I MỤC TIÊU :
 - Biết ngắt, nghỉ hơi đúng; bước đầu đọc rõ lời nhân vật trong bài.
 - Hiểu nội dung cuả bài : Cô giáo như mẹ hiền, vừa yêu thương vừa nghiêm khắc dạy bảo các em hs nên người .(trả lời được các câu hỏi trong sgk)
 - Giáo dục HS biết yêu thương cô giáo và xem cô giáo như mẹ của mình.
 * Kỹ năng sống:
 - Xác định giá trị.
 - Tự nhận thức về bản thân.
 - Lắng nghe tích cực.
II CHUẨN BỊ :
 Bảng phụ ghi nội dung cần luyện đọc 
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 14 trang
14 trang | 
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1331 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 8 Trường Tiểu học Trường Đông A, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 xét.
 B Bài mới:
 Hoạt động 1 : Hướng dẫn viết chữ hoa
 - GV giới thiệu chữ mẫu E cỡ vừa - HS quan sát, nhận xét
	 . Chữ hoa E có độ cao bao nhiêu ? Có mấy nét? Gồm mấy đường kẻ ngang? Có mấy nét?
	 . Độ rộng của chữ là bao nhiêu ?
 → Chữ E gồm 3 nét : 1 nét cong dưới, 2 nét cong trái nối liền tạo thành 1 vòng tròn xoắn giữa thân chữ .
 - GV tô bóng chữ , hướng dẫn cách viết :
 . ĐB trên ĐK 6 viết nét cong dưới rồi chuyển hướng viết tiếp 2 nét cong trái tạo vòng xoắn to ở đầu chữ và vòng xoắn nhỏ ở giữa chữ, phần cuối nét cong 2 lượn lên ĐK3 rồi lượn xuống DB ở ĐK2 .
 - GV viết mẫu chữ , nhắc lại cách viết 
 - HS viết bảng con – nhận xét
 - Tương tự gv giới thiệu chữ Ê
 - Gv hd hs so sánh E và Ê
 - Hs viết bảng con Ê → nhận xét
 Hoạt đỗng 2 : Hướng dẫn viết cụm từ
 - Gv giới thiệu cụm từ Em yêu trường em ( nói lên tình cảm yêu quý trường lớp của hs).
 - Gv yêu cầu Hs quan sát và nhận xét.
	+ Cụm từ có mấy chữ? Nêu độ cao các con chữ? Cách bỏ dấu thanh.
 + Khoảng cách các chữ.
 - Gv viết mẫu : Em cỡ vừa và cỡ nhỏ.
 - Hs viết bảng con : Em ( 2 lượt), sửa sai.
 Hoạt động 3: Hướng dẫn viết vở 
 - Gv hướng dẫn Hs viết từng dòng vào vở.
 - Gv theo dõi, đôn đốc.
 Hoạt động 4 : Kết thúc 
 - Chấm điểm, nhận xét từng vở
 - Dặn dò : Tập viết chữ E, Ê và xem bài chữ G 
__________________________________________________________________________________
Thư ù năm, ngày 11 tháng 10 năm 2012
Luyện từ – câu
Tiết 7: Từ ngữ về các môn học
Từ chỉ hoạt động
I MỤC TIÊU :
 - Tìm được một số từ ngữ về các môn học và hoạt động của con người (BT1, BT2); kể được nội dung mỗi tranh (sgk) bằng 1 câu (BT3).
 - Chọn được từ chỉ hoạt động thích hợp để điền vào chỗ trống trong câu (BT4).
II CHUẨN BỊ : 
 - Bảng phụ ghi BT4 , tranh SGK 
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
 A Kiểm tra:
 - HS đặt câu hỏi cho bộ phận được gạch chân ở câu : 
 Ngân là học sinh lớp 2B .
 Môn học em yêu thích là môn Hát.
 - Nhận xét 
 Hoạt động 1 : Hướng dẫn làm bài tập 
 Bài 1 : HS đọc yêu cầu bài , GV hd HS nắm yêu cầu .
 - Chia nhóm thảo luận – Đại diện nhóm báo cáo, gv chốt ghi bảng .
 - Hs đọc lại các môn học và các phân môn của Tiếng việt, Nghệ thuật .
. Ngoài ra các anh chị lớp trên còn học môn gì nữa ? 
 * Gv chốt lại.
 Bài 2 : HS đọc yêu cầu bài , GV hd nắm yêu cầu của bài
 - Gv cho Hs quan sát tranh SGK – Hs suy nghĩ tìm từ chỉ hoạt động
 - Phát biểu, nhận xét, bổ sung, gv ghi bảng
 à Đó là cá từ chỉ hoạt động, hs đọc lại .
 - Chơi : Con thỏ ăn cỏ → Tìm từ chỉ hoạt động
 Bài 3 : HS đọc yêu cầu bài .
 - GV hd hs đặt câu nói về các bức tranh. Hs nối tiếp đặt câu.
 à Nhận xét
 Bài 4 : HS đọc yêu cầu, Gv hướng dẫn câu a
 - HS làm vở , 1 hs làm bảng phụ 
 - Gv hd sửa chữa . 
 Hoạt động2 : Kết thúc 
 - Hs nêu lại những môn học ở lớp 2 .
 . Em thích môn học nào ? Vì sao ?
 - Nhận xét - Dặn dò : xem bài sau .
Chính tả
Tiết 15: Người mẹ hiền
I MỤC TIÊU:
 - Chép lại chính xác bài chính tả, trình bày đúng lời nói nhân vật trong bài Người mẹ hiền 
 - Làm được BT2 ; BT(3) a/b . 
 - Giáo dục HS cẩn thận khi viết bài.
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 GV : bảng phụ , bảng con
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 A Kiểm tra:
 - Hs viết bảng con : ghé , giảng, ngắm mãi…
 - Nhận xét.
 B Bài mới:
 Hoạt động : Hướng dẫn chính tả 
 - GV đọc mẫu , HS đọc lại , cả lớp đọc thầm
 . Vì sao Nam khóc ? 
 . Cô giáo nghiêm giọng hỏi 2 bạn điều gì?
 - GV đọc HS tìm chữ khó viết bảng con : xấu hổ, bật, xoa, thập thò, nghiêm giọng .
 - GV hướng dẫn phân tích , giải nghĩa , so sánh … 
 - Hs đọc lại từ khó.
 Hoạt động : Tập chép 
 - Gv đọc lần2 , Hs dò bài
 - Hướng dẫn HS cách trình bày vào vở , cách ngồi viết 
 - HS nhìn sách viết , GV theo theo dõi, đôn đốc
 - GV đọc lại cho HS soát lỗi và hướng dẫn sửa lỗi - Chấm1 số tập, nhận xét.
 Hoạt động : Hướng dẫn làm bài tập 
 Bài 2 : HS đọc yêu cầu - HS làm vào vở 
 à sửa bài , nhận xét 
 Bài 3b : Hs đọc yêu cầu . Hs điền từ vào chỗ trống 
 → nhận xét, giải câu đố . Hs đọc lại.
 Hoạt động Kết thúc 
 - Chấm vở , nhận xét - Viết lại những chữ viết sai
 - Dặn dòø : Xem bài sau
 __________________________
Toán 
Tiết 37: Luyện tập 
I MỤC TIÊU :
 - Thuộc bảng 6, 7, 8, 9 cộng với một số.
 - Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100.
 - Biết giải bài toán về nhiều hơn cho dưới dạng sơ đồ.
 - Biết nhận dạng hình tam giác.
 - Rèn HS tính cẩn thận khi làm toán.
II CHUẨN BỊ:
 - GV :bảng phụ BT2
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 A Kiểm tra:
 - HS đặt tính bảng con : 46 + 36 , 76 + 18 , 26 + 59 
 - Đọc thuộc bảng cộng 6 – nhận xét.
 B Bài mới:
 Hoạt động1 : Củng cố bảng cộng 6 và rèn kĩ năng cộng có nhớ 
 Bài 1 : HS đọc nối tiếp nhau mỗi hs nêu kết quả 1 bài 
 - 2 Hs đọc lại bài 
 6 + 5 = 	 6 + 7 =
 5 + 6 =	 7 + 6 =
 Bài 2 : Hs làm vào vở // chữa bài bảng lớp 
 → kết hợp nêu tên gọi các thành phần , kết quả của phép cộng .
 Bài 4 : Gv vẽ tóm tắt – Hs nêu lại đề toán nhận dạng toán .
 - Giải vào vở // bảng phụ → sửa chữa, chấm điểm
 Hoạt động 3 : Nhận dạng hình 
 Bài 5 : Gv vẽ hình – Hs quan sát suy nghĩ tìm số hình tam giác và hình tứ giác 
 à Nhận xét, sửa chữa 
 Hoạt động4 : Kết thúc 
 - Thi đọc thuộc bảng cộng 6 
 - Nhận xét - Dặn dò .
 ___________________________
 CHIỀU
Bồi dưỡng Tiếng Việt
Ôn Luyện từ và câu
I MỤC TIÊU:
 - Củng cố lại cách tìm từ chỉ hoạt động, từ chỉ sự vật.
 - Ôn cách đặt câu hỏi theo mẫu Ai là gì?
II CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 Hoạt động1 : Làm BT
 - Gv hướng dẫn cho Hs làm VBT in sẵn.
 - Chấm tập, nhận xét, sửa sai.
 Hoạt động2 : Ôn luyện và đặt câu
 - Hs đặt câu theo mẫu
 - Tìm từ chỉ hoạt động, từ chỉ sự vật.
 - Nhận xét ,tuyên dương.
 * Về nhà xem lại bài
	________________________________________________________________________________
Thứ sáu, ngày 12 tháng 10 năm 2012
Tập làm văn
Tiết 8: Mời , nhờ , yêu cầu , đề nghị
Kể ngắn theo câu hỏi
I MỤC TIÊU :
 - Biết nói lời mời, nhờ, yêu cầu đề nghị phù hợp với tình huống giao tiếp đơn giản (BT1)
 - Trả lời được câu hỏi về thầy giáo (cô giáo) lớp 1 của em (BT2) ; viết được khoảng 4, 5 câu nói về cô giáo ( thầy giáo) lớp 1 (BT3)
 - Giáo dục HS cẩn thận khi viết bài, trình bày sạch đẹp.
 * Kỹ năng sống:
 - Giao tiếp: cởi mở, tự tin trong giao tiếp, biết lắng nghe ý kiến người khác.
 - Hợp tác.
 - Ra quyết định.
 - Tự nhận thức về bản thân.
 - Lắng nghe phản hồi tích cực.
II CHUẨN BỊ :
 - Bảng phụ, phiếu giao việc 
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 A Kiểm tra:
 - HS đọc lại TKB và TLCH về thời khoá biểu . 
 - Nhận xét.
 B Bài mới:
 Hoạt động1 : Hướng dẫn làm bài tập 
 Bài 1 : HS đọc yêu cầu – GV hướng dẫn HS nắm yêu cầu 
 - Gv chia lớp thành 3 nhóm, giao mỗi nhóm 1 tình huống.
 - Hs trao đổi đôi bạn : cách nói lời mời, nhờ, yêu cầu đề nghị cho phù hợp .
 à Sắm vai thể hiện trước lớp .
 → Nhận xét, gv chốt lại : Cần nói lời mời, nhờ, yêu cầu, đề nghị cho phù hợp để thể hiện là người văn minh, lịch sự .
 Bài 2 : HS đọc yêu cầu. Hs suy nghĩ. Thảo luận nhóm 4
 - Trả lời 4 câu hỏi trước lớp, gv theo dõi giúp hs sửa sai, nhận xét, chọn người kể hay nhất về cô giáo lớp 1 .
 - Hs lại 4 câu hỏi, nhận xét. GV chốt lại.
 Bài 3 : Hs đọc yêu cầu bài 3. 
 - Gv hd hs cách trình bày thành đoạn văn .
 - Hs làm vào vở .
 - Chấm, nhận xét .
 Hoạt động 2: Kết thúc 
 - Nhắc lại nội dung của bài học → gd hs nói lời mời nhờ, yêu cầu, đề nghị cho phù hợp 
 - Dặn dò : Xem lại bài sau 
 _____________________________
Toán
Tiết 38: Bảng cộng 
I MỤC TIÊU :
 - Thuộc bảng cộng đã học.
 - Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100.
 - Biết giải bài toán về nhiều hơn.
 - Giáo dục HS yêu thích học toán.
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 A Kiểm tra:
 Hoạt động 1: Ôn lại bảng cộng 
 Bài 1 : Hs đọc đề .
 - Gv tổ chức trò chơi “ tiếp sức” điền số vào bảng cộng 
 → Nhận xét 
 → Khi đổi chỗ số hạng trong tổng, tổng không thay đổi .
 - Hướng dẫn học thuộc bảng cộng 2,3,4,5 …
 - Thi đọc thuộc lòng .
 Hoạt động2 : Thực hành
 Bài 2 : HS đọc yêu cầu 
 HS làm bảng con // bảng lớp 
 Nhận xét , sửa chữa 
 Bài 3 : HS đọc yêu cầu. Tóm tắt, nhận dạng toán 
 Hs làm vào vở // bảng phụ 
 Nhận xét , sưả chữa 
 Bài 4 : HS quan sát, nhận xét tìm hình .
 Hoạt động3 : Kết thúc 
 - Chấm vở – Nhận xét 
 - Thi đọc thuộc – Nhận xét 
 - Dặn dò : Xem bài Luyện tập . 
CHIỀU	 Tự học
Ôn tập
I MỤC TIÊU:
 - Rèn kỹ năng viết và chính tả.
 - Luyện đọc.
II CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 Hoạt động 1: Rèn chử viết và chính tả
 - Hs viết rèn chư õ2 khổ thơ trong bài chính tả“Cô giáo lớp em”, vừa rèn chữ, vừa chuẩn bị cho tiết chính tả tới.
 - Gv chấm nhận xét cụ thể 10 tập.
 Hoạt động 2: Luyện đọc 
	 - Hs đọc thầm bài” Bàn tay dịu dàng”
 - Nhóm đôi đọc bài.
 - Gv rèn đọc cho Hs đọc chậm, đọc chưa trôi chảy ở tiết TĐ buổi sáng.	
……………………………………
            File đính kèm:
 TUAN 8(2012-2013).doc TUAN 8(2012-2013).doc