV :bảng phụ BT2 III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: A Kiểm tra: - HS đặt tính bảng con : 46 + 36 , 76 + 18 , 26 + 59 - Đọc thuộc bảng cộng 6 – nhận xét. B Bài mới: Hoạt động1 : Củng cố bảng cộng 6 và rèn kĩ năng cộng có nhớ Bài 1 : HS đọc nối tiếp nhau mỗi hs nêu kết quả 1 bài - 2 Hs đọc lại bài 6 + 5 = 6 + 7 = 5 + 6 = 7 + 6 = Bài 2 : Hs làm vào vở // chữa bài bảng lớp → kết hợp nêu tên gọi các thành phần , kết quả của phép cộng . Bài 4 : Gv vẽ tóm tắt – Hs nêu lại đề toán nhận dạng toán . - Giải vào vở // bảng phụ → sửa chữa, chấm điểm Hoạt động 3 : Nhận dạng hình Bài 5 : Gv vẽ hình – Hs quan sát suy nghĩ tìm số hình tam giác và hình tứ giác à Nhận xét, sửa chữa Hoạt động4 : Kết thúc - Thi đọc thuộc bảng cộng 6 - Nhận xét - Dặn dò . ___________________________ CHIỀU Bồi dưỡng Tiếng Việt Ôn Luyện từ và câu I MỤC TIÊU: - Củng cố lại cách tìm từ chỉ hoạt động, từ chỉ sự vật. - Ôn cách đặt câu hỏi theo mẫu Ai là gì? II CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động1 : Làm BT - Gv hướng dẫn cho Hs làm VBT in sẵn. - Chấm tập, nhận xét, sửa sai. Hoạt động2 : Ôn luyện và đặt câu - Hs đặt câu theo mẫu - Tìm từ chỉ hoạt động, từ chỉ sự vật. - Nhận xét ,tuyên dương. * Về nhà xem lại bài ________________________________________________________________________________ Thứ sáu, ngày 12 tháng 10 năm 2012 Tập làm văn Tiết 8: Mời , nhờ , yêu cầu , đề nghị Kể ngắn theo câu hỏi I MỤC TIÊU : - Biết nói lời mời, nhờ, yêu cầu đề nghị phù hợp với tình huống giao tiếp đơn giản (BT1) - Trả lời được câu hỏi về thầy giáo (cô giáo) lớp 1 của em (BT2) ; viết được khoảng 4, 5 câu nói về cô giáo ( thầy giáo) lớp 1 (BT3) - Giáo dục HS cẩn thận khi viết bài, trình bày sạch đẹp. * Kỹ năng sống: - Giao tiếp: cởi mở, tự tin trong giao tiếp, biết lắng nghe ý kiến người khác. - Hợp tác. - Ra quyết định. - Tự nhận thức về bản thân. - Lắng nghe phản hồi tích cực. II CHUẨN BỊ : - Bảng phụ, phiếu giao việc III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: A Kiểm tra: - HS đọc lại TKB và TLCH về thời khoá biểu . - Nhận xét. B Bài mới: Hoạt động1 : Hướng dẫn làm bài tập Bài 1 : HS đọc yêu cầu – GV hướng dẫn HS nắm yêu cầu - Gv chia lớp thành 3 nhóm, giao mỗi nhóm 1 tình huống. - Hs trao đổi đôi bạn : cách nói lời mời, nhờ, yêu cầu đề nghị cho phù hợp . à Sắm vai thể hiện trước lớp . → Nhận xét, gv chốt lại : Cần nói lời mời, nhờ, yêu cầu, đề nghị cho phù hợp để thể hiện là người văn minh, lịch sự . Bài 2 : HS đọc yêu cầu. Hs suy nghĩ. Thảo luận nhóm 4 - Trả lời 4 câu hỏi trước lớp, gv theo dõi giúp hs sửa sai, nhận xét, chọn người kể hay nhất về cô giáo lớp 1 . - Hs lại 4 câu hỏi, nhận xét. GV chốt lại. Bài 3 : Hs đọc yêu cầu bài 3. - Gv hd hs cách trình bày thành đoạn văn . - Hs làm vào vở . - Chấm, nhận xét . Hoạt động 2: Kết thúc - Nhắc lại nội dung của bài học → gd hs nói lời mời nhờ, yêu cầu, đề nghị cho phù hợp - Dặn dò : Xem lại bài sau _____________________________ Toán Tiết 38: Bảng cộng I MỤC TIÊU : - Thuộc bảng cộng đã học. - Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100. - Biết giải bài toán về nhiều hơn. - Giáo dục HS yêu thích học toán. III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: A Kiểm tra: Hoạt động 1: Ôn lại bảng cộng Bài 1 : Hs đọc đề . - Gv tổ chức trò chơi “ tiếp sức” điền số vào bảng cộng → Nhận xét → Khi đổi chỗ số hạng trong tổng, tổng không thay đổi . - Hướng dẫn học thuộc bảng cộng 2,3,4,5 … - Thi đọc thuộc lòng . Hoạt động2 : Thực hành Bài 2 : HS đọc yêu cầu HS làm bảng con // bảng lớp Nhận xét , sửa chữa Bài 3 : HS đọc yêu cầu. Tóm tắt, nhận dạng toán Hs làm vào vở // bảng phụ Nhận xét , sưả chữa Bài 4 : HS quan sát, nhận xét tìm hình . Hoạt động3 : Kết thúc - Chấm vở – Nhận xét - Thi đọc thuộc – Nhận xét - Dặn dò : Xem bài Luyện tập . CHIỀU Tự học Ôn tập I MỤC TIÊU: - Rèn kỹ năng viết và chính tả. - Luyện đọc. II CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động 1: Rèn chử viết và chính tả - Hs viết rèn chư õ2 khổ thơ trong bài chính tả“Cô giáo lớp em”, vừa rèn chữ, vừa chuẩn bị cho tiết chính tả tới. - Gv chấm nhận xét cụ thể 10 tập. Hoạt động 2: Luyện đọc - Hs đọc thầm bài” Bàn tay dịu dàng” - Nhóm đôi đọc bài. - Gv rèn đọc cho Hs đọc chậm, đọc chưa trôi chảy ở tiết TĐ buổi sáng. ……………………………………

File đính kèm:

  • docTUAN 8(2012-2013).doc
Giáo án liên quan