I.Mục tiêu :
- Luyên bảng cộng: 9, 8, 7, 6 cộng với một số
- Rèn kĩ năng thực hiện phép cộng có liên quan đến dạng toán trên
- Phát huy tính tích cực của hs .
II.Chuẩn bị :
Nội dung luyện tập
10 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2268 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 8 Buổi chiều, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Làm bài
- Làm miệng
- HS tự đặt tính rồi tính
- Lớp làm vào VN - 4hs làm bảng lớp
- Lắng nghe, ghi nhớ
Ngày soạn:
Ngày giảng: Thứ ngày tháng năm 2009
TOÁN : LUYỆN DẠNG: 36 + 15
I.Mục tiêu :
- Rèn kĩ năng đặt tính, tính, giải toán có lời văn liên quan đến dạng toán 36 + 15
- GD ý thức tự giác làm bài của hs .
II.Chuẩn bị :
Nội dung luyện tập
III.Các hoạt động dạy - học:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
A. Bài cũ :
- Gọi hs đọc thuộc bảng cộng 6 cộng với một số
B. Bài mới :
1.Giới thiệu bài :
2. Luyện tập :
Bài 1: => Rèn kĩ năng đặt tính, tính
26 + 19 46 + 7 57+ 37
49 + 18 66 + 5 9 + 86
->Lưu ý hs đặt tính thẳng cột, cộng từ phải sang trái rồi ghi kết quả vào phép tính. Các chữ số cùng hàng thẳng cột và có nhớ 1 sang tổng các chục khi cộng qua 10
- Nhận xét, chữa
Bài 2: Giải bài toán theo tóm tắt sau:
Đội 1 trồng được : 57 cây
Đội 2 trồng được : 23 cây
Hai đội : ... cây?
- Chấm bài, nhận xét , chữa
Bài 3: Nối phép tính với kết quả của nó
26 + 48
. 73
57 + 16
. 71
46 + 25
. 74
? Muốn nối với kết quả đúng cần làm gì?
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ học
- 2hs
- Nghe
- 3hs làm bảng lớp, lớp làm bảng con
- HS tự đặt đề toán rồi giải vào vở
1hs làm bảng lớp
57 + 23 = 80 ( cây )
- Tính kết quả ở từng phép tính
Làm theo nhóm đôi
- Lắng nghe
TỰ NHIÊN-XÃ HỘI: LUYỆN: ĂN UỐNG SẠCH SẼ
I. Mục tiêu:
- Giúp hs thế nào là ăn uống sạch sẽ
- Biết lợi ích của ăn uống sạch sẽ
II. Chuẩn bị: - Nội dung luyện tập
- VBT
III. Các hoạt động dạy-học:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
* Khởi động: HS hát bài: Đứng bên sông kìa trông chú cò
* Hoạt động 1: HS làm các bài tập ở VBT nhằm củng cố những hiểu biết về ăn uống sạch sẽ
Bài 1: Gọi hs đọc yêu cầu
- Hướng dẫn hs QS kĩ hình vẽ, xem nội dung của mỗi tranh sau đó chọn lời bình giải đúng với nội dung tranh
- Chữa bài, cho hs thảo luận
? Những việc làm của các bạn cho thấy các bạn đã thực hiện ăn uống sạch sẽ chưa?
? Em đã thực hiện những việc làm của các bạn trong tranh chưa?
=> Nhắc nhở các em thực hiện đúng vệ sinh ăn uống
Bài 2: Gọi hs đọc yêu cầu
- Yêu cầu hs làm bài
- Nhận xét, chữa
? Vì sao ở hình 1 và 3 là những thức ăn nước uống không sạch
* Hoạt động 3: Thảo luận làm thế nào để thực hiện ăn sạch, uống sạch, ích lợi của ăn sạch, uống sạch.
- Yêu cầu hs thảo luận các câu hỏi:
? Để ăn sạch, uống sạch em cần chú ý những gì?
? Ăn sạch, uống sạch có tác dụng gì?
- GV kết luận
* Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò
- Nhận xét giờ học
- Dặn hs thực hiện tốt những điều đã học vào trong cuộc sống
- Hát
- 2 hs đọc
- Trao đổi nhóm đôi
Lớp theo dõi, nhận xét,bổ sung
- Nghe, ghi nhớ
- Đánh dấu + vào dưới hình vẽ những thức ăn nước uống không sạch
- Làm vào VBT, đọc bài làm
- Nghe, ghi nhớ
- Uống nước lã mất vệ sinh và nguy hiểm; Thức ăn không được đậy kín, ruồi nhặng bâu vào rất bẩn...
- Thảo luận nhóm 2
Đại diện nhóm báo cáo kết quả
- Nghe, ghi nhớ
- Ghi nhớ
Ngày soạn :
Ngày giảng: Thứ ngày tháng năm 2009
TẬP VIẾT : LUYỆN VIẾT CHỮ HOA: E, Ê, G
I.Mục tiêu :
- HS luyện viết đúng mẫu , đẹp chữ hoa E, Ê, G
- Viết đúng cụm từ ứng dụng : Em yêu trường em; Góp sức chung tay.
- GD tính cẩn thận, ý thức rèn chữ giữ vở
II.Chuẩn bị:
+ GV: chữ mẫu
+ HS: Vở luyện viết
III.Các hoạt động dạy học :
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
A. Ổn định:
B. Bài mới :
1. Giới thiệu bài :
 2. Giảng bài :
* Quan sát, nhận xét
- Gắn chữ mẫu, yêu cầu hs quan sát chữ E, Ê, G.
- Yêu cầu hs nhắc lại cấu tạo và cách viết các chữ: E, Ê, G
- Viết mẫu và nêu lại cách viết
=>Lưu ý hs cách viết chữ E, Ê, G đặc biệt ở những nét hs dễ viết sai để hs viết chính xác
- Yêu cầu hs viết chữ E, Ê, G
- Nhận xét, sửa sai
- Yêu cầu hs QS cụm từ ứng dụng:
+ Em yêu trường em
+ Góp sức chung tay
- Yêu cầu hs viết: Em, Góp
- Nhận xét, sửa chữa
* Luyện viết :
- Yêu cầu hs viết vào vở
- Theo dõi,hướng dẫn thêm cho một số em viết chậm
=> Lưu ý hs cách cầm bút, tư thế ngồi viết
- Chấm bài, nhận xét
3.Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ học
- Hát
- Nghe
- Quan sát
- 3 – 4 hs
- Lắng nghe, ghi nhớ
- Viết bảng con
- QS nhận xét về độ cao của các chữ
khoảng cách giữa các tiếng, cách đặt dấu thanh
- Viết bảng con
- Viết bài vào vở
- Lắng nghe
Giáo dục phòng tránh tai nạn bom mìn và vật liệu chưa nổ
BÀI 1
I. Mục tiêu:
- HS biết được những nơi có thể gặp bom mìn còn sót lại để đề phòng cảnh giác
II. Đồ dùng dạy học: Sách học
III. Các hoạt động dạy-học:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
* Khởi động: Chơi trò chơi: Quả gì ăn được
* Hoạt động 1: Đọc thông tin và trả lời câu hỏi
- Yêu cầu hs QST và nêu những gì có có trong tranh
- Gọi hs đọc thông tin sgk
? Tại sao hiện nay Quảng Trị vẫn còn sót lại nhiều bom mìn và vật liệu chưa nổ?
=> Quảng Trị xưa kia là chiến trường nên hiện nay vẫn còn rất nhiều bom mìn và vật liệu chưa nổ còn sót lại.
* Hoạt động 2: Quan sát tranh và trả lời câu hỏi
? Vật liệu chưa nổ có ở đâu?
? Những nơi nào ở địa phương em có thể còn sót lại bom mìn?
* Kết luận: sgv
? Em đã từng nghe người lớn nói ở đâu có bom mìn? Hãy kể lại cho cả lớp cùng biết.
- Bổ sung thêm thông tin để hs biết
=> Bom mìn vẫn còn sót lại ở nhiều nơi, cho nên phải cảnh giác và phải tránh xa những khu vực còn lại bom mìn.
* Hoạt động 3: Đọc thơ
- Yêu cầu hs đọc bài thơ
? Qua bài này em rút ra được điều gì?
- Kết luận: sgv
* Hoạt động 4: Củng cố
? Qua bài học này các em học được điều gì?
- Gọi hs đọc ghi nhớ sgk
- Nhận xét giờ học
- Dặn: Hỏi ôngbà, cha mẹ, anh chị xem bom mìn còn sót lại ở những chỗ nào họ biết.
- Chơi
- QST nêu
- 2 hs đọc
- Trao đổi nhóm đôi nêu ý kiến
- Lắng nghe
- Quan sát tranh trả lời
Lớp theo dõi, nhận xét,bổ sung
- Nghe, ghi nhớ
- Xung phong kể
- Lắng nghe
- Nghe, ghi nhớ
- 3 – 4 hs đọc, lớp đọc đồng thanh (1 lần)
- Nêu ý kiến
- Nghe, ghi nhớ
- Nêu ý kiến
- 5 – 6 hs đọc
- Lắng nghe, ghi nhớ
TOÁN : LUYỆN PH ÉP CỘNG CÓ TỔNG BẰNG 100
I.Mục tiêu :
- Rèn kĩ năng thực hiện phép cộng có tổng bằng 100
- Luyện dạng toán: 90 + ? = 100 ; 80 + ? = 100
- GD ý thức tự giác làm bài của hs .
II.Chuẩn bị :
Nội dung luyện tập
III.Các hoạt động dạy - học:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
A. Bài cũ :
- Tính: 37 + 8 38 + 49
B. Bài mới :
1. Giới thiệu bài :
2. Luyện tập :
Bài 1: => Rèn kĩ năng đặt tính, tính
26 + 74 46 + 54 57+ 43
49 + 51 66 + 34 9 + 91
- Gọi hs nêu lại cách đặt tính và tính
- Nhận xét, chữa
Bài 2: Giải bài toán theo tóm tắt sau:
Tổ 1 trồng được : 87 cây
Tổ 2 trồng được : 13 cây
Hai tổ : ... cây?
- Chấm bài, nhận xét , chữa
Bài 3: Số?
a. 90 + ? = 100 b. 100 = 50 + 30 + ?
80 + ? = 100 100 = 40 + 20 + ?
30 + ? = 100 100 = 10 + ? + ?
- Yêu cầu hs làm vào phiếu bài tập. Lưu ý hs trường hợp b: cần đưa phép tính về dạng đơn giản rồi tìm số
- Chấm 1 số bài nhận xét, chữa
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ học
- Ôn lại các bài toán vừa học
- 2hs
- Nghe
- 3hs làm bảng lớp, lớp làm bảng con
- 2 – 3 hs
- HS tự đặt đề toán rồi giải vào vở
1hs làm bảng lớp
87 + 13 = 100 ( cây )
- Làm bài
- Lắng nghe
TIẾNG VIỆT: LUYỆN ĐỌC: NGƯỜI MẸ HIỀN
Mục tiêu:
- Rèn kĩ năng đọc đúng, đọc to và hay bài: Người mẹ hiền
- Đọc đúng một số từ phát âm dễ sai: gánh xiếc, lách, vùng vẫy, bật khóc.
- Rèn đọc cho hs yếu biết đọc phân biệt lời kể chuyện và lời nhân vật.
- GD hs biết yêu thương quí trọng thầy cô giáo
II .Các hoạt động dạy học :
HOẠT ĐÔNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
A .Bài cũ :
- Gọi hs nêu tên bài Tập đọc vừa học
B. Bài mới :
1. Giới thiệu bài :
2. Luyện đọc :
* Gọi 1hs đọc tốt đọc lại toàn bài
- Yêu cầu hs nối tiếp đọc từng câu
- GV chú ý cách phát âm cho hs đọc yếu
-Yêu cầu hs đọc nối tiếp từng đoạn
- GV rèn cho hs đọc đúng, đọc hay cho hs ở từng đoạn: ngắt nghĩ hơi đúng chỗ, nhấn giọng hợp lí ở 1 số từ ngữ, cách thể hiện giọng các nhân vật (nhất là đối với hs yếu)
Hướng dẫn cụ thể một số câu:
+ Đến lượt Nam cố lách ra/ thì bác bảo vệ vừa tới,/ nắm chặt hai chân em:// “ Cậu nào đây?/ Trốn học hả? ”// (Đọc cao giọng )
- Nhận xét, chỉnh sửa cách đọc
- Tuyên dương hs yếu đọc có tiến bộ
* Yêu cầu hs đọc từng đoạn trong
nhóm
* Thi đọc :
- Tổ chức cho hs thi đọc phân vai: người dẫn chuyện, bác bảo vệ, Nam và Minh.
Cho hs nhắc lại cách đọc lời nhân vật
- Nhận xét, tuyên dương
3 .Củng cố, dặn dò :
- Bắt nhịp hs hát bài: Cô và mẹ (Phạm Tuyên)
- Nhận xét giờ học
- Luyện đọc ở nhà
- 2hs nêu
- Lắng nghe
- Đọc bài, lớp đọc thầm
- Nối tiếp đọc
- Luyện phát âm
- Nối tiếp đọc
- HS luyện đọc
- Lớp theo dõi, nhận xét
- Các nhóm luyện đọc
- Thi đọc phân vai theo 3 đối tượng
Lớp theo dõi, nhận xét bình chọn bạn đọc tốt, đọc có tiến bộ
- Hát
- Nghe, ghi nhớ
TẬP VIẾT : LUYỆN VIẾT CHỮ HOA B
I.Mục tiêu :
- HS viết đúng, đẹp chữ hoa B
- Viết đúng cụm từ ứng dụng: Bạn bè sum họp
- GD tính cẩn thận, ý thức luyện viết đúng, đẹp
II.Chuẩn bị:
+ GV: chữ mẫu
+ HS: vở luyện viết
III.Các hoạt động dạy học :
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
A.Bài cũ :
- Yêu cầu hs viết: Ă, Â, Ăn
- Nhận xét
B.Bài mới :
1.Giới thiệu bài :
2.Giảng bài :
* Quan sát ,nhận xét
- Gắn chữ mẫu: B
- Yêu cầu hs quan sát nhận xét về độ cao, cấu tạo, cách viết của chữ B
- Viết mẫu chữ B nêu lại cách viết
- Yêu cầu hs viết chữ B
- Nhận xét, sửa sai
=>Lưu ý hs các nét cong, nét thắt ở thân chữ
- Yêu cầu hs QS cụm từ ứng dụng:
Bạn bè sum họp
- Yêu cầu hs viết: Bạn
- Nhận xét, chỉnh sửa
* Luyện viết :
- Theo dõi,hướng dẫn thêm cho một số em viết chậm
=> Lưu ý hs cách cầm bút, tư thế ngồi viết, tốc độ viết
- Chấm bài, nhận xét
3.Củng cố,dặn dò:
- Nhận xét giờ học
- Luyện viết thêm
- Viết bảng
- Nghe
- QS nêu lại cấu tạo, cách viết chữ B
- Quan sát, ghi nhớ
- Viết bảng con
- QS nhận xét về độ cao của các chữ
khoảng cách giữa các tiếng
- Viết bảng
- Viết bài vào vở
- Lắng nghe, ghi nhớ
File đính kèm:
- GIAO AN LOP 2 tuan 8 chieu.doc