I.Mục tiêu:
-Biết nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và các cụm từ rõ ý ; đọc rõ lời nhân vật trong bài.
-Hiểu nội dung: Bác Hồ có tình cảm bao la đối với mọi người, mọi vật. (trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3, 4)
-HS khá, giỏi trả lời được câu hỏi 5.
II.Đồ dùng :
-Tranh SGK, bảng phụ chép sẵn câu dài.
16 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1266 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 31 đã chỉnh sửa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ai đầu một nét là nét kết hợp của các nét cơ bản lượn ngang, cong trái)
?Độ cao mấy li (5 li)
-HS trả lời.
-GV hướng dẫn HS cách viết và viết mẫu.
+Nét 1: Đặt bút trên đường kẻ 5, viết nét móc hai đầu bên trái, (hai đầu lượn vào trong), dừng bút ở đường kẻ 2.
+Nét 2: Từ điểm dừng bút của nét 1, lia bút lên đoạn nét cong đường kẻ 5, viết nét cong trái, dừng bút ở đường kẻ 2.
-HS nhắc lại quy trình viết,
-HS viết trên không chữ hoa.
-HS viết bảng con:
-GV nhận xét, sửa sai.
3.Hướng dẫn viết câu ứng dụng: (5’)
-GV viết câu ứng dụng lên bảng: gười ta là hoa đất
-HS đọc câu ứng dụng.
-GV ca ngợi con người - con người là đáng quý nhất, là tinh hoa của đất.
-HS nhận xét về độ cao các chữ cái trong câu ứng dụng.
?Độ cao các con chữ trong câu ứng dụng
?Dấu thanh đặt ở các con chữ nào
?Khoảng cách giữa các chữ ghi tiếng như thế nào
-HS trả lời, GV nhận xét.
-HS viết bảng con gười
4.Hướng dẫn HS viết vào vở: (15’)
-GV hướng dẫn cách đặt bút viết ở vở tập viết.
-HS viết bài vào vở tập viết, GV theo dỏi uốn nắn.
5.Chấm, chữa bài :(7’)
-HS ngồi tại chỗ GV đi từng bàn chấm và nhận xét.
6.Củng cố, dặn dò: (1’)
-1HS nhắc lại cách viết chữ hoa
-GV nhận xét giờ học
-Về viết lại cho đẹp hơn
===========***==========
Luyện từ và câu
Từ ngữ về Bác Hồ. Dấu chấm, dấu phẩy
I.Mục tiêu:
-Chọn được từ ngữ cho trước để điền vào đoạn văn (BT1) ; tìm được một vài từ ngữ ca ngợi về Bác Hồ (BT2).
-Điền đúng dấu chấm, dấu phẩy vào đoạn văn có chỗ trống (BT3) .
II.Đồ dùng:
-Bảng phụ ghi sẵn bài tập 1, 3.
III.Hoạt động dạy-học:
A. Bài cũ :
-2HS đặt câu nói về tình cảm của Bác Hồ với thiếu nhi và thiếu nhi với Bác Hồ.
-GV nhận xét, ghi điểm.
B.Bài mới:
1.Giới thiệu bài: (2’)
-GV nêu yêu cầu, nội dung bài học.
2.Hướng dẫn làm bài tập: (30’)
Bài tập 1: (miệng)
-GV phát phiếu ghi nội dung bài tập
-1HS đọc yêu cầu: Em chọn từ ngữ nào trong ngoặc đơn điền vào chỗ trống?
Bác Hồ sống rất giản dị. bữa cơm của Bác .... như bữa cơm của mọi người dân. Bác thích hoa huệ, loài hoa trắng ..... .Nhà Bác ở là một ngôi .... khuất trong vươn cây Phủ Chủ tịch. Đường vào nhà trồng hai hàng ....., hàng cây gợi nhớ hình ảnh miền trung quê Bác. Sau giờ làm việc, Bác thường .... chăm sóc cây, cho cá ăn.
(nhà sàn, râm bụt, đàm bạc, tinh khiết, tự tay)
-Các nhóm làm việc, GV theo dỏi các nhóm làm và gơị ý nếu có khó khăn
-Đại diện một số nhóm trình bày.
-Các nhóm nhận xét bổ sung lẫn nhau
-GV nhận xét và tuyên dương các nhóm : đàm bạc , tinh khiết, nhà sàn, râm bụt, tự tay.
Bài tập 2: (miệng)
-1HS đọc yêu cầu: Tìm ngững từ ngữ ca ngợi Bác Hồ
M: Sáng suốt.
-GV hướng dẫn
-HS làm việc theo nhóm đôi
-đại diện các nhóm lên thi viết ở bảng lớp.
-Lớp nhận xét, GV nhận xét.
VD: tài ba , lỗi lạc, có chí lớn, giàu nghị lực, bình dị, ....
Bài tập 3: ( Viết)
-GV treo bảng phụ
-1HS đọc yêu cầu: điền dấu chấm hay dấu phẩy vào ô trống
-HS làm vào vở
-HS đọc bài làm ngắt nghỉ đúng dấu câu như sau
Một hôm, Bác Hồ đến thăm một ngôi chùa. Lệ thường , ai vào chùa cũng phải bỏ dép. Nhưng vị sư cả mời Bác cứ đi cả dép vào Bác không đồng ý. Đến thăm chùa, Bác cởi dép để ngoài như mọi người, mới bước vào.
-GV chấm bài và nhận xét.
3.Củng cố, dặn dò: (3’)
?Tiết học hôm nay ta học bài gì.
-HS trả lời
-GV nhận xét giờ học.
===========***==========
Toán
Luyện tập
I.Mục tiêu:
-Biết cách làm tính trừ (không nhớ) các số trong phạm vi 1000, trừ có nhớ trong phạm vi 100.
-Biết giải bài toán về ít hơn.
*Làm BT1, BT2 cột 1, BT 3( cột 1,2,4)BT4 BT5 ( Học sinh khỏ giỏi)
II.Đồ dùng
-Phiếu ghi nội dung bài tập 3
III.Hoạt động dạy học:
A.Bài cũ:
?Tiết trước ta học bài gì
-GV viết bảng : 525 - 114 ; 676 - 245
-HS làm bảng con, 2 HS lên bảng làm
-GV nhận xét, ghi điểm.
B.Bài mới:
1.Giới thiệu bài: (2’)
-Để các em củng cố kiến thức kĩ năng trừ không nhớ trong phạm vi 1000 và giải toán cô cùng các em sang tiết Luyện tập.
2.Hướng dẫn làm bài tập: (28’)
Bài 1: HS đọc yêu cầu: Tính
-HS làm vào vở.
682 987 599
- - -
351 255 148
-1HS lên bảng làm
-HS cùng GV nhận xét.
Bài 2: HS đọc yêu cầu: Đặt tính rồi tính
986 - 264, 73 - 26 ,
-HS nêu cách đặt tính và làm vào vở, 1HS lên bảng làm.
-Lớp cùng GV nhận xét.
Bài 3: Viết số thích hợp vào ô trống
-GV phát phiếu , HS làm việc theo nhóm 5.
Số bị trừ
257
869
Số trừ
136
136
659
Hiệu
121
-Đại diện từng nhóm trình bày kết quả
-Các nhóm khác nhận xét.
-GV nhận xét chung
Bài4: HS đọc bài toán
?Bài toán cho biết gì (Trường Thành công có 865 học sinh , trường Hữu Nghị ít hơn 32 HS)
?Bài toán hỏi gì (Trường Hữu nghị có bao nhiêu học sinh?)
-HS làm vào vở,1HS lên bảng làm
Bài giải
Số học sinh trường Hữu Nghị có là:
865 - 32 = 833 (học sinh)
Đáp số : 833 học sinh
-HS cùng GV nhận xét
-GV chấm bài .
Bài 5: (HS khá, giỏi) Khoanh vào chữ đặt trước kết quả đúng:
Số hình tứ giác có trong hình vẽ
1
2
3
D.4
-HS trả lời :D
4.Củng cố, dặn dò: (2’)
-HS cùng GV hệ thống lại bài học.
-GV nhận xét giờ học.
-Về ôn lại bài và xem bài sau.
==========***==========
Thứ 5 ngày 18 tháng 4 năm 2013
Chính tả (Nghe viết)
Cây và hoa bên lăng Bác
I.Mục tiêu:
-Nghe viết chính xác bài CT, trỡnh bày đỳng đoạn văn xuụi.
-Làm được BT2b
II.Hoạt động dạy học:
A.Bài cũ: (5’)
-HS viết bảng con : ngẩn ngơ, bạc phơ.
-GV nhận xét.
B.Bài mới:
1.Giới thiệu bài: (2’): Tiết chính tả hôm nay ta viết một đoạn từ Sau lăng ...đến toả hương ngào ngạt trong bài Cây và hoa bên lăng Bác.
2.Hướng dẫn nghe viết: (20’)
-Hướng dẫn HS chuẩn bị.
-GV đọc bài viết 1lần.
-2HS đọc lại bài.
-GV :Đoạn viết này tả vẻ đẹp của những loài hoa ở khắp miềm đất nướcđược trồng sau lăng Bác
?Những chữ nào trong bài chính tả được viết hoa? Vì sao
-HS viết bảng con những từ ngữ dễ sai: Sơn La, Nam Bộ, bậc, hoa ngâu
-GV nhận xét sửa sai.
-GV hướng dẫn HS cách trình bày.
-GVđọc , HS m nghe viết bài vào vở.
-HS đọc bài và khảo bài và nhận xét.
-GV chấm bài và nhận xét bài viết của học sinh.
3.Hướng dẫn làm bài tập: (8’)
Bài 2b: 1HS đọc yêu cầu cả lớp đọc thầm: Tìm từ có thanh hỏi và thanh ngã có nghĩa như sau:
-GV viết lên bảng
Cây nhỏ, thân mềm, làm thức ăn cho trâu, bò, ngựa.
Đập nhẹ vào vật cứng cho kêu.
Vật dùng để quét.
-HS làm vào vở, 1HS lên bảng làm.
-GV nhận xét chữa bài: cỏ, gõ, chổi
4.Củng cố, dặn dò: (1’)
-Nhận xét giờ học.
==========***==========
Toán
Luyện tập chung
I.Mục tiêu:
-Biết làm tính cộng, trừ có nhớ trong phạm vi 100, làm tính cộng trừ không nhớ các số có đến ba chữ số.
-Biết cộng, trừ nhẩm các số tròn trăm.
* BT 1( phộp tớnh 1,3,4) BT2 ( phộp tớnh 1,2,3) BT 3( cột 1,2)Bt4( cột 1,2)
II.Đồ dùng
-Phiếu ghi nội dung bài tập 3
III.Hoạt động dạy học:
A.Bài cũ:
?Tiết trước ta học bài gì
-GV viết bảng : 563 - 422 ; 769 - 36
-HS làm bảng con, 2 HS lên bảng làm
-GV nhận xét, ghi điểm.
B.Bài mới:
1.Giới thiệu bài: (2’)
-Để các em củng cố kiến thức kĩ năng trừ không nhớ trong phạm vi 1000 và tính nhẩm cô cùng các em sang tiết Luyện tập chung.
2.Hướng dẫn làm bài tập: (28’)
Bài 1: HS đọc yêu cầu: Tính
-HS làm bảng con.
35 48 57
+ + +
28 15 26
-1HS lên bảng làm
-HS cùng GV nhận xét.
Bài 2: HS đọc yêu cầu: Tính
75 63 81
- - -
9 17 34
-HS làm vào vở, 1HS lên bảng làm.
-Lớp cùng GV nhận xét.
Bài 3:(miệng)
- HS đọc yêu cầu : Tính nhẩm
700 + 300 = ; 1000 - 300 = ; 800+ 200 =
-HS nêu kết quả, GV ghi bảng
Bài4: Đặt tính rồi tính
351 + 216 ; 876 - 231
-HS làm vào vở, 1 HS lên bảng làm
-HS cùng GV nhận xét
-GV chấm bài .
Bài 5: HS khá, giỏi
Vẽ hình theo mẫu SGK
4.Củng cố, dặn dò: (2’)
-HS cùng GV hệ thống lại bài học.
-GV nhận xét giờ học.
-Về ôn lại bài và xem bài sau.
============***=========
Tập đọc
Cây và hoa bên lăng Bác
I.Mục tiêu:
-Đọc rành mạch toàn bài ; biết ngắt nghỉ hơi đúng ở các câu văn dài .
-Hiểu nội dung: Cây và hoa đẹp nhất khắp miềm đất nước tụ hội bên lăng Bác, thể hiện niềm tôn kính của toàn dân với Bác.(trả lời được các câu hỏi trong SGK)
II.Đồ dùng:
-Tranh ở SGK, bảng phụ ghi sẵn câu dài.
III.Hoạt động dạy- học:
A.Bài cũ: (5’)
-2HS đọc bài Chiếcc rễ đa tròn và trả lời câu hỏi ở SGK.
-GV nhận xét, ghi điểm.
B.Bài mới:
1.Giới thiệu bài: (2’)
-Bức tranh vẽ gì?
-HS trả lời:
-GV: Để hiểu thêm về nội dung bức tranh mời các em đọc bài Cây và hoa bên lăng Bác
2.Luyện đọc: (20’)
a.GV đọc mẫu toàn bài: Giọngngười kể chậm rải, giọng Bác : vui, hiền hậu, giọng anh Nha lễ phép, thật thà nhưng nguyên tắc.
b.Luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ mới.
-Đọc từng câu
+HS tiếp nối từng câu.
+GV ghi bảng: hôt hoảng, khẻo khoắn, thiêng liêng.
+GV đọc mẫu, HS đọc cá nhân, lớp.
-Đọc từng đoạn trước lớp:
+GV chia bài thành 3 đoạn: (mỗi lần xuống dòng là một đoạn)
+GV hướng dẫn đọc câu dài: ngắt hơi ở chỗ một gạch xiên, nghỉ hơi ở chỗ hai gạch xiên.
+GV treo bảng phụ viết sẵn câu dài.
.Trên bậc tam cấp , / hoa dạ hương đơm bông, / nhưng hoa nhài trắng mịn, / hoa mộc, / hoa ngâu kết chùm / đang toả hương ngào ngạt. //
+GV đọc mẫu, HS đọc cá nhân, lớp
+HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn , GV cùng HS nhận xét.
+GV nêu câu hỏi để HS trả lời những từ ở phần chú giải
-Đọc từng đoạn trong nhóm.
+HS đọc theo nhóm đôi.
+GV theo dỏi.
-Thi đọc giữa các nhóm
-Cả lớp đọc đồng thanh cả bài.
3.Hướng dẫn tìm hiểu bài: (7’)
-HS đọc thầm và trả lời câu hỏi.
? Kể tên các loài cây được trồng trước lăng Bác (cây vạn tuế, dầu nước, hoa ban)
?Kể tên các loài cây nổi tiếng khắp miềm đất nươc được trồng quanh lăng Bác (hoa ban, hoa đào Sơn La, ...)
?Cau văn nào cho thấy cây và hoa cũng mang tình cảm của con người đối với Bác (Cây và hoa của non sông gấm vócđang dâng niềm tôn kính thiêng liêng..)
4.Luyện đọc lại:(7’)
-GV hướng dẫn HS cách đọc.
-HS đọc theo nhóm.
-1HS đọc toàn bài.
-GV nhận xét.
5.Củng cố, dặn dò: (2’)
?Cây và hoa bên lăng Bác thể hiện tình cảm của nhân dân ta với Bãc như thế nào (cây và hoa từ khắp miềm về đây tụ hội thể hiện tình cảm kính yêu của toàn dân ta từ Bắc chí Nam đối với Bác )
-GV nhận xét giờ học
-Về đọc lại bài.
===========***===========
File đính kèm:
- Tuan 31 da chinh sua(1).doc