I. Mục đích yêu cầu:
- Biết ngắt, nghỉ hơi đúng, bước đầu đọc rừ lời cỏc nhõn vật trong bài.
- Hiểu nghĩa cỏc từ : gỏnh xiếc, tũ mũ, lấm lem, thập thũ.
- Hiểu nội dung: Cụ giỏo như người mẹ hiền, vừa yêu thương vừa nghiêm khắc dạy bảo các em học sinh nên người.
- GDHS kớnh yờu thầy cụ giỏo.
32 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1219 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 2 Tuần 8 - Lan, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i trong hỡnh đang làm gỡ ?
- Tại sao thức ăn phải để trong bỏt sạch, mõm đậy lồng bàn ? Bỏt, đũa, thỡa trước và sau khi ăn phải làm gỡ ?
+ Bước 3: Làm việc cả lớp:
* GV kết luận: Để ăn sạch chỳng ta phải:
- Rửa sạch tay trước khi ăn. Rửa sạch rau quả và gọt vỏ trước khi ăn. Thức ăn phải đậy cẩn thận.
- Bỏt đũa và dụng cụ nhà bếp phải sạch sẽ.
Hoạt động 2: Làm việc với SGK và thảo luận uống sạch:
* Mục tiờu : Biết được những việc cần làm để đảm bảo uống sạch.
+ Bước 1 : Làm việc theo nhúm:
+ Bước 2 : làm việc cả lớp:
+ Bước 3 : Làm việc với SGK:
Hoạt động 3 : Thảo luận về lợi ớch của việc ăn, uống sạch sẽ:
* Mục tiờu : HS giải thớch được tại sao phải ăn, uống sạch sẽ.
+ Bước 1 : Làm việc theo nhúm:
+ Bước 2 : Làm việc cả lớp:
GVKL: Ăn, uống sạch sẽ giỳp chỳng ta đề phũng được nhiều bệnh đường ruột.
3. Củng cố - Dặn dũ:
- GV nhận xột chung giờ học.
- Về nhà thực hiện đỳng ăn, uống sạch sẽ.
- HS trả lời.
- Cả lớp hỏt bài : Thật đỏng chờ.
- HS quan sỏt hỡnh vẽ trong SGK trang 18 và trả lời.
- 2 em 1 nhúm, tập đặt cõu hỏi và trả lời:
- Rửa bằng nước sạch và xà phũng.
- Rửa dưới vũi nước chảy hoặc nước sạch.
- HS trả lời.
- Rửa sạch, ỳp khụ.
+ Đại diện một số nhúm lờn trỡnh bày.
+ Lớp nhận xột, bổ sung.
- HS nờu lại kết luận.
+ Từng nhúm trao đổi nờu những đồ uống mà mỡnh thường uống trong ngày hoặc mỡnh ưa thớch.
+ Đại diện nhúm phỏt biểu ý kiến.
+ HS quan sỏt hỡnh 6, 7 trang 19.
+ 2 em một nhúm thảo luận cõu hỏi cuối bài trong SGK.
+ Đại diện nhúm phỏt biểu ý kiến.
………………………………………………………………………………………………..
Thứ sỏu ngày 19 thỏng 10 năm 2012
Toỏn (40):
PHẫP CỘNG Cể TỔNG BẰNG 100.
I. Mục tiờu:
- Biết thực hiện phộp cộng cú tổng bằng 100.
- Biết cộng nhẩm cỏc số trũn chục.
- Biết giải bài toỏn với một phộp cộng cú tổng bằng 100.
II. Đồ dựng dạy học:
- Bảng, SGK.
- Bảng con, vở.
III. Cỏc hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra:
- Tớnh nhẩm:
- Nhận xột, cho điểm.
- 2 HS lờn bảng: 40 + 20 + 10
50 + 10 + 30
- Cả lớp bảng con: 10 + 30 + 40
2. Dạy bài mới:
* Giới thiệu bài: nờu mục tiờu bài học.
* Nội dung:
Hoạt động 1: Giới thiệu phộp cộng cú tổng bằng 100.
- HS lắng nghe.
- Nờu phộp cộng: 83 + 17 = ?
- HS đặt tớnh:
? Nờu cỏch đặt tớnh ?
- Viết 83, viết 17 dưới 83 sao cho 7 thẳng cột với 3, 1 thẳng 8, viết dấu cộng, kẻ gạch ngang.
? Nờu cỏch thực hiện ?
- Cộng từ phải sang trỏi: 3 cộng 7 bằng 10 viết 0, nhớ 1. 8 cộng 1 bằng 9, thờm 1 bằng 10, viết 10. Vậy 83 cộng 17 bằng 100.
? Vậy 83 + 17 bằng bao nhiờu ?
- 83 + 17 = 100.
Hoạt động 2: Luyện tập:
Bài 1:
- HS đọc yờu cầu
- Yờu cầu HS tự làm bài.
- Yờu cầu HS nờu cỏch đặt tớnh và thực hiện tớnh.
- Nhận xột.
- 3 HS lờn bảng, lớp làm vào bảng con:
Bài 2: Tớnh nhẩm:
- Nờu yờu cầu.
- GV ghi phộp tớnh mẫu lờn bảng, hướng dẫn HS làm theo mẫu.
- Nhận xột, chữa bài.
- HS tự nhẩm và làm theo mẫu.
60 + 40 = 100 90 + 10 = 100
80 + 20 = 100 50 + 50 = 100
30 + 70 = 100
Bài 4:
- 1 HS đọc đề bài.
- Bài toỏn thuộc dạng toỏn gỡ ?
- Bài toỏn về nhiều hơn.
- Cú mấy cỏch túm tắt ?
- Cú 2 cỏch.
- Yờu cầu 2 em lờn túm tắt. Mỗi em túm tắt một cỏch.
- Túm tắt, trỡnh bày bài giải.
Túm tắt:
Sỏng bỏn : 58kg
Chiều bỏn hơn sỏng: 15kg
Chiều bỏn :…kg?
- Nhận xột, chữa bài.
Bài giải:
Buổi chiều cửa hàng bỏn là:
85 + 15 = 100 (kg)
Đỏp số: 100 kg đường.
Bài 3: ( HS KG)
- Yờu cầu HS nờu cỏch làm.
- Yờu cầu HS làm bài.
- Vài HS nờu.
- Điền số vào sỏch.
- Chữa bài, nhận xột.
+ 12 + 30
58 70 100
+ 15 - 20
35 50 30
3. Củng cố - Dặn dũ:
- Nhận xột giờ học.
- Nhắc HS ụn bài, chuẩn bị bài sau.
- HS lắng nghe và thực hiện.
……………………………………………………………………
Chớnh tả (16):
Nghe - viết: BÀN TAY DỊU DÀNG.
I. Mục đớch yờu cầu:
- Chộp chớnh xỏc bài chớnh tả, trỡnh bày đỳng đoạn văn xuụi; biết ghi đỳng cỏc dấu cõu trong bài. Mắc khụng quỏ 5 lỗi trong bài.
- Làm được cỏc bài tập 2, bài tập 3 (a/ b).
- GDHS ý thức rốn chữ, giữ vở.
II. Đồ dựng dạy học:
- Bảng viết nội dung bài tập 3.
- SGK, vở.
III. Cỏc hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra:
- GV đọc cho HS viết: xấu hổ, trốo cao, con dao, giao bài tập.
- Nhận xột.
- Cả lớp viết bảng con.
2. Bài mới:
* Giới thiệu bài: nờu MĐYC bài học.
* Nội dung:
- HS lắng nghe.
Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chớnh tả.
- GV đọc bài chớnh tả.
- 2 HS đọc lại bài.
? An buồn bó núi với thầy giỏo điều gỡ ?
- Thưa thầy hụm nay em chưa làm bài tập.
? Khi biết An chưa làm bài tập, thỏi độ của thầy giỏo thế nào ?
- Thầy khụng trỏch chỉ nhẹ nhàng xoa đầu An với bàn tay nhẹ nhàng, đầy trỡu mến, yờu thương.
? Bài chớnh tả cú những chữ nào phải viết hoa ?
- Chữ đầu cõu và tờn của bạn An.
? Khi xuống dũng chữ đầu cõu viết thế nào ?
- Viết lựi vào 1 ụ.
- Viết tiếng khú:
- Nhận xột, uốn nắn cho HS.
- HS viết bảng con.
+ GV đọc cho HS viết bài.
- HS viết bài.
- Đọc cho HS soỏt lỗi.
- HS tự soỏt lỗi ghi ra lề vở.
+ Chấm, chữa bài, nhận xột.
Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập.
Bài 2:
- 1 HS đọc yờu cầu.
- Tỡm 3 từ cú tiếng mang vần ao, 3 từ cú tiếng mang vần au.
- Tổ chức cho HS tỡm từ tiếp sức.
- 3 nhúm thi tiếp sức.
+VD: bao, bào, bỏo, bảo, cao, dao, cạo…
chỏu, rau, mau,…
- Bỡnh chọn nhúm thắng cuộc.
Bài 3: (Lựa chọn).
a. Đặt cõu để phõn biệt cỏc tiếng sau: da, ra, gia.
- Yờu cầu HS làm bài.
- Gọi HS đọc cõu đó đặt.
- 1 HS đọc yờu cầu.
- 1 HS lờn bảng.
- Cả lớp làm vào SGK. Vớ dụ:
- Nhận xột, chữa bài.
a. - Da dẻ cậu ấy thật hồng hào.
- Hồng đó ra ngoài từ sớm.
- Gia đỡnh em rất hạnh phỳc.
3. Củng cố - Dặn dũ:
- Nhận xột giờ học.
- Nhắc HS ụn bài, chuẩn bị bài sau.
- HS lắng nghe và thực hiện.
………………………………………………………….
Thủ cụng (8):
GẤP THUYỀN PHẲNG ĐÁY KHễNG MUI (tiết2).
I. Mục tiờu:
- HS biết cỏch gấp thuyền phẳng đỏy khụng mui.
- Gấp được thuyền phẳng đỏy khụng mui.
- HS yờu thớch gấp thuyền.
II. Đồ dựng dạy học:
- Mẫu thuyền phẳng đỏy khụng mui. Quy trỡnh gấp thuyền phẳng đỏy khụng mui.
- Giấy thủ cụng.
III. Cỏc hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra:
- GV kiểm tra đồ dựng học tập của HS.
- GV nhận xột chung.
- HS chuẩn bị đồ dựng.
2. Dạy bài mới:
* Giới thiệu bài: nờu mục tiờu bài học.
* Nội dung:
Hoạt động 1: Củng cố cỏch gấp thuyền phẳng đỏy khụng mui:
- Yờu cầu HS nhắc lại cỏc bước gấp.
- Bước 1: Gấp cỏc nếp gấp cỏch đều.
- Bước 2: Gấp thõn và mũi thuyền.
- Bước 3: Tạo thuyền phẳng đỏy khụng mui.
Hoạt động 2: Thực hành:
- Tổ chức cho HS thực hành theo nhúm.
- GV theo dừi hướng dẫn những HS chưa nắm được cỏch gấp.
- Cỏc nhúm tập gấp theo cỏc bước đó hướng dẫn bằng giấy thủ cụng.
Hoạt động 3: Đỏnh giỏ sản phẩm:
- Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm theo nhúm.
- Giỏo viờn nhận xột, đỏnh giỏ.
- Cỏc nhúm trưng bày sản phẩm.
- Cử đại diện giới thiệu về sản phẩm của từng bạn trong nhúm.
3. Củng cố - Dặn dũ:
- Nhận xột giờ học.
- Nhắc HS ụn bài, chuẩn bị bài sau.
- HS lắng nghe và thực hiện.
……………………………………………………….
Tập làm văn (8):
MỜI, NHỜ, YấU CẦU, ĐỀ NGHỊ.
KỂ NGẮN THEO CÂU HỎI.
I. Mục đớch yờu cầu:
- Biết núi lời mời, nhờ, yờu cầu, đề nghị phự hợp với tỡnh huống giao tiếp đơn giản.
- Trả lời được cõu hỏi về thầy giỏo (cụ giỏo) lớp 1 của em.
- Viết được một đoạn văn ngắn từ 4 đến 5 cõu núi về thầy giỏo (cụ giỏo) lớp 1.
II. Đồ dựng dạy học:
- Chộp sẵn cỏc cõu hỏi bài tõp 2.
- SGK, vở.
III. Cỏc hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra:
- Đọc thời khoỏ biểu ngày hụm sau (Bài tập 2 TLV tuần 7) ?
- 2HS đọc.
2. Dạy bài mới:
* Giới thiệu bài: nờu MĐYC bài học.
* Nội dung: Hướng dẫn HS làm bài tập.
Bài 1: Miệng.
- 1 HS đọc yờu cầu.
- Gọi 1 HS đọc tỡnh huống a.
- Yờu cầu HS suy nghĩ và núi lời mời.
- Bạn đến thăm nhà em, em mở cửa mời bạn vào nhà chơi.
+ Chào bạn ! Mời bạn vào nhà tớ chơi !
+ A ! Hoàng à, cậu vào đi…
- Hóy nhớ lại cỏch núi lời chào khi gặp mặt bạn bố. Sau đú cựng bạn bờn cạnh đúng vai theo tỡnh huống, một bạn đến chơi một bạn là chủ nhà.
- HS đúng vai theo cặp.
- Một số nhúm trỡnh bày.VD:
+ HS 1: Chào cậu ! Tớ đến nhà cậu chơi đõy.
+ HS 2: ễi, cậu ! Cậu vào nhà đi !
- Tiến hành tương tự với cỏc tỡnh huống cũn lại.
- HS thực hành núi lời mời, yờu cầu, đề nghị.
Bài 2:
- 1 HS đọc yờu cầu.
- GV lần lượt nờu cõu hỏi:
- Nhiều HS tiếp nối nhau trả lời.
+ Cụ giỏo lớp 1 của em tờn là gỡ ?
- HS nờu.
+ Tỡnh cảm của cụ với HS như thế nào ?
- Yờu thương, trỡu mến.
+ Tỡnh cảm của em đối với cụ như thế nào ?
+ ..........
- Em yờu quý, kớnh trọng cụ, …
Bài 3:
- 1 HS đọc yờu cầu.
- Dựa vào cỏc cõu hỏi của bài tập 2, viết một đoạn văn khoảng 4, 5 cõu núi về thầy cụ giỏo cũ.
- Gọi HS đọc bài viết.
- Chấm 5 - 7 bài. Nhận xột.
- Cả lớp viết bài.
+ VD: Cụ giỏo lớp 1 của em tờn là Yến. Cụ rất yờu thương học sinh và chăm lo cho chỳng em từng li, từng tớ. Em nhớ nhất bàn tày dịu dàng của cụ uốn nắn cho em viết đẹp từng nột chữ. Em quý mến cụ và luụn nhớ đến cụ.
3. Củng cố - Dặn dũ:
- Nhận xột tiết học.
- Về nhà thực hiện núi lời mời, nhờ, yờu cầu, đề nghị…
- HS lắng nghe và thực hiện.
……………………………………………………
Giỏo dục tập thể
SƠ KẾT TUẦN 8.
ATGT: Bài 2( Giỏo ỏn soạn riờng)
I. Mục tiờu :
- Học sinh nắm được những ưu điểm cần phỏt huy và những nhược điểm cần khắc phục trong tuần
- Cú ý thức vươn lờn trong học tập, ý thức giỳp đỡ bạn cựng tiến bộ
II. Chuẩn bị :
GV tổng kết thi đua của cỏc tổ
Bỏo nhi đồng, một số tiết mục văn nghệ
III. Cỏc hoạt động dạy học :
1.Tổ chức
2.Tiến hành:
* GV nhận xột tỡnh hỡnh lớp trong tuần:
( Ghi trong sổ chủ nhiệm)
- Nề nếp lớp
- Học tập
- Lao động vệ sinh
- Hoạt động sao nhi đồng
- Cỏc cụng tỏc khỏc
* Giỏo viờn chốt lại phần kiểm điểm nổi bật, những vấn đề quan tõm
* Đề ra phương hướng biện phỏp cho tuần sau: ( Sổ chủ nhiệm)
* Sinh hoạt sao theo chủ điểm: Con ngoan ( Phụ trỏch sao hướng dẫn)
* Hoạt động nối tiếp
- Nhận xột giờ sinh hoạt
- Hỏt
- Cả lớp lắng nghe
- Nhận xột, bổ xung ý kiến
- Cả lớp lắng nghe, rỳt kinh nghiệm cho bản thõn
- Học sinh phỏt biểu
- Hỏt, mỳa, kể chuyện, ...
- Chơi trũ chơi
- Lắng nghe, thực hiện
……………………………………………………………………………………………….
File đính kèm:
- TUAN 8.doc