Giáo án Lớp 2 - Tuần 4 - Trường Tiểu học Liên Hào

-Rèn k/n đọc thành tiếng, đọc phát âm đúng; Loạng choạng, ngã phịch, lúc nãy, nín hẳn. Biết ngắt nghỉ đúng dấu chấm, dấu phẩy, dấu chấm hỏi. Đọc phân biệt giọng kể với giọng nhân vật

 -Rèn k/n đọc hiểu; Hiểu nghĩa các từ mới, hiểu nội dung câu chuyện; Không lên nghịch ác với các bạn rút ra bài học cần đối sử tốt với bạn bè

 

doc17 trang | Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 928 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 2 - Tuần 4 - Trường Tiểu học Liên Hào, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tiêu: Giúp HS * Biết cách thực hiện phép cộng dạng 8 + 3 tự đó lập và thuộc các công thức 8 cộng với một số ( cộng qua 10 ) * Chuẩn bị cơ sở để thực hiện phép cộng dạng 28 + 5 – 38 + 25. II- Đồ dung: 20 que tính và b/ gài III- Bài học 1. KTBC:3-5 - đặt tính rồi 27 + 39 69 + 12 - H làm b/ con 39 + 34 9 + 24 - Đọc kết quả nêu cách TH 2. Các hoạt động: Hoạt động 1: Giới thiệu phép cộng dạng 8 + 5 – H lấy que tính. ? Làm thế nào để tính tổng số que tính? Nêu cách nhẩm. Cách nào ngắn gọn, nhanh? (3-4 em) G thao tác lại trên que tính – H thực hành lại các thao tác. à Chốt cách nhẩm: Tách 2 số ở sau. Hoạt động 2: lập bảng cộng 8 - Vận dụng tìm kết quả các phép tính trong bảng. - H nêu lần lượt kết quả các phép tính. - Luyện đọc thuộc bảng cộng - Đọc theo dãy: 2-3 dãy. à Chốt KT: Khi thực hiện cộng nhẩm với 8 ta nhẩm như thế nào? Hoạt động 3: Luyện tập và thực hành:15-19 - Bài 1: H đọc yêu cầu – Tự làm bài - Đọc kết quả. * Củng cố bảng cộng 8. - Bài 5: H đọc xác định yêu cầu – Tự làm bài. G chấm ĐS – Hướng dẫn chữa bài - Đổi SGK kiểm tra kết quả. - Bài 2: Đọc yêu cầu bài – H tự làm bài. Nêu cách thực hiện: 2-3 em. à Củng cố cách tính viết dạng 8 + 5. - Bài 4: Bài tập yêu cầu gì? – H tự làm bài – G chấm ĐS. Hướng dẫn chữa bài - Đọc nối tiếp kết quả. à Củng cố khả năng giải toán đơn. Hoạt động 4: Củng cố – Dặn dò: NXC tiết học (*) Dự kiến sai lầm: Việc tách nhẩm, diễn đạt cách thực hiện còn lúng túng. Việc nhẩm tính 3 số ở bài tập 2 còn sai kết quả. * Rút kinh nghiệm: - Thời gian tiết học đảm bảo. - Chú ý việc hướng dẫn nhẩm 3 số. ************************* Luyện từ -- câu Từ chỉ sự vật. Từ ngữ về ngày, tháng, năm I, Mục tiêu: - Mở rộng vốn từ chỉ sự vật. Biết đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi về thời gian. Biết ngắt một đoạn văn thành câu trọn ý II, Đồ dùng : Kẻ sẵn nội dung bài 1 III, Bài học 1, Kiểm tra bài cũ: 3-5 - Đặt câu theo mẫu: Ai ? con gì? cái gì? là gì? – 2 -3 em nhận xét cho điểm 2, Bài mới: a, GT bà:1-2 nêu :28-30 Bài 1, ( miệng) Bài tập 1 yêu cầu gì ? ( 1 -2 em) -= H tự làm ra nháp, đọc nối tiếp kết quả 1 -2 em – 1 – 2 dãy – G ghi bảng nội dung ? Những từ vừa tìm là những từ gì? Vì sao em biết , L chốt nội dung, C2 các từ chỉ sự vật Bài 2 ( Miệng ) : Đọc yêu cầu bài ( 1 – 2 em ) Đọc mẫu ( 1 -2 em) + Chia nhóm h/s – trao đổi hỏi đáp theo mẫu + Cách xưng hô: Bạn , tôi, mình, tớ + Từng cặp trao đổi trước lớp - Nhận xét và bổ xung ý kiến +TuyÊn dương cặp biết đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi + Củng cố về kỹ năng đặt câu hoie và trả lời câu hỏi về nội dung cho trước Bài 3, ( vở ghi) Đọc yêu cầu bài ? Bài yêu cầu gì, làm thế nào đẻ xác định 1 câu? Ngắt đoạn văn thành mấy câu?( H trả lời 4 -5 em) H tự làm bài ( xác định câu SGK) ? Đọc các câu vừa xác định 3 – 4 em đọc nối tiếp các câu ? Khi viết câu: đầu câu và cuối câu có dấu hiệu gì, H tự làm vở – G chấm ĐS – HD chữa – L chốt nội dung – C kỹ năng nhận biết câu 3, Củng cố, dặn dò: 4-5 Hệ thống nội dung bài - nhận xét tiết học Chính tả(Nghe-viết) Trên chiếc bè I- Mục tiêu * nghe và viết chính xác một đoạn trong bài “ Trên chiếc bè” biết trình bầy bài, viết đúng DTR, chữ đầu câu, đầu đoạn. * Củng cố quy tắc viết iê/yê. II- Bài học: 1 KTBC:2-3 Viết các từ chim yến, thiếu niên, -HS viết b/ con – nx chữa bài. 2. Bài mới: a. Gt bài:1-2 nêu md yc tiết học. b. HD nghe viết:10-12 G đọc nd bài viết. * Nhận xét? Bài chính tả có mấy câu? Những chữ nào viết hoa? * HS xđ chữ viết hoa ( 3 – 4 em ) * Phân tích chữ khó, Dễ Trũi, ngao du, say ngắm dưới đáy. * Hpt: âm – vần thanh Lưu ý các âm: Tr, ng. Luyện viết chữ khó ( B/C ) * HS viết bài * Nx cách trình bày bài viết - HD tư thế viết - H viết: 13 – 15’ - HD chấm chữa:3-5 G đọc bài 1 lần – H soát chữa lỗi - G chấm 7-9 bài. NXC - HD làm bài tập:5-7. Bài 1: Học đọc yêu cầu – tự làm bài G chấm ĐS – NXC Bài 2: ( SGK ): H tự làm SGK - Đọc kỹ: 4 – 5 cm 3/ Dặn dò:1-2 Nx ,tuyên dương những H viết chữ đẹp Chuẩn bị tiết sau “ Chiếc bút mực” *********************** đạo đức biết nhận lỗi và sửa lỗi (tiết 2) Hoạt động 1:Đóng vai theo tình huống *Mục tiêu: Giúp H lựa chọn và thực hành hành vi nhận và sửa lỗi. *Cách tiến hành: -G chia nhóm và phát phiếu giao việc -Các nhóm chuẩn bị đóng vai một tình huống -Các nhóm trình bày cách ứng xử của mình qua tiểu phẩm -Lớp nx -G kl Hoạt động 2:Thảo luận *Mục tiêu: Giúp H hiểu việc bày tỏ ý kiến và thái độ khi có lỗi để người khác hiểu đúng mình là việc làm cần thiết , là quyền của từng cá nhân. *Cách tiến hành: -G chia nhóm H và phát phiếu giao việc. -Các nhóm thảo luận -Các nhóm lên trình bày -Lớp nx -G kl Hoạt động 3: Tư liên hệ *Mục tiêu: Giúp H đánh giá, lựa chọn hành vi nhận và sửa lỗi từ kinh nghiệm bản thân. *Cách tiến hành; -G mời một số em lên kể những trường hợp mắc lỗi và sủa lỗi. -H lên trình bày -G cùng H phân tích tìm ra cách giải quyết đúng. -G khen ngợi những H biết nhận lỗi và sửa lỗi. G kl chung *************************************************** Thứ sáu ngày tháng 9 năm 2008 Tập làm văn Cảm ơn, xin lỗi. I/. Mục tiêu: - Rèn khả năng nghe và nói: Biết nói lời cảm ơn,xin lỗi phù hợp với tình huống giao tiếp. Biết nói 3-4 câu về nội dung mỗi bức tranh, trong đó có dùng lời cảm ơn, xin lỗi cho thích hợp. - Rèn khả năng viết: Viết những điều vừa nói thành 1 đoạn văn. II/. Các đồ dùng: Tranh SGK. III/. Bài học: 1. KTBC: Đọc nội dung bài tập 1 (theo tranh) 2-3 em. - NX cho điểm. 2. Bài mới: a, Giới thiệu bài: Hướng dẫn các em biết nói lời cảm ơn, xin lỗi khi cần thiết. B, Hướng dẫn làm bài tập: - Bài 1(Miệng) + H đọc yêu cầu – các tình huống bài tập. + Nói nối tiếp theo các tình huống đã nêu. + NX bổ sung. à Chốt nội dung bài. - Bài 2 (Miệng) HS đọc yêu cầu bài – các tình huống trong bài + Chia theo nhóm học sinh – H tự trao đổi theo các tình huống. + Đại diện các nhóm trao đổi trước lớp. + Tuyên dương những em có cách nói phù hợp. à Chốt nội dung bài. - Bài 3 (Miệng) + H đọc yêu cầu – quan sát tranh. ? Tranh 1 vẽ hình ảnh gì? Tranh 2 vẽ gì? Cần nói như thế nào cho phù hợp? + H xác định cách nói. + Nối tiếp nói theo dãy. à Chốt nội dung bài. Bài4: + Bài tập yêu cầu gì? Dựa vào nội dung bài tập nào? + H tự chọn tranh viết cho phù hợp + G chấm bài: NXC. à Chốt nội dung: Phân biệt câu. 3. Củng cố – Dặn dò: Vận dụng vào cuộc sống thực tế. - NXC tiết học. Toán 28 + 5 I/. Mục tiêu: - Giúp học sinh. - Biết cách thực hiện phép cộng dạng 28 + 5. II/. Đồ dùng: -2 bó que tính và 13 que dời. III/. Bài học: Hoạt động 1: Đoc thuộc bảng cộng 9. Hoạt động 2: Giới thiệu phép cộng dạng 28 + 5. - H lấy 28 que tính và 5 que tính? Tất cả có bao nhiêu que tính? Làm thế nào? ? Cách nào thực hiện nhanh, dễ hiểu? - G thao tác lại cách tính: H thực hành theo. 2.2 Thực hiện 28 + 5 - Nêu cách đặt phép tính – thực hiện phép tính. - Vậy 28 + 5 = ? à Chốt cách làm. Hoạt động 3: Luyện tập thực hành - Bài 1: H đọc yêu cầu bài – Tự làm bài. * Củng cố phép cộng dạng 28 + 5 - Bài 2: Đọc thầm yêu cầu ? HS NX: Có mấy phép tính? Có mấy số ghi kết quả? Làm thế nào để ghi đúng kết quả? – HS tự làm bài. G chấm ĐS – Hướng dẫn chữa – HS đọc nối tiếp kết quả bài à Củng cố tính nhẩm tổng 2 số dạng 28 + 5. - Bài 4: H đọc yêu cầu – Tự làm bài NX kết quả nêu cách làm - Bài 3: H đọc yêu cầu bài H tự làm bài – G chấm ĐS – Hướng dẫn chữa à Củng cố giải toán đơn. 3. Củng cố – Dặn dò: Hệ thống nội dung bài - NXC tiết học. (*) Dự kiến sai lầm: + H có thể đặt lệch cột + Chưa thuộc hết bảng cộng 8 để vận dụng. * Biện pháp: - Hướng dẫn nêu cách đặt tính. - Tăng cường biện pháp dạy học cá nhân đối với học sinh. ************************************************************** Thể dục Bài số 8 I/. Mục tiêu: - Ôn quay phải quay trái, yêu cầu thực hiện động tác ở mức độ tương đối chính xác đúng hướng. - Làm quen 2 động tác vươn thở và tay. Yêu cầu thực hiện tương đối chính xác động tác. II/. Chuẩn bị: Sân trường, còi. III/. Bài học: 1.Phần mở đầu: - Tập hợp lớp. - Phổ biến nội dung buổi tập. - Hướng dẫn khởi động. 2. Phần cơ bản: - Quay trái, quay phải. * Lưu ý: Cách hô khẩu lệnh. - Học động tác: Vươn thở, tay. G bao quát lớp, hướng dẫn HS tập sai. * Yêu cầu: Tay đưa thẳng, ngón tay chụm lại. Tổ chức thi đua các tổ. - Ôn quay phải, quay trái và 2 động tác vươn thở, tay. - Trò chơi: Đi qua đường lội. + Nêu tên chò trơi. + Hướng dẫn cách chơi. + Tổ chức chơi mẫu. G bao quát lớp – Hướng dẫn. 3. Phần kết thúc: - Tập hợp lớp - Nhận xét tiết học - Về ôn hai động tác - 2 hàng dọc. - 1-2 phút. - TC: gió thổi. - H tập theo đội hình hàng dọc (2 hàng) 3-4 lần. - H tập 1-2 lần. + Lần 1: G làm mẫu + Lần 2: Cán sự điều khiển - H ôn 2 động tác: Theo tổ - Tập 3 – 4 lần Cán sự lớp điều khiển (5 – 6’) - H tham gia tích cực tự giác - 2 hàng dọc Tự nhiên xã hội Làm gì để cơ và xương phát triển tốt. I/. Mục tiêu: - Sau bài học HS có thể. - Nêu được những việc làm để cơ và xương phát triển tốt. - Giải thích vì sao không nên mang vác vật quá nặng. - Có ý thức thực hiện các biện pháp để cơ và xương phát triển tốt. II/. Đồ dùng: - Tranh SGK: III/. Bài học: Hoạt động 1: Khởi động: Xem ai khéo - G nêu tên trò chơi: Nội dung và yêu cầu trò chơi - Hướng dẫn làm mẫu - Đội 1 quyển sách đi theo vạcg thẳng. - H làm lần lượt theo giáo viên hướng dẫn. - Rèn tư thế cơ bản cho học sinh. KL: Rèn từ thế cơ bản thường xuyên. Hoạt động 2: Làm gì để có cơ và xương phát triển tốt. - Chia nhóm HS (Theo cặp) Thảo luận theo tranh. ? Nên làm gì để cơ và xương phát triển tốt? Nên làm những việc không nên làm? KL: Ăn uống đủ chất, ngồi học đúng từ thế, làm việc vừa sức, vận động thể dục đều đặn giúp cơ thể phát triển tốt. Hoạt động 3: Nhấc 1 vật. - G thực hiện mẫu – H quan sát – Thực hành. ? Khi nhấc 1 vật cần lưu ý gì? à Cần biết nâng, vác 1 vật đúng cách để không bị ảnh hưởng tới cơ và xương. 4. Dặn dò: Hệ thống nội dung bài NXC tiết học **************************************************************

File đính kèm:

  • docTuan4.doc
Giáo án liên quan