I. Mục tiêu:
- Biết nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và cụm từ rõ ý, đọc rõ lời nhân vật trong bài
- Hiểu ND: Bác Hồ có tình thương bao la đối với mọi người, mọi vật. (trả lời được các CH 1; 2; 3; 4)
* HS khá, giỏi trả lời được CH5.
- HS có ý thức trong học tập , kính yêu Bác Hồ
II . Chuẩn bị:
+ GV:-Tranh minh hoạ bài tập đọc trong SGK.
- Bảng phụ ghi các từ , câu cần luyện đọc.
+ HS : SGK
24 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1195 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 2 Tuần 31 Trường Tiểu học Đinh Bộ Lĩnh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
216 + 142 - 231 - 542
567 569 645 457
.
*********************************************
Tập viết
CHỮ HOA: N
(Kiểu 2 )
I. Mục tiêu:
- Viết đúng chữ hoa N (kiểu 2) 1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ. Chữ và câu ứng dụng: Người (1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ). Người ta là hoa đất (3 lần)
II . Chuẩn bị :
+ GV: -Mẫu chữ.
+ HS:-Vở tập viết 2, tập hai.
III . Các hoạt động dạy – học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1 . Kiểm tra bài cũ :
- Gọi HS lên bảng viết chữ : M, Mắt
- Cả lớp viết bảng con.
- GV nhận xét sửa sai.
2 . Bài mới : Giới thiệu bài ghi tựa .
* Hoạt động1: HD viết chữ hoa:
- Quan sát số nét, quy trình viết
+ Chữ N hoa cao mấy li ? gồm mấy nét ? Là những nét nào ?
* Hướng dẫn cách viết :
Nét 1 : Giống cách viết nét 1 chữ M.
Nét 2 : Giống cách viết nét 3 chữ M .
- GV viết mẫu lên bảng và nêu cách viết .- GV theo dõi uốn nắn HS .
* Hoạt động2: HD viết cụm từ ứng dụng :- GV giới thiệu cụm từ: Người ta là hoa đất .
Cụm từ ứng dụng này ca ngợi vẻ đẹp của con người. Con người rất đáng quý, đáng trọng vì con người là tinh hoa của đất trời.
- Quan sát và nhận xét .
+Cụm từ ứng dụng có mấy chữ ? là những chữ nào ?
+ Hãy nêu vị trí các dấu thanh có trong cụm từ ?
+ Khoảng cách giữa các con chữ bằng chừng nào ?
- GV viết mẫu lên bảng và phân tích từng chữ .
- GV nhận xét sửa sai .
* Hoạt động3: Hướng dẫn viết vào vở tập viết:
- GV nêu yêu cầu: Chú ý đúng độ cao, đúng mẫu chữ.
- GV quan sát uốn nắn .
- Thu bài chấm chữa.
3 . Củng cố dặn d ò :
-Về nhà viết bài ở nhà ,xem trước bài sau
- Nhận xét đánh giá tiết học .
- 2 HS viết bảng – Lớp viết bảng con.
- HS nhắc.
-…cao 5 li. Gồm có 2 nét. Đó là một nét móc hai đầu và một nét kết hợp của nét lượn ngang và cong trái.
- HS quan sát, theo dõi.
- HS viết bảng con.
- HS đọc.
-…Có 5 chữ. Là những chữ: Người, ta, là, hoa, đất.
-…Dấu huyền trên đầu chữ ơ, a; dấu sắc trên đầu chữ â.
-…bằng 1 chữ o
- HS viết bảng.
- HS viết bài.
- Viết phần còn lại.
****************************************************************
Thứ sáu ngày 19 tháng 4 năm 2013
Chính tả
Nghe – viết : CÂY VÀ HOA BÊN LĂNG BÁC
I. Mục tiêu:
- Nghe viết chính xác bài chính tả, trình bày đúng đoạn văn xuôi
* Làm được bài tập 2a.
II . Chuẩn bị :
- Bảng phụ ; Phấn màu.
III. Các hoạt động dạy - học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Kiểm tra bài cũ :
- GV yêu cầu HS tìm 3 tiếng có chứa dấu hỏi / dấu ngã.
- Nhận xét – Ghi điểm.
2.Bài mới :
a.Giới thiệu : Ghi tựa.
* Hoạt động1. HD viết chính tả
- Ghi nhớ nội dung đoạn cần viết
- GV đọc bài viết
- GV gọi HS đọc lại bài.
+ Đoạn văn miêu tả cảnh đẹp ở đâu ?
+ Những loài hoa nào được trồng ở đây ?
+ Mỗi loài hoa có một vẻ đẹp riêng nhưng tình cảm chung của chúng là gì ?
- HD cách trình bày
+ Bài viết có mấy đoạn, mấy câu ?
+ Câu văn nào có nhiều dấu phẩy nhất ? Em hãy đọc câu văn đó ?
+ Chữ đầu đoạn văn được viết ntn?
+ Tìm các tên riêng trong bài và cho biết chúng ta phải viết như thế nào ?
- HD viết từ khó
- GV đọc các từ khó :
Sơn La, khoẻ khoắn, vươn lên, Nam Bộ , ngào ngạt, thiêng liêng , …
-Viết chính tả
- GV đọc bài viết.
- Soát lỗi
- Chấm bài
- GV thu bài chấm ( 5-7 bài ).
- Nhận xét .
* Hoạt động2: Làm bài tập
Bài 2 :
- GV tổ chức trò chơi “Tìm từ”.
- GV chia lớp và tổ chức trò chơi .
Đáp án :
Cỏ, gõ, chổi.
- GV tổng kết trò chơi – Tuyên dương.
3.Củng cố , dặn dò :
+ Các em vừa viết chính tả bài gì ?
- Về nhà ôn, viết bài và làm bài tập
- Chuẩn bị bài học tiết sau.
- Nhận xét tiết học.
- 2 HS lên tìm và ghi bảng,
- HS tìm và ghi bảng con.
- Cả lớp nhìn sách đọc thầm.
-…Cảnh ở sau lăng Bác.
-…Hoa đào Sơn La, sứ đỏ Nam Bộ, hoa dạ hương, hoa mộc, hoa ngâu.
-…cùng nhau toả hương thơm ngào ngạt, dâng niềm tôn kính thiêng liêng theo đoàn người vào viếng lăng Bác.
-…Có 2 đoạn , 3 câu.
-…Trên bậc tam cấp , …
-…Viết hoa, lùi vào 1 ô.
-…Viết hoa chữ Bác để tỏ lòng tôn kính Bác.
- HS viết bảng.
Sơn La, khoẻ khoắn, vươn lên, Nam Bộ, ngào ngạt, thiêng liêng,
- HS viết bài.
- HS soát bài cho nhau bằng viết chì.
- HS chơi trò chơi.
- HS tiến hành chơi trò chơi.
- Cây và hoa bên lăng Bác.
- HS thực hiện theo yêu cầu của GV
******************************************
Toán
LUYỆN TẬP CHUNG
(NỘI DUNG ÔN TẬP CHO HS YẾU)
I. Mục tiêu:
- Giúp HS ôn tập lại một số phép tính nhân, chia để củng cố lại bảng nhân và bảng chia đã học.
II . Chuẩn bị : - GV : Chuẩn bị một số bài tập
III. Các hoạt động dạy - học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Kiểm tra bài cũ :
+ Tiết trước chúng ta học bài gì ?
- GV ghi bảng và yêu cầu HS tính
348 – 236 390 – 310 358 + 110
- Nhận xét – Ghi điểm.
2. Bài mới :
a. Giới thiệu :
b. Ôn tập cho HS yếu
1/Gv lần lượt nêu một số phép nhân, yêu cầu HS trả lời:
2/ GV ghi bảng các bài tập, gọi HS lên bảng làm:
4/Củng cố - dặn dò :
- Về nhà học lại các bảng nhân và bảng chia.
- Nhận xét
-…Luyện tập chung.
- 3 HS tính – Lớp làm nháp.
- HS trả lời:
3 x 3 = 9 3 x 8 = 24 3 x 1 = 3
3 x 5 =15 3 x 4 = 12 3 x 10 = 30
3 x 9 = 27 3 x 2 = 6 3 x 6 = 18
4 x 2 = 8 4 x 1 = 4
4 x 4 = 16 4 x 3 = 12
4 x 6 = 24 4 x 5 = 20
2 x 6 = 12 2 x 8 = 16
3 x 6 = 18 3 x 8 = 24
4 x 6 = 24 4 x 8 = 32
5 x 6 = 30 5 x 8 = 40
- HS lên bảng làm:
a/ 5 x 3 = 15 5 x 8 = 40
5 x 4 = 20 5 x 7 = 35....
b/ 2 x 5 = 10 5 x 3 = 15
5 x 2 = 10 3 x 5 = 15
c/ 6 : 2 = 3 2 : 2 = 1
4 : 2 = 2 8 : 2 = 4
10 : 2 = 5 12 : 2 = 6
d/ 8 : 4 = 2 40 : 4 = 10
32 : 4 = 8 28 : 4 =7
16 : 4 = 4 20 : 4 = 5
4 : 4 = 1 36 : 4 = 9
1 2 : 4 = 3 24 : 4 =6
**************************************************
Tập làm văn
ĐÁP LỜI KHEN NGỢI – TẢ NGẮN VỀ BÁC HỒ
I. Mục tiêu:
- Đáp được lời khen ngợi theo tình huống cho trước (BT1). Quan sát ảnh Bác Hồ, trả lời được các câu hỏi về ảnh Bác (BT2)
- Viết được một vài câu ngắn về ảnh Bác Hồ (BT3)
II. Chuẩn bị :
- Ảnh Bác Hồ.
- Các tình huống ở bài 1.
III. Các hoạt động dạy - học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Kiểm tra bài cũ :
- 2 HS kể lại câu chuyện Qua suối, TLCH: Câu chuyện nói lên điều gì về Bác Hồ?
- Nhận xét ghi điểm
2.Bài mới :
a.Giới thiệu : Ghi tựa .
Trong giờ TLV này, chúng ta sẽ tập đáp lại lời khen ngợi của mọi người trong các tình huống giao tiếp và viết một đoạn văn ngắn tả về ảnh Bác Hồ.
* Hoạt động1: Đáp lời khen ngợi.
Bài 1:
- GV gọi HS đọc đề bài.
- GV yêu cầu HS đọc lại tình huống 1.
+ Khi em quét dọn nhà cửa sạch sẽ, bố mẹ có thể dành lời khen cho em “Con ngoan quá./ Hôm nay con giỏi lắm/”… Khi đó em đáp lại lời khen của bố mẹ như thế nào ?
- GV: Khi đáp lại lời khen của người khác, chúng ta cần nói với giọng vui vẻ, phấn khởi nhưng khiêm tốn, tránh tỏ ra kiêu căng.
- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm để nói lời đáp cho các tình huống còn lại.
* Hoạt động 2: Tả ngắn về Bác Hồ
Bài 2:
- GV gọi HS đọc yêu cầu.
- GV cho HS quan sát ảnh bác Hồ.
+ Anh Bác được treo ở đâu ?
+ Trông Bác như thế nào ?
+ Em muốn hứa với Bác điều gì ?
- GV chia nhóm yêu cầu HS nói về ảnh Bác trong nhóm dựa vào câu hỏi đã được trả lời.
- GV yêu cầu các nhóm trình bày .
- GV Nhận xét – Tuyên dương.
Bài 3:-GV gọi HS đọc yêu cầu và tự làm bài.
- GV gọi HS trình bày bài (5 bài).
- GV Nhận xét – Ghi điểm.
3.Củng cố , dặn dò :
+ Các em vừa học bài gì ?
- Chuẩn bị bài học tiết sau.
- Nhận xét tiết học.
- HS kể.
- 1 HS đọc.
- 1 HS đọc lại.
- HS nối tiếp nhau phát biểu ý kiến.
- 1 HS đọc yêu cầu
- HS quan sát.
-…treo trên tường.
-..Râu tóc bác trắng như cước, vầng trán cao và đôi mắt sáng ngời…
-…chăm ngoan, học giỏi.
- 1 HS đọc và tự làm bài VBT.
- 5 HS trình bày bài.
- HS thực hiện.
****************************************
Hoạt động tập thể
Sinh hoạt sao
I . MỤC TIÊU:
- Đánh giá các hoạt động trong tuần vừa qua, lên kế hoạch tuần 32.
- Xây dựng phong trào thi đua học tập, việc tự học của HS.
II. HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định:
- Tập hợp hàng dọc.
- Điểm danh báo cáo.
- Hát nhi đồng ca.
2. Tổ chức sinh hoạt:
- Y/C các sao báo cáo thành tích đã làm được trong tuần.
- GV chốt ý bổ sung, nhận xét tổng quát các hoạt động của lớp.
* Từng sao sinh hoạt.
* Các sao sinh hoạt chung.
3. Ôn lại chủ điểm:
- Nêu chủ điểm tháng 4
4. Tổ chức trò chơi:
- Nêu tên một số trò chơi
5. GV tổng kết giờ sinh hoạt:
- Khen ngợi những HS có tinh thần trong sinh hoạt.
- Khen sao có sinh hoạt tốt.
6. Nhận xét- Dặn dò:
- Khen những sao múa đẹp, hát hay; cá nhân thực hiện tốt giờ sinh hoạt sao.
- Tập hợp 3 hàng dọc (mỗi tổ 1 hàng)
- Báo cáo theo tên (tổ 1 đến tổ 3).
- Hát tập thể.
- Các sao lần lượt báo cáo những thành tích của sao mình trong suốt một tuần
- Lớp trưởng nhận xét.
- Sinh hoạt theo đội hình vòng tròn nhỏ (mỗi sao tự quản).
- Sinh hoạt theo vòng tròn lớn
- 1 số HS nêu lại chủ điểm tháng 4
“Hòa bình – Hữu nghị”.
- Lớp trưởng điều khiển.
- Lớp trưởng hô: Nhi đồng 2B.
- Cả lớp đáp: “Vâng lời Bác Hồ dạy
Em xin hứa sẵn sàng
Là con ngoan trò giỏi
Cháu Bác Hồ kính yêu”.
****************************************************************
LỊCH BÁO GIẢNG - TUẦN 31
Từ ngày 15/4/2013 19/4/2013
---&---.
THỨ
MÔN DẠY
TÊN BÀI DẠY
HAI
15/4/2013
Tập đọc
Tập đọc
Toán
Đạo đức
Chào cờ
Chiếc rễ đa tròn (Tiết 1)
Chiếc rễ đa tròn (Tiết 2)
Luyện tập
Bảo vệ loài vật có ích (tiết 2)
Nói chuyện dưới cờ
BA
16/4/2013
Thể dục
Kể chuyện
Toán
Chính tả
Tự nhiên - Xã hội
GV chuyên
Chiếc rễ đa tròn
Phép trừ (không nhớ) trong phạm vi 1000
Nghe – viết : Việt Nam có Bác
Mặt trời
TƯ
17/4/2013
Tập đọc
Toán
Thủ công
Âm nhạc
Cây và hoa bên lăng Bác
Luyện tập
Làm con bướm (tiết 1)
GV chuyên
NĂM
18/4/2013
Thể dục
Luyện từ và câu
Toán
Tập viết
Mỹ thuật
GV chuyên
Từ ngữ về Bác Hồ. Dấu chấm, dấu phẩy
Luyện tập chung
Chữ hoa N (Kiểu 2)
GV chuyên
SÁU
19/4/2013
(Lễ giỗ Vua Hùng)
10/3 âm lịch
Chính tả
Toán
Tập làm văn
HĐTT
Nghe – viết: Cây và hoa bên lăng Bác
Luyện tập chung
Đáp lời khen ngợi – Tả ngắn về Bác Hồ
Sinh hoạt lớp Sao(Tuần 31)
Người thực hiện: LÊ THỊ HẢO
File đính kèm:
- Giao an lop 2 Tuan 31 2012 2013.doc