1.Bài cũ :
GV yêu cầu H làm bài 3
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
2.Bài mới: a) Giới thiệu bài:
-Hôm nay chúng ta củng cố về dạng tốn ít hơn và nhiều hơn .
c/ Luyện tập :
Bài 2: - Gọi một em nêu yêu cầu đề bài .
Bài tốn cho biết gì?
Bài tốn hỏi gì?
- Bài tốn thuộc dạng gì ?
- Nhận xét bài làm ghi điểm cho học sinh .
21 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1170 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 7 Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai – Cam Lộ - Quảng Trị, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ề nhà học bài và làm bài tập trong sách giáo khoa .
Tập làm văn : Kể ngắn theo tranh - luyện tập về thời khố biểu
A/ Mục đích yêu cầu ª Biết trả lời đúng các câu hỏi và kể lại được tồn bộ câu chuyện “ Bút của cô giáo “ .
Viết lại được thời khóa biểu ngày hôm sau của lớp .
GDH quý trọng thầy cô giáo
B/ Chuẩn bị : - Tranh minh họa câu chuyện .Các đồ dùng học tập : bút , vở , thước ...
C/ Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/ Kiểm tra bài cũ :
-Gọi hai em lên làm bài tập về mục lục sách thiếu nhi
- Nhâïn xét cho điểm
2.Bài mới: a/ Giới thiệu bài : TT
b/ Hướng dẫn làm bài tập :
*Bài 1:
-Treo 4 bức tranh. Hương dẫn H kể theo tranh
-Tranh 1 : - Hai bạn học sinh đang làm gì?
- Bạn trai nói gì ?
- Bạn gái trả lời ra sao ?
- Gọi học sinh kể lại hồn chỉnh tranh 1
-Tranh 2 : Bức tranh 2 có thêm nhân vật nào
-Cô giáo đã làm gì?
- Bạn trai đã nói gìvới cô giáo?
-Tranh 3 : - Hai bạn nhỏ đang làm gì?
-Tranh4 : Bức tranh vẽ cảnh ở đâu ?
- Bạn trai đang nói chuyện với ai ?
- Bạn trai nói gì và làm gì với mẹ ?
- Mẹ bạn có thái độ như thế nào ?
-Gọi học sinh kể lại câu chuyện.
- Nhận xét tuyên dương những em kể tốt .
*Bài 2
thứ 2: tốn, tập đọc, tập đọc, hát
- Theo dõi nhận xét bài làm học sinh .
* Bài 3 :
Ngày mai có mấy tiết?
Đó là những tiết gì?
- Nhận xét ghi điểm học sinh .
c) Củng cố - Dặn dò:
thời khóa biểu có tác dụng gì?
-Yêu cầu học sinh nhắc lại nội dung
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
-Dặn về nhà chuẩn bị tốt cho tiết sau:tuần 8
- Hai em lên bảng làm bài tập .
-HS2: - Tìm các cách nói giống câu : Em không thích đi chơi
- Nhận xét bài bạn
- Một em đọc đề bài. Dựa vào tranh vẽ, hày kể câu chuyện có tên Bút của cô giáo
- Quan sát , đọc các nhân vật để biết nội dung .
-Đang tập viết .
- Tớ quên không mang bút .
- Tớ chỉ có một cái bút .
- Hai bạn kể . Lớp theo dõi nhận xét .
-Cô giáo .
-Cho bạn trai mượn bút .
- Em cảm ơn cô ạ !
-Tập viết.
- Ở nhà bạn trai .
- Mẹ của bạn .
- Nhờ có cô giáo cho mượn bút và con đã viết bài được 10 điểm và giơ cho mẹ coi .
-Mỉm cười và nói : - Mẹ rất vui !
- Lần lượt từng em kể theo yêu cầu .
- Nhận xét bình chọn bạn kể hay .
-Mời một em đọc nội dung bài tập 2
- Yêu cầu HS tự làm bài vào vở. 1 em lên bảng chữa
- Yêu cầu đọc đề bài.Dựa theo thời khóa biểu ở bài tập 2, trả lời câu hỏi:
4 tiết
thứ 2: tốn, tập đọc, tập đọc, hát
- Đọc thời khóa biểu ngày mai của lớp mà mình vừa lập xong .
- Nhận xét bài bạn .
giúp em chuẩn bị bài tốt
-Hai em nhắc lại nội dung bài học .
-Về nhà học bài và chuẩn bị cho tiết sau.
An tồn giao thông :Bài 1 An tồn và nguy hiểm khi đi trên đường
A/ Mục tiêu
1 .Kiến thức :Học sinh biết thế nào là hành vi an tồn và nguy hiểm của người đi bộ , di xe đạp trên đường . Biết những nguy hiểm thường có khi đi trên đường phố ..
2.Kĩ năng : -Phân biệt được những hành vi an tồn và nguy hiểm khi đi trên đường . Biết cách đi trong đường ngõ hẹp và hè đường bị lấn chiếm , qua ngã tư .
3.Thái độ :-Thực hiện đi bộ trên vỉa hè , không đùa nghịch dưới lòng đường để đảm bảo an tồn
B/ Chuẩn bị :ẩnTnh trong SGK phóng to . 2 bảng chữ An - Nguy hiểm .
C/ Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ:
-Kiểm tra sự chuẩn bị về các đồ dùng học tập của học sinh .
-Giáo viên nhận xét đánh giá về chuẩn bị đó .
2.Bài mới: a) Giới thiệu bài:
-Bài học hôm nay các em sẽ tìm hiểu về “ An tồn và nguy hiểm khi đi trên đường “.
b)Hoạt động 1: - Giới thiệu an tồn và nguy hiểm
Tiến hành : Giải thích để HS hiểu thế nào là an tồn , thế nào là nguy hiểm .
- Đưa ví dụ : - Nếu em đang đứng trên sân trường hai bạn đuổi nhau xô em ngã hoặc có thể cả bạn và em cùng bị ngã .
- Vì sao em ngã ? Trò chơi của bạn như thế gọi là gì ?
Ví dụ : - Các em đá bóng dưới lòng đường là nguy hiểm .
-Ngồi sau xe máy , xe đạp không vịn vào người ngồi trước có thể bị ngã đó là nguy hiểm ...
- An tồn : - Khi đi trên đường không để va quẹt bị ngã , bị đau ,... đó là an tồn .
-Nguy hiểm : - Là các hành vi dễ gây ra tai nạn
- Chia lớp thành các nhóm .
-Giáo viên treo lần lượt từng bức tranh lên bảng hướng dẫn học sinh tên thảo luận để nêu hành vi an tồn và không an tồn ở mỗi bức tranh ?
* Kết luận : Đi bộ hay qua đường nắm tay người lớn là an tồn .
- Đi bộ qua đường phải tuân theo tín hiệu đèn giao thông là đảm bảo an tồn .
Chạy và chơi bóng dưới lòng đường là nguy hiểm .
- Ngồi trên xe đạp do bạn nhỏ khác đèo là nguy hiểm .
Hoạt động 2: -Phân biệt hành vi an tồn và nguy hiểm :
-Yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm
-Giáo viên nêu yêu cầu thông qua phiếu học tập :
-N1: -Em và các bạn ôm quả bóng trên tay nhưng quả bóng tuột tay lăn xuống đường em có chạy xuống lấy hay không ? Em làm cách nào để lấy ?
-N2 : Bạn em có một chiếc xe đạp mới bạn muốn chở em ra đường chơi trong khi đường lúc đó rất đông người và xe cộ qua lại . Em sẽ nói gì với bạn ?
-N4 : Em cùng các bạn đi học về đến chỗ vỉa hè rộng các bạn rủ chơi đá bóng . Em có chơi không ? Em nói với các bạn như thế nào ? ?
-Giáo viên kết luận như trong sách giáo khoa .
c/Hoạt động 3 : -An tồn trên đường đến trường
-Giáo viên đặt ra các tình huống :
- Em đi đến trường trên con đường nào ?
- Em đi như thế nào để được an tồn ?
-Giáo viên theo dõi nhận xét .
d)củng cố –Dặn dò :
-Nhận xét đánh giá tiết học .
-Yêu cầu vài học sinh nêu lại các hành vi an tồn và nguy hiểm .
-Dặn về nhà học bài và áp dụng và thực tế và xem trước bài mới .
-Các tổ trưởng lần lượt báo cáo về sự chuẩn bị các đồ dùng liên quan tiết học của các tổ viên của tổ mình
-Lớp theo dõi giới thiệu
-Hai học sinh nhắc lại tựa bài
- Lắng nghe , trao đổi phân tích các trường hợp để hiểu khái niệm an tồn và nguy hiểm
- Trao đổi theo cặp .
- Do bạn chạy không chú ý va vào em . Trò chơi này là nguy hiểm vì có thể ngã trúng hòn đá , gốc cây sẽ gây thương tích .
- Tìm các ví dụ về hành vi nguy hiểm .
- Chia thành các nhóm nhỏ và thảo luận .
-Lớp theo dõi và nêu nhâïn xét và nội dung của từng bức tranh
-Lớp tiến hành chia thành 5 nhóm theo yêu cầu của giáo viên .
-Em nhờ người lớn lấy hộ .
- Không đi và khuyên bạn không nên đi .
- Không chơi và khuyên bạn tìm chỗ khác để chơi
–Suy nghĩ và trả lời .
- Đi bộ và đi trên vỉa hè hoặc sát lề đường bên phải .Chú ý tránh xe đi trên đường .
- Không đùa nghịch trên đường ...
*Lần lượt từng học sinh nêu lên cách xử lí tình huống của mình
-Về nhà xem lại bài học và áp dụng bài học vào thực tế cuộc sống hàng ngày khi tham gia giao thông trên đường .
Tốn : 36 + 15
A/ Mục đích yêu cầu :- Biết cách đặt tính và thực hiện phép cộng có nhớ dạng 36 + 15 .
-Aùp dụng kiến thức để tính tổng các số hạng đã biết, giải bài tốn có lời văn bằng một phép cộng.
- Làm quen với bài tốn trắc nghiệm 4 lựa chọn.
B/ Chuẩn bị :- Que tính . Bảng phụ viết nội dung bài tập 3 .
C/ Lên lớp :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Bài cũ :
-Gọi 2 em lên bảng sửa bài tập về nhà
-Yêu cầu đặt tính và thực hiện 46+ 4 và 48 + 6 , nêu cách làm đối với phép tính 47 + 6
- HS2 : Tính nhẩm : 36 + 5 + 4 ; 96 + 7 + 2
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
2.Bài mới: a) Giới thiệu bài:
-Hôm nay chúng ta sẽ thực hiện phép cộng dạng 36 + 15 .
*) Giới thiệu phép cộng 36 +15
- Nêu bài tốn : có 36 que tính thêm 15 que tính . Hỏi tât cả có bao nhiêu que tính ?
-Muốn biết tất cả có bao nhiêu que tính ta làm như thế nào ?
* Tìm kết quả : - Yêu cầu học sinh sử dụng que tính để tìm kết quả .
- Hỏi :- 36 que tính thêm 15 que tính bằng bao nhiêu que tính .
-Yêu cầu nêu cách làm .
* Đặt tính và tính :
- Gọi một em lên bảng đặt tính và tính .
- Yêu cầu nêu lại cách làm của mình .
c/ Luyện tập :
-Bài 1: - Yêu cầu 1 em đọc đề bài .
-Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở .
-Yêu cầu 1 em lên bảng làm .
- Yêu cầu nêu cách đặt tính và cách tính : 26 + 38
-Giáo viên nhận xét đánh giá
Bài 2: - Gọi một em nêu yêu cầu đề bài .
- Muốn tính tổng các số hạng đã biết như thế nào?
- Yêu cầu tự làm bài vào vở .
- Mời 1 em lên bảng làm bài .
- Yêu cầu em khác nhận xét bài bạn .
Bài 3: - Yêu cầu đọc đề và nêu cách hiểu .
- Bao gạo nặng bao nhiêu kilôgam ?
- Bao ngô nặng bao nhiêu kilôgam ?
- Đề bài yêu cầu ta làm gì ?
- Ghi tóm tắt đề lên bảng.
Tóm tắt: - Gạo : 46 kg
- Ngô : 27 kg
- Cả hai bao : ... kg ?
-Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở
Bài 4: - Gọi một em nêu yêu cầu đề bài .
- Ghi bảng phép tính
-Yêu cầu tự làm bài vào vở .
- Mời 1 em lên bảng làm bài .
-Nhận xét ghi điểm học sinh .
d) Củng cố - Dặn dò:
*Nhận xét đánh giá tiết học
-Dặn về nhà học và làm bài tập .
-Hai em lên bảng , HS1 làm 2 phép tính và nêu cách đặt tính và cách tính .
- HS2 : Nêu cách tính nhẩm và nhẩm ra kết quả .
-Học sinh khác nhận xét .
* Lớp theo dõi giới thiệu bài
-Vài em nhắc lại tựa bài.
- Lắng nghe và phân tích bài tốn .
- Ta thực hiện phép cộng 36 + 15
- Làm theo các thao tác trên que tính sau đó đọc kết quả 36 cộng 15 bằng 51
- 36 que tính thêm 15 que tính bằng 51 que tính .
- Nêu cách đếm .
36 * Viết 36 rồi viết 15 xuống dưới sao
+1 5 cho 5 thẳng cột với 6, 1 thẳng cột với
41 3 viết dấu + và vạch kẻ ngang .Cộng từ phải sang trái 6 cộng 5 bằng 11 viết 1 nhớ 1 , 3 cộng 1 bằng 4 thêm 1 bằng 5
* Vậy : 36 + 15 = 51
- Một em đọc đề bài .
- Tự làm bài vào vở , hai emngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra chéo bài nhau .
- Em khác nhận xét bài bạn .
-Một em đọc đề bài .
- Thực hiện phép cộng các số hạng lại với nhau
- Lớp thực hiện vào vở .
-Một em nêu cách tính và tính .
- Nhận xét bài bạn .
- Quan sát nêu yêu cầu đề
- Bao bạo nặng 46 kg .
- Bao ngô nặng 27 kg .
- Cả hai bao nặng bao nhiêu kilôgam?
* Giải : - Số kilôgam cả hai bao nặng là :
46 + 27 = 73 ( kg )
Đ/S: 73 kg
- Lớp theo dõi và chỉnh sửa .
-Một em đọc đề bài .
- Lớp thực hiện vào vở .
-Một em nêu cách làm và điền .
- Các phép tính có kết quả bằng 45 là :
40 + 5 ; 18 + 27 ; 36 + 9.
- Hai em nhắc lại nội dung bài vừa luyện tập .
- Về học bài và làm các bài tập còn lại .
File đính kèm:
- Giao an 2 tuan 7(1).doc