Giáo án Lớp 2 Tuần 5 Trường tiểu học số 1 Bảo Ninh

I) Mục tiêu:

-Biết cách thực hiện phép cộng có nhớ dạng 38 + 25.

-Ap dụng phép cộng trên để giải bài toán có liên quan

-Củng cố tính cộng đã học dạng 8 + 5 và 28 + 5

-Học sinh ham thích học toán

II) Đồ dùng dạy – học : Que tính, bảng gài.

III) Các hoạt động dạy – học :

1.Bài cũ : Đặt tính rồi tính: 28+5, 49+8.

? Nêu cách đặt tính, rồi nêu cách tính.

- Hs nx- gvnhận xét – cho điểm

 

doc23 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1080 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 5 Trường tiểu học số 1 Bảo Ninh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ứ 5 ngày 24 tháng 9 năm 2009 TOÁN BÀI TOÁN VỀ NHIỀU HƠN I. Mục tiêu : -Củng cố khái niệm “ nhiều hơn “ , biết cách giải và trình bày bài giải bài toán về nhiều hơn ( dạng đơn giản ) -Rèn kĩ năng giải toán về nhiều hơn ( toán đơn có 1 phép tính ) -Học sinh ham thích học Toán II. Đồ dùng dạy – học :Bộ đồ dùng học Toán III. Các hoạt động dạy – học: 1. Bài cũ :yêu cầu H chỉ ra các hình chữ nhật và hình tứ giác có trong hình vẽ 2.Bài mới: Giới thiệu bài. NDHĐ Hoạt động 1 Tìm hiểu dạng toán Hoạt động 2 Làm bài tập Hoạt động 3 Củng cố Hoạt động của giáo viên -Giáo viên cài 5 quả cam nói : cành trên có 5 quả cam -Cài 5 quả dưới : cành dưới có 5 quả cam , thêm 2 quả cam nữa ( cài thêm 2 quả ) ?Hãy so sánh số cam ở 2 cành ? ?Cành dưới nhiều hơn cành trên bao nhiêu quả.(2 quả) -Nêu bài toán : cành trên có 5 quả cam , cành dưới có nhiều hơn cành trên 2 quả cam. Hỏi cành dười có bao nhiêu quả ? H. Muốn biết cành dưới có bao nhiêu quả ta làm thế nào ? Hs đọc câu trả lời của bài. -Yêu cầu học sinh nêu câu trả lời phép tính, Cho 1 em lên bảng lớp tóm tắt đề toán. 1 em lên bảng lớp trình bày bài giải. Tóm tắt. Cành trên :5 quả. Cành dưới nhiều hơn : 2 quả Cành dưới : quả ? -Giáo viên quan sát – giúp đỡ học sinh yếu + Bài tập 1 :Cho hs đọc lại đề bài. -Yêu cầu hs đọc tóm tắt – tìm hiểu bài ?Bt cho biết gì ? ? BT hỏi gì ? Muốn biết Bình có bao nhiêu bông hoa ta làm thế nào? 4 + 2= 6( bông hoa) Ta phải nêu lời giải như thế nào? + Bài 2 : Bài toán tương tự bài 1 gv cho 1 em đọc đề. -Hướng dẫn hs làm tương tự bài 1. H. BT cho biết gì ? H. BT hỏi gì ? -Yêu cầu học sinh : tóm tắt bài toán – kiểm tra tóm tắt – giải bài toán. 1 em lên bảng giải, hs khác và gv nhận xét sửa bài. -Bài 3:Yêu cầu hs đọc đề bài. Hỏi: Bài toán cho biết gì? Bài toán hỏi gì? H? Muốn biết Đào cao bao nhiêu cm em làm như thế nào? Mời 1 em lên bảng giải bài toán-Gv nhận xét. Cho hs hệ thốnglại ND bài Gv nhận xét tiết học- tuyên dương những hs làm bài tốt. Hoạt động của học sinh -Quan sát Hs trả lời. 2 em nhắc. Hs trả lời. Hs nêu miệng. Tự làm bài, 3-5 em đọc lại bài giải. 1,2 em 1 em. Hs trả lời. Hs trả lời. Hs tự làm. 1 em lên bảng giải bài. 1 hs đọc đề. 1 hs đọc tóm tắt. Hs tự làm. 1 em lên bảng trình bày 2 em khác nêu kết quả. Hs khác nhận xét. 1 em Hs trả lời. 1 em lên bảng làm bài. Em khác nêu kết quả. Hs nhận xét bài bạn CHÍNH TẢ ( Nghe – viết ): CÁI TRỐNG TRƯỜNG EM I. Mục tiêu : -Nghe viết chính xác 2 khổ thơ đầu của bài : Cài trống trường em -Biết trình bày 1 bài thơ 4 tiếng . Viết hoa chữ đầu mỗi dòng thơ , để cách 1 dòng khi viết hết 1 khổ -Làm đúng các bài tập điềnchổtống n/l en /eng. -Có ý thức luyện viết thường xuyên II. Đồ dùng dạy – học :-Gv :, bảng phụ , bài viết , bài tập III. Các hoạt động dạy- học : 1.Bài cũ:2em lên bảng viết .cả lớp viết bảng con 2tiếng có ia . 2 tiếng có ya .Gv nhận xét sửa bài cho H 2.Bài mới:Giới thiệu bài: NDHĐ Hoạt động1 Viết chính tả Hoạt động 2 H/d làm bài tập Hoạt động 3 Tổng kết Hoạt động của giáo viên -Giáo viên đọc bài viết H. Tìm những từ tả cái tróng như con người? ?1 khổ có mấy dòng ?(4 dòng ) ?Bài viết có mấy dấu câu nào? ?Tìm các từ được viết hoa trong bài ? ?Phải trình bày thế nào ? -Giáo viên đọc : trống , trường , suốt , nằm ngẫm nghĩ -Giáo viên đọc bài cho H viết Chấm bài 4 -5 em – sửa lỗi phổ biến + Bài tập 2 : Điền l/ n -Gọi H đọc bài làm “ Long lanh đáy nước in trời Thành xây khói biếc non phơi bóng vàng + Bài3 : thi tìm nhanh những tiếng bắt đầu bằng l ( n) -Giáo viên nhận xét – tổng kết thi đua Hoạt động của học sinh -Lắng nghe -2 em đọc bài – lớp theo dõi Hoạt động cá nhân Å -Học sinh viết bảng Viết vào vở -Đổi vở , soát lỗi Làm miệng -Lắng nghe Tìm theo tổ -Các tổ dán bài lên bảng TẬP LÀM VĂN TRẢ LỜI CÂU HỎI - ĐẶT TÊN CHO BÀI. LUYỆN TẬP VỀ MỤC LỤC SÁCH I ) Mục đích yêu cầu: - Nghe – nói : Học sinh biết dựa vào tranh vẽ và câu hỏi , kể lại được từng việc thành câu . Bước đầu biết tổ chức các câu thành bài và đặt tên cho bài . - Viết : Học sinh biết soạn một mục lục đơn giản . - Học sinh ham thích học tập làm văn – Viết câu văn hay . II ) Đồ dùng dạy –học : - Gv: bảng phụ , tranh . III ) Các hoạt động dạy – học : 1. Bài cũ :G nêu tình huống để H nói lời cảm ơn và xin lỗi(2em lên bảng). 2.Bài mới:Giới thiệu bài. NDHĐ Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1 Trả lời câu hỏi Hoạt động 2 Đặt tên cho bài Hoạt động 3 Mục lục sách Hoạt động 4 Tổng kết Bài 1:Quan sát tranh và trả lời câu hỏi -H/d H đọc và trả lời các câu hỏi dưới mỗi tranh - Quan sát nhắc nhở H trả lời đầy đủ - Gọi H kể lại toàn bộ câu chuyện. Bài 2: Đặt tên cho câu chuyện ở bài tập 2. -H/d H dựa vào nội dung tranh và nội dung câu chuyện để đặt tên ? Câu chuyện trên muốn khuyên chúng ta điều gì? Bài 3: Đọc mục lục sách Tuần 6. Ghi tên các bài tập đọc có trong tuần. -H/d đọc theo hàng ngang giống như bài tập đọc Mục lục sách đã học . -Yêu cầu H dùng vở ghi lại tên các bài tập đọc đã học. - Chấm bài, nhận xét bài làm của H. - Tổng kết tiết học. Theo dõi G h/d Hỏi và trả lời theo N2 Đại diện các nhóm lên trả lời Hoạt động cá nhân CN,L Ghi tên các bai ftập đọc vào vở Đổi chéo để kiểm tra THỦ CÔNG GẤP MÁY BAY ĐUÔI RỜI ( Tiết 1 ) I ) Mục tiêu : _ Học sinh biết gấp máy bay đuôi rời . _ Bước đầu gấp được máy bay đuôi rời bằng giấy . _ Học sinh hứng thú gấp hình làm đồ chơi . II ) Đồ dùng dạy – học : giấy màu , hình mẫu , bảng quy trình gấp III ) Các hoạt đông dạy – học : 1. Bài cũ :- Yêu cầu học sinh kiểm tra chéo đồ dùng học tập – báo cáo . 2.Bài mới:Giới thiệu bài. NDHĐ Hoạt động 1 H/d quan sát nhận xét Hoạt động 2 H/d các bước gấp Hoạt động 3 Thực hành Hoạt động 4 Củng cố Hoạt động của giáo viên -Gv đưa máy bay đã gấp mẫu, cho hs quan sát (mở dần đầu , cánh máy bay cho đến khi trở lại tờ giấy hình vuông) . ? Tờ giấy để gấp đầu , cánh máy bay là hình gì ? ?Tờ giấy làm thân , đuôi máy bay là hình gì ? + Làm đầu , cánh máy bay : - Lưu ý H các mép gấp phải thẳng sắc mép cân đối. + Làm thân , duôi máy bay : - Cắt 2 phần đuôi cân đối để khi gấp lại được bằng nhau. *Thực hành gấp máy bay trên giấy nháp. - G h/d H thực hiện từng bước. - Theo dõi hướng dẫn các học sinh còn lúng túng. * Dặn: Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng cho tiết học sau. - Tổng kết: - Cho H dọn vệ sinh Hoạt động của h/ sinh - Học sinh quan sát, nêu nhận xét. - Học sinh quan sát - Học sinh quan sát –thực hành gấp theo N2 Thứ 6 ngày 25 tháng 9 năm 2009 TOÁN LUYỆN TẬP I ) Mục tiêu : -Củng cố về cách giải toán về nhiều hơn ( chủ yếu là phương pháp giải ). - Rèn cách trình bày khoa học , chính xác khi học toán . - Học sinh ham thích học toán . II ) Đồ dùng dạy – học : -Gv: bảng phụ , bài tập . III ) Các hoạt động dạy – học : 1. Bài cũ :3 em lên bảng. - Yêu cầu học sinh làm bài tập 3 trang 24 . - Giáo viên nhận xét –cho điểm . 2.Bài mới:Giới thiệu bài. NDHĐ Hoạt động 1 H/d làmbài tập Hoạt động 2 Củng cố Hoạt động của giáo viên + Bài tập 1 : _ Yêu cầu học sinh đọc đề bài tìm hiểu đề – Tóm tắt – giải bài toán . 1em lên bảng trình bài giải _ Giáo viên cùng học sinh nhận xét – chữa bài . + Bài 2 : -Cho học sinh dưạ¨ vào tóm tắt đọc thành đề toán - Tìm hiểu đề – giải toán – Chữa bài + Bài 3 : Giải bài toán theo tóm tắt bằng sơ đồ : + Bài 4 : Yc hs đọc đề tóm tắt đề. b.Vẽ đoạn thẳng CD. Cho 1 em lên bảng trình bày bài giải. Gv và Hs nhận xét sửa bài. Cho 2 em lên bảng thi vẽ đúng. -Chấm bài Nhận xét bài làm của H - Tổng kết: ? Chúng ta vừa học xong dạng toán gì? Hoạtđộngcủa h/ sinh - Học sinh làm bài – nhận xét . 1 em lên bảng Hs làm bài c. n 1 em lên bảng trình bày bài giải 2 em khác nêu quả SINH HOẠT LỚP. I>Mục đích yêu cầu. -Nhận xét đánh giá hoạt động của lớp tuần 5. -Nêu phương hướng tuần 6. - Rèn cho H tính mạnh dạn trong sinh hoạt tập thể. II>Nội dung. 1.Nhận xét đánh giá tuần 5. -Do thời tiết xấu nên học sinh đi học không đầy đủ trong các ngày mưa to. -Hầu hết hs ngoan, có cố gắng trong học tập. -Thể dục, vệ sinh CN và trường lớp sạch sẽ. -Thực hiện ôn bài 15’ đầu giờ đầy đủ. -Một số em có tiến bộ trong việc học bài và làm bài ở nhà.Song các em yếu ít tiến bộ như: Tuyết, Huân… * Các tổ bình chọn cá nhân xuất sắc trong tuần. 2.Nêu phương hướng tuần 6. -Đi học đầy đủ đúng giờ. Phát huy đôi bạn cùng tiến để giúp học sinh yếu. -Vệ sinh sạch sẽ ở khu vực được phân công. -Tăng cương rèn chữ giữ vở. -Thực hiện an toàn giao thông. - Trồng hoa ở khu vực bồn hoa đã được phân công 3. Sinh hoạt văn nghệ - Tổng kết tiết sinh hoạt.

File đính kèm:

  • doctuan 5(3).doc
Giáo án liên quan