Giáo án Lớp 2 - Tuần 4 (Tiếp)

Mục tiêu: Rèn kỹ năng viết

Đúng mẫu chữ, viết đúng mẫu, trình bày sạch đẹp.

Viết đúng cụm từ ứng dụng: Chăm học chăm làm

II/. Đồ dùng học tập:

HS: Bảng con, vở luyện viết

GV: Chữ mẫu, nội dung bài viết

III/. Bài học:

 

doc8 trang | Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 747 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 2 - Tuần 4 (Tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chú trọng dạy học cá nhân, bao quát lớp – HD làm việc cá nhân đối với đối tượng học sinh còn chậm. Hoạt động tập thể Tiết 13 I/. Mục tiêu: H biết những quy định đối với người ngồi trên xe đạp, xe máy. Biết mô tả các động tác khi lên xuống và ngồi trên xe đạp, xe máy. HS thể hiện thành thạo các động tác lên xuống xe đạp, xe máy. Thực hiện đúng động tác và những quy định khi ngồi trên xe. Có thói quen. II/. Đồ dùng học tập: Tranh SGK III/. Bài học: 1. Hoạt động 1: KTBC: Hãy kể tên một số phương tiện giao thông cơ giới mà em biết? Hàng ngày các em đến trường bằng phương tiện gì? KL: Chuyển ý 2. Hoạt động 2: Nhận biết được các hành vi đúng, sai khi ngồi sau xe đạp, xe máy. G chia lớp thành 4 nhóm. Thảo luận ĐS các tình huống trong các tranh (SGK) Đại diện các nhóm lên trình bày (kèm giải thích: Tại sao đúng/sai) Khi lên xuống xe em trèo phía bên nào? 3. Hoạt động 3: Thực hành và TC Tổ chức các hoạt động thảo luận các hành vi đúng/sai khi ngồi trên xe đạp, xe máy. à KL: Cần lên, xuống xe đúng quy định, ngồi sau người điều khiển xe, bám chặt, không bỏ tay, không đung đưa chân. Khi xe dừng hẳn mới xuống. 4. Củng cố – Dặn dò: Về thực hiện tốt những quy định trên. . Tuần 5 Thứ hai ngày 22 tháng 9 năm 2008 Toán Luyện tập I/. Mục tiêu: Giúp HS củng cố và rèn luyện kỹ năng thực hiện phép tính cộng dạng 38 + 25 (tính viết và tính nhẩm) II/. Bài học: - Bài 1 (VBT) Bài tập yêu cầu gì? H tự làm bài? G chấm ĐS – HD chữa: Đọc nối tiếp kết quả à Củng cố bảng cộng 8 - Bài 2 (VBT) H đọc yêu cầu (1-2 em) Bài tập yêu cầu gì? Cần lưu ý gì? H tự làm bài G chấm ĐS - Đọc kết quả nêu cách làm à Củng cố kỹ năng đặt và thực hiện phép tính - Bài 3 (VBT) H đọc thầm đề bài: Tự giải bài G chấm ĐS: Nhận xét chung à Củng cố kỹ năng giải toán - Bài 4 (VBT) Đọc yêu cầu (1-2 em) – H tự làm bài G chấm ĐS - Đổi SGK kiểm tra kết quả. à Củng cố cộng nhẩm - Bài 5 (VBT) Đọc xác định yêu cầu (1-2 em) Cần làm gì để tìm được kết quả phép tính – H tự làm bài G chấm ĐS – HD chữa 3. Củng cố – Dặn dò: Hệ thống nội dung bài – NXC tiết học (*) Dự kiến sai lầm: Việc vận dụng bảng cộng 8 vào thực hiện dạng 38 + 25 của một số học sinh còn hạn chế. Quên không nhớ 1 chục * Biện pháp: Tăng cường biện pháp dạy học cá nhân Tập viết Chữ hoa D I/. Mục tiêu: Củng cố rèn kỹ năng viết đúng mẫu chữ. Yêu cầu viết đúng độ cao nét chữ. Viết đúng quy trình chữ ứng dụng II/. Đồ dùng học tập: Chữ mẫu, nội dung bài viết III/. Bài học: 1. KTBC: Viết chữ hoa D – Nhận xét Chữ hoa D cao mấy dòng li? Gồm mấy nét? G nêu quy trình viết – Viết mẫu HS viết bảng con – NX sửa nét chữ - Giới thiệu từ: Dân - H đọc: 2-3 em Từ Dân được viết bằng những chữ cái nào? Độ cao? G nêu quy trình viết Giới thiệu từ: Dân giàu, nước mạnh – H đọc: 2-3 em Giải nghĩa: nhân dân giàu nước mới hùng mạnh. Cụm từ: Dân giàu, nước mạnh gồm những chữ cái nào? Độ cao? G nêu quy trình viết – Viết mẫu – H viết bảng con C, Hướng dẫn viết bài: Nêu nội dung bài viết – Giới thiệu vở mẫu Hướng dẫn quy trình viết (từng loại chữ) HS viết bài Thu chấm: 10 – 15 bài 3. Củng cố – Dặn dò: NXC tiết học Hoạt động tập thể Tiết 17 I/. Mục tiêu: H biết những quy định đối với người ngồi trên xe đạp, xe máy. Biết mô tả các động tác khi lên xuống và ngồi trên xe đạp, xe máy. HS thể hiện thành thạo các động tác lên xuống xe đạp, xe máy. Thực hiện đúng động tác và những quy định khi ngồi trên xe. Có thói quen. II/. Đồ dùng học tập: Tranh SGK III/. Bài học: 1. Hoạt động 1: KTBC: Hãy kể tên một số phương tiện giao thông cơ giới mà em biết? Hàng ngày các em đến trường bằng phương tiện gì? KL: Chuyển ý 2. Hoạt động 2: Nhận biết được các hành vi đúng, sai khi ngồi sau xe đạp, xe máy. G chia lớp thành 4 nhóm. Thảo luận ĐS các tình huống trong các tranh (SGK) Đại diện các nhóm lên trình bày (kèm giải thích: Tại sao đúng/sai) Khi lên xuống xe em trèo phía bên nào? Tuần 6 Thứ hai ngày 29 tháng 9 năm 2008 Tiếng Việt Luyện viết: Chữ hoa Đ I/. Mục tiêu: Viết đúng mẫu chữ hoa Đ Trình bày đúng cụm từ ứng dụng “Đẹp”, “Đền ơn đáp nghĩa”. Rèn kỹ năng viết II/. Chuẩn bị: Mẫu chữ, nội dung bài viết, bài cũ, vở luyện viết III/. Bài học: 1, KTBC: Viết chữ hoa D – Bảng con 2, Bài mới: a, Giới thiệu bài: Nêu mục đích yêu cầu bài viết b, Hướng dẫn bài viết: - Giới thiệu chữ hoa Đ? Chữ Đ có gì giống và khác chữ hoa D? (4-5 em) à G nêu quy trình viết – Viết mẫu HS luyện viết bảng con - Giải thích từ: Đền – H đọc: 2-3 em Chữ Đền được viết bằng những chữ cái nào? Độ cao? (2-3 em) G nêu quy trình viết –Viết mẫu Giải thích cụm từ: Đền ơn đáp nghĩa – H đọc (2-3 em) Biết thể hiện tình cảm, việc làm đối với những người đã giúp mình, vì mình. Cụm từ “Đền ơn đáp nghĩa” gồm những chữ cái nào? Độ cao các chữ? (2-3 em) G nêu quy trình viết H viết bảng con: Đền c, Hướng dẫn viết vở: - Nêu nội dung bài viết - Hướng dẫn cách viết, trình bày, tư thế. - HS viết bài d, Chấm bài: Thu chấm: 10 – 12 bài: NXC 3. Củng cố – Dặn dò: Luyện viết chữ Đ viết nghiêng Tự học Toán: Luyện tập I/. Mục tiêu: Củng cố bảng cộng 7, giải toán đơn. II/. Bài học: 1, KTBC: Giải các bài toán theo TT sau: Tổ 1 có 12 bạn Tổ 2 có nhiều hơn 4 bạn Tổ 2: Có bao nhiêu bạn? - H làm bảng con – NX sửa chữa. Đọc lời giải – Phép tính - Đáp số. 2. Bài tập ở lớp: - Bài 1: Đọc yêu cầu bài – Tự làm bài G chấm ĐS – HD chữa: Đọc nối tiếp kết quả. Củng cố bảng cộng 7. - Bài 2: Bài tập yêu cầu gì? Làm bài cần lưu ý gì? H tự làm bài – Nối tiếp đọc kết quả: 4-5 em * Củng cố kỹ năng đặt tính viết. - Bài 3: Đọc yêu cầu – Mẫu Phần mẫu có kết quả là bao nhiêu? Làm thế nào để nối đúng? H tự làm bài – G chấm ĐS – H đổi vở để kiểm tra kết quả. * Củng cố kỹ năng cộng nhẩm - Bài 4: H đọc thầm đề bài – Tự giải. G chấm ĐS – H đọc kết quả: 2-3 em * Củng cố kỹ năng giải toán đơn. H tự làm bài - đọc kết quả (3-4 em) * Củng cố kỹ năng trừ nhẩm. (*) Dự kiến sai lầm: H nối sai phép tính bài 3 và phép tính 2 bài 5. * Biện pháp: Giúp HS khắc sâu kỹ năng cộng trừ nhẩm 2, 3 số. Sinh hoạt tập thể Tiết 21 I/. Mục tiêu: Học sinh hiểu: Gia đình là nơi yêu thương che chở em. Bố mẹ là những ngưòi thân yêu của em. Em có quyền có gia đình, có bố mẹ, được quyền sống chung với cha mẹ, được cha mẹ yêu thương chăm sóc. Biết yêu quý và tự hào về gia đình mình. II/. Bài học: Khởi động: Hát bài “Cả nhà thương nhau” Bài mới: Hoạt động 1: Tiểu phẩm “Ngày chủ nhật” G kể 1 lượt – Chọn 5 HS biểu diễn tiểu phẩm (1-2 lượt) G hướng dẫn thảo luận: Bạn Hoa đi đâu vào ngày chủ nhật? Ai đưa Hoa đi chơi? Hoa cảm thấy thế nào khi đi chơi với bố mẹ? Hoa và bố mẹ đã làm gì trước khi đi? Ông bà có vui không? Vì sao? à Chốt nội dung bài Hoạt động 2: Kể về sự quan tâm chăm sóc của bố mẹ đối với mình? H nói theo dãy (nhóm) Khi được bố mẹ quan tâm em thấy như thế nào? à Chốt nội dung. Hoạt động 3: Vẽ tranh chủ đề gia đình. HS vẽ bài – Thảo luận về các bức tranh. Trưng bày sản phẩm à Tuyên dương sản phẩm đẹp, nội dung tốt. Tuần 7 Thứ hai ngày 6 tháng 10 năm 2008 Tiếng Việt Luyện viết chữ hoa E, Ê I/. Mục tiêu: Rèn kỹ năng viết chữ hoa E, Ê Viết đúng quy trình, trình bày sạch đẹp. II/. Đồ dùng học tập: Vở mẫu, chữ mẫu III/. Bài học: KTBC: Viết chữ hoa Đ - H viết bảng con Bài mới: a, Giới thiệu chữ hoa E, Ê + Chữ hoa E: - Độ cao chữ? Chữ hoa E gồm mấy nét? (3-4 em) G nêu quy trình viết – Viết mẫu + Chữ hoa Ê: Giống và khác chữ hoa E ở điểm nào? * Lưu ý: Viết dấu mũ cho cân đối – G viết mẫu H luyện viết bảng con: Chữ hoa E, Ê b, Giới thiệu cụm từ ứng dụng: - Từ Em – H đọc: 1-2 em Chữ Em được viết bằng những chữ cái nào? Độ cao? G nêu quy trình viết chữ Em - Cụm từ: Em yêu trường em – H đọc: 1-2 em – GV giới thiệu Nhận xét độ cao chữ phải có dấu gì? (1-2 em) GV nêu quy trình viết – H viết bảng con c, Hướng dẫn viết vở: - Nêu nội dung bài viết - Giới thiệu vở mẫu, hướng dẫn từng dòng - HS viết bài d, Thu chấm: 10 – 12 bài 3. Củng cố – Dặn dò: Luyện viết chữ hoa E, Ê thế nghiêng. Tự học Toán: Luyện tập I/. Mục tiêu: Củng cố cho HS về “Bài toán về ít hơn” và nhận biết mình. II/. Đồ dùng học tập: Vở bài tập III/. Bài học: 1. KTBC: Giải bài toán theo tóm tắt sau: Lớp 2A: Lớp 2B: - HS làm bảng con - Đọc kết quả (4-5 em) 2. Bài tập: - Bài 1: VBT Đọc yêu cầu bài? (1-2 em) – Tự điền số – Quan sát hình. Đọc kết quả: 3-4 em – NX bổ sung Củng cố về khả năng nhiều hơn, ít hơn. - Bài 2: VBT Bài yêu cầu gì? Có mấy đề toán? Đặt đề cho bài tập 1 (2-3 em) – Tự làm bài Đặt đề cho bài tập 2 (2-3 em) – Tự làm bài * Bài toán 1 đã củng cố về bài toán nào đã học? Bài toán 2 thuộc dạng toán nào đã học? - Bài 3: Đọc thầm bài – Tự giải G chấm ĐS – Hướng dẫn đổi vở kiểm tra kết quả. * Củng cố kỹ năng giải toán về ít hơn - Bài 4: Đọc xác định yêu cầu: 1-2 em – H tự làm bài - Đọc kết quả: 3-4 em Hướng dẫn chữa bài 3. Củng cố – Dặn dò: NXC tiết học Hoạt động tập thể Tiết 25 I/. Mục tiêu: Sinh hoạt lớp tổng kết hoạt động tuần trước, nội dung kế hoạch tuần 7 H hiểu được đi học là quyền lợi của mỗi trẻ em, trường học là nơi em được học tập, vui chơi và có những bạn bè. Có thái độ lễ phép với thầy cô giáo, yêu quý lớp học, bạn bè. II/. Bài học: 1. Sinh hoạt lớp: Các tổ báo cáo hoạt động trong tuần Bình chọn cá nhân, tổ xuất sắc – Chốt hoạt động tuần Phương hướng tuần tới +Tiếp tục duy trì, phát huy nề nếp + Tăng cường kiểm tra đánh giá KT, hành vi đạo đức, nề nếp học tập. + Giáo dục an toàn giao thông đường bộ, an toàn vui chơi. 2. Học chủ đề trường học: a, Hoạt động 1: Khởi động: Hát bài “Ngày đầu tiên đi học” b, Hoạt động 2: Tiểu phẩm: Bạn Nam không muốn đi học G kể lại tiểu phẩm – Hướng dẫn học sinh sắm vai – Kể (diễn) theo nhóm (1-2 nhóm) thể hiện tác phẩm. Vì sao bạn Nam không muốn đi học? Vì sao bạn Nam vào nhầm cửa hàng? Bà cụ đã nhờ Nam việc gì? Nam có giúp được không? Vì sao? Vì sao Nam lại muốn đi học? Đi học được quyền lợi gì? KL: Đi học là một quyền rất cần của trẻ em. Trường học là nơi em được học tập vui chơi và giúp em trở thành người có ích.

File đính kèm:

  • docThu 2 - GA chieu.doc
Giáo án liên quan