A/ Mục đích yêu cầu :- Biết cách thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 38 + 25 .
-Biết giải toán bài toán bằng một phép cộng các số với số đo có đơn vị dm
-Biết thực hiện phép tính 9 hoặc 8 cộng với một số để so sánh hai số.
GDH tính chịu khó học bài
B/ Chuẩn bị :- Bảng gài - que tính . Bảng phụ viết nội dung bài tập 2 .
17 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1053 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 5 Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai – Cam Lộ - Quảng Trị, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
? Có những nét nào ?
*Học sinh viết bảng con
- Yêu cầu viết chữ hoa D vào không trung và sau đó cho các em viết vào bảng con .
*Hướng dẫn viết cụm từ ứng dụng :
-Yêu cầu một em đọc cụm từ .
* / Quan sát , nhận xét :
- Cụm từ gồm mấy tiếng ? Là những tiếng nào ?
- Những chữ nào có chiều cao bằng 1 đơn vị ?
- Những chữ còn lại cao mấy đơn vị chữ ?
*/ Viết bảng : - Yêu cầu viết chữ Dân vào bảng
- Theo dõi sửa cho học sinh .
*) Hướng dẫn viết vào vở :
-Theo dõi chỉnh sửa cho học sinh .
d/ Chấm chữa bài
-Chấm từ 5 - 7 bài học sinh .
-Nhận xét để cả lớp rút kinh nghiệm .
đ/ Củng cố - Dặn dò:
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
-Dặn về nhà hồn thành nốt bài viết. Chuẩn bị bài chữ hoa Đ.
- 2 em viết chữ C .
- Hai em viết chữ “ Chia “
- Lớp thực hành viết vào bảng con .
-Học sinh quan sát.
- Chữ D gồm 1 nét thẳng đứng và 1 nét cong phải nối liền .
- Lớp theo dõi và thực hiện viết vào không trung sau đó bảng con .
- Đọc : Dân giàu nước mạnh .
- Gồm 4 tiếng : Dân, giàu, nước, mạnh
Chữ â, n,i, a, u, n, ư, ơ, c, m, a, n ,
- Các chữ cao 2,5 đv là : D, g , h
- Thực hành viết vào bảng .
- Viết vào vở tập viết :
- 1 dòng chữ D hoa cỡ vừa .
- 1 dòng chữ D hoa cỡ nhỏ .
- 1 dòng chữ Dân cỡ nhỏ .
- 2 dòng câu ứng dụng: Dân giàu nước mạnh
-Nộp vở từ 5- 7 em để chấm điểm .
-Về nhà tập viết lại nhiều lần và xem trước bài mới : “ Ôn chữ hoa Đ”
Mĩ thuật: Nặn hoặc vẽ, xé dán con vật
I, Mục tiêu:
H nhận biết được đặc điểm một số con vật.
Biết nặn, xé dán hoặc vẽ con vật
Nặn hoặc vẽ, xé dán được con vật theo ý thích.
II, Chuẩn bị:sưu tầm tranh ảnh về một số con vật quen thuộc, giấy màu, bộ đồ dùng
III, Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Bài cũ:
Kiểm tra sự chuẩn bị của H
Bài mới: Giới thiệu :TT
Hoạt động 1: quan sát, nhận xét
GV giới thiệu một số bài nặn, tranh vẽ về các con vật
Hoạt động 2:cách xé dán, cách vẽ con vật
GV yêu cầu H chọn con vật mà các em định vẽ hoặc xé dán
Cách xé dán: chọn giấy màu
Xé hình con vật: xé phần chính trước, các phần nhỏ sau, xé các chi tiết, sau đó dán
Cách vẽ: vẽ hình dáng con vật sao cho vừa tờ giấy
Hoạt động 3:thực hành
Củng cố- dặn dò:
Chấm bài- tuyên dương một số em vẽ đẹp cân đối
Về nhà sưu tầm tranh ảnh các con vật, tìm tranh dân gian
H nêu cách vẽ đề tài vườn cây
H nêu tên con vật, hình dáng, các phần chính của con vật, màu sắc
H chọn con vật tùy thích
H lắng nghe và thực hiện
H vẽ vào vở
H lắng nghe và ghi nhớ
Ngày soạn 11/10/ 2009
Thứ sáu ngày 2 tháng 10 năm 2009
Toán: Luyện tập
A/ Mục đích yêu cầu :- Củng cố cách giải tốn có lời văn về “ nhiều hơn “ bằng một phép tính cộng
Rèn H nắm chắc dạng tốn về nhiều hơn
GDH ý thức tự giác làm bài
B/ Chuẩn bị: GV nghiên cứu bài, H vở, SGK
C/ Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Bài cũ :
Chiều cao của Đào là:
95 + 3 = 98(cm)
2.Bài mới: a) Giới thiệu bài:
-Hôm nay chúng ta củng cố vầ dạng tốn nhiều hơn .
c/ Luyện tập :
-Bài 1: - Yêu cầu một em nêu tóm tắt
Bài tốn cho biết gì?
Bài tốn hỏi gì?
-Để biết trong hộp có bao nhiêu bút chì ta làm thế nào?
-Giáo viên nhận xét đánh giá
Bài 2:
-Bài tốn cho biết những gì ?
- Bài tốn hỏi gì ?
- Nhận xét bài làm học sinh .
Bài 4:
- Mời một em lên chữa bài .
- Nhận xét bài làm của học sinh .
d) Củng cố - Dặn dò:
*Nhận xét đánh giá tiết học
-Dặn về nhà học và làm bài tập. Xem trước bài: 7 cộng với một số
H làm bài 3
- Nhận xét bài bạn .
- Một em đọc đề bài. H làm phiếu học tập
- Tóm tắt : -Cốc có : 6 bút chì
- Hộp nhiều hơn cốc : 2 bút chì .
- Hộp có : ... bút chì ?
.
*Giải : -Số bút chì trong hộp là : 6 + 2 = 8(bút)
Đ/S: 8 bút chì.
-Một em đọc đề bài. H tự làm bài vào vở
-An có 11 bưu ảnh , Bình nhiều hơn An 3 bưu ảnh
- Bình có bao nhiêu bưu ảnh?
- Giải :- Số bưu ảnh của Bình có là :
11 + 3 = 14 ( bưu ảnh )
Đ/ S : 14 bưu ảnh
- Yêu cầu 1 em đọc đề. H làm theo nhóm
Giải :- Đoạn thẳng CD dài là :
10 + 2 = 12 ( cm )
Đ/ S : 12 cm
- Nhận xét bài bạn .
- Hai em nhắc lại nội dung bài vừa luyện tập .
- Về học bài và làm các bài tập còn lại .
Chính tả : (NV ) Cái trống trường em.
A/ Mục đích yêu cầu :
-Nghe viết lại chính xác, trình bày đúng hai khổ thơ đầu bài cái trống trường em.
-Làm đượcBT 2a BT 3a
-Ghi chú nhắc HS đọc bài thơ Cái trống trường em trước khi viết bài.
-GDH giữ vở sạch viết chữ đẹp
B/ Chuẩn bị ªGiáo viên : -Bảng phụ viết sẵn nội dung bài tập 3
C/ Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ:
đêm khuya, chia quà
2.Bài mới: a) Giới thiệu bài:TT
b) Hướng dẫn nghe viết :
- Treo bảng phụ đọc đoạn cần viết .
-Tìm những từ ngữ tả cái trống như con người ?
-Một khổ thơ có mấy dòng thơ ?
-Trong 2 khổ thơ đầu có mấy dấu câu là những dấu nào?
-Chữ đầu dòng thơ viết như thế nào ? Đó là những chữ nào ? Vì sao ?
- Đây là bài thơ 4 chữ vì vậy ta nên trình bày thế nào cho đẹp ?
-Đọc và yêu cầu viết các từ khó .
-Yêu cầu lên bảng viết các từ vừa tìm được .
- Chỉnh sửa lỗi cho học sinh .
- Đọc viết – Đọc thong thả từng câu, các dấu chấm
- Mỗi câu hoặc cụm từ đọc 3 lần .
:- Đọc lại chậm rãi để học sinh dò bài
-Thu tập học sinh chấm điểm và nhận xét.
c/ Hướng dẫn làm bài tập
*Bài 2 : - Yêu cầu đọc đề .
- Yêu cầu lớp nhận xét bài làm của bạn .
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
*Bài 3 : - Yêu cầu lớp chia thành 3 nhóm
- Mỗi nhóm tìm những tiếng có chứa n / l ; eng / en , im / iêm .
- Yêu cầu các nhóm khác nhận xét bổ sung .
-Nhận xét chốt ý đúng .
d) Củng cố - Dặn dò:
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
-Nhắc nhớ tư thế ngồi viết và trình bày sách vở
-Dặn về nhà học bài và làm bài xem trước bài mới
Hviết bảng con
-Lớp đọc đồng thanh đoạn viết .
- nghĩ , ngẫm nghĩ , buồn .
- Có 4 dòng thơ .
- Có 1 dấu chấm và một dấu chấm hỏi
- Phải viết hoa gồm các chữ : C , M , S , Tr, B vì đây là các chữ đầu dòng thơ
- Viết bài thơ vào giữa trang vở , lùi vào 3 ô .
- Lớp thực hiện đọc và viết vào bảng con các từ khó : Trống , trường , suốt , nằm , ngẫm , nghĩ ,...
- Hai em lên bảng viết .
-Lớp nghe đọc chép vào vở .
-Nhìn bảng để sốt và tự sửa lỗi bằng bút chì .
- Nộp bài lên để giáo viên chấm điểm
- Điền vào chỗ trống l hay n ?
- Một em lên bảng điền cả lớp làm vào vở .
- Long lanh đáy nước in trời
- Thành xây khói biếc non phơi bóng vàng .
-Lớp chia thành nhiều nhóm nhỏ. H thi tìm nhanh
- Nhận xét bài bạn , đọc đồng thanh các từ và ghi vào vở .
-Ba em nhắc lại các yêu cầu khi viết chính tả.
-Về nhà học bài và làm bài tập trong sách giáo khoa .
Tập làm văn : Trả lời câu hỏi: Đặt tên cho bài. Luyện tập về mục lục sách
A/ Mục đích yêu cầu ª Biết dựa vào tranh và các câu hỏi , kể lại được nội dung từng bức tranh , liên kết các câu thành một câu chuyện . Biết đặt tên cho truyện . Biết kể lại tồn bộ câu chuyện bằng lời kể của mình thật hấp dẫn . Biết viết mục lục các bài tập đọc trong tuần 6
GDH chịu khó, tích cực học bài
B/ Chuẩn bị : - Tranh minh họa bài tập 1
C/ Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/ Kiểm tra bài cũ :
GV đưa ra tình huống
- Nhâïn xét cho điểm
2.Bài mới: a/ Giới thiệu bài :
- Treo tranh và nêu : - Đây là 4 bức tranh nói về một câu chuyện rất hay .Hôm nay các em sẽ tìm hiểu về câu chuyện này .
b/ Hướng dẫn làm bài tập :
*Bài 1 - Treo bức tranh 1 và hỏi :
- Bạn trai đang vẽ ở đâu ?
- Treo bức tranh 2 và hỏi :
- Bạn trai đang nói gì với bạn gái ?
-Treo bức tranh 3 : Bạn gái nhận xét như thế nào?
-Treo bức tranh 4 : - Hai bạn đang làm gì ?
- Vì sao không nên vẽ bậy ?
- Bây giờ các em sẽ ghép các bức tranh thành nội dung câu chuyện .
- Gọi học sinh trình bày .
- Nhận xét tuyên dươngnhững em kể tốt .
*Bài 2 -Mời một em đọc nội dung bài tập 2.
-Mời lần lượt từng em nói tên truyện của mình .
- Yêu cầu dưới lớp quan sát nhận xét.
* Bài 3 : - Yêu cầu đọc đề bài
-Hãy đọc mục lục tuần 6 sách Tiếng Việt 2 / 1 .
- Yêu cầu đọc các bài tập đọc .
- Lắng nghe và nhận xét bài làm học sinh .
- Nhận xét ghi điểm học sinh .
c) Củng cố - Dặn dò:
-Yêu cầu học sinh nhắc lại nội dung
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
-Dặn về nhà chuẩn bị tốt cho tiết sau
- Hai em thực hiện nói lời cảm ơn và xin lỗi
- Quan sát và nêu :
- Bạn đang vẽ một con ngựa lên bức tường trường học.
- Mình vẽ có đẹp không ?
- Vẽ lên tường làm xấu trường , lớp .
- Quét vôi lại bức tường cho sạch .
- Vì vẽ bậy làm bẩn tường , xấu môi trường xung quanh .
- Suy nghĩ và xếp .
- 4 em trình bày nối tiếp từng bức tranh .Hai em kể lại tồn bộ câu chuyện .
- Theo dõi nhận xét bạn .
- Đọc đề bài .
- Không nên vẽ bậy / Bức vẽ làm hỏng tường .
- Đẹp mà không đẹp / Bức vẽ .
- Nhận xét thứ tự các câu .
-Đọc yêu cầu đề bài. Đặt tên cho câu chuyện ở bài một
VD: Không nên vẽ bậy, bức vẽ, đẹp mà không đẹp
H nêu yêu cầu. H làm theo nhóm
- 3 em đọc tên các bài tập đọc .
- Lập mục lục các bài tập đọc
- Đọc bài làm của mình .
- Chúng ta không nên vẽ bậy lên tường .
-Hai em nhắc lại nội dung bài học .
-Về nhà học bài và chuẩn bị cho tiết sau.
SINH HOẠT CUỐI TUẦN
I/Mục tiêu:
-Đánh giá lại các hoạt động của tuần học đã qua.
-Đề ra phương hướng hoạt động cho tuần học tới.
-Học sinh nhận ra những ưu khuyết điểm của mình để phấn đấu.
II/Chuẩn bị: Nội dung sinh hoạt.
III/Tiến trình sinh hoạt:
1/Ổn định lớp:
-Hát tập thể
2/Sinh hoạt:
a, Đánh giá hoạt động tuần học qua:
*Ưu điểm: -Lớp đã đi vào hoạt động ổn định được nề nếp
-Đi học chuyên cần, đúng giờ.
-Sinh hoạt đầu giờ, giữa giờ có hiệu quả.
-Vệ sinh trường lớp sạch sẽ.
-Hăng hái tham gia phát biểu xây dựng bài, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ
*Tồn tại:
-Nói chuyện riêng trong tuần học (Minh, Chi)
-Một số em còn thiếu dụng cụ học tập (Sơn, Gia Huy, Thanh)
b, Phương hướng tuần tới:
-Tiếp tục duy trì các hoạt đã đạt được
-Quán triệt tình trạng nói chuyện riêng trong học tập.
-Đẩy mạnh việc học ở nhà để nâng cao hiệu quả học tập
-Tăng cường công tác tự quản.
File đính kèm:
- Giao an 2 tuan 5.doc