I- MỤC TIÊU:
- Tiếp tục rèn kĩ năng đọc trơn thành tiếng; đọc diễn cảm, ngắt nghỉ đúng, phát âm chuẩn.các tiếng có phụ âm, vần khó.
-HS nắm chắc nội dung của bài và học tập theo lời khuyên của bài.
II- ĐỒ DÙNG:
- Bảng phụ ghi câu khó.
11 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1868 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 4 Buổi chiều, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
, mẹ, bà chị…
+ sách, mũ, nón…
ghế, bàn, tủ, giường...
+ chim sẻ, đại bàng, tê giác, trăn…
mèo, chó, gà, vịt, ngan, ngỗng...
+ xoài, na, mít, ổi đu đủ....
Táu , đước ,nghiến, trò…
- Từ chỉ sự vật.
-Là những từ chỉ người, đồ vật, con vật, cây cối.
- 1 HS đọc:
- Thực hiện theo nhóm đôi.
- Trình bày trước lớp
- 1 HS thực hiện theo yêu cầu.
------------------------------------------------
Luyện Toán
49+25
I .Mục tiêu:
- Cho học sinh củng cố về phép cộng có nhớ dạng 49+25(số có hai chữ số mà hàng đơi vị là 9 cộng với số có hai chữ số) dạng tính viết và giải toán có lời văn.
II .Đồ dùng dạy học:
-.
III .Hoạt động dạy học
hoạt động của thầy
hoạt động của trò
1-ổn định tổ chức.
-Kiểm tra sĩ số.
2. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra vở của học sinh.
3.Hướng dẫn HS làm bài.
*Bài 1:Tính.
-Yêu cầu HS làm bài vàovở, 3 HS lên bảng làm bài,
- GV nhận xét, chữa bài.
*Bài 3:Đặt đề toán theo tóm tắt rồi giải
Nữ : 19 học sinh
Nam : 17 học sinh
Tất cả :..... học sinh?
- Yêu cầu HS đọc các dữ kiện, đặt đề toán, tự giải vào vở.
- Củng cố về dạng toán tìm tổng.
+Rèn kỹ năng giải toán có lời văn.
*Bài 3: Số
- Yêu cầu HS tính theo chiều mũi tên sau đó ghi kết quả
- Ch học sinh thi tính theo nhóm
- Gọi HS chữa bài nhận xét
4.Củng cố: Nêu lại nội dung bài học.
5. Dặn dò:Nhận xét tiết học
- Làm bài
19 29 59 69
15 13 26 27
34 42 85 96
- Thảo luận theo nhóm đôi để nêu đề toán sau đó báo cáo trước lớp . VD:
Lớp 2A có 19 bạn nữ và 17 bạn nam. Hỏi lớp 2A có tất cả bao nhiêu bạn? Làm bài,1 HS lên bảng chữa bài. HS khác nhận xét cho điểm.
Bài giải
Số học sinh có tất cả là:
19+17= 36(học simh)
Đáp số: 36 học sinh
- thi làm theo nhóm
- Đai diện nhóm trình bày
------------------------------------------
Sinh hoạt ngoại khoá
Chủ đề:Chào mừng năm học mới
I.Mục tiêu:
-Giúp học sinh nhận thức được”Ngày khai giảng” là “Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường”
-Qua buổi lễ học sinh thấy hào hứng, phấn khởi, tự tin bước vào năm học mới.
II. Chuẩn bị:
-Nhắc nhở học sinh chuẩn bị trang phục, cờ đỏ, biển lớp.
-Một số tiết mục văn nghệ.
+Địa điểm:Trên sân trường.
III. Nội dung:
1.ổn định tổ chức:
- Nhắc nhở học sinh mang ghế ra sân trường tập hợp theo 2 hàng dọc đúng vị trí của lớp mình.
-Hai em đứng đầu hàng cầm cờ và biển lớp.
-Các em biểu diễn văn nghệ chuẩn bị sẵn sàng.
2.Thực hiện theo chương trình buổi lễ.
3.Tổng kết:
-Tuyên dương những em ngoan.
-Phê bình, nhắc nhở nhở em chưa ngoan
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Thứ sáu ngày 23 tháng 9 năm 2011
Luyện Tiếng Việt
Tập đọc: Mít làm thơ
I.Mục tiêu:
-Đọc đúng: Biết Tuốt, nhanh nhảu, Ngộ Nhỡ, la lên, nuốt chửng.... Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, ngắt nhịp câu thơ hợp lý.
- Hiểu từ: cá chuối, nuốt chửng, chế giễu. Nắm được nội dung tiếp theo của câu chuyện
- Giáo dục HS biết thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau.
II.Đồ dùng: Bảng phụ ghi câu văn dài.
III.Hoạt động dạy học
hoạt động của thầy
hoạt động của trò
1-ổn định tổ chức.
-Kiểm tra sĩ số
2.Kiểm tra bài cũ:
-Gọi HS đọc và trả lời câu hỏi bài Trên chiếc bè.
-Nhận xét cho điểm.
3.Bài mới:
a) Giới thiệu bài qua tranh vẽ.
b) Luyện đọc
*GV đọc mẫu
*Hướng dẫn phát âm từ khó, dễ lẫn kết hợp giải nghĩa một số từ khó
- Yêu cầu HS đọc từng câu
- Yêu cầu HS tìm từ khó và đọc.
-GV ghi bảng các từ khó: Biết Tuốt, nhanh nhảu, Ngộ Nhỡ, la lên, nuốt chửng …
- Yêu cầu HS tìm từ khó và giải ngfhĩa
* Luyện ngắt, nghỉ, nhấn giọng:
-Yêu cầu HS tìm câu văn dài luyện đọc.
- Treo bảng phụ ghi câu văn dài yêu cầu HS tìm cách đọc.
+ Một hôm/ đi....suối/Biết Tuốt...chuối.//
*Yêu cầu HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn và cả bài
c) Tìm hiểu bài:
Bài 1:viết các từ có vần giống nhau
Trong đoạn thơ tặng Biết Tuốt
Trong đoạn thơ tặng Nhanh Nhảu
Trong đoạn thơ tặng Ngộ Nhỡ
Bài 2: Vì sao các bạn tức giận Mít?
Bài 3: Theo em Mít có yêu mến các bạn của mìhn không?
Chốt lại nội dung toàn bài:Mít yêu các bạn muốn làm thơ tặng các bạn nhưng do không hiểu biết về thơ nên thơ của Mít ngộ nghĩnh vụng về khiến các bạn hiểu lầm.
d) Luyện đọc lại:
-Luyện đọc phân vai.
- Lưu ý giọng đọc các nhân vật.
4.Củng cố: Nêu lại nội dung bài học.
5. Dặn dò:Nhận xét tiết học
*1 HS đọc, lớp đọc thầm.
*Nối tiếp nhau đọc mỗi HS 1 câu.
- Nối tiếp nhau tìm và đọc từ khó.
- Thực hiện hỏi đáp theo nhóm đôi
*Nối tiếp nhau đọc câu văn tìm được.HS khác nghe nhận xét.
- Luyện đọc cả lớp.
- 6 HS nối tiếp nhau đọc đoạn
- 2HS đọc cả bài.
- Tìm và viết
Suối - chuối
Tội - nguội
Mõ - Nhỡ
- vì các bạn tưởng rằng Mít chế giễu họ
- HS trả lời
- Nhận vai và đọc trước lớp.
Giọng người dẫn chuyện:vui, hóm hỉnh Giọng Mít: hồn nhiên.Giọng Biết Tuốt: ngạc nhiên, giận dữ
------------------------------------------------------
Luyện toán
Toán
Luyện tập
I -Mục tiêu:
- Biết thực hiện phép cộng dạng 9+5; thuộc bảng 9 công với một số.
Rèn kĩ năng thực hiện phép cộng có nhớ dạng 9+5; 29+5 và 49+25.
- Biết thực hiẹn phép tính 9 cộng với một số để so sánh hai số trong phạm vi 20.
- Bíêt giải bài toán bằng một phép cộng
II - Đồ dùng: - Bảng phụ ghi đầu bài 5.
III -Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.ổn định tổ chức:
-Kiểm tra sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ
- Nêu cách thực hiện phép tính 9+5.
- Đặt tính rồi tính: 39 + 7 ; 59 +24
3. Bài mới:
a- Giới thiệu bài:
b- Hướng dẫn luyện tập
Bài 1: Cộng nhẩm
- Nêu miệng kết quả,
- GV ghi kết quả lên bảng,
Bài 2:- GV ghi đầu bài lên bảng.
- Gọi 2 HS lên làm 2 phép tính đầu.
- Nhận xét bảng con , bảng lớp=>Chốt cách đặt tính và làm tính viết.
Bài 4:- GiảI bài toán theo tóm tắt
- 1HS lên bảng tóm tắt.
- Yêu cầu HS đọc các dữ kiện, đặt đề toán, tự giải vào vở.
Tóm tắt
Hàng trên: 39 xe đạp
Hàng dưới: 25 xe đạp
Hai hàng: ……..xe đạp?
- Chấm một số bài của HS, một HS lên giải
- Nhận xét bài làm của HS-> Chốt dạng toán và cách giải.
Bài 5:
- Đưa bảng phụ, nêu yêu cầu.
? Có bao nhiêu đoạn thẳng ? Nêu cách tìm đoạn thẳng.
4. Củng cố:
- Nêu cách cộng 49+25
5 Dặn dò:
- Nhận xét giờ học. Sẽ hoàn thành tiếp các bài tập ở giờ tự học.
-
- Nhắc lại đầu bài.
- Đứng tại chỗ nêu miệng . HS khác nhận xét.
- 1 HS đọc yêu cầu . 1 HS lên bảng
- Dưới lớp làm bảng con
29 19 49 39
15 25 35 45
44 44 84 84
- Đọc tóm tắt và làm bài
Bài giải
Hai hàng có số xe đạp là:
39+25=64(xe đạp)
Đáp số: 64 xe đạp
- Nêu yêu cầu.->quan sát và trả lời.
- Có 6 đoạn thẳng
--------------------------------------------------------
Nghệ thuật
Âm nhạc: Ôn bài xoà hoa
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Thứ bảy ngày 24 tháng 9 năm 2011
Luyện Tiếng Việt
Cảm ơn, xin lỗi.
I. Mục tiêu:
-Biết nói lời cảm ơn, xin lỗi phù hợp với tình huống giao tiếp. Biết nói 3, 4 câu về nội dung mỗi bức tranh trong đó có dùng lời cảm ơn hay xin lỗi thích hợp.
- Rèn kỹ năng nghe, nói, viết.
- Giáo dục HS biết nói lời cảm ơn, xin lỗi phù hợp.
II. Đồ dùng: Tranh minh họa trong SGK.
III.Hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.ổn định tổ chức:
-Kiểm tra sĩ số
2.Kiểm tra bài cũ
- .Gọi 1 vài HS đọc bài làm của mình ở tuần 3.
3.Bài mới:
a)Giới thiệu bài
b) Hướng dẫn HS làm bài
*Bài 1:
- Gọi HS đọc, nêu yêu cầu của bài.
- Yêu cầu 2 HS làm 1 nhóm thực hành nói lời cảm ơn với từng tình huống.
VD: trong tình huống 1
+Với bạn đeo hộ chiếc cặp (thái độ chân thành, thân mật): Cảm ơn bạn. / Mình cảm ơn bạn. / Cảm ơn bạn nhé.......
+ Với bạn cho mượn sách : Mình cảm ơn bạn….
+ Với bị em va vào (chân thành) : mình xin lỗi bạn
*Bài 4:
-Gọi HS đọc, nêu yêu cầu của bài.
-Yêu cầu HS viết bài vào vở, đọc bài trước lớp, lớp nhận xét, bổ sung.
4.Củng cố: Nêu thái độ khi nói lời cảm ơn, xin lỗi
5.Dặn dò:Nhận xét tiết học
- 1 HS đọc: Nói lời của em trong những trường hợp sau.
- Thực hiện theo yêu cầu. Nối tiếp nhau nói lời cảm ơn.HS khác nghe nhận xét
- HS nói nội dung tranh 1, có dùng lời cảm ơn.
-Nhận xét bổ sung ý kiến.
------------------------------------------------
Luyện Toán
28 + 5
I. Mục tiêu:
-Biết cách thực hiện phép cộng dạng 28 + 5.
Rèn kỹ năng cộng có nhớ.
II. Chuẩn bị: 2 bó 1 chục que tính; Bảng phụ.
III. Hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
1.ổn định tổ chức:
-Kiểm tra sĩ số
2.Kiểm tra bài cũ
. - Yêu cầu HS nêu bảng 8 cộng với một số.
- Gọi HS nhận xét cho điểm
3.Bài mới:
a)Giới thiệu bài
c) Thực hành:
*Bài 1: Tính
- Gọi Hs lên bảng lớp làm vào vở
-Nhận xét ,đánh giá.
*Bài 2:
- Gọi HS đọc, nêu yêu cầu của bài.
- Hãy nêu thứ tự tính
-Yêu cầu HS nhẩm kết quả và ghi kết quả.
- Yêu cầu HS nêu lại tính 45+3+6
*Bài 3:
-Yêu cầu HS đọc tóm tắt thảo luận theo nhóm đôi.
- Yêu cầu HS tự làm bài, 1 HS lên bảng làm bài( lưu ý cách trình bày bài giải)
*Bài 4:
-Gọi HS nêu yêu cầu?
-Hướng dẫn HS viết các phép cộng
- Tổng của 3 số theo từng hàng đều bằng nhau và bằng 26
4.Củng cố: Nêu cách tinh 28+5.
5.Dặn dò: Nhận xét tiết học
Hoạt dộng của trò
- Hs làm bài
38 48 58 68
6 7 8 9
44 55 66 77
10+8+1=19 23+5+4=32 56+2+7=65
11+2+7=20 34+4+5=43 67+1+8=76
12+6+3=21 45+6+3= 54 76+2+9=87
Bài giải
Có tất cả số bút là:
18+7=25(bút)
Đáp số: 25 bút xanh và đỏ
18+3+5=26 18+5+3=26
5+3+18=26 3+5+18=26
3+18+5=26 5+18+3=26
------------------------------------------
Sinh hoạt
Sinh hoạt lớp
I.Nhận xét hoạt động tuần 4:
1.Lớp trưởng nhận xét các hoạt động về nền nếp học tập của lớp
2.GV nhận xét chung
a.Ưu điểm:
- Làm bài tương đối tốt
-Thực hiện tốt mọi nền nếp do trường lớp quy định.
- Hăng hái trong học tập:
- Nhiều em có cố gắng luyện viết đẹp hơn:
2.Tồn tại:
- Một số em chưa chuẩn bị đồ dùng học tập
-Trình bày và viết bài cha đúng kĩ thuật, chữ viết xấu:
II.Phương hướng hoạt động tuần 5:
-Tiếp tục thực hiện đúng nền nếp do lớp đề ra
-Tập trung rèn viết và đọc.
- Chú ý giữ vở sạch và giữ vệ sinh cá nhân, lớp học.
- Tiếp tục thực hiện luật An toàn giao thông.
File đính kèm:
- Tuan 4 lop 2 Chieu.doc