Giáo án Lớp 2 Tuần 4 - Nguyễn Thị Bích Phượng

I. Mục đích yêu cầu:

1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng.

- Đọc trơn toàn bài, đọc đúng các từ: loạng choạng, ngã phịch, dầm dìa, ngượng nghiụ.

- Biết nghĩ hơi sau các dấu phẩy, chấm.

- Biết đọc phân biệt giọng người kể và giọng nhân vật

2. Rèn kĩ năng đọc hiểu.

- Hiểu nghĩa các từ ngữ được chú giải trong bài “ Bím tóc đuôi sam”

- Hiểu nội dung câu chuyện không nên nghịch ác với bạn, cần đối xử tốt với bạn gái.

II. Đồ dùng dạy học:

 Tranh minh hoạ bài đọc ở sgk

 

doc21 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1131 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 4 - Nguyễn Thị Bích Phượng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
có nhớ dưới dạng tính viết) II. Đồ dùng dạy học: Hai bó 1 chục que tính và 13 que tính rời III. Các hoạt động dạy học: 1. ổn định tổ chức: Hát 2. Bài cũ: không 3. Bài mới: TG Hoạt động giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ 1: Giới thiệu phép cộng 28 + 5 - GV nêu bài toán " 28 + 5 - HS thao tác trên que tính " 28 + 5 = 33 - GV hướng dẫn hs đặt tính và cách tính + - Đặt tính: 28 5 33 Tính từ phải sang trái (giống bài 29 + 5) HĐ 2: Luyện tập: Bài 1: Tính: - GV chữa bài trước lớp. Bài 2: HS tự làm bài vào vở - GV chấm, sau đó chữa bài Bài 3: Vẽ đoạn thẳng có độ dài 5 cm - GV yêu cầu 2 học sinh lên vẽ đoạn thẳng - GV chữa bài - HS theo dõi - HS làm bảng con + + + 18 38 58 3 4 5 21 42 63 + + + 28 79 19 9 2 4 37 81 23 - HS làm bài vảo vở Bài giải Cả gà và vịt có là. 18 + 5 = 23 (con) Đáp số: 23 con - HS còn lại vẽ vào vở, nhận xét bài bạn 4. Dặn dò: - Về nhà xem lại các bài tập - Học thuộc bảng 8 cộng với 1 số g b ũ a e Tiết mĩ thuật: Bài : vẽ tranh đề tài Vườn cây I. Mục đích yêu cầu: - HS nhận biết 1 số loài cây trong vườn - Vẽ được tranh vườn cây và vẽ màu theo ý thích - Yêu mến thiên nhiên, biết chăm sóc bảo vệ cây trồng II. Đồ dùng dạy học: - Một số tranh ảnh về các loại cây - Bộ đồ dùng dạy học - Tranh của hs năm trước III. Các hoạt động dạy học: 1. ổn định tổ chức: Hát 2. Bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị của hs 3. Bài mới: a. Giới thiệu trực tiếp TG Hoạt động giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ 1: Tìm và chọn nội dung đề tài - GV cho hs quan sát 1 số tranh ảnh theo đề tài ? Trong tranh này có những tranh gì. ? Em hãy kể tên những loại cây mà em biết: Tên cây, hình dạng, đặc điểm - GV tóm tắt: + Vườn có nhiều loại cây hoặc chỉ có 1 loại cây (dừa, na hoặc mít..) + Cây có hoa có quả HĐ 2: Cách vẽ tranh. - GV gợi ý để hs nhớ lại hình dáng màu sắc… - GV hướng dẫn cách vẽ + Vẽ hình dáng các loại cây khác nhau + Vẽ thêm 1 số chi tiết cho vườn cây sinh động như hoa, quả + Vẽ màu theo ý thích. HĐ 3: Thực hành. - GV nhắc hs vẽ vườn cây vừa với phần giấy đã chuẩn bị hoặc với vở tập vẽ. HĐ 4: Nhận xét đánh giá. - GV cho hs trình bày sản phẩm (bài đã hoàn thành) - GV gợi ý: Bố cục thích hợp, màu sắc - HS quan sát tranh - HS vẽ vườn cây và vẽ màu theo ý thích. - HS trình bày sản phẩm (bài đã hoàn thành) - HS lựa chọn bài đẹp 4. Dặn dò: - Về nhà quan sát 1 số hình dáng con vật - Sưu tầm tranh ảnh các con vật. g b ũ a e Tiết thủ công: Bài : gấp máy bay phản lực (T2) I. Mục đích yêu cầu: - HS biết gấp máy bay phản lực - HS hứng thú gấp hình. II. Đồ dùng dạy học: Đồ dùng III. Các hoạt động dạy học: 1. ổn định tổ chức: hát 2. Bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh. 3. Bài mới: GV giới thiệu: xem màu TG Hoạt động giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ 3: Học sinh thực hành gấp máy bay phản lực. - GV y/c hs nhắc lại và thực hiện thao tác gấp máy bay phản lực đã học ở tiết 1 + Bước 1: Gấp tạo mẫu thân, cánh máy bay phản lực + Bước 2: Tạo máy bay phản lực và sử dụng * Chú ý: Miết các đường gấp cho phẳng - Gợi ý hs trang trí máy bay phản lực gấp đẹp để tuyên dương và cho cả lớp tham quan. - Đánh giá kết quả học tập của hs - Chú ý giữ vệ sinh - HS nhắc lại và thực hiện thao tác gấp máy bay phản lực đã học ở tiết 1 + Bước 1: Gấp tạo mẫu thân, cánh máy bay phản lực + Bước 2: Tạo máy bay phản lực và sử dụng - Học sinh thực hành gấp máy bay phản lực theo các bước đã học - Cho các em thi phóng máy bay IV. Nhận xét, đánh giá: - GV nhận xét kết quả học tập và tinh thần thái độ của hs trong giờ học - Chuẩn bị đồ dùng tiết tiếp. g b ũ a e Ngày giảng: 21/9/2007 Tiết toán: Bài : 38+25 I. Mục đích yêu cầu: Giúp hs - Biết cách thực hiện phép cộng dạng 38 + 25 - Củng cố phép tính cộng đã học dạng 8 + 5 và 28 + 56 II. Đồ dùng dạy học: 5 bó 1 chục que tính và 13 que tính rời III. Các hoạt động dạy học: 1. ổn định tổ chức: Hát 2. Bài cũ: 2 học sinh chữa bài 2 3. Bài mới: GV giới thiệu TG Hoạt động giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ 1: Hướng dẫn cộng - GV nêu bài toán dẫn tới 38 + 25 = ? + - GV hướng dẫn cách đạt tính 38 25 63 - Lưu ý có nhớ 1 vào tổng các chục HĐ 2: Thực hiện. Bài 1: HS làm bảng con. Bài 2: HS nêu đề, gv vẽ hình trên bảng. ! ----28 m----" ! ---- 34 dm ---- " A O B > < = Bài 3: GV y/c hs làm bài 4 + 8………..8 + 5 8 + 9……….9 + 8 9 + 7 ………9 + 6 - GV chốt lại đáp án. - HS thao tác trên que tính + + + 38 58 28 45 36 59 83 94 87 + + 44 68 8 4 52 72 - HS tìm cách giải và giải vào vở Bài giải Đoạn đường con kiến phải đi là. 28 + 34 = 62 (dm) Đáp số: 62 dm - 3 bạn đại diện 3 nhóm lêm làm, hs khác bổ sung, nhận xét 4.Dăn dò: Về nhà làm lại bài tập 1. g b ũ a e Tiết chính tả Nghe viết: Bài : Trên chiếc bè I. Mục đích yêu cầu 1. Nghe viết chính xác một đoạn trong bài trên chiếc bè. Biết trình bày bài viết, viết hoa chử cái đầu câu đầu đoạn. 2. Củng cố quy tắc chính tả với iê/yê. Làm đúng bài tập phân biệt cách viết phụ âm đầu r/d/gi. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ viết sẵn nội dung bài tập 3a - Vở bài tập III. Các hoạt động dạy học: 1. ổn định tổ chức: Hát 2. Bài cũ:Gv đọc 2 hs viết ở bảng lớp, cả lớp viết bảng con: viên phấn, niên học,bình yên. HS khác nhận xét GV nhận xét ghi điểm 3. Bài mới: GV giới thiệu: TT TG Hoạt động giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ 1: Hướng dẫn nghe viết: - GV đọc bài chính tả, yêu cầu hai hs đọc lại ? Dế Mèn và Dế Trũi rủ nhau đi đâu ? Đôi bạn đi chơi xa bằng cách nào ? Bài chính tả có những chữ nào viết hoa -Gv đọc hs viết vào vở HĐ 2: Chấm chữa bài - Gv chấm bài của tổ 1 - Trả bài nhận xét bài viết của hs. HĐ 3: Hướng dẫn làm bài tập Bài 1: Hs đọc yêu cầu của bài: Tìm 3 chữ có iê 3 chữ có yê - Hs làm bảng con. Gv nhận xét ghi bảng nhửng chữ viết đúng Bài 2a: Hs đọc yêu cầu - Hs làm vào giấy nháp nêu kết quả Gv nhận xét yêu cầu hs viết vào vở - Dỗ (dỗ dành, anh dỗ em viết) giỗ (giỗ tổ, ăn giỗ) - Dòng ( dòng sông, dòng nước….) ròng ( ròng rã,……) - Hai hs đọc lại và trả lời câu hỏi + Đi ngao du thiên hạ + Chiếc bè bằng lá bèo sen + Trên,DT, chúng - Hs luyện viết bảng con: DT, rủ nhau, say ngắm - Hs đọc yêu cầu của bài - Hs làm bảng con - Một vài hs đọc lại. - Cả lớp ghi vào vở: tiếng, hiền, chiếu, khuyên, chuyền, quyển - Một hs làm mẫu - Hs làm vào giấy nháp nêu kết quả 4. Củng cố dặn dò: - GV nhận xét tiết học - Về nhà xem lại các bài tập. g b ũ a e Tiết tập làm văn: Bài : cám ơn xin lỗi I. Mục đích yêu cầu: 1. Rèn kĩ năng nghe nói. - Biết nói lời cám ơn xin lỗi phù hợp với tình huống giao tiếp. - Biết nói 3, 4 câu về nội dung mỗi bức trang trong đó có dùng lời cám ơn xin lỗi thích hợp. 2. Rèn kĩ năng viết. - Viết được những điều vừa nói thành đoạn văn. II. Đồ dùng dạy học: Tranh minh hoạ bài tập 3 III. Các hoạt động dạy học: 1. ổn định tổ chức: 2. Bài cũ: 3 hs đọc danh sách 1 nhóm trong tổ học tập 3. Bài mới: GV giới thiệu trực tiếp TG Hoạt động giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ 1: Hướng dẫn làm bài tập. Bài 1: (miệng) - GV nêu từng tình huống, nhiều học sinh nối tiếp nhau nói lời cám ơn. Cả lớp và GV nhận xét khen ngợi những hs biết nói lời cám ơn lịch sự hợp tình huống. VD: cám ơn bạn nhé. Em cám ơn cô ạ ! Bài 2: (miệng) - GV giúp hs nắm được yêu cầu của bài. Nói lời xin lỗi - Cách tiến hành như bài tập 1 VD: Ôi xin lỗi cậu ! Con xin lỗi mẹ lần sau con không thế nữa Bài 3: (miệng) - GV nêu yêu cầu: hs quan sát kĩ từng tranh đoán xem việc gì xảy ra. Sau đó kể lại sự việc trong mỗi tranh bằng 3, 4 câu. Nhớ dùng lời cám ơn hay xin lỗi phù hợp VD: Bạn gái được mẹ cho gấu bông bạn cám ơn mẹ Bạn trai làm vỡ lọ xin lỗi mẹ - GV nhận xét Bài 4: Viết. - GV nêu yêu cầu của bài: Chọn 1 trong 2 bức tranh em vừa kể. Nhớ lại điều em hoặc bạn đã kể khi ưlàm bài tập 3. Viết lại - GV nhận xét góp ý - GV chấm 5 bài hay nhất - Một hs đọc y/c của bài (nói lời cám ơn) - HS trao đổi theo nhóm nói những lời cám ơn phù hợp với từng tình huống a, b, c - HS nói nội dung từng tranh 1 - Nhiều hs kê lại nội dung tranh 1, 2 - Cả lớp - HS làm bài vào vở - Nhiều học sinh đọc lại bài - Cả lớp 4. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét về kết quả học tập của học sinh - Nhớ nói lời cám ơn xin lỗi khi cần thiết - GV nhận xét tiết học. g b ũ a e Tiết thể dục : Bài 8 I. Mục đích yêu cầu: - Ôn 3 động tác vươn thở, tay, chân. Y/c thực hiện những động tác tương đối chính xác - Học động tác lườn. Y/c tược hiện động tác tương đối đúng - Tiếp tục ôn trò chơi “Kéo cưa lùa xẻ” II. Đồ dùng dạy học: Vệ sinh sân bãi, còi III. Nội dung và phương pháp lên lớp. TG Hoạt động giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ 1: Phần mở đầu. - GV nhận lớp phổ biến nội dung yêu cầu giờ học - GV y/c hs giậm chân tại chỗ đếm to theo nhịp HĐ 2. Phần cơ bản. - Ôn 3 động tác vươn thở, tay và chân - GV hướng dẫn như động tác chân. TTCB 1 2 3 4 HĐ 3. Phần kết thúc. - Cúi người thả lỏng - GV cùng HS hệ thống bài - GV nhận xét giờ học về nhà ôn 4 động tác đã học - HS thực hiện - Chạy nhẹ nhàng theo một hàng dọc " vòng tròn - HS thực hiện 2 lần mỗi đọng tác 2 x 8 nhịp - HS thực hiện, lớp trưởng điều khiển - Ôn 4 động tác 2 x 8 nhịp - T/C cho hs từng tổ thi nhau tập - Từng tổ lên trình diễn - HS chơi trò chơi “ Kéo cưa lừa xẽ” - HS thực hiện g b ũ a e Tiết sinh hoạt: sinh hoạt lớp I. Mục đích yêu cầu: - Giúp học sinh biết được tình hình học tập cũng như lao động trong tuần qua - Biết được kế hoạch tuần tới - Có ý thức xây dựng tập thể vững mạnh II. Nội dung lên lớp. 1. Đánh giá tuần qua. a. Học tập: - Đa số các em đều đi học chuyên cần, có ý thức học tập tốt, một số bạn đáng khen - Một số bạn ý thức học tập còn yêu b. Các hoạt động khác. - Vệ sinh cá nhân sạch sẽ, trường lớp tốt - Đống góp chưa đầy đủ 2. Kế hoạch tuần tới. - Duy trì sĩ số, vệ lsinh thân thể, vệ sinh trường lớp sạch sẽ. - Đi học đúng giờ, học bài củ và làm bài đầy đủ. - Triển khai hình thức học tập “ Đôi bạn cùng tiến” g b ũ a e

File đính kèm:

  • docGA lop 2 tuan 4.doc
Giáo án liên quan