I/ MỤC TIÊU :
Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và cụm từ rõ ý; biết đọc rõ lời nhân vật trong câu chuyện.
Hiểu ND: Bác Hồ rất yêu thiếu nhi. Thiếu nhi phải thậtthà, xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ (TL được CH1,3,4,50 HS khá, giỏi TL được CH2.
* HT<TGĐĐHCM:Tình yêu thương bao la của Bác Hồ với thiếu nhi
* GDKNS: - Kĩ năng tự nhận thức ( Trình bày ý kiến cá nhân)
- Kĩ năng ra quyết định ( Thảo luận nhóm)
II/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC : Bảng phụ
12 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1283 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 30 Trường Tiểu học Vạn Thọ 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ập đọc và trả lời câu hỏi của bài
-Trả lời cá nhân
-Trao đổi theo nhóm đôi-HSG giúp đỡ hskk
-HS trả lời cá nhân.
-HS thi đọc thuộc từng đoạn. HS giỏi HTL cả bài.HSkk đọc 6 dòng thơ cuối.
-Bạn nhỏ sống trong vùng bị địch tạm chiếm nhưng vẫn nhớ Bác Hồ
.
IV/ Rút kinh nghiệm tiết dạy:
Toán: LUYỆN TẬP . Tiết 148
I/ MỤC TIÊU :
Biết thực hiện phép tính, giải bài toán liên quan đến các số đo theo đơn vị đo độ dài đã học.
Biết dùng thước để đo độ dài cạnh của hình tam giác theo đơn vị cm hoặc mm.
HS khá, giỏi ;làm thêm BT3 (nếu còn thời gian)
II/ CHUẨN BỊ : Bảng phụ.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1/Ôn định lớp:(1’)
2 KTBC:(5’) -2 em lên bảng làm, lớp làm nháp
1 cm = ...............mm ; 1000 mm = ……….. m ;
1m = ...............mm ; 10 mm = …………… cm 3/Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
Hoạt động 1 :(10’) Thực hành tính.
Bài 1/154 : Các phép tính trong bài là những phép tính như thế nào ?
-Khi thực hiện phép tính với các số đo độ dài ta làm như thế nào ?
Hoạt động 2:(20’)
Bài 2/154 : HD phân tích và tìm hiểu đề toán
-Gợi ý SGV/236.
Bài 4/154 : Nêu cách tính chu vi của một hình tam giác ?
Bài 3/154 :Bác thợ may dùng tất cả mấy mét vải ?
-15 m vải may được mấy bộ quần áo ?
-Em hiểu may 5 bộ giống nhau nghĩa là thế nào ?
-Làm thế nào để tính được số mét vải của mỗi bộ ?
Hoạt động cuối :(3’) Củng cố ,dặn dò
Nhận xét tiết học.
-Ôn các đơn vị đo m, dm, cm, mm, km
Chuẩn bị bài : Viết số thành tổng các trăm,...
-Là các phép tính với các số đo độ dài.
-Ta thực hiện bình thường sau đó ghép tên đơn vị vào kết quả tính.
-2 em lên bảng làm. Lớp làm vở.
-HS làm bài vào vở
-Tính tổng độ dài các cạnh của hình tam giác.
-HS làm bài.
-15m vải
-May được 5 bộ quần áo như nhau.
-Nghĩa là số mét vải để may mỗi bộ quần áo bằng nhau.(Hs khá, giỏi)
IV/ Rút kinh nghiệm tiết dạy:
Thứ năm ngày 11 tháng 04 năm 2013
LUYỆN TỪ VÀ CÂU : MỞ RỘNG VỐN TỪ : TỪ NGỮ VỀ BÁC HỒ. (Tiết 27 )
I/ MỤC TIÊU :
Nêu được một số từ ngữ nói về tình cảm của Bác Hồ dành cho thiếu nhi và tình cảm của các cháu thiếu nhi đối với Bác (BT1); biết đặt câu với từ tìm được ở BT1 (BT2).
Ghi lại được hoạt động vẽ trong tranh bằng một câu ngắn (BT3)
* HT<TGĐĐHCM:Tình thương yêu bao la của Bác đối với thiếu nhi….
II/ CHUẨN BỊ : Bảng phụ
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1/Ổn định lớp:(1’)
2 KTBC:(5’) -2 em lên bảng
-Viết các từ tả bộ phận lá cây
-Viết các từ tả bộ phận thân cây.
3/Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
Hoạt động 1 :(10’) Luyện tập từ ngữ về Bác Hồ
Bài 1/104 : Yêu cầu HS đọc và nêu yêu cầu đề.
Hướng dẫn làm bài trên nháp.
Giúp đỡ thêm hskk.
* Chốt để HS nhận biết các từ ngữ về Bác Hồ
Hoạt động 2 :(20’) Đặt câu với các từ ngữ về Bác Hồ.
Bài 2/104 : -GV nhắc nhở : Khi đặt câu với mỗi từ em tìm được ở bài 1, không nhất thiết phải nói về quan hệ giữa Bác Hồ với thiếu nhi, có thể nói những quan hệ khác.
Bài 3/104: HD quan sát lần lượt từng tranh, suy nghĩ , ghi mỗi hoạt động bằng 1 câu
-Nhận xét, khen ngợi HS đặt câu đúng.
GV gợi ý thêm để HSkk làm bài.
* HT<TGĐĐHCM:Qua đó giúp HS hiểu và biết sử dụng một số từ ngữ nói lên tình cảm của Bác Hồ với thiếu nhi và tình cảm của thiếu nhi với Bác Hồ.
Hoạt động cuối :(3-5’) Củng cố ,dặn dò
Chấm bài - Nhận xét tiết học.
Dặn HS: - Tìm hiểu và ghi vào nháp các từ ngữ về Bác Hồ.
Chuẩn bị bài: Từ ngữ về Bác Hồ. Dấu chấm, ...
-1 em đọc đề.
-2 em lên bảng làm
-Lớp làm nháp-HSkk viết một số từ về Bác Hồ
-Làm vào vở- Mỗi em đặt 2 câu với 2 từ –HSkk được gợi ý đặt câu.
-HS nối tiếp nhau đọc câu đã đặt.
-Ghi lại hoạt động của thiếu nhi trong mỗi tranh bằng 1 câu.
-Quan sát, suy nghĩ, ghi lại vào vở
-HS nối tiếp nhau đọc câu đã đặt.
IV/ Rút kinh nghiệm tiết dạy:
Toán : VIẾT SỐ THÀNH TỔNG CÁC TRĂM - CHỤC - ĐƠN VỊ. Tiết 149
I/ MỤC TIÊU :
Biết viết số có 3 chữ số thành tổng của số trăm, số chục, số đơn vị và ngược lại. HS khá, giỏi làm thêm BT4 (nếu còn thời gian)
II/ CHUẨN BỊ : Bảng phụ
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1/Ổn định lớp:(1’)
2 KTBC:(5’) -4 em lên bảng : 987 … 978 ; 318 … 381 ; 839 … 893 ; 754 … 734
3/Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
Hoạt động 1 :(10’) Hướng dẫn viết số có ba chữ số thành tổng các trăm, chục, đơn vị.
-Viết bảng : 375
-Gợi ý HD như SGV/238
-Với các số có hàng đơn vị là 0, ta không cần viết vào tổng ví số nào cộng với 0 cũng vẫn bằng chính số đó.
Hoạt động 2 : (20’)Luyện tập, thực hành.
Bài 1&2/155 : Yêu cầu HS tự làm.
Bài 3/155 : -GV Viết bảng : 975 em hãy phân tích số này thành tổng các trăm, chục, đơn vị ?.
-Khi đó ta nối 975 với tổng 900 + 70 + 5
-Nhận xét, cho điểm.
Bài 4 /155: Định hướng như SGV238
Hoạt động cuối : (3-5’) Củng cố ,dặn dò
Em hãy đọc viết số, cấu tạo số có 3 chữ số: 347. 374. 486. 468 thành tổng các trăm, chục, đơn vị.
-Nhận xét tiết học.
- Tập phân tích số có 3 chữ số.
Chuẩn bị bài: Phép cộng(không nhớ) trong pv1000
-Lần lượt hs nêu cách thực hiện
-HS lên bảng phân tích, lớp làm nháp.
-Tương tự hs làm bài vào vở-
-HS khá, giỏi tự xếp hình theo y/ cầu.
-Vài em phân tích.
347 = 300 + 40 + 7 ……
IV/ Rút kinh nghiệm tiết dạy:
Chính tả (nghe - viết) : CHÁU NHỚ BÁC HỒ . Tiết 54
I/ MỤC TIÊU :
Nghe – viết chính xác bài chính tả, trình bày đúng nội dung các câu thơ lục bát. Làm được BT2a, BT3a.
II/ CHUẨN BỊ : Viết sẵn 6 dòng cuối của bài thơ “Cháu nhớ Bác Hồ”
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1/Ổn định lớp:(1’)
2 KTBC:(5’) -3 em lên bảng viết : cây trúc, trắng bệch, chênh chếch, ngồi bệt.
-Viết bảng con.
3/Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
Hoạt động 1 :(10’) Hướng dẫn chính tả.
-Giáo viên đọc 1 lần bài chính tả.
-Nội dung đoạn thơ nói gì ?
Hướng dẫn trình bày .
Đoạn thơ có mấy dòng ? dòng thơ thứ nhất có mấy tiếng ? Dòng thơ thứ hai có mấy tiếng ? Bài thơ thuộc thể thơ nào ? Khi viết cần chú ý gì ?
-Các chữ đầu câu thơ viết như thế nào ?
Hướng dẫn viết từ khó: bâng khuâng, giở xem, chòm râu, trán rộng, mắt sáng.
Đọc cho HS viết bảng con.
Hoạt động 2:(15’) Viết bài
-Đọc từng câu, từng từ, đọc lại cả câu.
-Đọc lại cả bài. Chấm vở, nhận xét.
Hoạt động 3 :(5’) Bài tập.
Bài 2a/106 : GV tổ chức cho HS làm bài theo nhóm (Điền vào chỗ trống tr/ ch)
-Nhận xét chốt gợi ý (SGV/ tr 210)
Bài 3/106 : Tổ chức trò chơi . Thi đặt câu nhanh với từ chứa tiếng bắt đầu bằng ch/ tr hoặc chứa tiếng có vần êt/ êch.
-Nhận xét chốt ý đúng (SGV/ tr 210)
Hoạt động cuối :(3 - 5’) Củng cố ,dặn dò.
Chấm bài - Nhận xét tiết học.
Sửa lỗi mỗi chữ sai sửa 1 dòng.
.Chuẩn bị bài : Việt Nam có Bác. Đọc trước bài viết
-Theo dõi. 2 em đọc lại.
-HS trả lời
-HS trả lời
-HS nêu từ khó .
-Viết bảng con.HSkk phát âm khi viết
-Nghe và viết vở.
-Soát lỗi, sửa lỗi.
-Chia nhóm (lên bảng điền vào chỗ trống theo trò chơi tiếp sức)-HS khá giỏi giúp đỡ thêm hskk
Chia 4 nhóm (1 em đưa ra từ, 1 em đặt câu) ; HS khá giỏi giúp đỡ hs kk cùng tham gia.
IV/ Rút kinh nghiệm tiết dạy:
Tập làm văn : NGHE VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI . Tiết 27
I/ MỤC TIÊU :
Nghe kể và trả lời được câu hỏi về ND câu chuyện Qua suối (BT1); viết được câu TL cho CH d ở BT1 (BT2)
* HT<TGĐĐHCM : -Tình thương yêu bao la của Bác đối với con người.
II/ CHUẨN BỊ : Bảng phụ
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1/Ổn định lớp:(1’)
2 KTBC:(5’) Gọi 2 em kể lại câu chuyện “Sự tích hoa dạ lan hương”
-Vì sao cây hoa biết ơn ông lão ?
-Lúc đầu cây hoa tỏ lòng biết ơn ông lão bằng cách nào ?
3/Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
Hoạt động 1 :(15’) Nghe kể chuyện và TLCH
Bài 1/106 : -Nội dung tranh nói gì ?
- GV kể chuyện (3 lần) Giọng kể chậm rãi nhẹ nhàng, giọng Bác ân cần, giọng anh chiến sĩ hồn nhiên.
-Kể lần 1, yêu cầu HS quan sát tranh, đọc lại 4 câu hỏi dưới tranh.
-Kể lần 2, vừa kể vừa giới thiệu tranh.
-Kể lần 3, Không cần kết hợp kể với giới thiệu tranh.
-GV nêu lần lượt từng câu hỏi.
- Cho từng cặp HS hỏi đáp.
Họat động 2 :(15’) Làm bài viết
Bài 2/106 : -GV hướng dẫn: Em chỉ cần viết câu trả lời cho câu hỏi d trong BT1, không cần viết câu hỏi.
Giúp đỡ thêm hskk .
-Kiểm tra vở, chấm một số bài, nhận xét.
Hoạt động cuối :(3-5’) Củng cố ,dặn dò.
* HT<TGĐĐHCM : Qua câu chuyện qua suối, giúp em hiểu được điều gì ?
Qua mẫu chuyện về Bác Hồ em rút ra bài học gì cho mình ?
-Nhận xét tiết học.
Chuẩn bị bài: Đáp lời khen ngợi. Tả ngắn về Bác Hồ
-Quan sát tranh .
-Trả lời cá nhân.
Lớp nghe kể và quan sát ND tranh.
Từng cặp HS hỏi đáp -Lần lượt hs trả lời cá nhân – Giúp hs y trả lời.
- Cả lớp làm vở.
-HSkk không yêu cầu cao về cách diễn đạt.
- Hiểu được tình cảm và sự quan tâm của Bác Hồ với mọi người.
-Làm việc gì cũng phải nghĩ tới người khác. Biết sống vì người khác.…
-Tập kể lại câu chuyện..
IV/ Rút kinh nghiệm tiết dạy:
Thứ sáu ngày 12 tháng 04 năm 2013
Toán : PHÉP CỘNG (KHÔNG NHỚ) TRONG PHẠM VI 1000 . Tiết 150
I/ MỤC TIÊU :
Bết cách làm tính cộng (không nhớ) các số trong phạm vi 1000.
Biết cộng nhẩm các số tròn trăm.
HS khá, giỏi làm thêm phần còn lại BT1,2.
II/ CHUẨN BỊ : Các hình vuông to, các hình vuông nhỏ, hình chữ nhật.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1/Ổn định lớp:(1’)
2 KTBC:(5’) -3 em lên bảng viết thành tổng các trăm, các chục ...:
-Lớp viết bảng con: 234 = ; 230 = ; 405 =
3/Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
Hoạt động 1 :(10’) Cộng các số có 3 chữ số.
a/ Nêu bài toán gắn hình biểu diễn số.
-Bài toán : Có 326 hình vuông thêm 253 hình vuông nữa. Hỏi có tất cả bao nhiêu hình vuông ?
HD như SGV/239,240
- Chốt lại cách đặt tính và tính (STK/ tr 178)
Hoạt động 2 :(20’) Luyện tập, thực hành.
Bài 1(cột1,2,3)/156 : Yêu cầu hs nêu lại cách tính
Nhận xét sửa sai.
Bài 2a/156 : HD như SGV/240
Bài 3 /156 : HD như SGV/240
- Em có nhận xét gì về các số trong bài tập ?
Hoạt động cuối :(3-5’) Củng cố ,dặn dò
-Nhận xét tiết học.
-Học thuộc cách đặt tính và tính
-Xem các yêu cầu của phần luyện tập.
-Theo dõi, tìm hiểu bài.
-Phân tích bài toán.
-Nhiều em nêu lại cách cộng.
- Lớp làm BC.
-4 em lên bảng làm. Lớp làm vở. -Nêu cách đặt tính và tính . Nhận xét.
-HS nối tiếp nhau tính nhẩm .
-Là các số tròn trăm.
IV/ Rút kinh nghiệm tiết dạy:
File đính kèm:
- GA TUAN 30.docx