I. Mục tiêu :
- Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và cụm từ, r ý; biết đọc r lời nhn vật trong cu chuyện.
- Hiểu nội dung : Bác Hồ rất yêu thiếu nhi. Thiếu nhi phải thật thà, xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ. (trả lời được các câu hỏi 1, 3, 4, 5)
* HS (K,G) : trả lời được câu hỏi 2.
II. Chuẩn bị :
+ GV: Bảng phụ ghi sẵn từ câu cần luyện đọc.
+ HS: SGK.
33 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1221 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 2 Tuần 30 Trường Tiểu học Đinh Bộ Lĩnh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HS: Vở.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Ổn định :
2. Bài cũ : Ai ngoan sẽ được thưởng.
- Gọi 1 HS lên bảng, HS dưới lớp viết vào nháp theo yêu cầu.
- Gọi HS đọc các tiếng tìm được.
- Nhận xét ghi điểm
3. Bài mới :
- Giới thiệu :
- Giờ Chính tả này các em sẽ nghe cô đọc và viết lại 6 dòng thơ cuối trong bài thơ Cháu nhớ Bác Hồ và làm các bài tập chính tả.
v Hoạt động 1: H/ dẫn viết chính tả
* Ghi nhớ nội dung đoạn cần viết
- GV đọc 6 dòng thơ cuối.
-Đoạn thơ nói lên tình cảm của ai với ai?
- Những chi tiết nào nói lên bạn nhỏ rất nhớ và kính yêu Bác Hồ?
* Hướng dẫn cách trình bày
- Đoạn thơ có mấy dòng?
- Dòng thơ thứ nhất có mấy tiếng?
- Dòng thơ thứ hai có mấy tiếng?
-Bài thơ thuộc thể thơ nào? Khi viết cần chú ý điều gì?
- Đoạn thơ có những chữ nào phải viết hoa? Vì sao?
* Hướng dẫn viết từ khó
- Hướng dẫn HS viết các từ sau:
+ bâng khuâng, vầng trán, ngẩn ngơ.
d) Viết chính tả
e) Soát lỗi
g) Chấm bài
v Hoạt động 2: Hướng dẫn làm BT
Bài 2b
- Gọi HS đọc yêu cầu của bài.
- Yêu cầu 1HS lên bảng làm.
- Gọi HS nhận xét, chữa bài.
Bài 3b:
4. Củng cố – dặn dò :
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà viết lại các câu vừa tìm được và chuẩn bị bài sau: Việt Nam có Bác.
- Hát
- Tìm tiếng có chứa vần êt/êch.
- HS theo dõi
- Theo dõi.
- Đoạn thơ nói lên tình cảm của bạn nhỏ miền Nam đối với Bác Hồ.
- Đêm đêm bạn mang ảnh Bác ra ngắm, bạn hôn ảnh Bác mà ngỡ được Bác hôn.
- Đoạn thơ có 6 dòng.
- Dòng thơ thứ nhất có 6 tiếng.
- Dòng thơ thứ hai có 8 tiếng.
- Bài thơ thuộc thể thơ lục bát, dòng thơ thứ nhất viết lùi vào một ô, dòng thơ thứ hai viết sát lề.
-Viết hoa các chữ đầu câu: Đêm, Giở, Nhìn, Càng, Ơm.
- Viết hoa chữ Bác để tỏ lòng tôn kính với Bác Hồ.
- HS đọc cá nhân, đồng thanh và viết các từ bên bảng con.
- 1 HS đọc thành tiếng, cả lớp theo dõi và cùng suy nghĩ.
- 1 HS lên bảng làm, HS dưới lớp làm vào vở Bài tập Tiếng Việt.
b) ngày tết, dấu vết, chênh lệch, dệt vải
* Đặt câu : - Đồng hồ chết máy.
- Tấm tranh bị lệch sang một bên.
********************************
Toán
Phép cộng (không nhớ) trong phạm vi 1000
I. Mục tiêu :
- Biết cách làm tính cộng (không nhớ) các số trong phạm vi 1000.
- Biết cách cộng nhẩm các số tròn trăm.
* Bài tập cần làm : BT1 (cột 1, 2,3); BT 2(a); BT3.
II. Chuẩn bị :
+ GV: Các hình biểu diễn trăm, chục, đơn vị như tiết 132.
+ HS: Vở.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Ổn định :
2. Bài cũ : Viết số thành tổng các trăm, chục, đơn vị.
- Gọi HS lên bảng làm bài tập sau:
- Viết các số sau thành tổng các trăm, chục, đơn vị. : 230, 405
- Chữa bài và cho điểm HS.
3. Bài mới :
- Giới thiệu : Phép cộng (không nhớ) trong phạm vi 1000.
v Hoạt động 1: Hướng dẫn cộng các số có 3 chữ số (không nhớ)
a) Giới thiệu phép cộng.
- GV vừa nêu bài toán, vừa gắn hình biểu diễn số như phần bài học trong SGK.
- Bài toán: Có 326 hình vuông, thêm 253 hình vuông nữa. Hỏi có tất cả bao nhiêu hình vuông?
-Muốn biết có tất cả bao nhiêu hình vuông, ta làm thế nào?
-Để tìm tất cả có bao nhiêu hình vuông, chúng ta gộp 326 hình vuông với 253 hình vuông lại để tìm tổng
326 + 253.
b) Đi tìm kết quả.
-Yêu cầu HS quan sát hình biểu diễn phép cộng và hỏi:
-Tổng 326 và 253 có tất cả mấy trăm, mấy chục và mấy hình vuông?
-Gộp 5 trăm, 7 chục, 9 hình vuông lại thì có tất cả bao nhiêu hình vuông?
-Vậy 326 cộng 253 bằng bao nhiêu?
c) Đặt tính và thực hiện.
- GV nêu cách đặt tính cho HS cả lớp cùng theo dõi.
* Đặt tính.
326 + 253.
+ Đặt tính: Viết trăm dưới trăm, chục dưới chục, đơn vị dưới đơn vị.
+ Tính: Cộng từ phải sang trái, đơn vị cộng với đơn vị, chục cộng với chục, trăm cộng với trăm.
v Hoạt động 2: Luyện tập, t/hành.
Bài 1 (cột 1, 2, 3)
- Yêu cầu HS tự làm bài, sau đó đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau.
- Nhận xét và chữa bài ghi điểm.
Bài 2:
- Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
- Yêu cầu HS làm bài.
- Gọi HS nhận xét bài làm của các bạn trên bảng, sau đó yêu cầu HS vừa nêu cách đặt tính và thực hiện phép tính của mình.
- Nhận xét và cho điểm HS.
Bài 3:
-Yêu cầu HS nối tiếp nhau tính nhẩm trước lớp, mỗi HS chỉ thực hiện một con tính.
- Nhận xét và hỏi: Các số trong bài tập là các số ntn?
4. Củng cố – dặn dò :
-Nhận xét tiết học.
-Chuẩn bị: Luyện tập.
Hát
- 2 HS làm bài trên bảng, cả lớp làm bài ra giấy nháp.
- Theo dõi và tìm hiểu bài toán.
- HS phân tích bài toán.
-Ta thực hiện phép cộng 326 + 253.
- Có tất cả 5 trăm, 7 chục và 9 hình vuông.
- Có tất cả 579 hình vuông.
- 326 + 253 = 579.
- 1 HS lên bảng lớp đặt tính. Cả lớp làm bài ra giấy nháy.
326 * 6 cộng 3 bằng 9, viết 9.
+ 253 * 2 cộng 5 bằng 7, viết 7.
579 * 3 cộng 2 bằng 5, viết 5.
235 637 503
+ 451 + 162 + 354
686 799 857
KQ :dịng 2: 827, 439, 199
-Đặt tính rồi tính.
- 2 HS lên bảng lớp làm bài, cả lớp làm bài vào vở bài tập.
a) 832 257
+152 +321
984 578
- Tính nhẩm, sau đó ghi kết quả nhẩm vào vở bài tập.
a) 500 + 200 = 700 ……. …….
300 + 200 =500 …….. …….
……… ……..
b) 400+ 600 =1000 500+500=1000
****************************************
Tập làm văn
Nghe – trả lời câu hỏi
I. Mục tiêu :
Nghe kể và trả lời được câu hỏi về nội dung câu chuyênh Qua suối (BT1); viết được câu trả lời cho câu hỏi d ở BT1 (BT2).
II. Chuẩn bị :
+ GV: Tranh minh hoạ câu chuyện.
+ HS: SGK, Vở.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Ổn định :
2. Bài cũ : Đáp lời chia vui. Nghe – Trả lời câu hỏi.
- Gọi HS kể lại và trả lời câu hỏi về câu chuyện Sự tích hoa dạ lan hương.
+ Vì sao cây hoa biết ơn ông lão?
+ Cây hoa xin Trời điều gì?
+ Vì sao Trời lại cho hoa toả hương thơm vào ban đêm?
- Nhận xét, cho điểm HS.
3. Bài mới :
- Giới thiệu :
-Bác Hồ muôn vàn kính yêu không quan tâm đến thiếu nhi mà Bác còn rất quan tâm đến cuộc sống của mọi người. Câu chuyện Qua suối hôm nay các con sẽ hiểu thêm về điều đó.
v Hoạt động 1: Hướng dẫn làm bài
Bài 1
- GV treo bức tranh.
- GV kể chuyện lần 1.
* Chú ý: giọng kể chậm rãi, nhẹ nhàng, giọng Bác ân cần, giọng anh chiến sĩ hồn nhiên.
- Gọi HS đọc câu hỏi dưới bức tranh.
- GV kể chuyện lần 2: vừa kể vừa giới thiệu tranh.
- GV kể chuyện lần 3. Đặt câu hỏi:
a) Bác Hồ và các chiến sĩ bảo vệ đi đâu ?
b) Có chuyện gì xảy ra với anh chiến sĩ ?
c) Khi biết hòn đá bị kênh, Bác bảo anh chiến sĩ làm gì?
d) Câu chuyện Qua suối nói lên điều gì về Bác Hồ?
* Qua câu chuyện Qua suối, giúp HS hiểu được tình cảm và sự quan tâm của Bác Hồ đối với mọi người. Từ đĩ rút ra bài học cho bản thân: cần quan tâm đến mọi người xung quanh, làm việc gì cũng phải nghĩ tới người khác…
v Hoạt động 2: Thực hành.
Bài 2
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu.
- Yêu cầu HS tự viết vào vở.
- Gọi HS đọc phần bài làm của mình.
- Cho điểm HS.
4. Củng cố – dặn dò :
- Qua câu chuyện Qua suối em tự rút ra được bài học gì?
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà kể lại câu chuyện cho gia đình nghe.
-Chuẩn bị: Đáp lời khen ngợi. Tả ngắn về Bác Hồ.
- Hát
- 2 HS kể lại truyện và trả lời câu hỏi về câu chuyện Sự tích hoa dạ lan hương. Bạn nhận xét
- HS lắng nghe
- Quan sát.
- Lắng nghe nội dung truyện.
- HS đọc trong SGK.
- Quan sát, lắng nghe.
+ Bác và các chiến sĩ đi công tác.
+ Khi qua một con suối có những hòn đá bắc thành lối đi, một chiến sĩ bị sẩy chân ngã vì có một hòn đá bị kênh.
+ Bác bảo anh chiến sĩ kê lại hòn đá cho chắc để người khác qua suối không bị ngã nữa.
+ Bác Hồ rất quan tâm đến mọi người. Bác quan tâm đến anh chiến sĩ xem anh ngã có đau không. Bác còn cho kê lại hòn đá để người sau không bị ngã nữa.
- Đọc đề bài trong SGK.
- HS tự làm.
- 3 HS trình bày.
- Phải biết quan tâm đến người khác./ Cần quan tâm tới mọi người xung quanh./ Làm việc gì cũng phải nghĩ đến người khác.
- Nghe dặn dị
****************************************
HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ:
SINH HOẠT LỚP TUẦN 30
I. Mục tiêu:
- Biết nhận xét, đánh giá chung về các mặt hoạt động của lớp.
- Giáo dục nề nếp lớp; tinh thần tự giác trong giờ sinh hoạt.
II. Các bước tiến hành:
1. Ổn định nề nếp: - Kiểm tra nề nếp 3 tổ.
2. Đánh giá các hoạt động trong tuần:
* Học tập:
- Đi học chuyên cần, đúng giờ, chăm chú nghe giảng bài,...
* Nề nếp:
- Ra vào lớp, trật tự nghiêm túc trong giờ học,...
* Trực nhật:
- Tổ trực nhật đi sớm quét lớp, (tuyên dương tổ 3).
* Văn thể mĩ:
- Múa hát tập thể đều .
- Tuyên dương những HS cĩ tiến bộ.
3. Kế hoạch tuần 31:
- Phát huy ưu điểm khắc phục khuyết điểm trên.
- Thực hiện đúng nội quy trường lớp, mặc đồng phục,
- Hát đầu giờ, cuối giờ;Vệ sinh trường lớp;Vệ sinh cá nhân sạch sẽ.
- Ở nhà luyện đọc thật nhiều; Viết bài, làm bài đầy đủ ở nhà.
- HS ơn luyện các bài hát, bài múa đã học
- Phân cơng tổ 1 trực nhật, nhắc đi trước 15 phút để trực nhật, vệ sinh
lớp học (trước và sau lớp).
- Ơn bài cũ, xem bài mới trước; Sinh hoạt Sao.
III. Tổng kết và dặn dị:
- Nhận xét tiết sinh hoạt, tuyên dương cá nhân, tổ,...
**************************************************************
File đính kèm:
- Giao an lop 2 Tuan 3020122013.doc