I . Mục đích yêu cầu : - Ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và cụm từ rõ ý; biết đọc rõ lời nhân vật trong câu chuyện.
- Hiểu ND: Bác Hồ rất yêu thiếu nhi. Thiếu nhi phải thật thà, xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ( trả lời được CH1, 3, 4, 5); HS khá giỏi trả lời được CH 2.
II. Đồ dùng dạy học :
-Tranh minh hoạ bài tậpđọc trong SGK.
-Bảng phụ ghi sẵn từ câu cần luyện đọc.
25 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1121 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 30 Năm học 2009- 2010, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nh hoạ trong SGK.
-Các tranh , ảnh về cây con do HS sưu tầm được.
-Giấy , hồ dán , băng dính.
III . Các hoạt động dạy - học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động: HS hát.
2 . Bài mới : Giới thiệu bài ghi tựa .
* Hoạt động 1: Nhận biết cây cối và con vật trong tranh vẽ .
- Hoạt động nhóm .
-GV phát phiếu học tập và phân chia nhóm:
-N1,2 : Quan sát H 1 - 4 SGK trang 62 . Cho biết cây nào sống trên cạn cây nào sống dưới nước và cây nào vùa sống trên cạn vừa sống dưới nước .
- N3,4 : Quan sát H 5 -11 SGK trang 62 . Cho biết con vật nào sống trên cạn con vật nào sống dưới nước và con vật nào vừa sống trên cạn vừa sống dưới nước . Con vật nào bay lượn trên không
- Gọi đại diên các nhóm báo cáo .
* Kết luận : Cây cối và các con vật có thể sống ở mọi nơi : Trên cạn , dưới nước vừa sống trên cạn vừa sống dưới nước .
+ Kể tên các hành động không nên làm để bảo vệ cây và các con vật .
+ Kể tên các hành động nên làm để bảo vệ cây và các con vật.
* Hoạt động 2 : Sắp xếp tranh ảnh sưu tầm theo chủ đề.
Bước 1 : Hoạt động nhóm.
GV chia nhóm và giao nhiệm vụ, thảo luận nhóm.
-N1 :Trình bày tranh ảnh các cây cối và con vật sống trên cạn .
-N2 : Trình bày tranh ảnh các cây cối và con vật sống dưới nước .
-N3 : Trình bày tranh ảnh các cây cối và con vật vừa sống trên cạn vừa sống dưới nước .
- GV nhận xét tuyên dương những nhóm sưu tầm được nhiều tranh ảnh .
3. Củng cố :
+ Những nơi nào mà cây cối sống được ?
+ Những nơi nào mà loài vật sống được ?
-Về nhà thực hành bài học và sưu tầm, tranh trí các hình ảnh theo chủ đề .
- Chuẩn bị bài học tiết sau “Mặt Trời”.
- Nhận xét tiết học.
- HS quan sát hình, thảo luận nhóm ghi phiếu học tập .
-Sống trên cạn là cây phượng, cây lan, sống dưới nước là súng , vùa trên cạn vừa đưới nước là cây rau muống .
- Các con vật sống trên cạn là sóc , sư tử .Cá sấu sống dưới nước . Rùa , ếch , rắn vừa sống dưới nước vừa sống trên cạn . Con vẹt bay lượn trên không .
-Không chặt cây cối, không đốt rừng làm nương , rẫy .Không săn bắt động vật dưới mọi hình thức .
- Chăm sóc , bảo vệ tạo môi trường sống thuận lợi cho chúng .
- Thảo luận nhóm và trình bày theo yêu cầu .
- Đại diện các nhóm báo cáo .
-2 HS trả lời .
Thứ sáu ngày 16 tháng 4 năm 2010
Toán:
PHÉP CỘNG ( KHÔNG NHỚ ) TRONG PHẠM VI 1000
I . Mục tiêu : - Biết cách làm tính cộng ( không nhớ)các số trong phạm vi 1000
-Biết cộng nhẩm các số tròn trăm.
- Các BT cần làm: Bài 1, 2a, 3
II . Đồ dùng dạy học :
-Các hình biểu diễn trăm, chục, đơn vị.
III . Các hoạt động dạy - học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1 . Kiểm tra bài cũ :
- Thu một số vở bài tập để chấm.
-GV nhận xét ghi điểm.
2 . Bài mới : Giới thiệu bài ghi tựa.
* Hướng dẫn :
- Giới thiệu phép cộng
- GV vừa nêu bài toán vừa gắn hình biểu diễn số như phần bài học trong SGK.
+ Bài toán có 326 hình vuông, thêm 253 hình vuông nữa. Có tất cả bao nhiêu hình vuông ?
+ Muốn biết có bao nhiêu hình vuông ta làm thế nào ?
- Để biết được có bao nhiêu hình vuông ta gộp 326 hình vuông với 253 hình vuông lại để tìm tổng.
- GV yêu cầu HS quan sát hình biểu diễn.
+ Tổng của 326 và 253 có mấy trăm, mấy chục, mấy đơn vị ?
+ Gộp 5 trăm, 7 chục và 9 hình vuông lại thì có tất cả bao nhiêu hình vuông ?
+ Vậy 326 cộng 253 bằng bao nhiêu ?
- Đặt tính và thực hiện tính giống như cộng 2 chữ số.
6 cộng 3 bằng 9 viết 9
2 cộng 5 bằng 7 viết 7
3 cộng 2 bằng 5 viết 5
* Chú ý : Để thực hiện phép cộng phải qua 2 bước :
Bước 1 :Đặt tính ( viết cho thẳng hàng trăm với trăm, chục thẳng chục và đơn vị thẳng đơn vị)
Bước 2 :Tính ( Cộng từ phải qua trái theo thứ tự đơn vị – chục – trăm )
* Luyện tập , thực hành :
Bài 1 :Tính .
- Yêu cầu HS nêu cách tính 2 phép tính.
-GV nhận xét sửa sai.
Bài 2 : Đặt tính rồi tính.
- Yêu cầu HS nêu cách đặt tính và tính.
- Gọi HS lên bảng làm cả lớp làm vào bảng con.
-GV nhận xét sửa sai.
Bài 3 : Tính nhẩm theo mẫu.
a. 200 + 100 = 300
b. 800 + 20 = 1000
-GV nhận xét sửa sai.
3. Củng cố :
+ Muốn cộng số có 3 chữ số ta làm thế nào - Gọi HS lên bảng thực hiện phép tính.
-Về nhà học bài cũ , làm bài tập
- Nhận xét tiết học.
- HS theo dõi và tìm hiểu bài toán.
-HS phân tích bài toán.
-Ta thực hiện phép cộng.
- HS quan sát hình biểu diễn.
-Có 5 trăm, 7 chục và 9 đơn vị.
-Có tất cả là 579 hình vuông.
-Bằng 579
- HS nhắc lại.
326 + 253 = 579
- HS nhắc lại.
- Gọi HS lên bảng đặt tính rồi tính cả lớp làm vào bảng con.
- HS đọc yêu cầu.
- HS làm miệng
500 +100 = 600 200 +200 = 400
300 +100 = 400 500 +300 = 800
600 +300 = 900 800 +100 = 900
400 +600 = 1000 500 +500 = 1000
- 2 HS lên bảng làm.
- HS nhận xét
Chính tả ( N -V )
CHÁU NHỚ BÁC HỒ
I . Mục đích yêu cầu : - Nghe - viết chính xác bài CT, trình bày đúng các câu thơ lục bát.
- Làm được các BT2: Điền vào chỗ trống: tr hay ch ; êt hay êch
II . Đồ dùng dạy học :
-Bảng viết sẵn bài tập 2.
III . Các hoạt động dạy - học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1 . Kiểm tra bài cũ :
Viết các từ sau : buổi sáng, hồng hào.
-GV nhận xét sửa sai.
2 . Bài mới : Giới thiệu bài ghi tựa.
* HD viết chính tả
- GV đọc mẫu tóm tắt nội dung :Đoạn thơ thể hiện tình cảm kính yêu vô hạn của thiếu nhi vùng tạm chiếm đối với Bác Hồ.
+Đoạn thơ nói lên tình cảm của ai với ai ?
+ Những chi tiết nào nói lên bạn nhỏ rất nhớ và kính yêu Bác Hồ ?
* Luyện viết :
-Yêu cầu HS tìm và nêu từ khó.
- GV chốt lại và ghi bảng : bâng khuâng, giở xem, chòm râu, vầng trán, ngẩn ngơ.
-GV nhận xét sửa sai.
+ Đoạn thơ có mấy dòng ?
+ Bài thơ thuộc thể thơ nào ? Khi viết cần chú ý điều gì ?
+ Đoạn thơ có những chữ nào phải viết hoa ? Vì sao ?
- GV đọc bài lần 2.
- GV đọc bài.
- Treo bảng phụ và đọc lại bài.
- Thu một số vở chấm.
c.HD làm bài tập
Bài 2 :Điền vào chỗ trống :
a. tr hay ch
b. êt hay êch.
-GV nhận xét sửa sai.
3 . Củng cố dặn dò :
-Trả vở nhận xét sửa sai.
-Về nhà sửa lỗi, làm bài tập 3 .Xem trước bài “Việt Nam có Bác”
- Nhận xét tiết học.
-HS viết bảng con.
- HS theo dõi.
-Đoạn thơ nói lên tình cảm của bạn nhỏ miền Nam đối với Bác Hồ.
-Đêm đêm bạn đem ảnh Bác ra ngắm, bạn hôn ảnh Bác mà ngỡ được Bác hôn.
- HS tìm và nêu từ khó.
- HS lên bảng viết cả lớp viết vào bảng con
-Có 6 dòng.
-Thể thơ lục bát. Khi viết dòng thứ nhất lùi vào 1 ô, dòng thứ hai viết sát lề.
-Đêm, Giở, Nhìn, Càng, Ôm ; chữ Bác viết hoa để tỏ lòng tôn kính với Bác Hồ.
- HS theo dõi.
- HS chép bài vào vở.
- HS nộp bài viết.
- HS đọc yêu cầu.
- HS lên bảng làm cả lớp làm vào vở bài tập.
chăm sóc, một trăm, va chạm, trạm y tế .
- ngày tết, dấu vết, chênh lệch, dệt vải
Tập làm văn:
NGHE VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI
I . Mục đích yêu cầu : - Nghe kể và trả lời được câu hỏi về nội dung câu chuyện Qua suối( BT1) ; viết được câu trả lời cho câu hỏi d ở BT1 ( BT2)
II . Đồ dùng dạy học :
-Tranh minh hoạ câu chuyện.
III . Các hoạt động dạy - học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1 . Kiểm tra bài cũ :
- Kể lại câu chuyện Sự tích hoa dạ lan hương và trả lời câu hỏi sau.
+ Vì sao cây hoa biết ơn ông lão ?
+ Cây hoa xin trời điều gì ?
+ Vì sao trời lại cho hoa toả hương vào ban đêm?
- Nhận xét ghi điểmGV
2 . Bài mới : Giới thiệu bài ghi tựa.
* HD làm bài.
Bài 1:Nghe kể chuyện và trả lời câu hỏi.
- GV treo bức tranh.
- GV kể chuyện lần 1
- GV gọi HS đọc câu hỏi dưới bức tranh.
- GV kể chuyện lần 2 : GV vừa kể vừa giới thiệu tranh.
- GV kể chuyện lần 3 và đặt câu hỏi
+ Bác Hồ và các chiến sĩ cảnh vệ đi đâu ?
+ Có chuyện gì xảy ra với anh chiến sĩ ?
+ Khi biết hòn đá bị kênh, Bác bảo anh chiến sĩ làm gì ?
+ Câu chuyện “Qua suối” nói lên điều gì về Bác Hồ ?
- GV yêu cầu HS thực hiện hỏi - đáp theo cặp.
- GV nhận xét tuyên dương .
- Gọi HS kể lại toàn bộ câu chuyện .
Bài 2 :Viết câu trả lời cho câu hỏi d trong bài tập 1.
-GV nhận xét sửa sai.
3 . Củng cố :
+ Qua câu chuyện “Qua suối ”em tự rút ra được bài học gì ?
-Về nhà kể lại câu chuyện cho gia đình, người thân nghe.
- Nhận xét tiết học.
- 3 HS kể truyện và trả lời câu hỏi.
- HS lắng nghe nội dung truyện.
- HS quan sát và lắng nghe.
- HS theo dõi và trả lời.
- Bác Hồ và các chiến sĩ đi công tác.
-Khi qua một con suối có những hòn đá bắc thành lối đi, một chiến sĩ bị sẩy chân ngã vì có một hòn đá bị kênh.
- Bác bảo anh chiến sĩ kê lại hòn đá cho chắc để người khác qua suối không bị ngã nữa.
-Bác Hồ rất quan tâm đến mọi người.
- HS thực hiện hỏi -đáp: HS 1 đọc câu hỏi ,
HS 2 trả lời.
1 HS kể
- HS lên bảng làm cả lớp làm vào vở bài tập.
-Phải biết quan tâm đến người khác. Cần quan tâm tới mọi người xung quanh…
Thủ công:
LÀM VÒNG ĐEO TAY (T2)
I . Mục tiêu : - Làm được vòng đeo tay. Các nan làm vòng tương đối đều nhau. Với HS khéo tay làm vòng đeo tay có màu sắc đẹp.
II. Đồ dùng dạy học :
-Mẫu vòng đeo tay bằng giấy.
-Các quy trình làm vòng.
III . Các hoạt động dạy - học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1 . Kiểm tra bài cũ :
- Kiểm tra đồ dùng học tập của HS
2 . Bài mới : Giới thiệu bài ghi tựa.
* Học sinh thực hành làm vòng đeo tay:
- Yêu cầu HS nhắc lại quy trình làm vòng đeo tay theo các bước:
- GV tổ chức HS thực hành theo nhóm
- Theo dõi uốn nắn những HS yếu.
- Đánh giá sản phẩm của HS
3 . Củng cố dặn dò:
+ Để làm được chiếc vòng đeo tay phải qua mấy bước ? đó là những bước nào ?
-Về nhà tập làm cho thành thạo
- Nhận xét đánh giá tiết học.
Một em nhắc lại các bước
Bước 1: Cắt thành nan giấy
Bước 2 : Dán nối các nan giấy
Bước 3 : Gấp các nan giấy
Bước 4 : Hoàn chỉnh vòng đeo tay
- HS thực hành theo nhóm
- 2 HS trả lời
Hoat động tập thể:
SINH HOẠT SAO
I. Đánh giá hoạt động các sao:
- Nhận xét về ưu điểm: Nhìn chung các sao chăm chỉ học tập, hoàn thành tốt công việc đã được phân công.
- Nề nếp nghiêm túc
- Vệ sinh sạch sẽ, đồng phục đúng quy định
- Học bài và làm bài đầy đủ
Tồn tại : Một số em chưa chịu khó học bài: Hoài, Vũ, Chân
II. Các sao sinh hoạt:
-Phê và tự phê bình bạn.
.
File đính kèm:
- TUAN 30 TV LOP 2.doc