Giáo án Lớp 2 Tuần 30 Năm học 2009- 2010

I . Mục đích yêu cầu : - Ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và cụm từ rõ ý; biết đọc rõ lời nhân vật trong câu chuyện.

 - Hiểu ND: Bác Hồ rất yêu thiếu nhi. Thiếu nhi phải thật thà, xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ( trả lời được CH1, 3, 4, 5); HS khá giỏi trả lời được CH 2.

II. Đồ dùng dạy học :

 -Tranh minh hoạ bài tậpđọc trong SGK.

 -Bảng phụ ghi sẵn từ câu cần luyện đọc.

 

doc25 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1046 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 30 Năm học 2009- 2010, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nh hoạ trong SGK. -Các tranh , ảnh về cây con do HS sưu tầm được. -Giấy , hồ dán , băng dính. III . Các hoạt động dạy - học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: HS hát. 2 . Bài mới : Giới thiệu bài ghi tựa . * Hoạt động 1: Nhận biết cây cối và con vật trong tranh vẽ . - Hoạt động nhóm . -GV phát phiếu học tập và phân chia nhóm: -N1,2 : Quan sát H 1 - 4 SGK trang 62 . Cho biết cây nào sống trên cạn cây nào sống dưới nước và cây nào vùa sống trên cạn vừa sống dưới nước . - N3,4 : Quan sát H 5 -11 SGK trang 62 . Cho biết con vật nào sống trên cạn con vật nào sống dưới nước và con vật nào vừa sống trên cạn vừa sống dưới nước . Con vật nào bay lượn trên không - Gọi đại diên các nhóm báo cáo . * Kết luận : Cây cối và các con vật có thể sống ở mọi nơi : Trên cạn , dưới nước vừa sống trên cạn vừa sống dưới nước . + Kể tên các hành động không nên làm để bảo vệ cây và các con vật . + Kể tên các hành động nên làm để bảo vệ cây và các con vật. * Hoạt động 2 : Sắp xếp tranh ảnh sưu tầm theo chủ đề. Bước 1 : Hoạt động nhóm. GV chia nhóm và giao nhiệm vụ, thảo luận nhóm. -N1 :Trình bày tranh ảnh các cây cối và con vật sống trên cạn . -N2 : Trình bày tranh ảnh các cây cối và con vật sống dưới nước . -N3 : Trình bày tranh ảnh các cây cối và con vật vừa sống trên cạn vừa sống dưới nước . - GV nhận xét tuyên dương những nhóm sưu tầm được nhiều tranh ảnh . 3. Củng cố : + Những nơi nào mà cây cối sống được ? + Những nơi nào mà loài vật sống được ? -Về nhà thực hành bài học và sưu tầm, tranh trí các hình ảnh theo chủ đề . - Chuẩn bị bài học tiết sau “Mặt Trời”. - Nhận xét tiết học. - HS quan sát hình, thảo luận nhóm ghi phiếu học tập . -Sống trên cạn là cây phượng, cây lan, sống dưới nước là súng , vùa trên cạn vừa đưới nước là cây rau muống . - Các con vật sống trên cạn là sóc , sư tử .Cá sấu sống dưới nước . Rùa , ếch , rắn vừa sống dưới nước vừa sống trên cạn . Con vẹt bay lượn trên không . -Không chặt cây cối, không đốt rừng làm nương , rẫy .Không săn bắt động vật dưới mọi hình thức . - Chăm sóc , bảo vệ tạo môi trường sống thuận lợi cho chúng . - Thảo luận nhóm và trình bày theo yêu cầu . - Đại diện các nhóm báo cáo . -2 HS trả lời . Thứ sáu ngày 16 tháng 4 năm 2010 Toán: PHÉP CỘNG ( KHÔNG NHỚ ) TRONG PHẠM VI 1000 I . Mục tiêu : - Biết cách làm tính cộng ( không nhớ)các số trong phạm vi 1000 -Biết cộng nhẩm các số tròn trăm. - Các BT cần làm: Bài 1, 2a, 3 II . Đồ dùng dạy học : -Các hình biểu diễn trăm, chục, đơn vị. III . Các hoạt động dạy - học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1 . Kiểm tra bài cũ : - Thu một số vở bài tập để chấm. -GV nhận xét ghi điểm. 2 . Bài mới : Giới thiệu bài ghi tựa. * Hướng dẫn : - Giới thiệu phép cộng - GV vừa nêu bài toán vừa gắn hình biểu diễn số như phần bài học trong SGK. + Bài toán có 326 hình vuông, thêm 253 hình vuông nữa. Có tất cả bao nhiêu hình vuông ? + Muốn biết có bao nhiêu hình vuông ta làm thế nào ? - Để biết được có bao nhiêu hình vuông ta gộp 326 hình vuông với 253 hình vuông lại để tìm tổng. - GV yêu cầu HS quan sát hình biểu diễn. + Tổng của 326 và 253 có mấy trăm, mấy chục, mấy đơn vị ? + Gộp 5 trăm, 7 chục và 9 hình vuông lại thì có tất cả bao nhiêu hình vuông ? + Vậy 326 cộng 253 bằng bao nhiêu ? - Đặt tính và thực hiện tính giống như cộng 2 chữ số. 6 cộng 3 bằng 9 viết 9 2 cộng 5 bằng 7 viết 7 3 cộng 2 bằng 5 viết 5 * Chú ý : Để thực hiện phép cộng phải qua 2 bước : Bước 1 :Đặt tính ( viết cho thẳng hàng trăm với trăm, chục thẳng chục và đơn vị thẳng đơn vị) Bước 2 :Tính ( Cộng từ phải qua trái theo thứ tự đơn vị – chục – trăm ) * Luyện tập , thực hành : Bài 1 :Tính . - Yêu cầu HS nêu cách tính 2 phép tính. -GV nhận xét sửa sai. Bài 2 : Đặt tính rồi tính. - Yêu cầu HS nêu cách đặt tính và tính. - Gọi HS lên bảng làm cả lớp làm vào bảng con. -GV nhận xét sửa sai. Bài 3 : Tính nhẩm theo mẫu. a. 200 + 100 = 300 b. 800 + 20 = 1000 -GV nhận xét sửa sai. 3. Củng cố : + Muốn cộng số có 3 chữ số ta làm thế nào - Gọi HS lên bảng thực hiện phép tính. -Về nhà học bài cũ , làm bài tập - Nhận xét tiết học. - HS theo dõi và tìm hiểu bài toán. -HS phân tích bài toán. -Ta thực hiện phép cộng. - HS quan sát hình biểu diễn. -Có 5 trăm, 7 chục và 9 đơn vị. -Có tất cả là 579 hình vuông. -Bằng 579 - HS nhắc lại. 326 + 253 = 579 - HS nhắc lại. - Gọi HS lên bảng đặt tính rồi tính cả lớp làm vào bảng con. - HS đọc yêu cầu. - HS làm miệng 500 +100 = 600 200 +200 = 400 300 +100 = 400 500 +300 = 800 600 +300 = 900 800 +100 = 900 400 +600 = 1000 500 +500 = 1000 - 2 HS lên bảng làm. - HS nhận xét Chính tả ( N -V ) CHÁU NHỚ BÁC HỒ I . Mục đích yêu cầu : - Nghe - viết chính xác bài CT, trình bày đúng các câu thơ lục bát. - Làm được các BT2: Điền vào chỗ trống: tr hay ch ; êt hay êch II . Đồ dùng dạy học : -Bảng viết sẵn bài tập 2. III . Các hoạt động dạy - học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1 . Kiểm tra bài cũ : Viết các từ sau : buổi sáng, hồng hào. -GV nhận xét sửa sai. 2 . Bài mới : Giới thiệu bài ghi tựa. * HD viết chính tả - GV đọc mẫu tóm tắt nội dung :Đoạn thơ thể hiện tình cảm kính yêu vô hạn của thiếu nhi vùng tạm chiếm đối với Bác Hồ. +Đoạn thơ nói lên tình cảm của ai với ai ? + Những chi tiết nào nói lên bạn nhỏ rất nhớ và kính yêu Bác Hồ ? * Luyện viết : -Yêu cầu HS tìm và nêu từ khó. - GV chốt lại và ghi bảng : bâng khuâng, giở xem, chòm râu, vầng trán, ngẩn ngơ. -GV nhận xét sửa sai. + Đoạn thơ có mấy dòng ? + Bài thơ thuộc thể thơ nào ? Khi viết cần chú ý điều gì ? + Đoạn thơ có những chữ nào phải viết hoa ? Vì sao ? - GV đọc bài lần 2. - GV đọc bài. - Treo bảng phụ và đọc lại bài. - Thu một số vở chấm. c.HD làm bài tập Bài 2 :Điền vào chỗ trống : a. tr hay ch b. êt hay êch. -GV nhận xét sửa sai. 3 . Củng cố dặn dò : -Trả vở nhận xét sửa sai. -Về nhà sửa lỗi, làm bài tập 3 .Xem trước bài “Việt Nam có Bác” - Nhận xét tiết học. -HS viết bảng con. - HS theo dõi. -Đoạn thơ nói lên tình cảm của bạn nhỏ miền Nam đối với Bác Hồ. -Đêm đêm bạn đem ảnh Bác ra ngắm, bạn hôn ảnh Bác mà ngỡ được Bác hôn. - HS tìm và nêu từ khó. - HS lên bảng viết cả lớp viết vào bảng con -Có 6 dòng. -Thể thơ lục bát. Khi viết dòng thứ nhất lùi vào 1 ô, dòng thứ hai viết sát lề. -Đêm, Giở, Nhìn, Càng, Ôm ; chữ Bác viết hoa để tỏ lòng tôn kính với Bác Hồ. - HS theo dõi. - HS chép bài vào vở. - HS nộp bài viết. - HS đọc yêu cầu. - HS lên bảng làm cả lớp làm vào vở bài tập. chăm sóc, một trăm, va chạm, trạm y tế . - ngày tết, dấu vết, chênh lệch, dệt vải Tập làm văn: NGHE VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI I . Mục đích yêu cầu : - Nghe kể và trả lời được câu hỏi về nội dung câu chuyện Qua suối( BT1) ; viết được câu trả lời cho câu hỏi d ở BT1 ( BT2) II . Đồ dùng dạy học : -Tranh minh hoạ câu chuyện. III . Các hoạt động dạy - học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1 . Kiểm tra bài cũ : - Kể lại câu chuyện Sự tích hoa dạ lan hương và trả lời câu hỏi sau. + Vì sao cây hoa biết ơn ông lão ? + Cây hoa xin trời điều gì ? + Vì sao trời lại cho hoa toả hương vào ban đêm? - Nhận xét ghi điểmGV 2 . Bài mới : Giới thiệu bài ghi tựa. * HD làm bài. Bài 1:Nghe kể chuyện và trả lời câu hỏi. - GV treo bức tranh. - GV kể chuyện lần 1 - GV gọi HS đọc câu hỏi dưới bức tranh. - GV kể chuyện lần 2 : GV vừa kể vừa giới thiệu tranh. - GV kể chuyện lần 3 và đặt câu hỏi + Bác Hồ và các chiến sĩ cảnh vệ đi đâu ? + Có chuyện gì xảy ra với anh chiến sĩ ? + Khi biết hòn đá bị kênh, Bác bảo anh chiến sĩ làm gì ? + Câu chuyện “Qua suối” nói lên điều gì về Bác Hồ ? - GV yêu cầu HS thực hiện hỏi - đáp theo cặp. - GV nhận xét tuyên dương . - Gọi HS kể lại toàn bộ câu chuyện . Bài 2 :Viết câu trả lời cho câu hỏi d trong bài tập 1. -GV nhận xét sửa sai. 3 . Củng cố : + Qua câu chuyện “Qua suối ”em tự rút ra được bài học gì ? -Về nhà kể lại câu chuyện cho gia đình, người thân nghe. - Nhận xét tiết học. - 3 HS kể truyện và trả lời câu hỏi. - HS lắng nghe nội dung truyện. - HS quan sát và lắng nghe. - HS theo dõi và trả lời. - Bác Hồ và các chiến sĩ đi công tác. -Khi qua một con suối có những hòn đá bắc thành lối đi, một chiến sĩ bị sẩy chân ngã vì có một hòn đá bị kênh. - Bác bảo anh chiến sĩ kê lại hòn đá cho chắc để người khác qua suối không bị ngã nữa. -Bác Hồ rất quan tâm đến mọi người. - HS thực hiện hỏi -đáp: HS 1 đọc câu hỏi , HS 2 trả lời. 1 HS kể - HS lên bảng làm cả lớp làm vào vở bài tập. -Phải biết quan tâm đến người khác. Cần quan tâm tới mọi người xung quanh… Thủ công: LÀM VÒNG ĐEO TAY (T2) I . Mục tiêu : - Làm được vòng đeo tay. Các nan làm vòng tương đối đều nhau. Với HS khéo tay làm vòng đeo tay có màu sắc đẹp. II. Đồ dùng dạy học : -Mẫu vòng đeo tay bằng giấy. -Các quy trình làm vòng. III . Các hoạt động dạy - học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1 . Kiểm tra bài cũ : - Kiểm tra đồ dùng học tập của HS 2 . Bài mới : Giới thiệu bài ghi tựa. * Học sinh thực hành làm vòng đeo tay: - Yêu cầu HS nhắc lại quy trình làm vòng đeo tay theo các bước: - GV tổ chức HS thực hành theo nhóm - Theo dõi uốn nắn những HS yếu. - Đánh giá sản phẩm của HS 3 . Củng cố dặn dò: + Để làm được chiếc vòng đeo tay phải qua mấy bước ? đó là những bước nào ? -Về nhà tập làm cho thành thạo - Nhận xét đánh giá tiết học. Một em nhắc lại các bước Bước 1: Cắt thành nan giấy Bước 2 : Dán nối các nan giấy Bước 3 : Gấp các nan giấy Bước 4 : Hoàn chỉnh vòng đeo tay - HS thực hành theo nhóm - 2 HS trả lời Hoat động tập thể: SINH HOẠT SAO I. Đánh giá hoạt động các sao: - Nhận xét về ưu điểm: Nhìn chung các sao chăm chỉ học tập, hoàn thành tốt công việc đã được phân công. - Nề nếp nghiêm túc - Vệ sinh sạch sẽ, đồng phục đúng quy định - Học bài và làm bài đầy đủ Tồn tại : Một số em chưa chịu khó học bài: Hoài, Vũ, Chân II. Các sao sinh hoạt: -Phê và tự phê bình bạn. .

File đính kèm:

  • docTUAN 30 TV LOP 2.doc
Giáo án liên quan