I . Mục tiêu
- Biết ki-lô-mét là một đơn vị đo độ dài, biết đọc, viết kí hiệu đơn vị ki-lô-mét.
- Biết được quan hệ giữa đơn vị ki-lô-mét với đơn vị mét.
- Biết tính độ dài đường gấp khúc với các số đo theo đơn vị ki-lô-mét.
- Có kĩ năng so sánh giữa các khoảng cách đo bằng km, m, dm, cm.
* Bài 1, 2, 3.
II . Đồ dùng dạy học :
- Bản đồ VN
21 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1031 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 30 Năm 2013, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
mới :
* HD viết các số có 3 chữ số thành tổng các trăm, chục, đơn vị .
- GV viết lên bảng số 375
+ Số 375 gồm mấy trăm, chục, đơn vị ?
- Dựa vào việc phân tích số 375 thành các trăm, chục, đơn vị như trên, ta có thể viết số này thành tổng như sau : 375 = 300 + 70 + 5.
- Việc viết số 375 thành tổng các trăm, chục, đơn vị chính là phân tích số này thành tổng các trăm, chục, đơn vị.
- Phân tích các số 456, 764, 893 thành tổng các trăm , chục , đơn vị.
- GV yêu cầu HS phân tích số 703 , 450 , 803 , 707.
703 = 700 + 3
-Với các số có hàng chục và hàng đơn vị là 0 ta không viết vào tổng .
* Luyện tập :
Bài 1: Viết số theo mẫu .
- Gọi HS lên bảng làm cả lớp làm vào vở .
-GV nhận xét sửa sai .
vở bài tập .
Bài 3: Tìm tổng tương ứng với số nào trong các số sau : 975 ; 731 ; 980 ; 505 ; 32 ; 842 .
+ Bài tập yêu cầu chúng ta tìm tổng tương ứng với số nào ?
- GV yêu cầu HS tự làm bài, sau đó đổi chéo vở để KT.
3 . Củng cố, dặn dò.
-Về nhà học bài cũ, làm bài tập ở vở bài tập
- Nhận xét tiết học.
- Hát
Bài giải .
Số mm của 10 cuốn sách là :
5 x 10 = 50 (mm)
Đáp số : 50 mm
- Số 375 gồm 3 trăm , 7 chục và 5 đơn vị.
-HS phân tích số :
456 = 400 + 50 + 6
764 = 700 + 60 + 4
893 = 800 + 90 + 3
- HS phân tích :
450 = 400 + 50
803 = 800 + 3
707 = 700 + 7
389
3 trăm 8 chục 9 đ vị
389 = 300 + 80 + 9
237
2 trăm 3 chục 7 đvị
237 = 200 + 30 + 7
164
1 trăm 6 chục 4 đvị
164 = 100 + 60 + 4
352
3 trăm 5 chục 2 đvị
352 = 300 + 50 + 2
658
6 trăm 5 chục 8 đvị
658 = 600 + 50 + 8
- HS đọc yêu cầu .
- HS lên bảng nối .
- HS trả lời
- HS lắng nghe
Toán
PHÉP CỘNG ( KHÔNG NHỚ ) TRONG PHẠM VI 1000
I. Mục tiêu
- Biết cách làm tính cộng (không nhớ)các số trong phạm vi 1000
- Biết cộng nhẩm các số tròn trăm.
- Vận dụng tốt vào thực tế cuộc sống.
* Bài 1 (cột 1, 2, 3); Bài 2a; Bài 3.
II. Đồ dùng dạy học
- Các hình biểu diễn trăm, chục, đơn vị.
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1 . Kiểm tra bài cũ
- Viết các số sau thành tổng các trăm, chục, đơn vị: 458; 502; 760
-GV nhận xét ghi điểm .
2 . Bài mới
+ Giới thiệu phép cộng
- GV vừa nêu bài toán vừa gắn hình biểu diễn số như phần bài học trong SGK.
+ Bài toán có 326 hình vuông , thêm 253 hình vuông nữa . Có tất cả bao nhiêu hình vuông ?
+ Muốn biết có bao nhiêu hình vuông ta làm thế nào ?
- Để biết được có bao nhiêu hình vuông ta gộp 326 hình vuông với 253 hình vuông lại để tìm tổng .
- GV yêu cầu HS quan sát hình biểu diễn.
+ Tổng của 326 và 253 có mấy trăm , mấy chục , mấy đơn vị ?
+ Gộp 5 trăm , 7 chục và 9 hình vuông lại thì có tất cả bao nhiêu hình vuông ?
+ Vậy 326 cộng 253 bằng bao nhiêu ?
326
253
579
+
6 cộng 3 bằng 9 viết 9
2 cộng 5 bằng 7 viết 7
3 cộng 2 bằng 5 viết 5
*Chú ý:Để thực hiện phép cộng phải qua 2 bước :
Bước 1 :Đặt tính ( viết cho thẳng hàng trăm với trăm, chục thẳng chục và đơn vị thẳng đơn vị)
Bước 2 :Tính ( Cộng từ phải qua trái theo thứ tự đơn vị – chục – trăm )
* Luyện tập
Bài 1 :Tính .
- Yêu cầu HS làm bài bảng con và nêu cách tính .
-GV nhận xét sửa sai .
Bài 2 : Đặt tính rồi tính .
- HS làm vở. Gv chấm chữa bài
- GV nhận xét sửa sai .
Bài 3 : Tính nhẩm theo mẫu .
a. 200 + 100 =300
-GV nhận xét sửa sai .
3 . Củng cố, dặn dò
+ Muốn cộng số có 3 chữ số ta làm thế nào ?- Về nhà học bài cũ , làm bài tập
- Nhận xét tiết học.
-3HS lên bảng, lớp bảng con
458 = 400 + 50 +8
502= 500 + 2
760 = 700 + 60
- HS theo dõi và tìm hiểu bài toán.
- HS phân tích bài toán .
- Ta thực hiện phép cộng.
- HS quan sát hình biểu diễn.
- Có 5 trăm , 7 chục và 9 đơn vị.
- Có tất cả là 579 hình vuông.
- Bằng 579.
- HS nhắc lại .
326 + 253 = 579 .
- HS nhắc lại .
- Cả lớp làm vào bảng con .
- Hs đọc yêu cầu
- Hs làm
- HS làm miệng .
500 +100 = 600 200 +200 = 400
300 +100 = 400 500 +300 = 800
600 +300 = 900 800 +100 = 900
- 2 HS nêu các bước thực hiện
- HS nhận xét
ÂM NHẠC
HỌC HÁT: BÀI BẮC KIM THANG
(Dân ca Nam Bộ)
I. MỤC TIÊU:
- Đối với HS thuộc lời ca
- Hát đúng giai điệu và tiết tấu
- Biết là bài dân ca nam bộ
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN
- Hát chuẩn xác bài Bắc kim thang.
- Nhạc cụ đệm, gõ (song loan, thanh phách,…).
- Máy nghe, băng nhạc mẫu
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1p
2p
20p
10p
5p
1. Ổn định tổ chức:
Nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn.
2. Kiểm tra bài cũ: HS nhắc lại tên bài hát đã học ở tiết trước, cho HS ôn bài hát Chú ếch con để khởi động giọng.
3. Bài mới
*Hoạt động 1: Dạy bài hát Bắc kim thang.
- Giới thiệu bài hát: Bắc kim thang là một bài hát đồng dao trong kho tàng dân ca Nam Bộ, tính chất vui vẻ, hài hước. Trẻ em Nam Bộ thường hát kết hợp trò chơi khèo chân thật vui.
- GV cho HS nghe băng hát mẫu, sau đó GV đệm đàn và hát lại một lần nữa.
- Hướng dẫn HS đọc lời ca theo tiết tấu. Bài chia thành 6 câu hát. tiết tấu lời ca từ câu 1 đến câu 5 giống nhau, chỉ có tiết tấu câu 6 là khác.
- Dạy hát: Dạy từng câu, lưu ý những tiếng có luyến ở nhịp thứ 7, 9 và 11 để tập cho HS hát đúng.
- Dạy xong bài hát, cho HS hát lại nhiều lần để thuộc lời và giai điệu, tiết tấu bài hát. Nhắc HS hát rõ lời, đều giọng.
*Hoạt động 2: Hát kết hợp vận động phụ hoạ.
- GV hát và vỗ tay hoặc gõ đệm theo mẫu phách (Sử dụng song loan).
Bắc kim thang cà lang bí rợ
x x x x
- Hướng dẫn HS hát và vỗ, gõ đệm theo phách.
- GV hướng dẫn HS hát kết hợp một vài động tác phụ hoạ. Ví dụ động tác gánh dầu, động tác đánh trống, thổi kèn,…
- GV nhận xét.
4. Củng cố – Dặn dò
- GV củng cố bằng cách hỏi lại HS tên bài hát vừa học là dân ca miền nào? Cho cả lớp đúng lên hát và vỗ tay theo phách trước khi kết thúc tiết học.
- GV nhận xét, dặn dò (thực hiện như các tiết trước).
- Dặn HS về ôn lại bài hát vừa tập.
- Ngồi ngay ngắn, chú ý nghe.
- Trả lời GV
- Nghe băng mẫu (hoặc nghe GV hát mẫu).
- HS tập đọc lời ca theo tiết tấu.
- HS tập hát theo hướng dẫn của GV. Chú ý những chỗ GV nhắc để hát đúng tiết tấu và giai điệu bài hát.
- HS hát:+ Đồng thanh.+ Dãy, nhóm.+ Cá nhân.
- HS theo dõi và lắng nghe.
- HS thực hiện hát kết hợp gõ đệm theo phách.
- HS tập vài động tác vận động phụ hoạ theo bài hát.
- HS trả lời
- HS hát kết hợp vỗ đệm theo phách.
- HS lắng nghe.
- HS ghi nhớ.
MYÕ THUAÄT
VEÕ TRANH: ÑEÀ TAØI VEÄ SINH MOÂI TRÖÔØNG
I. MUÏC TIEÂU
KT: HS hieåu veà veä sinh moâi tröôøng
KN: HS bieát caùch veõ tranh vaø veõ ñöôïc tranh ñeà taøi Veä sinh moâi tröôøng
TÑ: Giaùo duïc HS coù yù thöùc giöõ gìn veä sinh moâi tröôøng
II. CHUAÅN BÒ
GV: Moät soá tranh aûnh veà ñeà taøi veä sinh moâi tröôøng
HS: Vôû taäp veõ,buùt chì, buùt maøu.
III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY - HOÏC CHUÛ YEÁU
Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân
Hoaït ñoäng cuûa hoïc sinh
OÅn ñònh : (1’)
Kieåm tra baøi cuõ: (2’)
GV nhaän xeùt baøi veõ tieát tröôùc cuûa HS
Tuyeân döông baøi veõ ñeïp
Daïy – hoïc baøi môùi:
Hoaït ñoäng 1: Giôùi thieäu baøi, tìm, choïn noäi dung ñeà taøi (4’)
PP hoûi ñaùp, quan saùt, giaûng giaûi
GV giôùi thieäu aûnh, tranh phong caûnh vaø gôïi yù ñeå HS nhaän bieát :
Veû ñeïp cuûa moâi tröôøng xung quanh
Söï caàn thieát phaûi giöõ gìn moâi tröôøng xanh – saïch – ñeïp
Caùc em thaáy moâi tröôøng xung quanh ta ngaøy nay nhö theá naøo?
Moâi tröôøng cuûa chuùng ta ñang caøng ngaøy bò oâ nhieãm. Vaäy caùc em ñaõ laøm gì ñeå baûo veä vaø giöõ gìn veä sinh moâi tröôøng?
Moïi ngöôøi ñeàu phaûi giöõ gìn veä sinh moâi tröôøng, hoâm nay chuùng ta cuøng veõ tranh veà ñeà taøi naøy
GV cho HS xem moät soá tranh ñeå HS thaáy ñöôïc caùch saép xeáp hình veõ vaø maøu saéc ôû tranh ñeà taøi Veä sinh moâi tröôøng
Hoaït ñoäng 2: Caùch veõ tranh (4’)
PP laøm maãu, quan saùt, giaûng giaûi
GV gôïi yù cho HS coù theå veõ theo noäi dung sau :
Veõ caûnh laøm veä sinh ôû saân tröôøng vaø nôi coâng coäng
Lao ñoäng troàng caây…
GV gôïi yù cho HS tìm ra nhöõng hình aûnh caàn veõ cho töøng noäi dung :
Veõ ngöôøi ñang laøm vieäc (queùt, nhaët raùc, ñaåy xe raùc, troàng caây, töôùi caây,…)
Veõ theâm nhaø, ñöôøng, caây,… cho tranh sinh ñoäng
GV gôïi yù HS caùch veõ tranh :
Veõ hình aûnh chính tröôùc (coù theå veõ to, veõ ôû giöõa tranh)
Veõ caùc hình aûnh phuï sau cho roõ noäi dung tranh
Veõ maøu töôi, trong saùng
Hoaït ñoäng 3: Thöïc haønh (20’)
PP thöïc haønh
GV cho HS xem theâm moät soá tranh cuûa hoaï só, cuûa HS veà ñeà taøi naøy ñeå taïo höùng thuù cho caùc em tröôùc khi veõ
GV gôïi yù HS :
Caùch tìm, choïn noäi dung
Veõ hình chính, hình phuï sao cho roõ noäi dung tranh, chuù yù veõ daùng ngöôøi phuø hôïp vôùi caùc hoaït ñoäng
Caùch tìm vaø veõ maøu (maøu coù ñaäm, coù nhaït)
GV caàn taäp trung vaøo moät soá baøi veõ ñeïp chuaån bò cho phaàn nhaän xeùt, ñaùnh giaù
Hoaït ñoäng 4: Nhaän xeùt, ñaùnh giaù (3’)
PP quan saùt, nhaän xeùt
GV cuøng HS choïn moät soá baøi veõ ñeïp vaø höôùng daãn caùc em nhaän xeùt veà :
Noäi dung tranh : Veõ veà hoaït ñoäng naøo?
Nhöõng hình aûnh trong tranh
Maøu saéc trong tranh
GV yeâu caàu HS tìm ra nhöõng baøi veõ maø caùc em thích vaø giaûi thích vì sao?
GV chæ ra moät soá baøi veõ ñeïp. Ñoäng vieân, khen ngôïi tinh thaàn hoïc taäp vaø saùng taïo cuûa HS
Toång keát, daën doø: (1’)
Söu taàm tranh phong caûnh
Xem laïi baøi veõ trang trí (baøi 14)
Nhaän xeùt tieát hoïc
Haùt
HS hoaït ñoäng caù nhaân, lôùp
HS quan saùt tranh vaø nhaän xeùt tranh, ñoùng goùp yù kieán vaøo baøi hoïc
Moâi tröôøng xung quanh ta ñang ngaøy caøng bò oâ nhieãm traàm troïng
Chuùng ta caàn giöõ gìn veä sinh moâi tröôøng baèng nhöõng haønh ñoäng nhö queùt, nhaët raùc, khoâng xaû raùc böøa baõi, troàng caây xanh,…
HS quan saùt tranh
HS hoaït ñoäng lôùp
HS nghe GV höôùng daãn vaø quan saùt tranh ñeå naém ñöôïc caùch veõ tranh
HS hoaït ñoäng caù nhaân
HS thöïc haønh
HS choïn ñeà taøi theo höôùng daãn cuûa GV vaø veõ theo caûm nhaän rieâng
HS hoaït ñoäng caù nhaân, lôùp
HS quan saùt tranh cuûa baïn vaø ñöa ra nhöõng nhaän xeùt, ñaùnh giaù cuûa mình
Choïn böùc tranh ñeïp nhaát vaø neâu lí do
Nghe
File đính kèm:
- giao an lop 2 tuan 302013.doc