-Đọc rành mạch toàn bài. Biết ngắt nghỉ hơi đúng chỗ .
- Hiểu ND: tấm lòng nhân hậu, tình cảm quý trọng của bạn nhỏ đối với bác hàng xóm làm nghề nặn đồ chơi (trả lời được các CH 1, 2, 3, 4)
- HS khá, giỏi trả lời được CH5.
*KNS: - Kĩ năng thể hiện sự cảm thông.
- Kĩ năng thể hiện sự cảm thông.
- Kĩ nẩng quyết định.
22 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1188 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 34, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hướng dẫn học sinh làm bài tập
Bài 1 :Gọi 1 học sinh nêu yêu cầu.
- Gọi 1 em đọc bài “Đàn bê của anh Hồ Giáo”
-Những con bê đực và bê cái có tính nết như thế nào?
Tìm từ trái nghĩa :
-GV nhận xét, chốt ý đúng .
Những con bê cái
Những con bê đực
-như những bé gái
-rụt rè
-ăn nhỏ nhẹ, từ tốn.
-như những bé trai
-nghịch ngợm, bạo dạn, táo tợn, táo bạo.
-ăn vội vàng, ngấu nghiến, hùng hục.
Bài 2 : (miệng)
- Gọi 1 em nêu yêu cầu
Yêu cầu thảo luận nhóm.
-Nhận xét nhóm tìm từ trái nghĩa đúng là nhóm thắng cuộc.
a/trẻ con trái nghĩa với người lớn.
b/cuối cùng trái nghĩa với đầu tiên, bắt đầu, khởi đầu.
c/xuất hiện trái nghĩa với biến mất, mất tiêu, mất tăm.
d/bình tĩnh trái nghĩa với cuống quýt, luống cuống, hốt hoảng.
Bài 3a : (miệng) -Gọi 1 em nêu yêu cầu ?
-Yêu cầu HS trao đổi theo cặp.
-GV hỏi gợi ý : Bác sĩ làm gì ?
-Trong cột B em tìm thấy ở mục nào ?
-Nhận xét.
-Nhận xét, kết luận bài làm đúng.
3.Củng cố- Dặn dò: -Nhận xét tiết học.
-Tập tìm từ chỉ nghề nghiệp và nêu công việc của nghề đó. Chuản bị tiết sau:
-2 em làm miệng.
-Công nhân, công an, nông dân, bác sĩ, tài xế, người bán hàng.
-Lớp em luôn đoàn kết giúp đỡ nhau.
-1 em nhắc tựa bài.
-1 em đọc .Lớp đọc thầm.
-1 em đọc.
-Trao đổi làm bài theo nhóm, ghi vào giấy khổ to, dán bảng.
-Đại diện nhóm đọc kết quả.
-Vài em đọc lại từ trái nghĩa.
-1 em nêu : Giải nghĩa các từ dưới đây bằng từ trái nghĩa.
-Các nhóm giải nghĩa những từ :trẻ con, cuối cùng, xuất hiện, bình tĩnh bằng từ trái nghĩa vàghi ra giấy to.
-Đại diện nhóm lên dán bảng và trình bày. Nhận xét, bổ sung .
-1 em nêu : Chọn ý thích hợp ở cột B cho các từ ngữ ở cột A.
-Trao đổi theo cặp.
-Khám và chữa bệnh.
- Mục e.
-Nhiều cặp nói ngắn gọn đủ ý các phần còn lại.
-Tập tìm từ chỉ nghề nghiệp.
Chính tả (nghe viết)
Tiết 34 : ĐÀN BÊ CỦA ANH HỒ GIÁO
I. Mục đích- yêu cầu :
- Nghe viết đúng chính xác bài chính tả, trình by đúng đoạn tóm tắt bài“ Đàn bê của anh Hồ Giáo”.
- Làm được các bài tập 2a/b hoặc bt3 a/b.
II. Đồ dùng dạy học:
- Viết sẵn đoạn viết “Đàn bê của anh Hồ Giáo”
- Vở chính tả, bảng con, vở BT.
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS.
1.Bài cũ : Kiểm tra các từ học sinh mắc lỗi ở tiết học trước. Giáo viên đọc .
-Nhận xét.
2. Dạy bài mới :
a.Giới thiệu bài.
b. Hướng dẫn nghe viết.
-Giáo viên đọc 1 lần bài chính tả.
-Tìm tên riêng trong bài chính tả ?
* Hướng dẫn trình bày .
Tên riêng phải viết như thế nào ?
* Hướng dẫn viết từ khó. Gợi ý cho HS nêu từ khó.
Ghi bảng. Hướng dẫn phân tích từ khó.
-Xoá bảng, đọc cho HS viết bảng.
* Viết chính tả.
-Đọc từng câu, từng từ, đọc lại cả câu.
-Đọc lại cả bài. Chấm vở, nhận xét.
c.Hướng dẫn học sinh làm bài tập
Bài 2 : bài 2 a: Yêu cầu gì ?
GV tổ chức cho HS làm bài theo
nhóm (Điền vào chỗ trống ch/ tr)
- GV dán bảng 2 tờ giấy khổ to.
-Nhận xét chốt lại lời giải đúng (SGV/ tr 276)
chợ – chờ – tròn.
Bài 2b: Yêu cầu gì ?(làm thêm nếu còn thời gian)
-GV nhận xét chốt lời giải đúng (SGV/ tr 276)
bão - hổ – rãnh (rỗi)
3.Củng cố- Dặn dò: Nhận xét tiết học, tuyên dương HS viết chính tả đúng chữ đẹp, sạch.
Sửa lỗi.
-Người làm đồ chơi
-HS nêu các từ viết sai.
-3 em lên bảng viết : cọng rau, cồng chiêng, giỏi giang, trĩu quả, bác sĩ, nổi.
-Viết bảng con.
-Chính tả (nghe viết) : Đàn bê của anh Hồ Giáo.
-Theo dõi. 3-4 em đọc.
-Anh Hồ Giáo .
-Viết hoa.
-HS nêu từ khó : quấn quýt, quẩn chân, nhẩy quẩng, rụt rè, quơ quơ.
-Viết bảng con.
-Nghe và viết vở.
-Soát lỗi, sửa lỗi.
-Điền vào chỗ trống ch/ tr.
-Chia nhóm (lên bảng điền vào chỗ trống theo trò chơi tiếp sức)
-Từng em đọc kết quả. Làm vở BT.
-Nhận xét.
-Điền thanh hỏi/ thanh ngã.
-2 em lên bảng điền.
-5-6 em đọc lại kết quả. Làm vở BT.
-Sửa lỗi mỗi chữ sai sửa 1 dòng.
Thủ công
ÔN TẬP: THI KHÉO TAY LÀM ĐỒ CHƠI THEO Ý THÍCH
I. Mục đích- yêu cầu :
- Ôn tập củng cố được kiến thức, kỹ năng làm thủ công lớp 2.
- Làm được ít nhất 1 sản phẩm thủ công đã học.
- Với HS khéo tay:
+ Làm được ít nhất hai sản phẩm thủ công đã học
+ Có thể làm được một sản phẩm mới có tính sáng tạo
II. Đồ dùng dạy học:
-Giấy thủ công, giấy màu, giấy trắng. Kéo, hồ dán.
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS.
1.Bài cũ:Giáoviên kiểm tra đồ dùng họctậpcủa học sinh
.-Nhận xét
2.Dạy bài mới :
a.Giới thiệu bài.
b. Hướng dẫn học sinh ôn tập
Hoạt động 1: Hệ thống lại các bài ôn xếp hình
* Yêu cầu chia nhóm thực hành
-GV Hướng dẫn các bước :
-Bước 1 : Cắt giấy.
-Bước 2 : Cắt dán con bướm, dây xúc xích, -vòng đeo tay .
-Bước 3 : Dán, con bướm, dây xúc xích, vòng đeo tay
-Giáo viên nhận xét đánh giá sản phẩm của học sinh.
Hoạt động 2 : Thi khéo tay làm đồ chơi.
-Nhận xét, đánh giá đội nào có nhiều đồ chơi trưng bày đẹp là đội thắng cuộc .
4.Củng cố- Dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Lần sau mang giấy nháp, GTC, bút chì, thước kẻ, kéo, hồ dán.
-Ôn tập .
-Thực hành tập cắt giấy, gấp, và dán.
- làm con bướm, làm dây xúc xích trang trí, làm vòng đeo tay theo nhóm.
-Nhận xét.
-Trưng bày sản phẩm.
-Chia 2 đội thi tự làm đồ chơi thep ý thích.
-Đem đủ đồ dùng.
Thứ sáu ngày 10 tháng 5 năm 2013
Toán
Tiết 170: ÔN TẬP VỀ HÌNH HỌC .
I. Mục đích- yêu cầu :Giúp học sinh củng cố về :
- Biết tính độ dài đường gấp khúc, chu vi hình tam giác, hình tứ giác. BT cần làm 1,2,3.
II. Đồ dùng dạy học:
- Phiếu học tập bài 2.3.4
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS.
1.Bài cũ: Gọi 3 em lên bảng làm bài tập.
857 - 643
315 + 104
639 - 315
254 + 342
-Nhận xét,cho điểm.
2.Dạy bài mới :
a.Giới thiệu bài:
b.Hướng dẫn học sinh làm bài tập
Bài 1 : Yêu cầu gì ?
-Gọi 1 em nêu cách tính độ dài đường gấp khúc.
-Nhận xét.
Bài 2 : Yêu cầu gì ?
-Gọi 1 em nêu cách tính chu vi hình tam giác ?
-Nhận xét.
-Sửa bài, cho điểm.
Bài 3 : Cho HS quan sát hình.
-GV chốt ý : Ước lượng bằng mắt ta thấy tổng độ dài các đoạn thẳng MN, OP, QC (của đường gấp khúc AMNOPQC) bàng độ dài đoạn thẳng AB (của đường gấp khúc ABC), tổng độ dài các đoạn thẳng AM, NO, PQ (của đường gấp khúc AMNOPQC) bằng độ dài đoạn thẳng BC (của đường gấp khúc ABC).
-Vậy độ dài hai đường gấp khúc ABC và AMNOPQC bằng nhau.
3.Củng cố- Dặn dò.
-Nhận xét tiết học.-Tuyên dương, nhắc nhở.
- Về nhà làm thêm bài tập
-3 em lên bảng :
857 - 643 = 214
315 + 104 = 419
639 - 315 = 324
254 + 342 = 596
-Lớp làm bảng con.
-1 em nhắc tựa bài.
-Tính độ dài đường gấp khúc.
-1 em nêu .
-HS làm bài :
a/Độ dài đường gấp khúc ABCD :
3 + 2 + 4 = 9 (cm)
Đáp số : 9 cm
B/Độ dài đường gấp khúc GHIKM :
20 + 20 + 20 + 20 = 80 (cm)
Đáp số : 80 cm.
-Tính chu vi hình tam giác.
-Tính tổng độ dài của 3 cạnh.
Chu vi hình tam giác ABC :
30 + 15 + 35 = 80 (cm)
Đáp số : 80 cm
-Quan sát, suy nghĩ nêu cách tính độ dài của hai đường gấp khúc.
-Độ dài của đường gấp khúc ABC dài :
5 cm + 6 cm = 11 (cm)
-Độ dài đường gấp khúc AMNOPQC dài
2 + 2 + 2 + 2 + 2 + 1 = 11 (cm)
Làm thêm bài tập .
Âm nhạc (GV chuyên dạy)
Tập làm văn:
Tiết 34: KỂ NGẮN VỀ NGƯỜI THÂN (nói-viết) .
I. Mục đích- yêu cầu :
- Dựa vào các câu hỏi gợi ý, kể được một vài nét về nghề nghiệp của người thân (BT1)
- Biết viết lại những điều đã kể thành 1 đoạn văn ngắn (BT2)
II. Đồ dùng dạy học:
1.Giáo viên : Tranh minh họa BT1 . Bảng phụ viết BT2 .
2.Học sinh : Sách Tiếng việt, vở BT.
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS.
1.Bài cũ:Gọi 1 em đáp lời an ủi ở BT2
-1 em đọc lại bài viết về việc em săn sóc mẹ khi mẹ ốm.
-Nhận xét, cho điểm.
2. Dạy bài mới :
a.Giới thiệu bài.
b. Hướng dẫn học sinh làm bài tập
Bài 1 : Gọi 1 em đọc yêu cầu ?
- GV nhắc nhở: Bài tập yêu cầu kể về nghề nghiệp của người thân dựa vào câu hỏi gợi ý không phải trả lời câu hỏi. Người thân có thể là bố, mẹ, chú, bác, cô, dì, ông, bà. Khi kể chú ý kể tự nhiên.
-Nhận xét, cho điểm.
c. Hướng dẫn học sinh viết bài
-GV hướng dẫn: Chú ý đặt câu đúng, sử dụng dấu chấm, dấu phẩy đúng chỗ. Biết nối kết câu thành bài văn. Chỉ cần viết 3-4 câu.
-Nhận xét, cho điểm HS làm bài tốt.
3.Củng cố- Dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Làm vở BT2. chuẩn bị bài sau.
-1 em : đáp lời an ủi BT2
-1 em 1 em đọc lại bài viết về việc em săn sóc mẹ khi mẹ ốm .
-1 em nhắc tựa bài.
-1 em đọc yêu cầu : Kể về nghề nghiệp của người thân.
-4-5 em thực hành kể.
-Mẹ em là giáo viên của trường trung học cơ sở. Hàng ngày, mẹ đều đến trường giảng dạy. Em nhận thấy mẹ rất yêu thích nghề dạy học của mình. Mỗi tối sau khi dọn dẹp nhà cửa, em thấy mẹ cặm cụi bên trang giáo án, bài vở của học sinh. Em mơ ước lớn lên em sẽ nối tiếp nghề của mẹ, vì mẹ thường dạy em : Nghề dạy học là nghề cao quý.
-Cả lớp làm bài viết.
-Nhiều em nối tiếp nhau đọc bài viết của mình.
-Làm vở BT2.
SINH HOẠT LỚP
KIỂM ĐIỂM CÔNG TÁC TUẦN 34
I. Mục đích- yêu cầu:
- Nhận xét việc thực hiện các mặt nề nếp trong tuần
- Phương hướng tuần sau
- Sinh hoạt văn nghệ
II. Đồ dùng dạy học:
Sổ theo dõi thi đua của các tổ.
III Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- Hoạt động 1: Hát 2 bài.
- Hoạt động 2 : + Tổng kết các hoạt động trong tuần .
+Mời đại diện các tổ báo cáo điểm thi đua trong tuần
Lớp nhận xét, bổ sung.
+ Giáo viên nhận xét chung các mặt thi đua của các tổ
- Chuyên cần: ..............................................
........................................................................
........................................................................
- Xếp hàng, đồng phục:... .............................
.......................................................................
.......................................................................
- Học tập: Học bài, làm bài ,chữ viết: ……..
………………………………………………
………………………………………………
………………………………………………
- Hoạt động 3: Phương hướng tuần sau
……………………………………................
………………………………………………
………………………………………………
………………………………………………
Đại diện các tổ báo cáo điểm thi đua trong tuần
-HS nghe
-HS nghe và ghi nhớ
Kí duyệt
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
File đính kèm:
- Giao an lop 2 tuan 34 CKTKN FON MOI.doc