A. Mục tiêu :
-Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong pham vi 100, dạng 36 + 15.
- Biết giải bài toán theo hình vẽ bằng một phép tính cộng có nhớ trong phạm vi 100.
- HS khá, giỏi: Rèn cho HS nói nhanh kết quả .
B. Đồ dùng dạy học :
- 4 bó 1chục que tính và 11 que tính rời .
C. Các hoạt động dạy học :
I. KTBC :- HS đọc thuộc bảng 6 cộng với một số .
II. Bài mới :
1. GTB .
2. Giới thiệu phép cộng 36 + 15 .
27 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 774 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 2 Tuần 8 - môn Toán: 36 + 15, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hận xét, bổ sung ý kiến.
- Hs đọc phần kết luận.
- Hs đối thoại đẻ đưa ra ích lợi của việc ăn, uống sạch sẽ.
- HS nhận xét, bổ sung.
- HS nêu phần ghi nhớ.
- HS nhắc lại ích lợi của việc ăn uống sạch sẽ.
*******************************************************************
Thứ năm ngày 21 tháng 10 năm 2010
Thể dục
Bài 16: Ôn bài thể dục phát triển chung ( tr 57 ).
A. Mục tiêu :- Biết cách thực hiện các động tác vươn thở, tay, chân, lườn, bụng, toàn thân, nhảy, điều hoà của bài thể dục phát triển chung.
- Biết cách thực hiện 8 động tác của bài TD phát triển chung tốt.
- Biết cách chơi và tham gia chơi được.
C. Nội dung và phương pháp :
I. Phần mở đầu :
- GV nhận lớp, phổ biến nội dung.
- Chạy nhẹ nhàng theo hàng dọc.
II.Phần cơ bản :
- Ôn bài thể dục : GV cho HS tập nhiều lần, quan sát và sửa sai cho HS .
- Cho các tổ tập và tổ chức thi đua giữa các tổ.
- HS chơi trò chơi : Bịt mắt bắt dê .
+ HS nhắc lại cách chơi.
+Cả lớp chơi .
III. Phần kết thúc :
- Cúi ngời thả lỏng.
- HS về nhà tập bài TD cho thuộc.
*************************************
Toán
Tiết 38: Luyện tập ( tr 39 ).
A. Mục tiêu :
- Ghi nhớ và tái hiện nhanh bảng cộng trong phạm vi 20 để tính nhẩm; cộng có nhớ trong phạm vi 100.
- Biết giả bài toán có một phép cộng.
-HS khá, giỏi: Củng cố cho hs vận dụng nhanh bảng cộng và so sánh 2 số,
B. Các hoạt động dạy học :
I. KTBC : 3,4 HS đọc bảng cộng .
II. Bài mới :
1.GTB.
2. HD học sinh luyện tập :
Bài 1(miệng ):
- GV tổ chức cho các tổ thi đua nêu kết quả .
- Rèn trí nhớ cho HS .
Bài 2*:
- GV cho HS lên bảng làm bài .
- HS dựa vào kết quả nhận xét :
8 + 4 + 1 = 13
8 + 5 = 13
Vậy 8 + 4 + 1 = 8 + 5 . HS giải thích được vì 4 + 1 = 5 nên hai phép tính đó có kết quả bằng nhau.
Bài 3:
- HS làm bảng con .
- Rèn kĩ năng tính cho HS.
Bài 4:
- HS tự làm rồi chữa bài .
- Củng cố kĩ năng giải toán có lời văn.
Bài 5*:
- GV cho HS tự làm bài và giải thích được cách làm.
a.Số chục bằng nhau , chữ số cần điền là 9 vì 9 > 8.
b.Số đơn vị 9 > 8 , chữ số cần điền là9.
- Củng cố cho HS về so sánh 2 số .
III. Củng cố , dặn dò :
- Nhận xét giờ học .
- HS về nhà xem lại bài.
*********************************
Chính tả (nghe - viết)
Bàn tay dịu dàng (tr 69)
A. Mục tiêu :
- Chép chính xác bài CT, trình bày đúng đoạn văn xuôi; biết ghi đúng các dấu câu trong bài.
- Làm được bài tập2, BT(3) a/b.
B. Đồ dùng dạy học :- Bảng phụ viết nội dung BT 3.
C.Các hoạt động dạy học :
I. ổn định tổ chức.
II. KTBC : 2HS lên bảng làm lại BT 3(a).
III. Bài mới :
GTB.
HD học sinh chuẩn bị :
- GV đọc bài chính tả một lần . 1,2 HS đọc lại .
- Giúp HS nắm nội dung .
+ An buồn bã nói với thầy giáo điều gì?
+ Khi biết An cha làm BT , thái độ của thầy giáo nh thế nào ?
- HD học sinh nhận xét : Chữ viết hoa, cách trình bày
- HS viết chữ khó viết vào bảng con .
- GVđọc HS viết bài .
- Chấm, chữa bài.
3. HD làm bài tập :
Bài 1 : - GV cho HS thi tìm nhanh từ có tiếng mang vần ao/au.
- Nhóm nào tìm đợc nhiều từ thắng cuộc .
Bài 3(a):- GV treo bảng phụ ghi nội dung bài 3(a).
- HS lên bảng làm bài .
- GV phân biệt da/ra/gia, dao/rao giao.
IV. Củng cố , dặn dò :- Nhận xét giờ học .
- Học sinh làm BT 3 vào vở .
*****************************
Đạo đức
Bài 4:Chăm làm viêc nhà.(Tiết 2-tr 25 ).
A. Mục tiêu:
- Biết: Trẻ em có bổn phận tham gia làm những việc nhà phù hợp với khả năng để gíup đỡ ông bà cha mẹ.
- Tham gia một số việc phù hợp với khả năng.
- Hiểu được ý nghiã của làm việc nhà.
B. Các hoạt động dạy học :
I. KTBC : HS đọc phần ghi nhớ SGK.
II. Bài mới :
1. GTB.
2. HD nội dung :
a) Hoạt động 1: Tự liờn hệ
- GV nờu cõu hỏi - HS suy nghĩ và trao đổi với bạn ngồi
? Ở nhà, em đó tham gia làm những việc cạnh
gỡ? Kết quả của những cụng việc đú?
? Những việc đú do bố mẹ phõn cụng
hay do em tự giỏc làm?
? Bố mẹ em tỏ thỏi độ như thế nào về
những việc làm của em?
? Sắp tới, em mong muốn được tham gia
làm những cụng việc gỡ?Vỡ sao?
Em sẽ nờu nguyện vọng đú của em với
bố mẹ như thế nào? - Một số HS trỡnh bày trrước lớp.
- GV khen những HS đó chăm chỉ
làm việc nhà.
- Kết luận: Hóy tỡm những việc nhà phự hợp với khả năng và bày tỏ nguyện vọng muốn được tham gia của mỡnh đối với cha mẹ.
b) Hoạt động 2: Đúng vai.
- Chia nhúm và giao việc - Cỏc nhúm thảo luận chuẩn bị
+ Tỡnh huống 1: Hoà đang quột nhà thỡ đóng vai .
bạn đến rủ đi chơi. Hoà sẽ
+ Tỡnh huống 2: Anh của Hoà nhờ Hoà - Cỏc nhúm lờn đúng vai.
gỏnh nước, cuốc đất. Hoà sẽ - Thảo luận lớp
? Em cú đồng tỡnh với cỏch ứng xử của
cỏc bạn lờn đúng vai khụng?
? Nếu ở vào tỡnh huống đú, em sẽ làm gỡ?
- Kết luận: + TH1: Làm việc nhà xong
rồi mới đi chơi.
+ TH2: Cần từ chối vỡ em cũn
nhỏ chưa thể làm những việc như vậy.
c) Hoạt động: Trũ chơi: Nếu thỡ
- GV chia HS thành 2 nhúm: Chăm và Ngoan
- GV phỏt phiếu ccho HS với nội dung ( Trong SGV trang 37)
- Cỏc nhúm bắt đầu chơi
Khi nhúm Chăm đọc tỡnh huống thỡ nhúm Ngoan phải cú cõu trả lời tiếp nối bằng THỡ và ngược lại . Nhúm nào cú nhiều cõu trả lời đỳng thỡ nhúm đú thắng.
- Đỏnh giấ , tổng kết trũ chơi
* Kết luận chung: Tham gialàm việc nhà phự hợp với khả năng là quyền và bổn phận của trẻ em.
III. Củng cố:
- Nhận xột giờ học.
*****************************
Tập viết
Bài 8: Chữ hoa G ( tr 67 ).
A. Mục tiêu :
- Viết đúng chữ hoa G(1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ); chữ và câu ứng dụng: Góp (1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ), Góp sức chung tay (3 lần).
B. Đồ dùng dạy học : - Mẫu chữ .
C. Các hoạt động dạy học :
I. ổn định tổ chức.
II. KTBC : - HS viết bảng con chữ hoa E, Ê .
III. Bài mới:
1. GTB.
2. HD viết chữ hoa G :
a. HD học sinh quan sát và nhận xét :
- Độ cao .
- Chiều rộng .
- Số nét.
b. HD cách viết :
- GV tô lại chữ trên khung chữ
- HD viết trên dòng kẻ li : GV lu ý cho HS điểm đặt bút và điểm dừng bút
c. HS viết trên bảng con .
3. HD viết câu ứng dụng :
+ HS đọc câu ứng dụng .
+ GV giải thích câu ứng dụng .
+ HS nhận xét câu ứng dụng: độ cao các con chữ , cách đánh dấu thanh , khoảng cách giữa các chữ.
+ HS viết chữ Góp trên bảng con .
4. HD viết vào vở .
5. Chấm , chữa bài .
IV. Củng cố , dặn dò :
- Nhận xét, đánh giờ học .
- HS về nhà viết b
*******************************************************************
Thứ sáu ngày 22 tháng 10 năm 2010
Toán
Tiết 39: Phép cộng có tổng bằng 100 (tr 40 ).
A.Mục tiêu :
- Biết thực hiện phép cộng có tổng bằng 100.
- Biết công nhẩm các số tròn choc.
- Biết giải bài toán với một phép cộng có tổng bằng 100.
- HS khá, giỏi: Rèn kĩ năng tính toán nhanh.
B.Các hoạt động dạy học:
I. KTBC : - 3,4 HS đọc lại các bảng cộng .
- Một HS lên bảng đặt tính và tính : 12 + 26 = ?
II. Bài mới :
1. G th b .
2. HD nội dung :
- GV nêu VD : 38 + 17 = ?
- GV cho cả lớp đặt tính vào bảng con , một HS lên bảng làm bài .
8 3
+
1 7
1 0 0
- HS nhận xét và so sánh sự khác nhau giữa 2 phép tính 12 +26 và 83 +17
3. Thực hành :
Bài 1:- HS làm bảng con .
- Rèn kĩ năng tính cho HS .
Bài 2:- GV giới thiệu cho HS phương pháp tính nhẩm các số tròn trục.
- HS tính nhẩm các phép tính và nêu kết quả .
Bài 4:- GV cho HS tự làm rồi chữa bài.
- Củng cố về giải bài toán nhiều hơn .
Bài 3*:- GV tổ chức cho HS thi đố nói nhanh kết quả .
- Rèn kĩ năng tính toán nhanh .
III. Củng cố , dặn dò :
- Nhận xét giờ học .
- Dặn chuẩn bị tiết sau.
*****************************************
Tập làm văn
Mời, nhờ, yêu cầu, đề nghị . Kể ngắn theo câu hỏi ( tr 69 ).
A. Mục tiêu : - Biết nói lời mời, yêu cầu, đề nghị phù hợp với tình huống giao tiếp đơn giản(BT1).
- Trả lời được câu hỏi về thầy giáo (cô giáo) lớp một của em (BT2); viết được khoảng 4,5 câu nói về cô giáo (thầy giáo) lớp 1 (BT3).
B.Đồ dùng dạy học :
- Bảng phụ chép sẵn các câu hỏi ở BT 2.
C. Các hoạt động dạy học :
I. KTBC : KT bài về nhà của HS .
II. Bài mới :
1. GTB.
2. HD học sinh làm BT :
Bài 1:- GV giúp HS nắm vững YC.
- GV hớng dẫn HS thực hành theo nhóm.
- Các nhómlên bảng thự hành nói từng tình huống .
- Cả lớp nghe và nhận xét .
* GV lu ý HS biết nói lời yêu cầu , đề nghị ,mời nhờ đúng đắn , lịch sự .
Bài 2:- GV giúp HS nắm vững YC.
- Một HS lên bảng làm mẫu .
- GV cho một số HS lên thực hành nói .
- GV khuyến khích HS biết kể chân thực về thầy , cô giáo cũ.
Bài 3: HS viết đợc những điều đã nói ở BT 2 thành một đoạn văn .
III. Củng cố , dặn dò :
- Nhận xét giờ học .
- HS về nhà xem lại bài .
************************************
Thủ công
Bài 4: Gấp thuyền phẳng đáy không mui (tiết 2-tr 36 ).
A. Mục tiêu :
- Biết cách gấp thuyền phẳng đáy không mui.
- Gấp được thuyền phẳng đáy không mui. Các nếp gấp tương đối phẳng, thẳng.
- HS khá,giỏi (khéo tay): gấp được thuyền phẳng đáy không mui. Các nếp gấp phẳng, thẳng.
B. Đồ dùng dạy học : Chuẩn bị nh tiết1.
C. Các hoạt động dạy học :
I. KTBC : HS nêu lại quy trình gấp thuyền phẳng đáy không mui .
II. Bài mới :
1. GTB .
2. HS thực hành gấp thuyền :
+ GV cho HS lên bảng thực hành gấp thuyền vừa làm vừa nêu lại quy trình
+Cả lớp thực hành , GV quan sát uốn nắn HS còn long tong.
3. Trng bày sản phẩm :
- GV cho HS mang sản phẩm lên trng bày theo nhóm .
- HS đánh giá sản phẩm theo tiêu chuẩn GV đa ra.
III. Củng có , dặn dò :
- Nhận xét , đánh giá giờ thực hành.
- HS về nhà thực hành cho thành thạo.
*****************************
Sinh hoạt lớp
KIểM ĐIểM HOạT ĐộNG TRONG TUầN
I. ổN định tổ chức lớp
-lớp trưởng ổn định lớp
-Gáo viên cho cả lớp ngồi xuống
-Quản ca cho cả lớp hát 1 bài.
1. TổNG KếT THI ĐUA TUầN QUA.
-Các tổ sinh hoạt thông qua bảng theo dõi thi đua.
-Các tổ trưởng đọc bảng tổng kết thi đua.
-Cả lớp bổ sung.
-Nhận xét của giáo viên về thi đua của lớp.
2. VĂN NGHệ:
-Quản ca phụ điều khiển 2 tiết mục văn nghệ
II. PHƯƠNG HƯớNG TUầN 9:
-phát huy vai trò của ban chỉ huychi đội của các tổ trưởng.
-Thực hiện vệ sinh cấ nhânvà trường lớp sạch sẽ.
III. GIáO VIÊN CHủ NHIệM NHậN XéT DặN Dò.
File đính kèm:
- Tuan 8.doc