I/ MỤC TIÊU :
1. Kiến thức : Giúp học sinh :
- Vận dụng các kiến thức và kĩ năng thực hiện phép trừ có nhớ để tự tìm được cách thực hiện phép trừ dạng : 100 trừ đi một số có một chữ số hoặc có hai chữ số.
- Thực hành tính trừ dạng “100 trừ đi một số” (trong đó có tính nhẩm với trường hợp 100 trừ đi một số tròn chục có hai chữ số, tính viết và giải bài toán).
2. Kĩ năng : Rèn làm tính nhanh, giải toán đúng chính xác.
3. Thái độ : Phát triển tư duy toán học cho học sinh.
37 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1036 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 2 Tuần 5 Năm học : 2012-2013 Trường Tiểu học Trà Thọ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ép cộng trừ liên tiếp.
- Củng cố cách tìm thành phần chưa biết trong phép cộng, phép cộng, phép trừ, củng cố về giải bài toán bằng phép trừ với quan hệ “ngắn hơn”.
2.Kĩ năng : Rèn làm tính nhanh, giải toán đúng.
3.Thái độ : Phát triển tư duy toán học.
II/ CHUẨN BỊ :
1.Giáo viên : Vẽ bảng bài 5.
2.Học sinh : Sách toán, vở BT, bảng con, nháp.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
1.Bài cũ : (5’)
2.Dạy bài mới : (25’)
Hoạt động 1 :Luyện tập.
Bài 1 : Tính nhẩm. Cho học sinh tự làm bài.
-Nhận xét.
Bài 2: Đặt tính rồi tính.
-Khi đặt tính phải chú ý điều gì ?
-Thực hiện tính bắt đầu từ đâu ?
-Nêu cách thực hiện các phép tính : 32 – 25, 61 – 19, 30 - 6
-Nhận xét.
Bài 3: Tính.
-Viết : 42 – 12 – 8 và hỏi tính từ đâu ?
-Nhận xét.
Bài 4 : (giảm tải)
Bài 5 : Gọi 1 em đọc đề.
-Bài toán thuộc dạng gì ? Vì sao ?
-Nhận xét.
3.Củng cố : (5’) Nêu cách tìm số hạng, số bị trừ , số trừ ?
-Nhận xét tiết học.-Tuyên dương, nhắc nhở.
Hoạt động nối tiếp : -Đọc bảng công thức 15, 16, 17, 18 trừ đi một số.
Dặn dò: HTL bảng trừ .
- Luyện tập chung.
- HS thi nhẩm nối tiếp.
- Cả lớp nhận xét.
- HS trả lời.
- 3HS lên bảng –Cả lớp giải bảng con.
- HS yếu giải câu a.
-Tự làm bài.
-1 em nhẩm kết quả: 42 – 12 = 30,
30 – 8 = 22.
-Lớp làm bài.
-1 em đọc đề.
-Bài toán thuộc dạng ít hơn.
-Vì ngắn hơn là ít hơn.
-Tóm tắt giải bài toán
-HS yếu làm phép tính.
Giải
Băng giấy màu đỏ dài :
65 – 17 = 48 (cm)
Đáp số : 48 cm.
-HTL bảng trừ.
............................................................
Tập làm văn : CHIA VUI KỂ VỀ ANH CHỊ EM.
I/ MỤC TIÊU :
1.Kiến thức :
•- Biết nói lời chia vui (chúc mừng) hợp với tình huống giao tiếp.
2.Kĩ năng : Biết viết đoạn văn ngắn kể về anh, chị, em của mình.
3.Thái độ : Phát triển học sinh năng lực tư duy ngôn ngữ.
II/ CHUẨN BỊ :
1.Giáo viên : Bảng phụ chép sẵn gợi ý Bài tập 1.
2.Học sinh : Sách Tiếng việt, vở BT.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
1.Bài cũ : (5’)
-Gọi 3 em trả lời câu hỏi bài 1/ tr 122.
-Gọi 2 em đọc lời nhắn tin đã viết.
-Nhận xét , cho điểm.
2.Dạy bài mới : (25’)Giới thiệu bài.
Hoạt động 1 : Làm bài tập.
Bài 1 : Yêu cầu gì ?
-Trực quan : Tranh.
-GV nhắc nhở HS : Chú ý nói lời chia vui một cách tự nhiên thể hiện thái độ vui mừng của em trai trước thành công của chị.
-GV tổ chức cho HS trả lời theo cặp.
-Nhận xét.
Bài 2 : Miệng : Em nêu yêu cầu của bài ?
-GV nhắc nhở: Em nói lời của em để chúc mừng chị Liên (không nói lời của Nam)
-Nhận xét góp ý, cho điểm.
Bài 3 : Yêu cầu gì ?
-GV nhắc nhở : Khi viết cần chọn viết về một người đúng là anh, chị, em của mình.
-Em chú ý giới thiệu tên người ấy, đặc điểm về hình dáng, tính tình, tình cảm của em đối với người ấy.
-GV theo dõi uốn nắn.
-Nhận xét, chọn bài viết hay nhất. Chấm điểm.
3.Củng cố : (5’) Nhắc lại một số việc khi viết câu kể về anh, chị, em trong gia đình.
-Nhận xét tiết học.
Hoạt động nối tiếp : Dặn dò- Tập viết bài
-Viết nhắn tin.
-3 em TLCH.
-2 em đọc lời nhắn đã viết.
-Chia vui kể về anh chị em.
-Nhắc lại lời của Nam chúc mừng chị Liên được giải nhì kì thi học sinh giỏi
-Quan sát tranh nhắc lại lời của Nam.
-Từng cặp nêu ( mỗi em nói theo
cách nghĩ của em )
-Nhiều cặp đứng lên trả lời.
-Lớp nhận xét, chọn bạn trả lời hay.
-Em chúc mừng chị. Chúc chị sang năm đạt giải nhất.
-Em sẽ nói gì để chúc mừng chị Liên.
-HS nối tiếp nhau phát biểu .
-Viết từ 3-4 câu kể về anh, chị, em ruột (hoặc em họ) của em.
-HS làm bài viết vào vở BT.
-Nhiều em nối tiếp nhau đọc bài viết.
-Nhận xét.
-Hoàn thành bài viết.
----------------------------------------------------------
Thủ công: GẤP CẮT DÁN BIỂN BÁO GIAO THÔNG CHỈ LỐI ĐI THUẬN CHIỀU VÀ BIỂN BÁO CẤM XE ĐI NGƯỢC CHIỀU.(T1)
I/ MỤC TIÊU :
1.Kiến thức : Học sinh biết gấp, cắt dán biển báo giao thông chỉ lối đi thuận chiều và biển báo cấm xe đi ngược chiều.
2.Kĩ năng : Gấp cắt dán được biển báo chỉ lối đi thuận chiều và biển báo cấm xe đi ngược chiều.
3.Thái độ : Học sinh có y ùthức chấp hành luật lệ giao thông.
4.Lồng gheép: ATGT
II/ CHUẨN BỊ :
- Mẫu biển báo chỉ lối đi thuận chiều và biển báo cấm xe đi ngược chiều.
- Quy trình gấp, cắt, dán.
2.Học sinh : Giấy thủ công, vở.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
1.Bài cũ : (5’)
2.Dạy bài mới : (25’)Giới thiệu bài.
Hoạt động 1 :Quan sát nhận xét.
-Trực quan : Quy trình gấp cắt, dán biển báo chỉ lối đi thuận chiều và biển báo cấm xe đi ngược chiều.
- Hình dáng, kích thước màu sắc của hai biển báo thế nào ?
- Mặt biển báo hình gì ?
- Màu sắc ra sao ?
- Chân biển báo hình gì ?
Hoạt động 2 : Thực hành gấp cắt, dán .
- GV hướng dẫn gấp (SGV/ tr 222).
A/ Gấp cắt biển báo chỉ lối đi thuận chiều.
B/ Dán biển báo chỉ lối đi thuận chiều.
- Giáo viên đánh giá sản phẩm của HS.
Củng cố : (5’)Nhận xét tiết học.
- Liên hệ-Giáo dục HS thực hiện tốt ATGT.
Hoạt động nối tiếp : Dặn dò – Lần sau mang giấy nháp, GTC, bút chì, thước kẻ, kéo, hồ dán.
- Biển báo chỉ lối đi thuận chiều và biển báo cấm xe đi ngược chiều.
- Hình tròn.
- Màu xanh, màu đỏ ở giữa là màu trắng.
- Hình chữ nhật.
- HS thực hành theo nhóm.
- Các nhóm trình bày sản phẩm .
- Hoàn thành và dán vở.
........................................................................................
Tiếng việt:
ÔN LUYỆN VIẾT CHÍNH TẢ : BÉ HOA.
I/ MỤC TIÊU :
1.Kiến thức : Ôn luyện viết chính tả bài : Bé Hoa (đoạn còn lại).
2.Kĩ năng : Rèn viết đúng, viết đẹp.
3.Thái độ : Ý thức rèn chữ giữ vở.
II/ CHUẨN BỊ :
1.Giáo viên : Hệ thống câu hỏi.
2.Học sinh : Bảng con.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
35’
-Giáo viên nêu yêu cầu ôn tập. Giới thiệu bài ôn.
a/ Giáo viên đọc mẫu lần 1 :Đoạn còn lại.
Hỏi đáp :
-Hoa đã làm gì giúp mẹ ?
-Trong thư gửi bố, Hoa kể về chuyện gì, nêu mong muốn gì ?
-Bài viết có mấy đoạn ?
-Em trình bày như thế nào ?
b/ Hướng dẫn viết từ khó : Giáo viên đọc.
c/ Viết vở : Giáo viên đọc bài cho học sinh viết (đọc từng câu, từng từ ).
-Đọc lại. Chấm bài. Nhận xét.
Hoạt động nối tiếp : Dặn dò : Tập đọc bài. Sửa lỗi.
-Ôn luyện viết chính tả bài : Bé Hoa.
-1 em đọc lại.
-Đưa võng ru em ngủ.
-Kể em Nụ ngoan, mẹ bận việc, mong bố về dạy thêm bài hát.
-Có 2 đoạn.
-Viết hoa đầu câu , đầu đoạn vào 2 ô.
-Viết bảng : Vặn to đèn, nắn nót, cũng ngoan nữa.
-Nghe và viết vở.
-Soát lại bài. Sửa lỗi.
-Sửa mỗi chữ sai 1 dòng.
-----------------------------------------------------------
Hoạt động tập thể.
Tiết 4 : TRAO ĐỔI NHỮNG VƯỚNG MẮC TRONG HỌC TẬP.
I/ MỤC TIÊU :
1.Kiến thức : Biết sinh hoạt theo chủ đề “Trao đổi những vướng mắc trong học tập”
2.Kĩ năng : Rèn tính mạnh dạn, tự tin.
3.Thái độ : Có ý thức, kỉ cương trong sinh hoạt.
II/ CHUẨN BỊ :
1.Giáo viên : Bài hát, chuyện kể, báo Nhi đồng.
2.Học sinh : Các báo cáo, sổ tay ghi chép.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
15’
25’
4’
1’
Hoạt động 1 : Kiểm điểm công tác.
Mục tiêu : Biết nhận xét đánh giá những mặt mạnh, mặt yếu trong tuần.
-Nhận xét.
-Giáo viên đề nghi các tổ bầu thi đua.
-Nhận xét. Khen thưởng tổ xuất sắc.
Hoạt động 2 : Trao đổi vướng mắc trong học tập.
Mục tiêu : Học sinh biết sinh hoạt chủ đề “Trao đổi vướng mắc trong học tập”
-Các tổ đưa ra những vướng mắc trong học tập.
-Chữ khim không đặt câu vì không có nghĩa.
-Tính x theo mẫu :
75 – x = 28 + 14
75 – x = 42
x = 75 – 42
x = 33
-Bài cắt dán biển báo vẽ thêm cảnh quang cho bài thêm khởi sắc.
-Giáo viên nhận xét.
-Sinh hoạt văn nghệ.
Thảo luận : Đưa ra phương hướng tuần 16.
-Ghi nhận, đề nghị thực hiện tốt.
Củng cố : Nhận xét tiết sinh hoạt.
Hoạt động nối tiếp : Dặn dò- Thực hiện tốt kế hoạch tuần 16.
-Các tổ trưởng báo cáo.
-Nề nếp : Truy bài tốt trật tự ra vào lớp, xếp hàng nhanh, đi học đúng giờ, đầy đủ, giữ vệ sinh lớp, sân trường. Học và làm bài tốt. Không chạy nhảy, không ăn quà trước cổng trường. Học tập tốt. Ôn tập chuẩn bị thi khảo sát Học kì 1.
-Lớp trưởng tổng kết.
-Lớp trưởng thực hiện bình bầu.
-Chọn tổ xuất sắc, CN.
-Bài Chính tả (tập chép) phần bài tập chữ : khim không có nghĩa nên em không đặt câu được.
-Bài toán tìm x : 75 – x = 28 + 14 em thực hiện qua mấy bước ?
-Kĩ thuật : Cắt dán biển báo em vẽ phụ họa thêm cảnh quang được không ?
-Lớp tham gia văn nghệ.
-Đồng ca bài hát đã học
+ Chúc mừng sinh nhật.
+ Cộc cách tùng cheng.
+ Chiến sĩ tí hon.
-Thảo luậän nhóm.
-Đại diện nhóm trình bày.
-Duy trì nề nếp ra vào lớp, truy bài, xếp hàng nhanh, giữ vệ sinh lớp.
-Không ăn quà trước cổng trường.
-Ôn tập tốt chuẩn bị thi Học kì 1.
-Không nghỉ học.
-Làm tốt công tác thi đua.
Ngày …………… tháng 12 năm 2003
Duyệt, BGH
Ngày 22 tháng 12 năm 2003
Duyệt, Khối trưởng
Trần Thị Ngọc Dung
File đính kèm:
- KEHOACHDHOCT15 L2.doc