A/ Mục đích yêu cầu :
-Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 29+5.
-Biết số hạng, tổng.
-Biết nối các điểm cho sẵn để có một hình vuông
-Biết giải toán bằng một phép cộng
- Giáo dục hs tính cẩn thận, chính xác.
B/ Chuẩn bị : - Bảng gài - que tính. Bảng phụ viết nội dung bài tập 3 .
25 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1027 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 4 Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ảng cộng trong phạm vi 8
- Luyện cho HS giải toán có lời văn.
-Giáo dục HS yêu thích môn học
II.Các hoạt động dạy học:
A.Bài cũ: 3 HS lên bảng đặt tính và tính
89 +6 66 + 29 59 + 32
B.Bài mới:
1.Giới thiệu bài- ghi đề:
2.Các hoạt động chính:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
HĐ1: Củng cố kiến thức
GV yêu cầu HS đọc bảng 8 cộng với một số
GV yêu cầu HS đọc đồng thanh
GV yêu cầu HS thi đọc thuộc bảng 8 cộng với một số
GV nhận xét- ghi điểm
HĐ2: Hướng dẫn HS làm BT
Bài 1: Tính nhẩm ( Dành cho HS TB- Yếu)
GV yêu cầu HS nêu miệng kết quả
Bài 2: Tính
GV yêu cầu HS làm bảng con
Bài 3: Tính nhẩm
GV yêu cầu HS làm miệng
Bài 3: GV gọi HS đọc bài toán
?Bài toán cho biết gì?
? Bài toán hỏi gì?
GV yêu cầu HS làm vào VBT
Bài 4: Số ( Dành cho HS giỏi)
Gv ghi đề lên bảng và gọi HS lên điền số
3.Củng cố, dặn dò:
GV nhận xét TH
Dặn HS về nhà ôn bài
HS đọc bảng 8 cộng với một số
8 + 2 = 10 8 + 6 = 14
8 + 3 = 11 8 + 7 = 15
8 + 4 = 12 8 + 8 = 16
8 + 5 = 13 8 + 9 = 17
HS đọc đồng thanh
HS thi đọc
Hs nêu yêu cầu của BT
8 + 2 = 10 8 + 3 = 11 8 + 4 = 12
8 + 8 = 16 8 + 9 = 17 4 + 8 = 12
HS nêu yêu cầu
HS nêu yêu cầu
HS làm miệng nêu kết quả
8 + 5 = 13 8 + 7 = 15
8 + 2 + 3 = 13 8 + 2 + 5 = 15
9 + 5 = 14 9 + 7 = 16
9 + 1 + 4 = 14 9 + 1 + 6 = 16
HS đọc bài toán
Hoa có 8 con tem, Hoa mua thêm 4 con tem nữa
Hoa có tất cả bao nhiêu con tem
Bài giải:
Số con tem Hoa có tất cả là:
8 + 4 = 12 ( con tem)
Đáp số: 12 con tem
HS lên bảng điền
8 + ¨ = 14 ¨ + 8 = 13 9 + ¨ = 15
-----------------&------------------
Tiết 2: Luyện Tiếng Việt:
Luyện chính tả: Bím tóc đuôi sam
A- Môc tiªu:
- Nghe viÕt chÝnh x¸c ®o¹n 1, 2 bµi : “ BÝm tãc ®u«i sam”
- ViÕt ®óng c¸c tõ khã: ®u«i sam, sÊn tíi,... - GÝao dôc ý thøc rÌn ch÷, gi÷ vë.
B- ChuÈn bÞ: Néi dung bµi viÕt.
C- C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
Ho¹t ®éng cña GV
Ho¹t ®éng cña HS
I- Híng dÉn nghe viÕt :
- §äc ®o¹n cÇn viÕt.
? C¸c b¹n g¸i khen Hµ nh thÕ nµo?
? V× sao Hµ khãc?
- §o¹n cÇn viÕt cã mÊy c©u?
* Híng dÉn hs viÕt tõ khã vµo b¶ng con.
- NhËn xÐt, ghi b¶ng.
II- Híng dÉn viÕt vµo vë.
- Gv ®äc tõng c©u, tõng côm tõ cho hs viÕt vµo vë.
- Quan s¸t gióp ®ì hs yÕu.
* §äc lÇn 3: Cho hs dß lçi.
- Gv ®äc.
* Gv thu bµi chÊm, nhËn xÐt.
C- Cñng cè , dÆn dß:
- Nh¾c nh÷ng em cßn viÕt sai, vÒ nhµ viÕt l¹i.
- 2 em ®äc l¹i ®o¹n 1
C¸c b¹n khen Hµ cã bÝm tãc rÊt ®Ñp
V× TuÊn kÐo m¹nh bÝm tãc cña Hµ lµm Hµ bÞ ng·, TuÊn vÉn cßn ®ïa dai, n¾m bÝm tãc cña Hµ mµ kÐo...
- Cã 6 c©u.
- ®u«i sam, sÊn tíi, nghÞch,...
- HS nghe vµ viÕt vµo vë.
- Hs ®æi vë cho nhau ®Ó dß.
- L¾ng nghe.
-----------------&------------------
TiÕt 3: LuyÖn TiÕng ViÖt:
LuyÖn kÓ chuyÖn : BÝm tãc ®u«i sam
I.Môc tiªu
- RÌn hs kĩ năng: kể lại từng đoạn và toàn bộ nội dung c©u chuyện “BÝm tãc ®u«i sam”
- Kể đúng nội dung câu chuyện, kể tự nhiên, biết thay đổi giọng kể phù hợp với nội dung
- Rèn kỹ năng nghe- theo dõi bạn kể, biết nhận xét đánh giá lời kể của bạn.
B/ Chuẩn bị: Tranh SGK
C/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động1: Hoạt độngkể chuyện
I/ Kể từng đoạn theo tranh
*/Kể chuyện trong nhóm:
- Yêu cấu hs nối tiếp nhau kể trong nhóm
- Theo dõi - uốn nắn
*/ Kể chuyện trước lớp
- Gọi các nhóm lên thi kể( 3 nhóm)
- Nhận xét, ghi điểm
- Yêu cầu kể lại câu chuyện theo từng vai.
- Khuyến khích hs kể bằng lời của mình.
- Lớp bình chọn cá nhân, nhóm kể hay nhất.
- Gv: nhận xét, ghi điểm
D. Củng cố, dặn dò:
- Về nhà kể lại câu chuyện.
GV nhận xét tiết học
- Quan sát tranh sgk
- Kể trong nhóm, 1nhóm 3 em nối tiếp nhau kể( chú ý hs t.bình, yếu)
- Nhận xét bạn kể
- 3 nhóm thi kểlần lượt
- Lớp theo dõi - nhận xét về nội dung, cách diễn đạt, cách thể hiện giọng kể.
- Hai nhóm kể:1 nhóm 5 em.Các vai: người dẫn chuyện Hà, Tuấn, thầy giáo.
- (chú ý: học sinh khá, giỏi).
- Lớp bình chọn bạn đóng vai kể hay nhất.
- Kể lại cho người thân nghe.
-----------------&------------------
Ngày soạn:19/9/2009
Ngày giảng: Thứ sáu, ngày 25/9/2009
Tiết 1: Toán :
28 + 5
A/ Mục đích yêu cầu
-Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 28 + 5.
Biết vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước.
-Biết giải bài toán bằng một phép cộng
- Giáo dục hs tính cẩn thận, tính chính xác.
B/ Chuẩn bị :- Bảng gài - que tính .
C/ Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Bài cũ :
- HS1: đọc thuộc lòng bảng các công thức 8 cộng với 1 số .
-HS2 : - Tính nhẩm : 8 + 3 + 5 ; 8 + 4 + 2
2 .Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
-Hôm nay chúng ta sẽ thực hiện phép cộng dạng 28 +5 .
*) Giới thiệu phép cộng 28 + 5
- Nêu bài toán : có 28 que tính thêm 5 que tính . Hỏi tất cả có bao nhiêu que tính ?
-Muốn biết tất cả có bao nhiêu que tính ta làm như thế nào ?
*) Tìm kết quả: Yêu cầu lấy 2 bó que tính và 9 que tính .
- GV: Có 28 que tính, đồng thời viết 2 vào cột chục 9 vào cột đơn vị .
- Yêu cầu lấy thêm 5 que tính .
- Đồng thời gài 5 que tính lên bảng gài dưới 8 que tính và viết 5 vào cột đơn vị ở dưới 8 và nói :
- Thêm 5 que tính .
- Nêu : 8 que tính rời với 2 que tính rời là 10 que tính , bó lại thành một chục . 2 chục ban đầu với 1 chục là 3 chục . 3 chục với 3 que tính rời là 33 que . Vậy 28 + 5 = 33
* Đặt tính và tính :
- Gọi một em lên bảng đặt tính và tính .
- Yêu cầu nâu lại cách làm của mình .
c/ Luyện tập :
Bài 1: - Yêu cầu 1 em đọc đề bài .
-Yêu cầu lớp tự làm bài vào b.con(cột1)
- Làm vaò vở( cột2) .
-Yêu cầu 1 em lên bảng làm .
Bài 3: - Yêu cầu 1 em đọc đề .
-Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở .
- Mời một em lên chữa bài .
- Tóm tắt : Gà : 18 con
- Vịt : 5 con
- Gà và Vịt : ...con ?
Bài 4: - Yêu cầu 1 em đọc đề .
- Hãy nêu cách vẽ đoạn thẳng có độ dài 5 cm ?
-Yêu cầu lớp tự vẽ vào vở .
- Mời một em lên vẽ trên bảng .
- Gọi học sinh nêu tên đoạn thẳng vừa vẽ được
d) Củng cố - Dặn dò:
*Nhận xét đánh giá tiết học
-Dặn về nhà học và làm bài tập .
-Hai em lên bảng mỗi em thực hiện theo một yêu cầu của giáo viên .
* Lớp theo dõi giới thiệu bài
-Vài em nhắc lại tựa bài.
- Lắng nghe và phân tích bài toán .
- Ta thực hiện phép cộng 28 + 5
- Quan sát và lắng nghe giới thiệu .
- Lấy 28 que tính để trước mặt .
- Lấy thêm 5 que tính
- Làm theo các thao tác như giáo viên sau đó đọc kết quả 28 cộng 5 bằng 33
2 8 * Viết 28 rồi viết 5 xuống dưới sao
+ 5 cho 5 thẳng cột với 8 viết dấu + và
33 vạch kẻ ngang . Cộng từ phải sang trái 8 cộng 5 bằng 13 viết 3 thẳng cột với 8 và 5 nhớ 1, 2 thêm 1 bằng 3 viết 3 vào cột chục .
* Vậy : 28 + 5 = 33
- Một em đọc đề bài .
- làm bài vào b.con lần lượt,
- Hai em ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra chéo bài nhau .
- Đọc đề .
- Lớp thực hiện vào vở .
- Một em lên bảng giải bài .
* Giải : - Số con gà và vịt có là :
18 + 5 = 23 ( con )
Đ/S : 23 con.
- Một em đọc đề bài
- Dùng viết chấm 1 điểm trên giấy đặt vạch số 0 của thước trùng với điểm vừa chấm tìm vạch chỉ 5 cm trên thước chấm điểm thứ 2 nối 2 điểm lại với nhau .
- Lớp theo dõi và chỉnh sửa .
- Hai em nhắc lại nội dung bài vừa luyện tập .
- Về học bài và làm các bài tập còn lại .
-----------------&------------------
Tiết 3: Tập làm văn :
Cảm ơn - xin lỗi.
A/ Mục đích yêu cầu :
-Biết nói lờp cảm ơn xin lỗi phù hợp với tình huống giao tiếp đơn giản( BT1, BT2)
- Nói được 2, 3 câu ngắn về nội dung bức tranh, trong đó có dùng lời cảm ơn , xin lỗi( BT3).
-Giáo dục hs nói,viết thành câu. .
B/ Chuẩn bị : - Tranh minh họa bài tập 3 - Vở bài tập
C/Các hoạt động dạy và học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/ Kiểm tra bài cũ :
- Gọi 3 em lên bảng kể lại câu chuyện “Gọi bạn” theo tranh minh họa
- Đọc danh sách tổ mình trong bài TLV tiết trước
2. Bài mới:
a/ Giới thiệu bài : Ghi đề
b/ Hướng dẫn làm bài tập :
*Bài 1 - Gọi 1 học sinh đọc bài tập .
- Em sẽ nói thế nào khi bạn cùng lớp cho em đi chung áo mưa ?
- Nhận xét tuyên dương những em biết nói lời cảm ơn lịch sự .
- Vậy khi nói lời cảm ơn ta phải tỏ thái độ lịch sự chân thành nói lời cảm ơn với người lớn phải lễ phép , với bạn bè phải thân mật .
- Hướng dẫn tương tự với các tình huống còn lại .
*Bài 2 -Mời một em đọc nội dung bài tập
- Hướng dẫn tương tự như bài tập 1 .
- Nhắc nhớ học sinh khi nói lời xin lỗi cần có thái độ thành khẩn .
-Mời hai đội , mỗi đội cử 2 bạn lên bảng tập nói .
- Yêu cầu dưới lớp quan sát nhận xét.
* Bài 3 : - Yêu cầu đọc đề bài .
- Treo bức tranh 1 lên bảng và hỏi :
-Tranh vẽ gì ?
- Khi nhận được quà bạn nhỏ phải nói gì ?
-Hãy dùng lời của em kể lại bức tranh này , trong đó có sử dụng lời cảm ơn .
- Yêu cầu nhiều bạn nối tiếp đứng lên nhìn tranh tập nói .
- Lắng nghe và nhận xét bài làm học sinh .
* Bài 4: - Yêu cầu học sinh tự viết vào vở những điều đã nói ở trên dựa theo một trong hai bức tranh .
c) Củng cố - Dặn dò:
-Yêu cầu học sinh nhắc lại nội dung
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
-Dặn về nhà chuẩn bị tốt cho tiết sau .
- Hai em lần lượt trả lời trước lớp .
- HS1 : Kể chuyện “ Gọi bạn “ theo tranh .
- HS2 : - Đọc danh sách tổ mình …
- Một em nhắc lại tựa bài
- Một em đọc yêu cầu đề bài .
- Cám ơn bạn ! Mình Cám ơn bạn ! Cám ơn bạn nhé ! Bạn thật tốt không có bạn thì mình bị ướt hết rồi .
- Cô giáo cho em mượn cuốn sách : - Em cám ơn cô ! Em xin cám ơn cô ạ !
- Em khác nhận xét bài bạn .
- Đọc đề bài .
- Lên bảng thực hiện theo yêu cầu .
- Em lỡ bước giẫm vào chân bạn : - Ôi ! Tớ xin lỗi bạn !/ Tớ xin lỗi bạn nhé ! / Ôi, Mình vô ý quá cậu cho mình xin lỗi nhé !
- Nhận xét thứ tự các câu văn : b - d - a - c
- Đọc yêu cầu đề bài .
- Quan sát và nêu :
- Một bạn nhỏ đang được nhận quà của mẹ
- Bạn phải cảm ơn mẹ .
- Một số em nói .
- Mẹ mua cho Ngọc một con gấu bông rất đẹp . Ngọc đưa hai tay ra nhận và lễ phép nói : “Con cám ơn mẹ ! “
- Lớp theo dõi nhận xét bài bạn .
- Lớp thực hành viết lại những điều đã nói dựa vào nội dung bức tranh 1 hoặc 2 .
-Hai em nhắc lại nội dung bài học .
-Về nhà học bài và chuẩn bị cho tiết sau.
-------------------&------------------
File đính kèm:
- tuan 4(2).doc