I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1. Kiến thức : HS Hiểu nghĩa các từ ngữ: ngăn cản, hích vai, thông minh, hung ác, gạc.
- Thấy được các đức tính ở bạn của Nai Nhỏ: khoẻ mạnh, nhanh nhẹn, dám liều mình cứu người
2. Kĩ năng : Rèn kĩ năng đọc trơn, đọc đúng các từ ngữ khó đọc. Biết nghỉ hơi sau dấu phẩy, dấu chấm và giữa các cụm từ. Biết đọc phân biệt lời người kể với lời nhân vật
3. Thái độ : Giáo dục HS tinh thần đoàn kết, sẵn sàng giúp đỡ người khác khi găp khó khăn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Tranh minh hoạ SGK
Bảng phụ viết sẵn câu cần hướng dẫn
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
48 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 460 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 - Tuần 3+4 - Năm học 2009-2010, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
lớp nhận xét
- Viết lại những chữ viết sai
Đạo đức
Biết nhận lỗi và sửa lỗi (tiếp)
i.mục đích yêu cầu
1. Kiến thức : Củng cố cho HS biết được khi có lỗi nên nhận lỗi và sửa lỗi để mau tiến bộ và được mọi người yêu quí.
2. Kĩ năng: Biết tự sửa lỗi khi có lỗi, nhắc nhở bạn cùng sửa lỗi.
3. Thái độ: ủng hộ và cảm phục những bạn biết nhận lỗi
ii. các hoạt động dạy học
Giáo viên Học sinh
1. Kiểm tra bài cũ:
- Khi mắc lỗi chúng ta phải làm gì?
2. Bài mới
a. Giới thiệu bài
b. Các hoạt động
* Hoạt động 1: Đóng vai theo tình huống
+ Mục tiêu: Giúp HS lựa chọn và thực hành, hành vi nhận và sửa lỗi
+ Cách tiến hành
-GV chia nhóm và phát phiếu giao việc
- GV nêu các tình huống
+ Kết luận:Khi có lỗi phải biết nhận lỗi
* Hoạt động 2:Thảo luận
+ Mục tiêu: Giúp HS hiểu việc bày tỏ ý kiến và thái độ khi có lỗi để người khác hiểu đúng mình là việc làm cần thiết, là quyền của từng cá nhân.
+ Cách tiến hành:
GV chia nhóm và phát phiếu giao việc
Tình huống SGV
+ Kết luận: Cần bày tỏ ý kiến của mình khi người khác hiểu lầm. Biết thông cảm và giúp đỡ ban sửa lỗi
* Hoạt động 3: Tự liên hệ
+ Mục tiêu: Giúp HS đánh giá hành vi nhận và sửa lỗi từ kinh nghiệm bản thân
+ Cách tiến hành:
GV mời một số em lên kể những trường hợp mắc lỗi và sửa lỗi
- GV cùng HS phân tích
+Kết luận chung: Chốt lại việc làm trên
3. Củng cố dặn dò:
- Khi mắc lỗi em cần làm gì?
- Nhận xét tiết học
- Dặn VN thực hành bài học
- 2HS trả lời
- Các nhóm chuẩn bị đóng vai
- Các nhóm lên trình bày cách ứng xử của mình qua tiểu phẩm
- Các nhóm thảo luận
- Các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm.
- Cả lớp nhận xét
- HS lên kể những trường hợp của bản thân đã nhận và sửa lỗi
Thực hành nhận và sửa lỗi
Toán +
Luyện tập
I - Mục tiêu
- Luyện bảng 8 cộng với một số
- Luyện đặt tính dạng 29 + 5; 49 + 25.
- Giải toán có lời văn: các dạng bài tập như SGK
II - Hoạt động dạy và học
1- Luyện học thuộc bảng 8 cộng với một số
2- H/dẫn làm bài tập
Bài tập 1: áp dụng 3 + 8 = 8 + 3, ... tính
3 4 5 6 7 8 9
+ 8 +8 +8 +8 +8 +8 +8
...
Bài tập 2: Tính theo mẫu
7 + 8 + 4 6 + 8 + 5 9 + 8 + 3
= 15 + 4 =........... = .............
= ....... = ......... = ...........
Bài tập 3:
Hôm qua đàn vịt đẻ được 8 quả trứng, hôm nay đàn vịt đẻ được 7 quả trứng. Hỏi hai hôm đàn vịt đẻ được tất cả bao nhiêu quả trứng?
- GV h/dẫn HS phân tích đề toán và giải
- GV chấm và nhận xét
3- Củng cố dặn dò:
Nhận xét tiét học
- HS đọc nối tiếp xuôi, ngược để thuộc lòng bảng 8 cộng với một số
- HS tính và nêu kết quả
- HS học thuộc bài vừ làm
HS làm vở
2 HS lên bảng
HS lên bảng tóm tắt - giải
Cả lớp làm vở
Bài giải
Hai hôm đàn vịt đẻ được tất cả số trứng là:
8 + 7 = 16 (quả trứng)
Đáp số: 16 quả trứng
Đạo đức +
Luyện tập: Biết nhận lỗi và sửa lỗi
I - Mục tiêu:
- Củng cố kiến thức về mẫu hành vi đạo đức đã học
- Rèn thói quen mỗi khi có lỗi thì nhận lỗi và sửa lỗi
- Đồng tình với hành vi thật thà nhận lỗi và sửa lỗi
II - Hoạt động dạy và học
Hoạt động 1: Bày tỏ ý kiến
a- Mục tiêu: HS có thái độ không đồng tình với hành vi không thật thà nhận lỗi và sửa lỗi.
b- GV nêu tình huống
- Tình huống1:Lan làm vỡ lọ hoa, bố về Lan đổ lỗi cho con mèo
- Tình huống 2:Tú hay lê la dưới đất, mẹ nhắc Tú xin lỗi mẹ, khi mẹ đi, Tú lại tiếp tục lê la
c- Kết luận: Không nên đổ lỗi cho người khác. Nhận lỗi thì phải sửa lỗi sẽ mau tiến bộ và được mọi người yêu quý.
Hoạt động 2: Tự liên hệ
a- Mục tiêu: HS tự liên hệ với bản thân về những việc đã làm, nhận lỗi và sửa lỗi
b- Cách tiến hành
GV tổ chức
c- Kết luận:
GV tuyên dương những em đã nhận lỗi và tích cực sửa lỗi
3- Củng cố dặn dò
Nhận xét tiết học
HS thảo luận từng tình huống
Đại diện các nhóm trình bày
Cả lớp nhận xét, bổ sung
Lần lượt từng HS kể về những lần đã nhận lỗi và sửa lỗi
Về thực hành
Thể dục
Động tác lườn
Trò chơi: Kéo cưa lừa xẻ
(GV chuyên dạy)
Thứ sáu ngày 30 tháng 9 năm 2005
Tiếng Việt +
Chính tả bài: Mít làm thơ
I - Mục tiêu
- HS nghe-viết một đoạn trong bài Mít làm thơ (Từ đầu đến gọi là vần)
- Viết đúng các từ khó.
- Có ý thức rèn chữ đẹp, giữ vở sạch
II - Hoạt động dạy và học:
1- Giới thiệu bài:
- GV giới thiệu nội dung tiết học
2- H/dẫn viết:
a- GV đọc đoạn viết
b- H/dẫn tìm hiểu nội dung đoạn viết:
- Dạo này Mít có gì thay đổi?
- Thi sĩ Hoa Giấy giảng cho Mít thế nào là vần thơ?
- Bài viết gồm mấy câu?
- Đầu câu phải viết như thế nào?
c- H/dẫn viết từ khó:
- GV cho HS tự tìm từ khó viết
d- Gv đọc cho HS viết
- GV đọc từng cụm từ.
- GV chấm bài - chữa lỗi.
3- Củng cố dặn dò:
Nhận xét tiết học
- 2 HS đọc lại
- Ham học hỏi, đến thi sĩ Hoa Giấy để học làm thơ.
- 2 tiếng có phần cuối giống nhau thì gọi là vần...
8 câu
- Viết hoa
HS tự tìm từ khó viết, ví dụ: Tí Hon, Mít, Hoa Giấy, nổi tiếng, giống.
HS viết từ khó vào bảng con
- HS viết bài
- HS soát lỗi.
Thủ công +
Thi gấp máy bay phản lực
I - Mục tiêu
- HS gấp thánh thạo máy bay phản lực.
- HS thao tác nhanh, các nếp gấp phẳng.
- Rèn khéo tay.
II - Hoạt độngdạy và học:
1- Hướng dẫn thực hành gấp máy bay phản lực.
Nhắc lại các bước gấp máy bay phản lực?
- GV tổ chức
2- Sử dụng máy bay phản lực:
- Tổ chức phóng máy bay phản lực.
3- Củng cố - tổng kết:
Gv nhận xét tiết học.
- HS nhắc lại các bước:
Bước 1: Gấp tạo mũi, cánh máy bay phản lực.
Bước 2: Tạo máy bay phản lực và sử dụng.
HS thực hành: Thi gấp máy bay phản lực.
- HS ra sân thi phóng máy bay phản lực.
Toán
Tiết 20: 28 + 5
I. mục đích yêu cầu
1. Kiến thức: Giúp HS biết cách thực hiện phép cộng dạng28 + 5 (cộng có nhớ dưới dạng tính viết). Củng cố những hiểu biết về tổng, số hạng, về nhận dạng hình và giải toán.
2. Kĩ năng: Rèn cho HS kĩ năng làm tính cộng dạng 28 + 5
3. Thái độ: Có ý thức trong học tập
II. đồ dùng dạy học
GV:Que tính, bảng gài, bảng phụ
III.các hoạt động dạy học
Giáo viên Học sinh
1. Kiểm tra bài cũ:
- Nêu cách làm 8 cộng với một số
2. Bài mới
a. Giới thiệu bài
b. Giảng bài
*HĐ1: Giới thiệu phép cộng 28 + 5
- GV nêu bài toán dẫn phép tính 28 + 5
- GV treo bảng gài
- GV tổ chức hướng dẫn theo trình tự tìm ra kết quả
- Hướng dẫn đặt tính rồi tính
*HĐ2: Thực hành
Bài tập 1: HS yếu thực hiện 3 phép tính đầu
- GV yêu cầu HS nêu cách thực hiện một vài phép tính
Bài tập 2: Dùng bảng phụ để chơi trò chơi
- GV hướng dẫn cách làm
- Tổ chức cho HS thi nối các phép tính với mỗi kết quả
Bài tập 3:
- GV h/dẫn, yêu cầu HS tóm tắt bài toán
Bài tập 4
3. Củng cố dặn dò:
- Nêu lại cách tính có dạng 28 + 5
- Nhận xét tiết học
- Dặn VN ôn lại bài.
- Trả lời và nêu cách làm
- HS thao tác trên que tính để tìm ra kết quả 28 + 5 = ?
- HS tự đặt tính rồi tính
28 - 8 cộng 5 bằng 13, viết 3, nhớ 1
+ 5 - 2 thêm 1 bằng 3, viết 3
33
Nhiều HS nhắc lại cách tính
- Làm nháp + bảng lớp
- HS nêu cách thực hiện
- Đọc yêu cầu của bài
- Thi giữa các nhóm
- 1 HS khá giỏi lên bảng tóm tắt
- Làm vở
tập viết
Chữ hoa C
I. Mục đích yêu cầu
1. Kiến thức: Nắm được cách viết chữ hoa C và cụm từ ứng dụng
2. Kĩ năng: Viết đúng mẫu và nối chữ đúng quy định
3. Thái độ: Có ý thức rèn viết đẹp ,giữ vở sạch.
II. Đồ dùng dạy học:
GV: Chữ mẫu trong khung chữ. Bảng phụ viết cụm từ ứng dụng
HS: Bảng con
III. các Hoạt động dạy học:
Giáo viên Học sinh
1 Kiểm tra bài cũ:
-H/s viết chữ B và chữ "Bạn"
2.Bài mới:
a.Giới thiệu bài:
b. Hướng dẫn viết
*HĐ1:Hướng dẫn viết chữ hoa C
- G/v treo chữ mẫu cho h/s quan sát và nhận xét:Chữ C hoa gồm những nét nào?
- G/v nhắc lại và tô theo chữ mẫu
-Viết mẫu lên bảng-Nêu cách viết.
*HĐ2: Hướng dẫn viết cụm từ :Chia ngọt sẻ bùi
-G/vtreo bảng phụ-giới thiệu cụm từ và giải thích nghĩa của cụm từ
-Cho h/s quan sát và nhận xét độ cao của các con chữ
- G/v hướng dẫn nối chữ và đánh dấu thanh
c. Cho h/s viết vở từng dòng
-Thu vở chấm bài,nhận xét
3. Củng cố, dặn dò
- Chữ C hoa gồm mấy nét ?
- Nhận xét tiết học
- Dặn VN viết phần ở nhà
-H/s viết vào bảng con
-H/s quan sát
- Gồm một nét là kết hợp với 2 nét cơ bản: cong dưới và cong trái nối liền nhau tạo thành vòng xoắn to ở đầu chữ
- H/s quan sát
-Viết vào bảng con
Nhận xét
- H/s quan sát -nêu nhận xét
- Nêu độ cao các con chữ
-Viết vào bảng con chữ : Chia
Nhận xét
-H/s viết vở từng dòng
- HS trả lời
Toán
Tiết 15 : 9 cộng với một số: 9 + 5
I. mục đích yêu cầu
1. Kiến thức: Học sinh biết cách thực hiện phép cộng dạng 9 + 5, từ đó lập và thuộc các công thức 9 cộng với một số ( cộng qua 10)
2. Kĩ năng: Làm tốt dạng toán 9 cộng với một số
3.Thái độ: Học sinh hứng thú tự tin khi học toán
ii. đồ dùng dạy học
GV: 20 que tính và bảng gài que tính
iii. các hoạt động dạy học
Giáo viên Học sinh
1. Kiểm tra bài cũ:
- Làm phép tính: 6 + 4 =
Đặt tính rồi tính : 27 + 3 63 + 27 54 + 6
- Nhận xét cho điểm
2. Bài mới:
a. Giới thiệu phép cộng 9 + 5
- GV nêu bài toán (treo bảng gài)
- H/dẫn gộp 9 que với 1 que thành bó 1 chục que, 1 chục với 4 que còn lại là 14 que tính
Lưu ý cách đặt tính:
9
+ 5
14
- H/dẫn HS tự lập bảng 9 cộng với một số
b. Thực hành:
Bài tập 1:( làm miệng )
GV tổ chức cho HS yếu nhẩm thuộc
Bài tập 2:Tính
- GV nêu yêu cầu
Bài tập 3: Dành cho HS khá giỏi
GV tổ chức thi nhẩm nhanh kết quả
Bài tập 4:
H/dẫn HS phân tích đề toán và trả lời miệng
GV chấm, nhận xét
3. Củng cố dặn dò
- Một số em nêu lại cách cộng 9 cộng với một số
- Tổ chức trò chơi: Thi học thuộc lòng bảng cộng 9 cộng với một số bằng cách gắn kết quả vào các phép tính
- Nhận xét tiết học
- Dặn VN đọc thuộc bảng cộng đã học
- 1 HS làm phép tính 6 + 4 nêu các thành phần của phép tính
- 3 HS lên bảng đặt tính
- HS thao tác trên que tính để tìm ra kết quả 9 + 5 = 14
- HS có thể có cách làm khác nhau để tìm ra kết quả
- HS tự lập và học thuộc:9 + 2; 9 +3; 9 + 4; 9 + 5; 9 + 6; 9 + 7; 9 + 8; 9 + 9.
- HS tự nêu kết quả ở mỗi phép tính
- HS yếu đọc lại bảng cộng
- Cả lớp chữa bài
- HS tính, nêu cách cộng
- 3 HS trung bình yếu lên bảng làm dưới lớp làm bảng con
- HS tự nêu kết quả tính nhẩm
- HS giải vở
- HS nêu
- Học thuộc bảng 9 cộng với một số
File đính kèm:
- Giao an lop 2 tuan 34.doc