I MỤC TIÊU :
- Biết ngắt, nghỉ hơi đúng; bước đầu đọc rõ lời nhân vật trong bài.
- Hiểu nội dung cuả bài : Cô giáo như mẹ hiền, vừa yêu thương vừa nghiêm khắc dạy bảo các em hs nên người .(trả lời được các câu hỏi trong sgk)
- Giáo dục HS biết yêu thương cô giáo và xem cô giáo như mẹ của mình.
* Kỹ năng sống:
- Xác định giá trị.
- Tự nhận thức về bản thân.
- Lắng nghe tích cực.
II CHUẨN BỊ :
Bảng phụ ghi nội dung cần luyện đọc
14 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1209 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 8 Trường Tiểu học Trường Đông A, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
xét.
B Bài mới:
Hoạt động 1 : Hướng dẫn viết chữ hoa
- GV giới thiệu chữ mẫu E cỡ vừa - HS quan sát, nhận xét
. Chữ hoa E có độ cao bao nhiêu ? Có mấy nét? Gồm mấy đường kẻ ngang? Có mấy nét?
. Độ rộng của chữ là bao nhiêu ?
→ Chữ E gồm 3 nét : 1 nét cong dưới, 2 nét cong trái nối liền tạo thành 1 vòng tròn xoắn giữa thân chữ .
- GV tô bóng chữ , hướng dẫn cách viết :
. ĐB trên ĐK 6 viết nét cong dưới rồi chuyển hướng viết tiếp 2 nét cong trái tạo vòng xoắn to ở đầu chữ và vòng xoắn nhỏ ở giữa chữ, phần cuối nét cong 2 lượn lên ĐK3 rồi lượn xuống DB ở ĐK2 .
- GV viết mẫu chữ , nhắc lại cách viết
- HS viết bảng con – nhận xét
- Tương tự gv giới thiệu chữ Ê
- Gv hd hs so sánh E và Ê
- Hs viết bảng con Ê → nhận xét
Hoạt đỗng 2 : Hướng dẫn viết cụm từ
- Gv giới thiệu cụm từ Em yêu trường em ( nói lên tình cảm yêu quý trường lớp của hs).
- Gv yêu cầu Hs quan sát và nhận xét.
+ Cụm từ có mấy chữ? Nêu độ cao các con chữ? Cách bỏ dấu thanh.
+ Khoảng cách các chữ.
- Gv viết mẫu : Em cỡ vừa và cỡ nhỏ.
- Hs viết bảng con : Em ( 2 lượt), sửa sai.
Hoạt động 3: Hướng dẫn viết vở
- Gv hướng dẫn Hs viết từng dòng vào vở.
- Gv theo dõi, đôn đốc.
Hoạt động 4 : Kết thúc
- Chấm điểm, nhận xét từng vở
- Dặn dò : Tập viết chữ E, Ê và xem bài chữ G
__________________________________________________________________________________
Thư ù năm, ngày 11 tháng 10 năm 2012
Luyện từ – câu
Tiết 7: Từ ngữ về các môn học
Từ chỉ hoạt động
I MỤC TIÊU :
- Tìm được một số từ ngữ về các môn học và hoạt động của con người (BT1, BT2); kể được nội dung mỗi tranh (sgk) bằng 1 câu (BT3).
- Chọn được từ chỉ hoạt động thích hợp để điền vào chỗ trống trong câu (BT4).
II CHUẨN BỊ :
- Bảng phụ ghi BT4 , tranh SGK
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
A Kiểm tra:
- HS đặt câu hỏi cho bộ phận được gạch chân ở câu :
Ngân là học sinh lớp 2B .
Môn học em yêu thích là môn Hát.
- Nhận xét
Hoạt động 1 : Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1 : HS đọc yêu cầu bài , GV hd HS nắm yêu cầu .
- Chia nhóm thảo luận – Đại diện nhóm báo cáo, gv chốt ghi bảng .
- Hs đọc lại các môn học và các phân môn của Tiếng việt, Nghệ thuật .
. Ngoài ra các anh chị lớp trên còn học môn gì nữa ?
* Gv chốt lại.
Bài 2 : HS đọc yêu cầu bài , GV hd nắm yêu cầu của bài
- Gv cho Hs quan sát tranh SGK – Hs suy nghĩ tìm từ chỉ hoạt động
- Phát biểu, nhận xét, bổ sung, gv ghi bảng
à Đó là cá từ chỉ hoạt động, hs đọc lại .
- Chơi : Con thỏ ăn cỏ → Tìm từ chỉ hoạt động
Bài 3 : HS đọc yêu cầu bài .
- GV hd hs đặt câu nói về các bức tranh. Hs nối tiếp đặt câu.
à Nhận xét
Bài 4 : HS đọc yêu cầu, Gv hướng dẫn câu a
- HS làm vở , 1 hs làm bảng phụ
- Gv hd sửa chữa .
Hoạt động2 : Kết thúc
- Hs nêu lại những môn học ở lớp 2 .
. Em thích môn học nào ? Vì sao ?
- Nhận xét - Dặn dò : xem bài sau .
Chính tả
Tiết 15: Người mẹ hiền
I MỤC TIÊU:
- Chép lại chính xác bài chính tả, trình bày đúng lời nói nhân vật trong bài Người mẹ hiền
- Làm được BT2 ; BT(3) a/b .
- Giáo dục HS cẩn thận khi viết bài.
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV : bảng phụ , bảng con
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
A Kiểm tra:
- Hs viết bảng con : ghé , giảng, ngắm mãi…
- Nhận xét.
B Bài mới:
Hoạt động : Hướng dẫn chính tả
- GV đọc mẫu , HS đọc lại , cả lớp đọc thầm
. Vì sao Nam khóc ?
. Cô giáo nghiêm giọng hỏi 2 bạn điều gì?
- GV đọc HS tìm chữ khó viết bảng con : xấu hổ, bật, xoa, thập thò, nghiêm giọng .
- GV hướng dẫn phân tích , giải nghĩa , so sánh …
- Hs đọc lại từ khó.
Hoạt động : Tập chép
- Gv đọc lần2 , Hs dò bài
- Hướng dẫn HS cách trình bày vào vở , cách ngồi viết
- HS nhìn sách viết , GV theo theo dõi, đôn đốc
- GV đọc lại cho HS soát lỗi và hướng dẫn sửa lỗi - Chấm1 số tập, nhận xét.
Hoạt động : Hướng dẫn làm bài tập
Bài 2 : HS đọc yêu cầu - HS làm vào vở
à sửa bài , nhận xét
Bài 3b : Hs đọc yêu cầu . Hs điền từ vào chỗ trống
→ nhận xét, giải câu đố . Hs đọc lại.
Hoạt động Kết thúc
- Chấm vở , nhận xét - Viết lại những chữ viết sai
- Dặn dòø : Xem bài sau
__________________________
Toán
Tiết 37: Luyện tập
I MỤC TIÊU :
- Thuộc bảng 6, 7, 8, 9 cộng với một số.
- Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100.
- Biết giải bài toán về nhiều hơn cho dưới dạng sơ đồ.
- Biết nhận dạng hình tam giác.
- Rèn HS tính cẩn thận khi làm toán.
II CHUẨN BỊ:
- GV :bảng phụ BT2
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
A Kiểm tra:
- HS đặt tính bảng con : 46 + 36 , 76 + 18 , 26 + 59
- Đọc thuộc bảng cộng 6 – nhận xét.
B Bài mới:
Hoạt động1 : Củng cố bảng cộng 6 và rèn kĩ năng cộng có nhớ
Bài 1 : HS đọc nối tiếp nhau mỗi hs nêu kết quả 1 bài
- 2 Hs đọc lại bài
6 + 5 = 6 + 7 =
5 + 6 = 7 + 6 =
Bài 2 : Hs làm vào vở // chữa bài bảng lớp
→ kết hợp nêu tên gọi các thành phần , kết quả của phép cộng .
Bài 4 : Gv vẽ tóm tắt – Hs nêu lại đề toán nhận dạng toán .
- Giải vào vở // bảng phụ → sửa chữa, chấm điểm
Hoạt động 3 : Nhận dạng hình
Bài 5 : Gv vẽ hình – Hs quan sát suy nghĩ tìm số hình tam giác và hình tứ giác
à Nhận xét, sửa chữa
Hoạt động4 : Kết thúc
- Thi đọc thuộc bảng cộng 6
- Nhận xét - Dặn dò .
___________________________
CHIỀU
Bồi dưỡng Tiếng Việt
Ôn Luyện từ và câu
I MỤC TIÊU:
- Củng cố lại cách tìm từ chỉ hoạt động, từ chỉ sự vật.
- Ôn cách đặt câu hỏi theo mẫu Ai là gì?
II CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động1 : Làm BT
- Gv hướng dẫn cho Hs làm VBT in sẵn.
- Chấm tập, nhận xét, sửa sai.
Hoạt động2 : Ôn luyện và đặt câu
- Hs đặt câu theo mẫu
- Tìm từ chỉ hoạt động, từ chỉ sự vật.
- Nhận xét ,tuyên dương.
* Về nhà xem lại bài
________________________________________________________________________________
Thứ sáu, ngày 12 tháng 10 năm 2012
Tập làm văn
Tiết 8: Mời , nhờ , yêu cầu , đề nghị
Kể ngắn theo câu hỏi
I MỤC TIÊU :
- Biết nói lời mời, nhờ, yêu cầu đề nghị phù hợp với tình huống giao tiếp đơn giản (BT1)
- Trả lời được câu hỏi về thầy giáo (cô giáo) lớp 1 của em (BT2) ; viết được khoảng 4, 5 câu nói về cô giáo ( thầy giáo) lớp 1 (BT3)
- Giáo dục HS cẩn thận khi viết bài, trình bày sạch đẹp.
* Kỹ năng sống:
- Giao tiếp: cởi mở, tự tin trong giao tiếp, biết lắng nghe ý kiến người khác.
- Hợp tác.
- Ra quyết định.
- Tự nhận thức về bản thân.
- Lắng nghe phản hồi tích cực.
II CHUẨN BỊ :
- Bảng phụ, phiếu giao việc
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
A Kiểm tra:
- HS đọc lại TKB và TLCH về thời khoá biểu .
- Nhận xét.
B Bài mới:
Hoạt động1 : Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1 : HS đọc yêu cầu – GV hướng dẫn HS nắm yêu cầu
- Gv chia lớp thành 3 nhóm, giao mỗi nhóm 1 tình huống.
- Hs trao đổi đôi bạn : cách nói lời mời, nhờ, yêu cầu đề nghị cho phù hợp .
à Sắm vai thể hiện trước lớp .
→ Nhận xét, gv chốt lại : Cần nói lời mời, nhờ, yêu cầu, đề nghị cho phù hợp để thể hiện là người văn minh, lịch sự .
Bài 2 : HS đọc yêu cầu. Hs suy nghĩ. Thảo luận nhóm 4
- Trả lời 4 câu hỏi trước lớp, gv theo dõi giúp hs sửa sai, nhận xét, chọn người kể hay nhất về cô giáo lớp 1 .
- Hs lại 4 câu hỏi, nhận xét. GV chốt lại.
Bài 3 : Hs đọc yêu cầu bài 3.
- Gv hd hs cách trình bày thành đoạn văn .
- Hs làm vào vở .
- Chấm, nhận xét .
Hoạt động 2: Kết thúc
- Nhắc lại nội dung của bài học → gd hs nói lời mời nhờ, yêu cầu, đề nghị cho phù hợp
- Dặn dò : Xem lại bài sau
_____________________________
Toán
Tiết 38: Bảng cộng
I MỤC TIÊU :
- Thuộc bảng cộng đã học.
- Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100.
- Biết giải bài toán về nhiều hơn.
- Giáo dục HS yêu thích học toán.
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
A Kiểm tra:
Hoạt động 1: Ôn lại bảng cộng
Bài 1 : Hs đọc đề .
- Gv tổ chức trò chơi “ tiếp sức” điền số vào bảng cộng
→ Nhận xét
→ Khi đổi chỗ số hạng trong tổng, tổng không thay đổi .
- Hướng dẫn học thuộc bảng cộng 2,3,4,5 …
- Thi đọc thuộc lòng .
Hoạt động2 : Thực hành
Bài 2 : HS đọc yêu cầu
HS làm bảng con // bảng lớp
Nhận xét , sửa chữa
Bài 3 : HS đọc yêu cầu. Tóm tắt, nhận dạng toán
Hs làm vào vở // bảng phụ
Nhận xét , sưả chữa
Bài 4 : HS quan sát, nhận xét tìm hình .
Hoạt động3 : Kết thúc
- Chấm vở – Nhận xét
- Thi đọc thuộc – Nhận xét
- Dặn dò : Xem bài Luyện tập .
CHIỀU Tự học
Ôn tập
I MỤC TIÊU:
- Rèn kỹ năng viết và chính tả.
- Luyện đọc.
II CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động 1: Rèn chử viết và chính tả
- Hs viết rèn chư õ2 khổ thơ trong bài chính tả“Cô giáo lớp em”, vừa rèn chữ, vừa chuẩn bị cho tiết chính tả tới.
- Gv chấm nhận xét cụ thể 10 tập.
Hoạt động 2: Luyện đọc
- Hs đọc thầm bài” Bàn tay dịu dàng”
- Nhóm đôi đọc bài.
- Gv rèn đọc cho Hs đọc chậm, đọc chưa trôi chảy ở tiết TĐ buổi sáng.
……………………………………
File đính kèm:
- TUAN 8(2012-2013).doc