Giáo án Lớp 2 Tuần 5 Năm 2007-2008

I.Yêu cầu:

- Đọc trơn toàn bài, đọc đúng các từ hồi hộp, nức nở

- Biết đọc lời phân biệt của cô giáo, Lan ,Mai.

- Hiểu nghĩa từ mới

- Nội dung: Khen ngợi Mai là cô bé ngoan, biết giúp bạn

II. Chuẩn bị :

- Tranh minh hoạ

- Đoạn văn hướng dẫn đọc

 

doc25 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1246 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 5 Năm 2007-2008, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
vở, đồ dùng khi cần thiết. Do đó các em cần rèn luyện thói quen gọn gàng trong sinh hoạt. Hoạt động 2: Thảo luận nhận xét nội dung tranh HS hoạt động nhóm Nhận xét xem nơi học và sinh hoạt của các bạn đã ngăn nắp chưa? Vì sao? HS: Làm việc theo nhóm - đại diện các nhóm trình bày. Kết luận: sgk - Hs liên hệ Hoạt động 3: Bày tỏ ý kiến. Gv? Nêu tình huống SGV HS trình bày ý kiến -> Hs khác bổ sung Kết luận: Nga nên bày tỏ ý kiến, yêu cầu mọi người trong gia đình để đồ dùng đúng nơi quy định. 3. Củng cố, dặn dò: Hs thực hành sắp xếp góc học tập. HỌC BUỔI CHIỀU Hướng dẫn thực hành THỰC HÀNH CƠ QUAN TIÊU HOÁ I. Yªu cÇu: - Hs làm hoàn thành tốt BT1 trong vở BTTN và XH - Hs hiểu và vận dụng tốt. II. ChuÈn bÞ: Tranh minh hoạ Sơ đồ cơ quan tiêu hoá III. Lªn líp: GV nêu yêu cầu tiết học Bài 1: Chọn từ trong khung để điền vào * cho phù hợp: ruột non, thực quản, miệng, dạ dày, hậu môn, ruột già, tuyến nước bọt, tuỵ, gan. Gv đính mô hình lên bảng Gv hướng dẫn Hs làm việc theo nhóm Đại diện các nhóm lên bảng đính tranh . Miệng Tuyến nước bọt Gan Thực quản Ruột non Dạ dày Hậu môn Tuỵ Ruột già HS nhận xét các nhóm HS lên bảng chỉ vào các cơ quan HS nhận xét GV bổ sung HS làm vào vở bài tập .HS đổi chéo kiểm tra GV chấm .nhận xét IV. Cñng cè, dÆn dß : HS nhắc lại Liên hệ thực tế. Dặn hs biết bảo vệ cơ quan tiêu hoá THỂ DỤC Có GV chuyên trách THỦ CÔNG Có GV chuyên trách Ngày soạn 30/9 Ngày dạy 4/10 To¸n BÀI TOÁN VỀ NHIỀU HƠN I. Yªu cÇu: - Củng cố khái niệm " nhiều hơn" biết cách giải và trình bày giải toán nhiều hơn. - Rèn kỹ năng giải toán về nhiều hơn II. ChuÈn bÞ 7quả cam , bảng phụ , phiếu học tập III. Lªn líp: 1. Bài cũ: Kể tên một số vật dụng có hình CN, tứ giác. 2. Bài mới: a Giới thiệu bài : GV : Trong giờ học toán hôm nay chúng ta sẽ làm quen dạng toán có lời văn mới đó là : Bài toán về nhiều hơn. Gv chép bài toán lên bảng 2 em đọc. Tóm tắt bài toán Gv tính: Hàng trên có 5 quả cam, hàng dưới có nhiều hơn hàng trên 5 quả cam Gv? Hàng dưới có nhiều hơn hàng trên 2 quả cam có nghĩa là ntn? (hàng dưới đã có số cam như hàng trên và thêm 2 quả cam nữa). Bài toán hỏi gì? (Hàng dưới có mấy quả cam?) Gv ghi vào hàng dưới 1 em nhìn tóm tắt nhắc lại đề toán Gv? Muốn biết số cam ở hàng dưới bằng bao nhiêu ta làm phép tính gì? (cộng) -> Lấy số cam hàng dưới bằng số cam hàng trên rồi cộng với số cam nhiều hơn: 5 + 2 = 7 Bài giải: Số quả cam có ở hàng dưới là: 5 + 2 = 7 quả ĐS: 7 quả Thực hành: Bài 1: GV đọc đề toán . 2HS đọc . GV : BT cho biết gì ? BT hỏi gì ? - Hs đổi chéo vở - chữa bài Bài giải: Số bông hoà của Bình có là: 4 + 2 = 6 (bông hoa) ĐS: 6 bông hoa Bài 2: Tương tự Số viên bi của Bảo có là: 10 + 5 = 15 (viên bi) ĐS: 15 viên bi Bài 3: HS đọc đề - Gv tóm tắt - HD HS giải Số cm Đào cao là: 95 + 3 = 98 (cm) ĐS: 98 cm 3. Củng cố - dặn dò: Hôm nay các em học bài toán dạng gì ? Dặn HS làm bài vào vở THỂ DỤC Có GV chuyên trách Luyện từ và câu TÊN RIÊNG, CÂU KIỂU AI LÀ GÌ? I. Yªu cÇu: - Phân biệt các từ chỉ sự vật nói chung với tên riêng của từng sự vật. - Rèn kỹ năng đặt câu theo mẫu Ai (cái gì, con gì, là gì) II. ChuÈn bÞ : Bảng phụ III. Lªn líp: 1. Bài cũ: 2 Hs làm BT2 (trang 4) -> nhận xét 2. Bài mới: gt + ghi đề Hướng dẫn Hs thực hành Bài 1: Viết vào chỗ trống Ví dụ: Tên 2 bạn trong lớp Lan, Thành Long Tên một dòng sông: Sông Hiếu Bài 2: Đặt câu theo mẫu: ví dụ: Môn học em thích nhất là môn Tiếng Việt a. Giới thiệu trường em VD: Trường em là trường Tiểu học Hùng Vương b. Giới thiệu làng……..phố của em. vd: Khu phố em là khu phố văn hoá Hs làm bài Gv chấm - nhận xét 3. Củng cố - dặn dò: HS đặt 1 số câu theo yêu cầu của bài 2 Tập đặt câu theo kiểu: ai là gì? Làm bài tập Tiếng Việt CHÍNH TẢ CHIẾC BÚT MỰC I. Yªu cÇu : - HS viết đúng, đẹp sạch sẽ - Rèn chữ viết cho HS II. ChuÈn bÞ : Bảng con HS Vở bài tập III. Lªn líp : 1.Kiểm tra: GV ki ểm tra v ở HS 2.Rèn viết: - GV nêu yêu cầu tiết học - GV đọc mẫu đoạn 2 - 2 HS đọc l ại - GV hướng dẫn HS viết t ừ khó vào bảng con - HS nhận xét từ khó, GV bổ sung - HS đọc đồng thanh các từ khó hồi hộp ,buồn lắm ,lên bàn,chẳng. - GV hướng dẫn h ọc sinh viết vào vở - GV đọc. HS viết - GV nhắc nhở HS cách ngồi, cầm bút đúng tư thế - HS viết, GV quan sát theo dõi - GV đọc, HS dò bài - GV chấm bài - GV nhận xét bài viết của HS 3. Củng cố dặn dò: GV nhận xét giờ học GV tuyên dương một số em viết chữ đẹp Ngày soạn 1/10 Ngày dạy 5/10 Chính tả: CÁI TRỐNG TRƯỜNG EM I. Yªu cÇu : - Hs viết đúng, trình bày đẹp - Rèn chữ viết cho Hs - Hs trả lời các câu hỏi trong phần bài tập II. ChuÈn bÞ : Học thuộc long bài thơ Bảng con III. Lªn líp : 1. Bài cũ: 2 em viết bảng lớp -> lớp nhận xét Chia quà, đêm khuya, cây mía 2. Bài mới: gt + ghi đề Hướng dẫn nghe viết Gv đọc bài chính tả Tìm hiểu nội dung bài chính tả Gv? Hai khổ thơ này nói gì? (Nói về cái trống) Nhận xét: GV? Bài chính tả có mấy câu? Là những dấu gì? Gv? Có mấy chữ phải viết hoa? Vì sao phải viết hoa? Hs luyện viết từ khó vào bảng con trống, nghỉ, ngẫm nghĩ Hs viết bài vào vở Hướng dẫn: Chữ đầu dòng cách lề 3 ô Gv chấm - chữa bài Hướng dẫn bài tập: Bài 1: Lựa chọn l hoặc n, en hoặc eng, i hoặc iê. Hs làm bài, chữa bài. Bài 2: Hướng dẫn Hs tìm và ghi vào chỗ trống Vd: Những tiếng bắt đầu l; lê; lựu Hs làm bài - Gv chấm 3. Củng cố - dặn dò Hs đọc lại bài tập 1 VN: Rèn chính tả thêm Toán LUYỆN TẬP I. Môc tiªu: - Giúp Hs củng cố cách giải toán về nhiều hơn (chủ yếu ph2) - HS tính toán nhanh, thành thạo II. ChuÈn bÞ : Bảng phụ Phiếu học tập III. Lªn líp : 1. Bài cũ: Chữa bài 2, 3 trong vở BT 2. Bài mới: Luyện tập Bài 1: GV nêu bài toán Gv nêu: Có 1 cốc đựng 6 bút chì (HS đếm lại) Trong hộp có nhiều hơn trong cốc 2 bút chì. Hỏi hộp có bao nhiêu bút chì? Gv tóm tắt: - Hs giải Cốc: 6 bút chì Hộp nhiều hơn cốc: 2 bút chì Hộp: ? bút chì Bài giải: Trong hộp có số bút chì là: 6 + 2 = 8 (bút chì) Bài 2: Hs nêu yêu cầu: HS đề toán - Gv tóm tắt - Hs giải vào vở nháp 1 Hs đọc lại bài giải Số bưu anh Bình có là: 11 + 3 = 14 (bưu ảnh) ĐS: 14 bưu ảnh Bài 3: Hs đọc yêu cầu:¯ Gv tóm tắt: Đội 1 ¯ 15 người ¯ Đội 2 ¯ ¯ 2 người ? người Bài giải: Số người đội 2 là: 15 + 2 = 17 (người) Đs: 17 người Bài 4: Tóm tắt A ¯ 10cm ¯ B C ¯ ¯ 2 cm D ? cm Bài giải: Đoạn thẳng CD dài là: 10 + 2 = 12 (cm) ĐS: 12 cm 3. Củng cố - dặn dò: Gv nhận xét Tập làm văn TRẢ LỜI CÂU HỎI ĐẶT TÊN CHO BÀI VỀ MỤC LỤC SÁCH I. Yªu cÇu : - HS biết trả lời câu hỏi nhanh, thành thạo - HS vận dụng tốt. II. ChuÈn bÞ: -Tranh minh hoạ - Bảng phụ III. Lªn líp : 1. Bài cũ: ? Khi nào thì nói lời cảm ơn? Khi nào thì nói lời xin lỗi? 2. Bài mới: gt + ghi bài Bài 1: (miệng) Hs nắm yêu cầu của bài (Dựa vào tranh, TL câu hỏi) Hs quan sát kỹ từng tranh Đọc câu hỏi dưới mỗi tranh Đọc lời nhận xét trong tranh Hs thực hành Bài 2: (miệng) Hs nắm yêu cầu (Đặt tên cho truyện) Hs TL câu hỏi sau khi thảo luận (Không vẽ lên tường, đẹp mà không đẹp) Bài 3: (viết) Yêu cầu Hs nắm nhiệm vụ Hs giở sách mục lục TV2 T1 Hs đọc hàng ngang Tuần 6: Chủ điểm Trường học Tập đọc: Mẫu giấy vụn - trang 48 Kể chuyện: Mẫu giấy vụn - trang 49 -> Vài Hs đọc bài TĐ của tuần 6 - HS làm vào vở - Giáo viên chấm - chữa bài 3. Củng cố - dặn dò: Gv nhận xét Thực hành tra mục lục sách khi đọc truyện, xem sách. Mỹ thuật TẬP TẠO DÁNG HOẶC XÉ DÁN CON VẬT I. Yªu cÇu : - HS biết tạo dáng hoặc xé dán con vật - HS biết tạo ra sản phẩm - Rèn tính thẩm mỹ cho HS II. ChuÈn bÞ : - Mẫu vật - Xé dán con vật có sẵn III. Lªn líp : 1.Kiểm tra: KT đồ dùng, giấy màu, đất sét, hồ dán, vở 2.Bài mới: Gt b ài - GV cho HS quan sát mẩu vật - HS quan sát nhận xét - GV làm mẩu, HS quan sát - GV gọi HS lên bảng tạo dáng con vật mình yêu thích - HS làm việc theo nhóm đôi. Tạo dáng con vật - HS trưng bày sản phẩm, các nhóm khác nhận xét - GV nhận xét, bổ sung, tuyên dương các nhóm - HS thực hành xé dán con vật - HS nhắc lại các bư ớc xé dán con vật - Chọn giấy màu để làm nền - Chọn giấy màu để xé các chi tiết - 1 HS nêu cách xé: xé phần chính trước, các chi tiết phụ xé sau - HS thực hành theo nhóm 4, GV quan sát giúp đỡ - Các nhóm trình bày sản phẩm ở bảng lớp - HS và GV nhận xét - HS chọn sản phẩm đẹp để trưng bày - GV đánh giá 3. Củng cố dặn dò: Tuyên dương một số em tạo sản phẩm đẹp Về nhà tập xé dán một số con vật em yêu thích HỌC BUỔI CHIỀU Làm bài tập toán LUYỆN TẬP 28 + 5 , 38 + 25 I. Yªu cÇu - Hs làm tốt các Bt trong vở BTT - HS làm nhanh, đúng -Rèn kỹ năng tính cho Hs II. ChuÈn bÞ : -Bảng con -Phiếu học tập III. Lªn líp : Bài 1: Hs tính nhẩm Hs làm miệng 8 + 2 8 + 3 8 + 9 8 + 10 Bài 2: Đặt tính rồi tính Hs làm bảng con 18 + 35 38 + 14 79 + 9 28 + 7 68 + 16 Bài 3: HS nêu yêu cầu: Hs tự đặt đề toán - Hs giải vào vở - Gv chấm Bài giải: Cả hai tấm vải dài là: 48 + 35 = 83 (dm) Đs: 83 dm Bài 4: Hs nêu yêu cầu Hs làm miệng 18 + 5 = 23 29 + 14 = 43 23 + 6 = 29 43 + 17 = 60 Bài 5: Hs đọc yêu cầu Hs khoanh câu C = 32 Củng cố - dặn dò: Gv nhận xét BỒI DƯỠNG NĂNG KHIẾU THỂ DỤC Có GV chuyên trách Hoạt động tập thể SINH HOẠT SAO I. Yªu cÇu : - HS biết tổ chức mô hình sinh hoạt sao tự quản - Đa số HS nắm được mô hình - Hs nhận thấy ưu khuyết điểm của mình, của bạn trong tuần qua. - Nêu phương hướng tuần tới. II. Lªn líp : 1. Sinh hoạt văn nghệ: 5 phút 2.GV cho HS ổ chức ngoài sân trường - GV nhắc lại 5 bước của mô hình sh sao - HS nhắc lại - Chi đội trư ởng điều khiển - GV quan sát hướng dẫn thêm HS - GV nhận xét mô hình sh sao - GV tổ chức m ột s ố trò chơi nhỏ 3. Phương hướng tuần tới: - Tiếp tục thực hiện tốt mọi nề nếp đã đạt được. - Thi đua giành nhiều điểm 9.10 chào mừng 20/10. - Giữ vs, viết chữ đẹp. - Tuy ên d ư ơng 1 s ố em Phương Khánh, Mỹ Duyên, Mỹ Tâm, Ngọc Hà

File đính kèm:

  • doctuan5.doc