I.Mục tiêu
- Biết ngắt, nghỉ hơi đúng ; bước đầu đọc lời nhn vật trong bi .
- Hiểu ND : Cô giáo như người mẹ hiền , vừa yêu thương , vừa nghiêm khắc dạy bảo các em HS nên người .( trả lời được các câu hỏi trong SGK)
* HS thích học tập đọc, thích đọc bài và tìm hiểu bài trước ở nhà.
II. Chuẩn bị
- GV: Tranh, từ khó, câu, đoạn, bút dạ.
- HS: SGK
21 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1440 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 8 Năm 2011-2012, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
iểm
3. Bài mới
Giới thiệu:
Bàn tay dịu dàng.
GV ghi tựa bài bảng lớp.
v Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chính tả
a) Ghi nhớ nội dung đoạn chính tả.
Thầy đọc đoạn chính tả.
- Gọi HS đọc lại đoạn chính tả.
* Giúp HS nắm nội dung:
Đoạn trích này ở bài tập đọc nào?
An đã nói gì khi thầy kiểm tra bài tập?
Lúc đó Thầy có thái độ ntn?
Tìm những chữ viết hoa trong bài?
An là gì trong câu?
Các chữ còn lại thì sao?
Những chữ nào thì phải viết hoa?
Khi xuống dòng, chữ đầu câu phải viết thế nào?
b) Hướng dẫn viết từ khó
* Gọi HS nêu những từ khĩ viết dễ lẫn lộn trong bài chính tả.
GV nêu từ khó HS viết bảng con:
GV nhận xét bảng con.
Gọi cả lớp đồng thanh một lần.
* Hướng dẫn HS tập chép vào vở.
- GV đọc yêu cầu HS nghe viết và vở .
- GV quan sát theo dõi nhắc nhở.
- GV đọc HS soát lại bài.
* Chấm chữa bài:
- Gọi vài HS đem vở KT. Số bài còn lại để KT chéo .
- Gọi lớp xem các BT trong SGK.
- GV chấm điểm, nhận xét cụ thể.
2.3. Hướng dẫn làm bài tập chính tả :
Bài 2 (Bảng lớp)
GV dán yc lên bảng lớp, gọi HS đọc yc, hướng dẫn HS làm bài.
+ Thầy cho HS thi đố nhau, 2 tổ thi
+1 người bên đố nói: tìm từ chứa tiếng có vần ao/ au
Tổ bên đây phải viết ngay được 1 từ chứa tiếng có cùng âm đầu như tiếng đem đo.á
- Gọi HS nhận xét bảng lớp.
- GV nhận xét biểu dương.
Bài 3b (Phiếu):Điền vào chỗ trống uôn hay uông ?
- GV dán yc lên bảng lớp, gọi HS đọc yc, hướng dẫn HS làm bài.
- Gọi HS làm vào vở BT, 2 HS lên bảng điền.
+ Đồng ruộng quê em luôn xanh tốt
+ Nước chảy từ trên nguồn đổ xuống, chảy cuồn cuộn.
- Gọi HS nhận xét bảng lớp.
- GV nhận xét biểu dương.
4. Củng cố – Dặn dò
Gọi HS nêu lại nội dung bài.
Gọi HS viết lại các tiếng, từ viết sai.
Dặn dò HS về nhà làm lại bài tập .
Nhận xét tinh thần học tập của HS.
Chuẩn bị bài :“Ôn tập”
- Hát
- 2 HS viết bảng lớp, lớp bảng con.
- HS nhận xét bảng lớp.
- HS nhắc lại tựa bài.
àĐDDH: Bảng phụ đoạn chính tả.
- 2, 3 HS đọc lại đoạn chính tả.
- Bài: Bàn tay dịu dàng.
- An buồn bã nói: Thưa Thầy, hôm nay em chưa làm bài tập.
- Thầy chỉ nhẹ nhàng xoa đầu em mà không trách gì em.
- Đó là: An, Thầy, Thưa, Bàn.
- An là tên riêng của bạn HS.
- Là các chữ đầu câu.
- Chữ cái đầu câu và tên riêng.
- Viết hoa và lùi vào 1 ô li.
-HS viết bảng con từ khó.
Vào lớp, làm bài, chưa làm, xoa đầu,, kiểm tra, trìu mến.
- Lớp nhận xét ý kiến.
- HS đọc cá nhân, đồng thanh các từ khó.
- HS nghe viết vào vở.
- HS nhìn vở sốt lại bài.
- HS đem vở KT. Số bài còn lại để KT chéo.
- HS mở SGK xem trước BT.
- Nêu yêu cầu của bài tập
- Thi tìm nhanh các tiếng có vần ao/au
- ao cá, gáo dừa, hạt gạo, nói láo, ngao, nấu cháo, xào nấu, cây sáo, pháo hoa, nhốn nháo, con cáo, cây
- cau, cháu chắt, số sáu, đau chân, trắng phau, lau chùi . . .
+ HS nhận xét bảng lớp.
- Nêu yêu cầu của bài tập.
- Cả lớp làm bài vào Vở bài tập. 2 HS lên bảng điền.
- Đồng r . . . quê em luôn xanh tốt
- Nước chảy từ trên nguồn đổ x. . ., chảy c. . . cuộn.
+ HS nhận xét bảng lớp.
- HS nêu lại nội dung bài.
- HS viết lại các tiếng, từ viết sai.
- HS về nhà xem lại BTchính tả.
-Chuẩn bị: :“Ôn tập”
Thứ sáu ngày 15 tháng 10 năm 2010
Môn: TẬP LÀM VĂN
Tiết : 8
Bài: VIẾT LỜI MỜI, NHỜ, ĐỀ NGHỊ .KỂ NGẮN THEO CÂU HỎI
I. Mục tiêu
Biết nói lời mời, nhờ, yêu cầu, đề nghị phù hợp với tình huống giao tiếp đơn giản (BT1).
Biết trả lời câu hỏi về thầy giáo (cô giáo) lớp 1 của em (BT2).
Dựa vào câu trả lời, viết được một đoạn văn 4, 5 câu về thầy cô giáo (BT 3).
* Kĩ năng sống:
- Tự nhận thức về bản thân:
- Giao tiếp: cởi mở, tự tin trong giao tiếp, biết lắng nghe ý kiến ngời khác.
* Thích học TLV, thích TLCH và thích làm BT
II. Chuẩn bị
GV: Bảng ghi sẵn các câu hỏi bài tập 2.
HS: Vở bài tập.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động
2. Bài cũ Kể ngắn theo tranh - TKB
Thầy kiểm tra SGK: Gọi 2 HS lên bảng, yêu cầu đọc thời khoá biểu ngày hôm sau (bài tập 2 tiết tập làm văn, tuần 7)
Ngày mai có mấy tiết? Đó là những tiết gì? Em cần mang những quyển sách gì đến trường.
Gọi lớp nhận xét bạn.
Thầy nhận xét, ghi điểm.
3. Bài mới
Giới thiệu:
GV nêu mục tiêu của giờ học và ghi tên bài lên bảng.
GV ghi tựa bài bảng lớp .
v Hoạt động 1: Hướng dẫn làm bài tập.
ị ĐDDH: SGK. Bảng phụ.
Bài: 1( Miệng)
Gọi 1 HS đọc yêu cầu.
Gọi 1 HS đọc tình huống a.
Yêu cầu HS suy nghĩ và nói lời mời (cho nhiều HS phát biểu)
Khi đón bạn đến nhà chơi, hoặc đón khách đến nhà các em cần mời chào sao cho thân mật, tỏ rõ lòng hiếu khách của mình.
Yêu cầu: Hãy nhớ lại cách nói lời chào khi gặp mặt bạn bè. Sau đó cùng bạn bên cạnh đóng vai theo tình huống, một bạn đến chơi và một bạn là chủ nhà.
Nhận xét và cho điểm HS.
Tiến hành tương tự với các tình huống còn lại.
- Gọi HS nhận xét bạn trình bày.
- GV nhận xét biểu dương.
v Hoạt động 1: Viết được một bài văn ngắn khoảng 4, 5 câu nói về thầy giáo cũ (lớp 1)
Bài 2:(Miệng)
Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài.
Treo bảng phụ và lần lượt hỏi từng câu cho HS trả lời. Mỗi câu hỏi cho càng nhiều HS trả lời càng tốt.
Yêu cầu trả lời liền mạch cả 4 câu hỏi.
Nhận xét câu trả lời của HS. Khuyến khích các em nói nhiều, chân thực về cô giáo.
+ Gọi HS nhận xét bạn trình bày.
+ GV nhận xét biểu dương.
Bài 3: (Viết)
Yêu cầu HS viết các câu trả lời bài 3 vào vở. Chú ý viết liền mạch.
Gọi HS nhận xét bạn trình bày.
GV nhận xét biểu dương.
4. Củng cố – Dặn dò
Gọi vài HS nói lời chào, mời, đề nghị.
Dặn dò HS khi nói lời chào, mời, đề nghị…phải chân thành và lịch sự.
Chuẩn bị: “ Ôn tập”.
- Hát
- HS nêu
- HS trả lời.
- lớp nhận xét bạn.
- HS nhắc lại tựa bài.
- HS nêu yc, chú ý làm theo cách hướng đẫn.
- Bạn đến thăm nhà em. Em mở cửa mời bạn vào chơi.
- Chào bạn! Mời bạn vào nhà tớ chơi!
- A, Ngọc à, cậu vào đi . . .
a) HS 1: Chào cậu! Tớ đến nhà cậu chơi đây.
HS 2: Oâi, chào cậu! Câu vào nhà đi!
b) HS 1: Hà ơi, tớ rất thích bài hát… Cậu có thể chép nói hộ tớ không?
HS 2: Ngọc có thể chép giúp mình bài hát Chú chim nhỏ dễ thương…được không, mình rất muốn có nó!…
- HS nhận xét bạn trình bày.
- Trả lời câu hỏi.
- Nối tiếp nhau trả lời từng câu hỏi trong bài.
- Thực hành trả lời cả 4 câu hỏi (miệng)
- Viết bài sau đó 5 đến 7 em đọc bài trước lớp cho cả lớp nhận xét.
-- HS nhận xét bạn trình bày.
- vài HS nói lời chào, mời, đề nghị.
- Chuẩn bị: “ Ôn tập”.
Môn: THỦ CÔNG
Tiết : 8
Bài: GẤP THUYỀN PHẲNG ĐÁY KHÔNG MUI (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU:
- HS biết gấp thuyền phẳng đáy không mui
- Gấp được thuyền phẳng đáy không mui, các nếp gấp tương đối thẳng phẳng.
- ( HS khá – G gấp được thuyền phẳng đáy không mui, các nếp gấp thẳng phẳng.
+ Muốn di chuyển thuyền có thể dùng sức gió( Gắn thêm buồm cho thuyền). Hoặc phải chèo thuyền( Gắn thêm mái chèo).
+ Thuyền máy dùng nhiên liệu xăng, dầu để chạy. Khi sử dụng thuyền máy cần tiết kiệm xăng, dầu.
* HS thích và hứng thú gấp đồø chơi, HS yêu thích cách gấp thuyền.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
-GV: Vật mẫu
-HS: giấy màu, hồ, kéo
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động cuả GV
1.Ổn định:
A.KTBC:“Thuyền phẳng đáy không mui”
- Gọi 2 HS nhắc lại và thực hịên thao tác gấp thuyền phẳng đáy không mui.
- Gọi HS nhận xét bạn.
- Giáo viên nhận xét
B. Bài mới.
1. Giới thiệu bài:
- GV giới thiệu ngắn gọn.
- GV ghi tựa bài bảng lớp.
2. HS thực hành gấp thuyền phẳng đáy không mui:
- GV cho HS thực hành thuyền phẳng đáy không mui.
- Tổ chức HS thực hành cá nhân.
- Tổ chức trình bày sản phẩm theo tổ
- Gv theo dõi trong quá trình học sinh thực hành cần miết các đường gấp cho phẳng.
* Gợi ý HS trang trí.
-Gợi ý cho học sinh gấp thuyền phẳng đáy không mui như vẽ ngôi sao năm cánh hoặc viết chữ Việt Nam lên hai be thuyền.
Gv tiếp tục uốn nắn giúp học sinh còn túng túng.
* Trình bày sản phẩm:
*Gv chọn ra một số thuyền gấp đẹp để tuyên dương và cho cả lớp quan sát.
- Gọi HS trình bày theo tổ.
- Gọi HS nhận xét lẫn nhau.
- Giáo viên nhận xét, tuyên dương tổ trình bày đẹp nhất.
4. Nhận xét dặn dò:
- Gọi HS nhắc lại các bước gấùp thuyền phẳng đáy không mui.
-Gv nhận xét tinh thần thái độ học tập của học sinh .
- GD về gấp cho em nhỏ chơi, để luyện tập bàn tay khéo léo, linh hoạt hơn.
- Chuẩn bị bài “Gấp thuyền phẳng đáy có mui” T1
Hoạt động của HS
- HS nhắc lại
- 2HS thực hành thuyền phẳng đáy không mui.
- HS nhận xét bạn.
- HS nhắc lại tựa bài.
- HS thực hành thuyền phẳng đáy không mui.
- HS thực hành cá nhân.
- HS thực hiện theo tổ(3 tổ)
- HS trang trí.
Trình bày sản phẩm trên tờ giấy bìa cứng.
- HS thực hiện theo từng tổ
- HS quan sát rút kinh nghiệm
- Các tổ nhận xét lẫn nhau
-HS nhắc lại các bước gấùp thuyền phẳng đáy không mui.
- Chuẩn bị bài “Gấp thuyền phẳng đáy có mui” T1
File đính kèm:
- GA 2 TUAN 8.doc