I. MỤC TIÊU:
- Học sinh hát đúng giai điệu và thuộc lời 3 bài ca.
- Biết vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát
- Biết hát kết hợp múa phụ họa đơn giản
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
- Hát chuẩn xác 3 bài hát: Thật là hay, Xoè hoa, Múa vui
- Nhạc cụ (các thanh gõ đệm) nếu có
- Máy cát-xét và băng tiếng (đĩa hát).
2. Học sinh:
- Tập bài hát lớp 1.
26 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1012 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 8 Trường tiểu học Trần Đại Nghĩa, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
động dạy
A. KTBC: gọi HS đọc thuộc bảng cộng
B. Dạy bài mới:
1/ Giới thiệu bảng cộng
2/ Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1: .Tính nhẩm
BT2: Tính (kết quả)
BT3: HS đọc đề toán
- Bài toán cho biết gì?
- Bài toán hỏi gì?
- HS trình bày bải giải.
3/ Củng cố, dặn dò.
- Nhận xét tiết học
6 cộng với một số
Nhận xét - ghi điểm
HS nêu kết quả
-Nhận xét- chữa bài
9 +2 = 11 8 + 3 = 11
9 + 3 =12 8 + 4 = 12
9 + 9 = 18 8 + 9 =17
- Gọi HS lên bảng làm- lớp làm vở
15 26 36
+ + +
9 17 8
24 43 44
Bài giải:.
Số Kg Mai cân nặng là?
28 +3 = 31(Kg)
Đáp số = 31Kg
Khen ngợi HS học tốt.
Thứ tư ngày 10 tháng10 năm 2012
Chính tả: ( TC)
NGƯỜI MẸ HIỀN
I. Mục tiêu:
- Chép lại chính xác bài chính tả "Người mẹ hiền", trình baøy ñuùng lôøi noùi nhaân vaät trong baøi.
- Laøm ñöôïc BT2, BT(3/b.
II. Đồ dùng:
- Bảng phụ chép sẵn đoạn văn.
- Bảng phụ viết bài tập 2, bài tập 3.
III. Các hoạt động dạy học:
HĐ CÚA GIÁO VIÊN
HĐ CỦA HỌC SINH
1. Bài cũ:
- Gọi 2 HS lên bảng viết tiếng khó: nguy hiểm, ngắn ngủi, cúi đầu, quý báu, luỹ tre.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: - Ghi đề bài.
b. Hướng dẫn HS chuẩn bị:
- Đọc bài trên bảng.
- Vì sao Nam khóc? Cô giáo nghiêm giọng hỏi hai bạn thế nào?
- HD học sinh cách trình bày bài viết.
- Cho HS nhìn bảng chép vào vở.
- Lùi vào 1 ô, chữ đầu câu viết hoa.
- Chấm - chữa bài: chấm 10 bài.
c. Hướng dẫn làm bài tập chính tả:
Bài 2: Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ. Trèo cao ngã đau.
Bài 3: Muốn biết phải hỏi, muốn giỏi phải học ... uống nước ao sâu. Lên cày ruộng cạn.
- Là cái bút (viết) mực hoặc bút (viết) máy.
- Nhận xét, chấm, chữa bài.
3. Củng cố - Dặn dò:
- GV nhận xét bài học.
- Yêu cầu HS về nhà soát lại bài chính tả và các bài tập đã làm.
- 2 HS lên bảng viết.
- Lớp viết bảng con.
- Lắng nghe.
- 1, 2 HS đọc bài chép trên bảng.
- HS trả lời.
- HS chép vào vở.
- Nhìn bảng chữa những lỗi sai.
- HS làm vào vở.
- 1 HS đọc yêu cầu bài.
- 1 HS lên bảng , lớp làm vở.
- HS làm tương tự bài 2.
- HS lắng nghe và thục hiện.
Thứ năm ngày 11tháng 10 năm 2012
LUYỆN TỪ VÀ CÂU:
TỪ CHỈ HOẠT ĐỘNG, TRẠNG THÁI- DẤU PHẨY
I. Mục tiêu:
- Nhận biết vaø böôùc ñaàu bieát duøng moät soá từ chỉ hoạt động, trạng thái của loài vật và sự vật trong caâu (BT1, BT2).
- Biết ñaët daáu phaåy vaøo choã thích hôïp trong caâu (BT3).
II. Đồ dùng:
- Bảng phụ viết sẵn bài tập 1, 2, 3.
III. Lên lớp:
HĐ CÚA GIÁO VIÊN
HĐ CỦA HỌC SINH
1. Bài cũ:
- GV viết vào bảng phụ treo lên.
a) Thầy Dũng ... môn Toán.
b) Tổ trực nhật ... lớp.
c) Cô Hiền ... bài rất hay.
d) Bạn Hạnh ... truyện.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: - Ghi đề bài.
b. Hướng dẫn làm bài tập:
Bài tập 1(miệng): GV treo bảng phụ.
Bài 2: Treo bảng phụ, chọn từ trong ngoặc đơn: (giơ, đuổi, chạy, nhe, luồn).
- HD cho HS làm bài.GV kiểm tra, NX.
Bài 3: GV treo bảng phụ: GV viết sẵn vào băng giấy gắn câu a.
Trong câu có mấy từ chỉ hoạt động của người? Lớp em làm gì?
Để tách rõ 2 từ cùng trả lời câu hỏi làm gì?, trong câu ta đặt dấu phẩy vào chỗ nào?
3. Củng cố - Dặn dò:
Về nhà viết lại những chữ đã viết sai nhiều lần.
- 2 HS lên bảng điền 1 em 2 câu.
- Lời giải: dạy, quét dọn, giảng, đọc.
Tìm các từ chỉ hoạt động, trạng thái của loài vật và sự vật trong những câu sau:
-Con trâu ăn cỏ
-Đàn bò uống nước dưới sông .
-Mặt trời toả ánh nắng rực rỡ.
*Con mèo ,con mèo
....đuổi theo con chuột
......vuốt ,........ nanh
Con chuột ......quanh
Luồn hanh ...... hốc
* 1 HS đọc yêu cầu của bài: đọc liền 3 câu văn thiếu dấu phẩy, không nghỉ hơi.
a)Lớp em học tập tốt lao động tốt .
b)Cô giáo chúng em rất yêu thương quý mến học sinh
c)Chúng em luôn kính trọng biết ơn các thầy giáo cô giáo .
TOÁN:
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
- Ghi nhớ và tái hiện nhanh bảng cộng trong phạm vi 20 để tính nhẩm, cộng có nhớ trong phạm vi 100.
- Biết giải bài toán có một phép cộng.
- BT 1,3,4. HS KG làm bài còn lại.
II. Đồ dùng dạy học:
III. Các hoạt động dạy
A. Kiểm tra bài cũ: gọi HS đọc
B. Dạy bài mới:
* Hướng dẫn làm bài tập:
Bài 1: Tính nhẩm:
- HS làm bài - chữa bài.
BT3: Tính
BT4: HS đọc đề toán
- Bài toán cho biết gì?
- Bài toán hỏi gì?
*/ Củng cố, dặn dò.
- Nhận xét tiết học
Bài 2 HSKG làm
Bảng cộng 6 với một số
Bảng cộng 9 với một số
Nhận xét - ghi điểm
a/ 9 +6 = 15
6 + 9 =15
b/ 3 + 8 = 11
8 +3 = 11
Nêu cách đặt tính, tính
36 69
+ +
36 8
72 77
- HS trình bày bải giải.
- Nhận xét chữa bài
- HS trả lời
Bài giải:.
Số quả mẹ và chị hai là?
38+16 = 54( quả)
Đáp số = 54 quả
Khen ngợi HS học tốt.
Tập viết:
Ch÷ hoa G
I. Mục tiêu:
- Vieát ñuùng chöõ hoa G (1 doøng côõ vöøa, 1 doøng côõ nhoû). Chöõ vaø caâu öùng duïng: Goùp (1 doøng côõ vöøa, 1 doøng côõ nhoû), Goùp söùc chung tay (3laàn).
II. Đồ dùng:
- Mẫu chữ G đặt trong khung như SGK.
- B/ phụ viết cụm từ "Góp sức chung tay". Góp (dòng 1),"Góp sức chung tay" (dòng 2).
III. Lênlớp:
HĐ CÚA GIÁO VIÊN
HĐ CỦA HỌC SINH
1. Bài cũ:
Viết vào bảng con chữ E, £, Em yêu trường em .
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
- Ghi đề bài.
b. Hướng dẫn viết chữ G:
- HDHS quan sát và nhận xét chữ G:
- GT trên khung chữ mẫu
- GV viết mẫu
- HDHS viết trên bảng con:
- GVNX uốn nắn, nhắc lại qui trình viết .
- Hướng dẫn viết cụm từ ứng dụng
" Góp sức chung tay":
- HDQS, nhận xét về độ cao, cách viết.
c. Hướng dẫn viết vào bảng con.
- HDHS, cho học sinh luyện viết.
d. Viết vào vở tập viết:
-Theo dõi, HD thêm cho HS chậm, yếu.
- Chấm - chữa bài: 7-12 bài.
3. Củng cố- Dặn dò:
- NX chung giờ học.
- Dặn dò HS chuẩn bị bài sau.
- Cả lớp viết vào bảng con.
- Gọi 2 em viết bảng.
Cao 8 li, gồm 2 nét: nét 1 là kết hợp của nét cong dưới và cong trái nối liền nhau tạo vòng xoắn to ở đầu.
- HS viết vào bảng con chữ G, viết 2,3 lần.
- HS đọc từ ứng dụng.
- QS , nêu nhận xét.
- Luyện viết bảng con.
- Viết vào vở tập viết.
Thứ sáu ngày 12 tháng 10 năm 2012
Chính tả:
BÀN TAY DỊU DÀNG (Nghe viết)
I. Mục tiêu:
- Cheùp chính xaùc baøi chính tả, trình baøy ñuùng ñoaïn vaên xuoâi; bieát ghi ñuùng caùc daáu caâu trong baøi.
- Laøm ñöôïc BT2; BT3(b).
II. Đồ dùng:
- Bảng phụ viết BT3.
III. Các hoạt động dạy học:
HĐ CÚA GIÁO VIÊN
HĐ CỦA HỌC SINH
1. Bài cũ:
+ Đồng ... quê em ... xanh tốt.
+ Nước từ trên nguồn đổ ... chảy ... cuộn.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: - Ghi đề bài.
b. Hướng dẫn nghe - viết:
- GV đọc 1 lần bài chính tả.
*An buồn bã nói với Thầy điều gì?
Bài chính tả có những chữ nào phải viết hoa?
+ Khi xuống dòng, chữ đầu câu viết thế nào?
- Viết tiếng khó:
GV đọc, HS viết vào vở.
- Chấm 7-10 bài. Chữa lỗi.
c. Hướng dẫn làm bài tập chính tả:
Bài 2: HS đọc YC
- 3 từ có tiếng mang vần ao:
- 3 từ có tiếng mang vần au:
Bài 3b: Đọc yêu cầu bài.
- HD cho HS làm vở.
4. Củng cố - Dặn dò:
- GV nhận xét, biểu dương những em viết chữ đẹp, làm bài đúng.
- Nhắc nhở những em viết chưa đúng, cần về nhà rèn thêm.
- Mỗi em điền 1 câu.
- Lời giải: ruộng, luôn, xuống, cuồn.
* Nhận xét bài làm.
- 2 HS đọc lại .
*Thưa Thầy, hôm nay em chưa ...
- HS nêu.
- Viết lùi vào 1 ô.
-2 HS lên bảng. Lớp viết vào bảng con.
Thì thào, trìu mến, buồn bã
- Lấy vở 2 viết bài.
- Bao, cáo, chào.
-Cháu, báu, rau.
- 1 HS đọc yêu cầu bài.
- Cả lớp làm vào vở
- Lời giải: ruộng, luôn, xuống, cuộn
TOÁN:
PhÐp céng cã tæng b»ng 100
I. Mục tiêu
- Biết thực hiện phép cộng có tổng bằng 100
- Biết nhẩm các số tròn chục.
- Biết giải bài toán với một phép cộng có tổng bằng 100.
- Hs làm các BT 1,2,4. HSKG làm các bài còn lại.
II. Đồ dùng dạy học:
III. Các hoạt động dạy
A. Kiểm tra bài cũ: gọi HS lên bảng
- Ở lớp viết bảng con.
B. Dạy bài mới:
1 Hướng dẫn HS thực hiện phép cộng (có nhớ) có tổng bằng 100.:
- GV nêu bài toán có phép cộng
- Đặt tính- tính.
2. Thực hành:
Bài 1: Tính
BT2: tính nhẩm ( theo mẫu )
M: 60+40=?
6 chục + 4 chục = 10 chục
10 chục = 100
BT4: HS đọc đề toán:
Tóm tắt.:
Sáng : 85 kg
Chiều nhiều hơn sáng : 15kg
Chiều : ?Kg 3/ Củng cố, dặn dò.
- Nhận xét tiết học.
- Bài tập 3 HSKG làm
- Về hoàn thành bài tập.
83+17= ?
83+17=100
83 3 cộng 7 bằng 10, viết 0 nhớ 1
+ 17 8 cộng 1 bằng 9 thêm một bằng
100 viết 10
99 75 64
+ 1 + 25 + 36
100 100 100
60 + 40 ; 80 + 20 ; 30 + 70
90 + 10 ; 50 + 50 ;
- HS đọc
Học sinh lên bảng giải
Bài giải:.
Buổi chiều của hàng bán được là?
85 +15 =100(Kg)
Đáp số = 100kg
Tập làm văn:
Mêi, nhê, yªu cÇu, ®Ò nghÞ. KÓ ng¾n theo c©u hái
I. Mục tiêu:
- Biết noùi lời mời, nhờ, yêu cầu, đề nghị phù hợp với tình huống giao tiếp ñôn giaûn (BT1).
- Biết trả lời ñöôïc caâu hỏi về Thầy giáo (Cô giáo) lớp 1 cuûa em.(BT2); vieát ñöôïc khoaûng 4, 5 caâu noùi veà coâ giaùo (thaày giaùo) lôùp 1 (BT3).
II. Đồ dùng: - Bảng lớp (hoặc bảng phụ) bài tập 2.
- Bảng phụ viết một vài câu nói theo tình huống BT1.
III. Lên lớp:
HĐ CÚA GIÁO VIÊN
HĐ CỦA HỌC SINH
1. Bài cũ:
- Kiểm tra bài làm vở HS. Nhận xét.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
- Nêu mục đích, yêu cầu của tiết học.
b. Hướng dẫn làm bài tập:
Bài 1: Đọc yêu cầu bài.
a) Bạn đến ... vào chơi.
- Tiếp tục cho HS làm câu b;c .
Bài 2: Trả lời câu hỏi:
a) Cô giáo dạy em hồi lớp 1 tên gì?
b) Tình cảm ... như thế nào?
c) Em nhớ ... điều gì?
d) Tình cảm ... như thế nào?
Bài 3: HS đọc đề bài:
- HD cho học sinh làm bài.
- Viết một đoạn khoảng 4,5 câu nói về Cô (Thầy) giáo cũ của em.
3. Củng cố - Dặn dò:
- NX tiết học.
- Dặn HS thực hành nói lời mời, ...nhờ, yêu cầu, đề nghị với bạn, mọi người xung quanh thể hiện thái độ văn minh, lịch sự,..
- 3 HS viết TKB ngày hôm sau của lớp em.
- HS mở vở BTTV/34.
- 1 HS đọc.
- Chào Nga, nhà bạn đẹp quá.
- A! Nam, mời bạn vào nhà chơi.
a) Cô giáo lớp 1 em tên là ...
b) Cô hết lòng yêu thương, .....
c) HS tự nêu.
d) Tình cảm của em đối với ......
- HS làm vào vở, đọc đoạn văn đã viết
+ Cô giáo lớp 1 của em tên là .....Cô rất yêu thương và chăm lo chúng em từng li từng tí. Em nhớ nhất ...Em rất quý mến Cô và luôn nhớ ơn Cô. Những lúc ngồi học trong lớp, Cô đi qua em
nhìn theo mãi.
File đính kèm:
- giao an lop 2 tuan 8 nam 20122013.doc