I.Yêu cầu:
- Đọc trơn toàn bài, đọc đúng các từ hồi hộp, nức nở
- Biết đọc lời phân biệt của cô giáo, Lan ,Mai.
- Hiểu nghĩa từ mới
- Nội dung: Khen ngợi Mai là cô bé ngoan, biết giúp bạn
II. Chuẩn bị :
- Tranh minh hoạ
- Đoạn văn hướng dẫn đọc
25 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1249 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 5 Năm 2007-2008, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
vở, đồ dùng khi cần thiết. Do đó các em cần rèn luyện thói quen gọn gàng trong sinh hoạt.
Hoạt động 2: Thảo luận nhận xét nội dung tranh
HS hoạt động nhóm
Nhận xét xem nơi học và sinh hoạt của các bạn đã ngăn nắp chưa? Vì sao?
HS: Làm việc theo nhóm - đại diện các nhóm trình bày.
Kết luận: sgk - Hs liên hệ
Hoạt động 3: Bày tỏ ý kiến.
Gv? Nêu tình huống SGV
HS trình bày ý kiến -> Hs khác bổ sung
Kết luận: Nga nên bày tỏ ý kiến, yêu cầu mọi người trong gia đình để đồ dùng đúng nơi quy định.
3. Củng cố, dặn dò: Hs thực hành sắp xếp góc học tập.
HỌC BUỔI CHIỀU
Hướng dẫn thực hành
THỰC HÀNH CƠ QUAN TIÊU HOÁ
I. Yªu cÇu:
- Hs làm hoàn thành tốt BT1 trong vở BTTN và XH
- Hs hiểu và vận dụng tốt.
II. ChuÈn bÞ:
Tranh minh hoạ
Sơ đồ cơ quan tiêu hoá
III. Lªn líp:
GV nêu yêu cầu tiết học
Bài 1: Chọn từ trong khung để điền vào * cho phù hợp: ruột non, thực quản, miệng, dạ dày, hậu môn, ruột già, tuyến nước bọt, tuỵ, gan.
Gv đính mô hình lên bảng Gv hướng dẫn
Hs làm việc theo nhóm
Đại diện các nhóm lên bảng đính tranh
.
Miệng Tuyến nước bọt
Gan Thực quản
Ruột non Dạ dày
Hậu môn Tuỵ Ruột già
HS nhận xét các nhóm
HS lên bảng chỉ vào các cơ quan
HS nhận xét GV bổ sung
HS làm vào vở bài tập .HS đổi chéo kiểm tra
GV chấm .nhận xét
IV. Cñng cè, dÆn dß : HS nhắc lại
Liên hệ thực tế. Dặn hs biết bảo vệ cơ quan tiêu hoá
THỂ DỤC
Có GV chuyên trách
THỦ CÔNG
Có GV chuyên trách
Ngày soạn 30/9
Ngày dạy 4/10
To¸n
BÀI TOÁN VỀ NHIỀU HƠN
I. Yªu cÇu:
- Củng cố khái niệm " nhiều hơn" biết cách giải và trình bày giải toán nhiều hơn.
- Rèn kỹ năng giải toán về nhiều hơn
II. ChuÈn bÞ
7quả cam , bảng phụ , phiếu học tập
III. Lªn líp:
1. Bài cũ: Kể tên một số vật dụng có hình CN, tứ giác.
2. Bài mới: a Giới thiệu bài :
GV : Trong giờ học toán hôm nay chúng ta sẽ làm quen dạng toán có lời văn mới đó là : Bài toán về nhiều hơn.
Gv chép bài toán lên bảng 2 em đọc.
Tóm tắt bài toán
Gv tính: Hàng trên có 5 quả cam, hàng dưới có nhiều hơn hàng trên 5 quả cam
Gv? Hàng dưới có nhiều hơn hàng trên 2 quả cam có nghĩa là ntn? (hàng dưới đã có số cam như hàng trên và thêm 2 quả cam nữa).
Bài toán hỏi gì? (Hàng dưới có mấy quả cam?)
Gv ghi vào hàng dưới
1 em nhìn tóm tắt nhắc lại đề toán
Gv? Muốn biết số cam ở hàng dưới bằng bao nhiêu ta làm phép tính gì? (cộng)
-> Lấy số cam hàng dưới bằng số cam hàng trên rồi cộng với số cam nhiều hơn: 5 + 2 = 7
Bài giải:
Số quả cam có ở hàng dưới là:
5 + 2 = 7 quả
ĐS: 7 quả
Thực hành:
Bài 1: GV đọc đề toán . 2HS đọc .
GV : BT cho biết gì ?
BT hỏi gì ?
- Hs đổi chéo vở - chữa bài
Bài giải:
Số bông hoà của Bình có là:
4 + 2 = 6 (bông hoa)
ĐS: 6 bông hoa
Bài 2: Tương tự
Số viên bi của Bảo có là:
10 + 5 = 15 (viên bi)
ĐS: 15 viên bi
Bài 3: HS đọc đề - Gv tóm tắt - HD HS giải
Số cm Đào cao là:
95 + 3 = 98 (cm)
ĐS: 98 cm
3. Củng cố - dặn dò: Hôm nay các em học bài toán dạng gì ?
Dặn HS làm bài vào vở
THỂ DỤC
Có GV chuyên trách
Luyện từ và câu
TÊN RIÊNG, CÂU KIỂU AI LÀ GÌ?
I. Yªu cÇu:
- Phân biệt các từ chỉ sự vật nói chung với tên riêng của từng sự vật.
- Rèn kỹ năng đặt câu theo mẫu Ai (cái gì, con gì, là gì)
II. ChuÈn bÞ :
Bảng phụ
III. Lªn líp:
1. Bài cũ: 2 Hs làm BT2 (trang 4) -> nhận xét
2. Bài mới: gt + ghi đề
Hướng dẫn Hs thực hành
Bài 1: Viết vào chỗ trống
Ví dụ: Tên 2 bạn trong lớp Lan, Thành Long
Tên một dòng sông: Sông Hiếu
Bài 2: Đặt câu theo mẫu:
ví dụ: Môn học em thích nhất là môn Tiếng Việt
a. Giới thiệu trường em
VD: Trường em là trường Tiểu học Hùng Vương
b. Giới thiệu làng……..phố của em.
vd: Khu phố em là khu phố văn hoá
Hs làm bài
Gv chấm - nhận xét
3. Củng cố - dặn dò:
HS đặt 1 số câu theo yêu cầu của bài 2
Tập đặt câu theo kiểu: ai là gì?
Làm bài tập Tiếng Việt
CHÍNH TẢ CHIẾC BÚT MỰC
I. Yªu cÇu :
- HS viết đúng, đẹp sạch sẽ
- Rèn chữ viết cho HS
II. ChuÈn bÞ :
Bảng con HS
Vở bài tập
III. Lªn líp :
1.Kiểm tra: GV ki ểm tra v ở HS
2.Rèn viết:
- GV nêu yêu cầu tiết học
- GV đọc mẫu đoạn 2
- 2 HS đọc l ại
- GV hướng dẫn HS viết t ừ khó vào bảng con
- HS nhận xét từ khó, GV bổ sung
- HS đọc đồng thanh các từ khó hồi hộp ,buồn lắm ,lên bàn,chẳng.
- GV hướng dẫn h ọc sinh viết vào vở
- GV đọc. HS viết
- GV nhắc nhở HS cách ngồi, cầm bút đúng tư thế
- HS viết, GV quan sát theo dõi
- GV đọc, HS dò bài
- GV chấm bài
- GV nhận xét bài viết của HS
3. Củng cố dặn dò: GV nhận xét giờ học
GV tuyên dương một số em viết chữ đẹp
Ngày soạn 1/10
Ngày dạy 5/10
Chính tả:
CÁI TRỐNG TRƯỜNG EM
I. Yªu cÇu :
- Hs viết đúng, trình bày đẹp
- Rèn chữ viết cho Hs
- Hs trả lời các câu hỏi trong phần bài tập
II. ChuÈn bÞ :
Học thuộc long bài thơ
Bảng con
III. Lªn líp :
1. Bài cũ: 2 em viết bảng lớp -> lớp nhận xét
Chia quà, đêm khuya, cây mía
2. Bài mới: gt + ghi đề
Hướng dẫn nghe viết
Gv đọc bài chính tả
Tìm hiểu nội dung bài chính tả
Gv? Hai khổ thơ này nói gì? (Nói về cái trống)
Nhận xét:
GV? Bài chính tả có mấy câu? Là những dấu gì?
Gv? Có mấy chữ phải viết hoa? Vì sao phải viết hoa?
Hs luyện viết từ khó vào bảng con
trống, nghỉ, ngẫm nghĩ
Hs viết bài vào vở
Hướng dẫn: Chữ đầu dòng cách lề 3 ô
Gv chấm - chữa bài
Hướng dẫn bài tập:
Bài 1: Lựa chọn l hoặc n, en hoặc eng, i hoặc iê.
Hs làm bài, chữa bài.
Bài 2: Hướng dẫn Hs tìm và ghi vào chỗ trống
Vd: Những tiếng bắt đầu l; lê; lựu
Hs làm bài - Gv chấm
3. Củng cố - dặn dò
Hs đọc lại bài tập 1
VN: Rèn chính tả thêm
Toán
LUYỆN TẬP
I. Môc tiªu:
- Giúp Hs củng cố cách giải toán về nhiều hơn (chủ yếu ph2)
- HS tính toán nhanh, thành thạo
II. ChuÈn bÞ :
Bảng phụ
Phiếu học tập
III. Lªn líp :
1. Bài cũ: Chữa bài 2, 3 trong vở BT
2. Bài mới: Luyện tập
Bài 1: GV nêu bài toán
Gv nêu: Có 1 cốc đựng 6 bút chì (HS đếm lại)
Trong hộp có nhiều hơn trong cốc 2 bút chì. Hỏi hộp có bao nhiêu bút chì?
Gv tóm tắt: - Hs giải
Cốc: 6 bút chì
Hộp nhiều hơn cốc: 2 bút chì
Hộp: ? bút chì
Bài giải:
Trong hộp có số bút chì là:
6 + 2 = 8 (bút chì)
Bài 2: Hs nêu yêu cầu:
HS đề toán - Gv tóm tắt - Hs giải vào vở nháp
1 Hs đọc lại bài giải
Số bưu anh Bình có là:
11 + 3 = 14 (bưu ảnh)
ĐS: 14 bưu ảnh
Bài 3: Hs đọc yêu cầu:¯
Gv tóm tắt:
Đội 1 ¯ 15 người ¯
Đội 2 ¯ ¯ 2 người
? người
Bài giải:
Số người đội 2 là:
15 + 2 = 17 (người)
Đs: 17 người
Bài 4: Tóm tắt
A ¯ 10cm ¯ B
C ¯ ¯ 2 cm D
? cm
Bài giải:
Đoạn thẳng CD dài là:
10 + 2 = 12 (cm)
ĐS: 12 cm
3. Củng cố - dặn dò: Gv nhận xét
Tập làm văn
TRẢ LỜI CÂU HỎI ĐẶT TÊN CHO BÀI VỀ MỤC LỤC SÁCH
I. Yªu cÇu :
- HS biết trả lời câu hỏi nhanh, thành thạo
- HS vận dụng tốt.
II. ChuÈn bÞ:
-Tranh minh hoạ
- Bảng phụ
III. Lªn líp :
1. Bài cũ: ? Khi nào thì nói lời cảm ơn?
Khi nào thì nói lời xin lỗi?
2. Bài mới: gt + ghi bài
Bài 1: (miệng)
Hs nắm yêu cầu của bài (Dựa vào tranh, TL câu hỏi)
Hs quan sát kỹ từng tranh
Đọc câu hỏi dưới mỗi tranh
Đọc lời nhận xét trong tranh
Hs thực hành
Bài 2: (miệng)
Hs nắm yêu cầu (Đặt tên cho truyện)
Hs TL câu hỏi sau khi thảo luận
(Không vẽ lên tường, đẹp mà không đẹp)
Bài 3: (viết)
Yêu cầu Hs nắm nhiệm vụ
Hs giở sách mục lục TV2 T1
Hs đọc hàng ngang
Tuần 6: Chủ điểm Trường học
Tập đọc: Mẫu giấy vụn - trang 48
Kể chuyện: Mẫu giấy vụn - trang 49
-> Vài Hs đọc bài TĐ của tuần 6
- HS làm vào vở
- Giáo viên chấm - chữa bài
3. Củng cố - dặn dò: Gv nhận xét
Thực hành tra mục lục sách khi đọc truyện, xem sách.
Mỹ thuật
TẬP TẠO DÁNG HOẶC XÉ DÁN CON VẬT
I. Yªu cÇu :
- HS biết tạo dáng hoặc xé dán con vật
- HS biết tạo ra sản phẩm
- Rèn tính thẩm mỹ cho HS
II. ChuÈn bÞ :
- Mẫu vật
- Xé dán con vật có sẵn
III. Lªn líp :
1.Kiểm tra: KT đồ dùng, giấy màu, đất sét, hồ dán, vở
2.Bài mới: Gt b ài
- GV cho HS quan sát mẩu vật
- HS quan sát nhận xét
- GV làm mẩu, HS quan sát
- GV gọi HS lên bảng tạo dáng con vật mình yêu thích
- HS làm việc theo nhóm đôi. Tạo dáng con vật
- HS trưng bày sản phẩm, các nhóm khác nhận xét
- GV nhận xét, bổ sung, tuyên dương các nhóm
- HS thực hành xé dán con vật
- HS nhắc lại các bư ớc xé dán con vật
- Chọn giấy màu để làm nền
- Chọn giấy màu để xé các chi tiết
- 1 HS nêu cách xé: xé phần chính trước, các chi tiết phụ xé sau
- HS thực hành theo nhóm 4, GV quan sát giúp đỡ
- Các nhóm trình bày sản phẩm ở bảng lớp
- HS và GV nhận xét
- HS chọn sản phẩm đẹp để trưng bày
- GV đánh giá
3. Củng cố dặn dò: Tuyên dương một số em tạo sản phẩm đẹp
Về nhà tập xé dán một số con vật em yêu thích
HỌC BUỔI CHIỀU
Làm bài tập toán
LUYỆN TẬP 28 + 5 , 38 + 25
I. Yªu cÇu
- Hs làm tốt các Bt trong vở BTT
- HS làm nhanh, đúng
-Rèn kỹ năng tính cho Hs
II. ChuÈn bÞ :
-Bảng con
-Phiếu học tập
III. Lªn líp :
Bài 1: Hs tính nhẩm Hs làm miệng
8 + 2 8 + 3 8 + 9 8 + 10
Bài 2: Đặt tính rồi tính Hs làm bảng con
18 + 35 38 + 14 79 + 9 28 + 7 68 + 16
Bài 3: HS nêu yêu cầu:
Hs tự đặt đề toán - Hs giải vào vở - Gv chấm
Bài giải:
Cả hai tấm vải dài là:
48 + 35 = 83 (dm)
Đs: 83 dm
Bài 4: Hs nêu yêu cầu Hs làm miệng
18 + 5 = 23 29 + 14 = 43
23 + 6 = 29 43 + 17 = 60
Bài 5: Hs đọc yêu cầu
Hs khoanh câu C = 32
Củng cố - dặn dò: Gv nhận xét
BỒI DƯỠNG NĂNG KHIẾU THỂ DỤC
Có GV chuyên trách
Hoạt động tập thể
SINH HOẠT SAO
I. Yªu cÇu :
- HS biết tổ chức mô hình sinh hoạt sao tự quản
- Đa số HS nắm được mô hình
- Hs nhận thấy ưu khuyết điểm của mình, của bạn trong tuần qua.
- Nêu phương hướng tuần tới.
II. Lªn líp :
1. Sinh hoạt văn nghệ: 5 phút
2.GV cho HS ổ chức ngoài sân trường
- GV nhắc lại 5 bước của mô hình sh sao
- HS nhắc lại
- Chi đội trư ởng điều khiển
- GV quan sát hướng dẫn thêm HS
- GV nhận xét mô hình sh sao
- GV tổ chức m ột s ố trò chơi nhỏ
3. Phương hướng tuần tới:
- Tiếp tục thực hiện tốt mọi nề nếp đã đạt được.
- Thi đua giành nhiều điểm 9.10 chào mừng 20/10.
- Giữ vs, viết chữ đẹp.
- Tuy ên d ư ơng 1 s ố em
Phương Khánh, Mỹ Duyên, Mỹ Tâm, Ngọc Hà
File đính kèm:
- tuan5.doc