A. Mục tiêu:
-Đọc đúng rõ ràng toàn bài biết nghỉ hơi đúng sau dấu chấm,dấu phẩy giữa các cụm từ. Đọc rõ lời nhân vật trong bài.
-Hiểu được nội dung: Không nghịch ác với bạn cần đối xử tốt với bạn gái.
- Trả lời được các câu hỏi trong SGK.
B.Chuẩn bị: Tranh minh hoạ ở SGK
- PP đàm thoại PP hoạt động nhóm, PP rèn luyện theo mẫu.
20 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1100 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 4 - Thủy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tính. 39 + 4 ; 89 + 6
- GV chốt lại cách đặt tính và tính.
II. Bài mới: Giới thiệu bài.
HĐ1: Hình thành phép cộng: 8 + 5
- GV treo que tính , HS quan sát :
- Có 8 que tính thêm 5 que nữa có tất cả mấy que ?
ơ
- GV chốt lại cách thực hiện :
+Hướng dẫn đặt tính.
8
+
5
13
HĐ2 : Hướg dẫn HS tự lập bảng 8cộng với một số
- GV cho nhóm thi lập bảng cộng.
HĐ3 : Thực hành.
Bài 1 : GV cho HS tính nhẩm trong nhóm 2 em, sau đó đọc nối tiếp trước lớp.
Bài 2 : cả lớp làm vào bảng con.
- Gọi HS nêu lại cách cộng.
Bài 3 : Tính nhẩm.Ghi :8 + 5
- Gọi HS nhẩm từng cột.
Bài 4 : Gọi HS đọc bài toán, yêu cầu HS phân tích và giải bài vào vở.
- GV theo dõi giúp những em yÕu.
III. Củng cố - Dặn dò
-Nêu cách cộng nhẩm 8 cộng 1 số.-Hoàn thành phần bài tập còn lại .
- 2 em lên bảng,cả lớp làm bảng con.
- Nhận xét.
- Cả lớp cùng thao tác trên que tính bằng nhiều cách.
-3 em tự nêu cách thực hiện của mình. Nhận xét.
-1 em lên bảng.
-Cả lớp thực hiện ở bảng con.
Nhận xét.
-Hoạt động cả lớp lập bảng 8 cộng với một số.
-Đọc cá nhân, đồng thanh
H§ c¸ nh©n, líp
-Đọc kết quả tiếp nối mỗi em 1 cột. Nhận xét.(TB-Y)
-2 em lên bảng cả lớp bảng con.
Nêu cách nhẩm. Nhận xét.(K)
-Cả lớp làm 2 cột sau vào vở.
-Đọc bài toán phân tich bài.
-Giải bài.(G)
Lắng nghe thực hiện
- Nhẩm tính đọc kết quả tiếp nối.
Nhận xét.
Kể chuyện: BÍM TÓC ĐUÔI SAM.
A.Mụctiêu:
- Dựa theo tranh kể lại được đoạn 1 đoạn2 của câu chuyện. Bước đầu kể lại được đoạn 3 bằng lời của mình.
- HS khá giỏi biết phân vai dựng lại câu chuyện .
-Biết kể nối tiếp từng đoạn của câu chuyện.
B- ChuÈn bÞ:
Tranh vẽ ở sách giáo khoa
- PP kể chuyện, hoạt động nhóm, sánh vai.
C.Các hoạt động:
I. Bài cũ: Gọi học sinh kể lại chuyện:
Bạn của Nai Nhỏ.
II. Bài mới: Giới thiệu bài.
HĐ1: Hướng dẫn học sinh kể .
-Kể đoạn 1,2 theo tranh
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm 2 kể lại đoạn 1, đoạn 2 dựa theo nội dung tranh
- Gọi đại diện từng nhóm lên kể từng đoạn của câu chuyện.
HĐ 3: Kể lại đoạn 3:Cuộc gặp gỡ giữa bạn Hà và thầy giáo bằng lời của em.
Kể bằng lời của em nghĩa là thế nào?
- Yêu cầu HS kể lại đoạn 3.
- GV theo dõi gợi ý thêm cho HS còn lúng túng.
HĐ4 :Kể toàn chuyện.
- Cho HS xung phong kể lại toàn bộ câu chuyện.
- GV theo dõi , tuyên dương những em diễn xuất tốt.
III. Củng cố -Dặn dò
- Câu chuyện nhằm giáo dục các em điều gì ?
-Luyện kể lại đúng câu chuyện .
- Nhận xét giờ học.
-3 em kể theo vai.
Nhận xét.
H§ líp, nhãm, c¸ nh©n
-Hoạt động nhóm 2.
-Đại diện nhóm lên kể.
-Nhận xét bổ sung.
- HS trả lời.
-Kể cá nhân.(Nước mắt đầm đìa Hà vội chạy đến bên thầy).
- HS xung phong phân vai luyện kể
-Nhận xét.Chọn nhóm kể tốt nhất.
Lắng nghe
2 em
ơ
ơ
Thứ 6 ngày 24 tháng 9 năm 2010
Toán: 28 + 5.
A-Mục tiêu: Biết cách thực hiện phép cộng dạng 28 + 5(cộng có nhớ dưới dạng tính viết).- Biết vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước.
- Biết giải bài toán bằng một phép tínhcộng.
B- ChuÈn bÞ: - Bảng nỉ 30 que tính và 8 que rời
- PP hoạt động nhóm, luyện tập, PP trực quan
IV C- Các hoạt động:
I.Bài cũ: Yêu cầu HS thực hiện phép tính: 8 + 8 8 + 9
- Nhận xét , cho điểm.
II. Bài mới: Giới thiệu bài
HĐ1: Giới thiệu phép cộng: 28 + 5
- Có 28 que tính thêm 5 que nữa, có tất cả bao nhiêu que tính?
GV chốt lại cách tính :
-Thực hành trên que tính.
-Gài 28 que lên bảng hỏi có mấy que ?
-Gài tiếp 5 que nữa Cô cài thêm mấy que ? -Tất cả mấy que ?
-Hướng dẩn đạt tính: 28
+
5
-Lưu ý : khi cộng được kết quả từ 10 trở lên phải nhớ sang hàng chục.
HĐ2 : Thực hành.
Bài 1 : GV nêu yêu cầu :
- GV nêu từng phép tímh, HS đặt tính và tính theo đề chẵn lẻ.
Bài 2 : GV Tổ chức cho HS làm bài dưới dạng trò chơi thi nối kết quả vào phép tính.
- Nhận xét và chữa bài.
Bài 3 :Yêu cầu HS đọc bài và làm bài vào vở.
- GV theo dõi giúp đỡ những em còn lúng túng
Bµi 4 : GV yêu cầu : Vẽ đoạn thẳng có độ dài 5 cm.
III.Củng cố -dặn dò.
- Qua bài học em hiểu thêm điều gì ?
-Đọc thuộc bảng cộng 8 cộng một số.
Xem trước bài 38 + 25.
-Hai em lên bảng đặt tính và tính.
-Cá nhân đọc bảng 8 cộng với một số
-Cả lớp thao tác trên que tính để tìm kết quả
-Nêu cách tìm
-Theo dõi,trả lời.
-Nhận xét.
H§ c¸ nh©n, líp
-Đặt tính thực hiện ở bảng con.
-Nhận xét.
-Luyện làm bảng con. Nhận xét.
-Đại diện của các dãy thi đua nối.
-Đọc bài toán tự giải vào vở.
- 1 em chữa bài ở bảng
-Thực hành vẽ vào vở.
H§líp
HS nêu
Lắng nghe
ơ
Tập làm văn: CẢM ƠN –XIN LỖI.
A-Mục tiêu:
- Biết nói lời cảm ơn, xin lỗi phù hợp với tình huống giao tiếp.
-Biết nói 1, 2 câu về nội dung một bức tranh trong đó có sử dụng lời cảm ơn xin lỗi thích hợp.
-Viết được những điều vừa nói thành một đoạn văn.
B- ChuÈn bÞ: Tranh minh hoạ ở SGK
- PP hoạt động nhóm, luyện tập, PP trực quan
IV.Các hoạt động:
I.Bài cũ:
- Hãy kể lại câu chuyện: Gọi bạn.
II. Bài mới: Giới thiệu bài.
HĐ1: Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1:
Nói lời cảm ơn của em.
- Em nói thế nào khi bạn cùng lớp cho em đi chung áo mưa?
+Khi nói lời cảm ơn phải tỏ thái độ chân thành
Bài 2:
HD học sinh tiến hành tương tự như bài 1.
Bài 3:
Yêu cầu HS quan sát tranh ở SGK và hỏi :Tranh 1 vẽ gì?
- Khi được nhận quà bạn nhỏ đã nói gì?
GV yêu cầu: Hãy dùng lời của em kể lại bức tranh.
-Bức tranh 2 cũng tiến hành tương tự.
Bài 4.
Luyện viết một vài câu em đã nói ở bài tập 3
III. Củng cố -Dặn dò.
- Tiết học hôm nay giúp em hiểu thêm diều gì?
-Về nhà luyện nói lại bài tập 3.
-1 em kể. Nhận xét.
-Hoạt động nhóm 2.
-Cảm ơn bạn nhỏ.
-Đại diện nhóm trình bày.Nhận xét.
-Đọc đề bài hoạt độnh nhóm 2(Hỏi- Đáp).
-Luyện nói miệng trước lớp.
-Nhận xét bổ sung
-Thực hành: viết vào vở.
-Đọc bài trước lớp bổ sung.
Lắng nghe
Tập viết: CHỮ HOA C
A.Mục tiêu:
- Biết viết chữ hoa C 1 dòng cở vừa và 1 dòng cỡ nhỏ.
- Viết đúng chữ và câu ứng dụng: Chia, Chia ngọt sẽ bùi( 3 lần)
B- ChuÈn bÞ: Mẫu chữ C hoa
-PP đàm thoại PP hoạt động nhóm, PP rèn luyện theo mẫu...
C.Các hoạt động:
I. Bài cũ: Hôm trước các em tập viết chữ gì ? Câu ứng dụng là gì?
II. Bài mới: Giới thiệu bài.
HĐ1: Hướng dẫn tập viết.
- GV đưa chữ mẫu C : yêu cầu HS quan sát và nêu cấu tạo cảu của chữ C ?
- Viết C lên bảng Vừa viết vừa nói rõ điểm xuất phát, điểm kết thúc của các nét.
- Chữ C gồm 1 nét liền là kết hợp của 2 nét cơ bản: Cong dưới và cong trái tạo thành vòng xoắn to ở đầu chữ
- Giới thiệu cụm từ ứng dụng: Chia ngọt sẽ bùi.
- Chia ngọt sẽ bùi có nghĩa là gì.
GV giảng : Là thương yêu đùm bọc lẫn nhau sung sướng cùng hưởng cực khổ cùng chịu
Viết mẫu chữ Chia
HĐ2: Hướng dẫn viết vào vở.
Nhắc nhở tư thế ngồi viết.
- Lệnh viết từng dòng.
HĐ3: Nhận xét tiết học-dặn dò.
Về nhà luyện viết trang sau của bài.
- Trả lời.
- Cả lớp viết bảng con chữ B,Bạn
- Nhận xét.
H§ líp
- Quan sát-Nhận xét
- Quan sát.
- Viết bảng con chữ C.
- Nhận xét.Bổ sung.
- Đọc cụm từ.
- Trả lời.
- Nhận xét độ cao,khoảng cách các con chữ trong cụm từ.
- Quan sát,viết vào bảng con.
- Nhận xét.
H§ c¸ nh©n
- Cả lớp viết bài vào vở theo lệnh của cô.
Phụ đạo Tiếng Việt: (Luyện viết ) Trên chiếc bè
A.Mục tiêu:
Nghe viết chính xác một đoạn trong bài(Trên chiếc bè) từ đoạn : Tôi là dế Trũi...nằm dưới đáy.
-Trình bày bài viết đẹp, đúng cở chữ.Biết viết hoa tên nhân vật.
B.Chuẩn bị: - Vở chính tả.
- PP rèn luyện theo mẫu, PP trò chơi, luyện tập.
C.Các hoạt động:
I- Bài cũ: GV yêu cầu HS viết ở bảng con:
- Đọc từ: nằm nghỉ, nghỉ ngơi
II.Bài mới: Giới thiệu bài.
HĐ1: Hướng dẫn viết đúng chính tả
- Đọc mẫu đoạn viết.
- Đoạn văn viết về cuộc trò chuyện giữa ai với ai?
-Vì sao Hà không khóc nữa?
- Đoạn viết có những dấu câu nào?
-HD viết từ khó: Thầy giáo, đầm đìa
HĐ2: Viết bài vào vở
- Cho HS nhắc lại tư thế ngồi viết.
- GV đọc cho HS viết bài.
-Đọc bài.
HĐ3: Luyện làm bài tập.
Bài 1. Điền vào chỗ trống:
- GV tổ chức cho HS lên chơi trò chơi Tiếp sức
- Nhận xét và bổ sung.
III- Củng cố dặn dò :
Thu bài chấm và chữa lỗi.
-Nhận xét tiết học
- Viết bảng con.Nhận xét
H§ líp
- 1em đọc lại.
- Trả lời,nhận xét.
- Cả lớp viết bảng con,nhận xét.
H§ c¸ nh©n
- HS nghe để viết.
- Dò bài, đổi vở soát lỗi cho nhau.
.
- Đọc yêu cầu bài. Đại diện 2 nhóm lên chơi điền từ vào ô trống.
-
Nhận xét bổ sung
Thực hành toán: Luyện làm vở bài tập( Trang21)
A.Mục tiêu:
- Thực hiện phép cộng dạng 8 + 5 thành thạo.
- Làm đúng các bài tập ở vở bài tập.
- Nhận biết được trực giác về tính chất giao hoán của phép cộng.
- Giải bài toán bằng một phép tính cộng.
B- ChuÈn bÞ: vở bài tập
PP hoạt động nhóm, PP luyện tập,
C.Các hoạt động:
I. Bài cũ: GV gọi từng học sinh đọc lại bảng cộng 8 cộng với một số.
- Nhận xét và ghi điểm.
II. Bài mới: Giới thiệu bài.
HĐ1 : Thực hành.
Bài 1 : GV cho HS tính nhẩm trong nhóm 2 em, sau đó đọc nối tiếp trước lớp.
Bài 2 : GV nêu từng phép tính, cả lớp làm vào bảng con.
- Gọi HS nêu lại cách cộng.
Bài 3 : Tính nhẩm.
- Hãy tính nhẩm các phép tính trên.
- Gọi HS nhẩm từng cột.
Bài 4 : Gọi HS đọc bài toán, yêu cầu HS phân tích và giải bài vào vở.
GV theo dõi giúp đỡ những em còn lúng túng.
Bài 5 : Yêu cầu HS thaoe luận nhóm 2 em , cử người lên điền số nhanh.
- Cho HS giải thích vì sao điền số đó.
III.Củng cố
- Dặn dò
-Nêu cách cộng và cách nhẩm 8 cộng 1 số.
- 2 em lên bảng,cả lớp làm bảng con.
- Nhận xét.
-Đọc kết quả tiếp nối mỗi em 1 cột. Nhận xét.
-2 em lên bảng cả lớp bảng con.
Nêu cách nhẩm. Nhận xét.
-Cả lớp làm bài vào vở.
-Đọc bài toán phân tich bài.
-Giải bài.
- HS thảo luận nhóm và thi
Lắng nghe thực hiện
- Nhẩm tính đọc kết quả tiếp nối.
Nhận xét.
Sinh hoạt: NHẬN XÉT TUẦN.
A- Mục tiêu: Đánh giá,nhận xét các hoạt động trong tuần mặt ưu,mặt nhược về(nề nếp,dụng cụ ,sách vở...).Vạch kế hoạch cho tuần sau.
B - Nội dung sinh hoạt:
-Giáo viên đánh giá nề nếp hoạt động trong tuần qua:
+Trang phục,sách vở,nề nếp, ý thức chấp hành kĩ luật.
+Bầu những bạn xuất sẳc trong tuần đề nghị tuyên dương.
C - Kế hoạch tuần.
-Thực hiện tốt những yêu cầu của trường , đội, lớp đề ra
Chấm dứt tình trạng đi học trể
Kí duyệt / 9 / 2010
File đính kèm:
- giaoanlop2jdhfiahisfdagadghh (4).doc