A. Mục đích yêu cầu :
- Biết đọc liền mạch các từ, cụm từ trong câu; ngắt nghỉ hơi đúng và rõ ràng.
- Hiểu ý nghĩa câu chuyện: người bạn đáng tin cậy là người sẵn lòng cứu người,giúp người. (Trả lời được các CH trong SGK)
- Giáo dục tình cảm bạn bè, lòng yêu thương giúp đở nhau.
B. Chuẩn bị
- Tranh ảnh minh họa sách giáo khoa, phiếu thảo luận, bảng phụ viết các câu văn cần hướng dẫn luyện đọc
24 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1279 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 3 Trường Tiểu học Võ thị Sáu, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
thận, chính xác.
B. Đồ dùng dạy học:
- Bảng gài - que tính.
C. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Bài cũ :
- Gọi 2 em lên bảng sửa bài tập về nhà
- Yêu cầu thực hiện 32 + 8 và 8 + 12 nêu cách đặt tính
- 17 + 13 và 16 + 24 nêu cách đặt tính.
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
* Giới thiệu phép cộng 9 + 5
- Yêu cầu lấy 9 que tính.
- GV : Gài 9 que tính lên bảng gài .
- Yêu cầu lấy thêm 5 que tính. Đồng thời gài 5 que tính lên bảng gài và nói: Thêm 5 que tính
- Yêu cầu gộp và đếm xem có bao nhiêu que tính? Hãy viết phép tính?
- Viết phép tính này theo cột dọc?
- Em làm thế nào ra 14 que tính?
* GV nêu: 9 que tính thêm 1 que tính là 10 que tính bó thành 1 chục, 1 chục que tính với 4 que tính là 14 que tính. Vậy 9 cộng 5 bằng 14.
* Hướng dẫn thực hiện tính viết .
- Gọi 1 em lên bảng đặt tính và nêu cách đặt tính
- Mời một em khác nhận xét.
* Lập bảng công thức: 9 cộng với một số
- Yêu cầu sử dụng que tính để tính kết quả các phép cộng trong phần bài học.
- Mời 2 em lên bảng lập công thức 9 cộng với một số.
- Yêu cầu đọc thuộc lòng bảng công thức.
- Xóa dần các công thức trên bảng yêu cầu học thuộc lòng .
c/ Luyện tập :
Bài 1:
- Yêu cầu 1 em đọc đề bài.
- Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở.
- Yêu cầu đọc chữa bài.
- Giáo viên nhận xét đánh giá
Bài 2:
- Gọi một em nêu yêu cầu đề bài.
- Bài toán có dạng gì ?
- Ta phải lưu ý điều gì ?
- Yêu cầu tự làm bài vào vở.
- Nêu cách thực hiện : 9 + 8 , 9 + 7
- Yc lớp viết kết quả vào vở bài tập
Bài 4:
- Yêu cầu 1 em đọc đề .
- Bài toán yêu cầu ta làm gì?
- Bài toán cho biết gì về số cây?
- Muốn biết tất cả có bao nhiêu cây ta làm như thế nào?
- Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở .
- Tóm tắt : Có : 9 cây
Thêm : 6 cây
Tất cả có: ....cây ?
d) Củng cố - Dặn dò:
- Muốn cộng 9 với 1 số ta làm như thế nào ?
- Nhận xét đánh giá tiết học
- Dặn về nhà học và làm bài tập .
- Hai em lên bảng mỗi em làm 2 phép tính và nêu cách đặt tính và cách tính.
- Học sinh khác nhận xét .
- Lắng nghe. Vài em nhắc lại tên bài.
- Lấy 9 que tính để trước mặt .
- Lấy thêm 5 que tính
- Gộp lại đếm và đọc to kết quả 14 que tính
- Tách 5 que thành 1 và 4; 9 với 1 là 10, 10 với 4 là 14 que tính.
- Thựchiện phép tính 9 + 5
9 9 cộng 5 bằng 14, viết 4 dưới
+ 5 5 và 9. Viết 1 ở hàng chục.
14
- Tự lập công thức :
9 + 2 = 11 * Lần lượt các tổ
9 +3 = 12 đọc đồng thanh các
9 + 4 = 13 công thức, đọc đồng
...... thanh theo y/c của
GV
9 + 9 = 18
- Một em đọc đề bài.
- Tự làm bài vào vở dựa vào bảng công thức
- Đọc chữa bài: 9 cộng 2 bằng 11,...9 cộng 9 bằng 18.
- Em khác nhận xét bài bạn.
- Một em đọc đề bài sách giáo khoa.
- Tính viết theo cột dọc.
- Viết số sao cho đơn vị thẳng cột đơn vị , cột chục thẳng với chục.
- Lớp thực hiện vào vở .
- Hai em nêu: 9 cộng 8 bằng 17 viết 7 thẳng cột với 8 và 9 viết 1 vào cột chục.
- Một em đọc đề
- Tất cả có bao nhiêu cây.
- Có 9 cây thêm 6 cây.
Thực hiện phép tính cộng : 9 + 6
- Một em lên bảng làm .
Giải : Số cây trong vườn có tất cả là :
9 + 6 = 15 ( cây táo )
ĐS: 15 cây táo
- Một em khác nhận xét bài bạn .
- 3 em trả lời .
- Hai em nhắc lại nội dung bài vừa luyện tập .
- Về học bài và làm các bài tập còn lại .
***********************************
Tập làm văn: Kể CHUYệN THEO TRANH “ BạN CủA NAI NHỏ”
A. Mục đích yêu cầu:
- Biết sắp xếp các bức tranh theo đúng nộidung câu chuyện. Biết nói nội dung bức tranh bằng 2 hoặc 3 câu. Sắp xếp các câu thành câu chuyện hoàn chỉnh. Lập được bản danh sách các bạn trong nhóm theo mẫu.
-Rèn kỹ năng kể chuyện lưu loát, đúng nội dung câu chuyện.
-Giáo dục học sinh biết yêu quý bạn bè, có ý thức giúp đỡ bạn khi bạn gặp khó khăn.
B. Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh họa bài tập 1,phiếu học tập , Thẻ có ghi các câu ở bài 2 .
C. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/ Kiểm tra bài cũ :
- Gọi ba em lên bảng đọc bản tự thuật về mình
- Nhận xét cho điểm
2. Bài mới:
a) Giới thiệu bài :
b) Hướng dẫn làm bài tập :
Bài 1
- Gọi 1 học sinh đọc bài tập .
Treo các bức tranh lên bảng và yêu cầu lớp quan sát và nhận xét.
- Yêu cầu 3 em lên bảng treo thứ tự các bức tranh
- Gọi em khác nhận xét bạn treo đã đúng thứ tự các bức tranh chưa?
- Gọi 4 em nói lại nội dung mỗi bức tranh bằng 1, 2 câu
- Sau mỗi em nói gọi em khác nhận xét bổ sung.
- Lắng nghe chỉnh sửa cho học sinh .
- Gọi hai em lên bảng kể lại chuyện “ Đôi bạn”
- Ai có thể đặt tên khác cho câu chuyện này?
Bài 2
- Mời một em đọc nội dung bài tập 2.
- Mời hai đội chơi, mỗi đội cử 2 bạn lên bảng.
- Yêu cầu dưới lớp quan sát nhận xét .
- Yêu cầu đọc lại câu chuyện sau khi đã sắp xếp hoàn chỉnh .
Bài 3 :
- Yêu cầu đọc đề bài.
- Bài tập này giống bài tập đọc nào đã học?
- Yêu cầu xếp tên các bạn theo đúng thứ tự bảng chữ cái .
- Mời một em đọc bài làm .
- Lắng nghe và nhận xét bài làm học sinh .
c) Củng cố - Dặn dò:
- Yêu cầu học sinh nhắc lại nội dung
- Lớp chúng ta vừa kể lại câu chuyện gì?
- Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
- Ba em lần lượt trả lời trước lớp .
- Mình tên là …. Quê mình ở …Mình đang học lớp … trường …
- Lắng nghe.
- Một em nhắc lại tên bài
- Một em đọc yêu cầu đề bài.
- Quan sát các bức tranh.
- 3 em lên thảo luận về thứ tự các bức tranh.
- HS1 chọn tranh, HS2 đưa tranh cho bạn, HS 3 treo tranh lên bảng.
- Theo dõi nhận xét bạn .
- Đúng theo thứ tự 1 - 4 - 3 -2
1. Hai chú Bê Vàng và Dê Trắng sống cùng nhau 2. Trời hạn , suối cạn , cỏ không mọc được .
3. Bê Vàng đi tìm cỏ quên mất đường về .
4. Dê Trắng đi tìm bạn luôn gọi Bê ! Bê !.
- Hai em kể lại
- Bê Vàng và Dê Trắng - Tình bạn - Gắn bó ...
- Đọc đề bài .
- Lên bảng thực hiện theo yêu cầu
Nhận xét thứ tự các câu văn : b - d - a - c .
- Hai em đọc lại các câu văn đã được sắp xếp .
- Đọc yêu cầu đề bài .
- Bản danh sách học sinh tổ 1 lớp 2 A.
- Lớp thực hiện làm vào vở.
- Một số em đọc.
- Lớp theo dõi nhận xét bài bạn.
- Hai em nhắc lại nội dung bài học
***********************************
Âm nhạc: ÔN TậP BàI HáT: THậT Là HAY
***********************************
Thể dục: QUAY PHảI, QUAY TRáI
ĐộNG TáC VƯƠN THở Và TAY
I. Mục tiêu:
- ôn quay phải quay trái. Yêu cầu thực hiện được động tác ở mức tương đối chính xác và đúng hướng .
- Biết cách thực hiện 2 động tác vươn thở và tay của bài thể dục phát triển chung.
- Biết cách chơi và thực hiện theo yêu cầu của trò chơi.
II. Địa điểm, phương tiện:
- Địa điểm : Trên sân trường
- Phương tiện: Một còi và kẻ sân cho trò chơi .
III. Nội dung và phương pháp lên lớp :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Phần mở đầu:
- GV nhận lớp ,phổ biến nội dun g yêu cầu giờ học (1- 2 ‘ )
- Trò chơi khởi động (1-2’)
2. Phần cơ bản:
+ Quay phải, quay trái (4-5lần)
GV nhắclại cách thực hiện động tác đồng thời làm mẫu Hô khẩu hiệu cho hs quay (2 lần )( mỗi lần gồm quay phải quay trái )
- GV quan sát và sửa động tác sai.
+ Động tác vươn thở .
GV làm mẫu 1-2 lần
- Nhịp 1:Bước chân trái sang ngang rộng bằng vai ,đồng thời đưa hai tay sang ngang lên cao lòng bàn tay hướng vào nhau hít sâu bàng mũi .
- Nhịp 2: Đưa hai tay sang hai bên –xuống thấp, bắt chéo trước bụng, đầu cúi, thở mạnh ra bằng miệng.
Nhịp 3: Hai tay dang ngang,bàn tay ngửa, hít vào.
Nhịp 4: Về TTCB.
Nhịp 5,6,7,8, như trên.
GV theo dõi, chỉ dẫn thêm.
+ Động tác tay: GV nêu tên động tác –Làm mẫu cho cả lớp thực hiện theo .
Nhịp 1:Bước chân trái sang ngang rộng bằng vai ,
2 tay đưa theo chyều lườn lên cao ngang vai , bàn tay ngửa
- Nhịp 2: đưa hai tay lên cao ,vỗ hai bàn tay vào nhau ,mặt hơi ngửa .
Nhịp 3: đưa hai tay ra trước thẳng hướng cao ngang vai, bàn tay sấp .
Nhịp 4: Về tư thế chuẩn bị .
Nhịp 5,6,7,8 như trên .
GV nhân xét đánh giá .
* Trò chơi” qua đường lội” Theo dõi sửa sai, tuyên dương những tổ thắng cuộc .
3. Phần kết thúc:
- Cho HS đứng vỗ tay và hát .
- Cúi người thả lỏng (6-8 lần )
- Cho HS ôn lại 2 động tác vừa học .
- Dặn về ôn lại bài
- Nhận xét tiết học :
-Hs đứng vỗ tay và hát (1-2 ‘)
-Giậm chân tạy chỗ, đếm to theo nhịp (1-2’)
- HS thực hiện
- HS thực hiện 1-2 lần theo gv điều khiển .
- Lần 3-5 theo cán sự điều khiển .
- HS thực hiện theo gv làm mẫu.( 1-2lần )
- Cán sự lớp điều khiển làm 2 lần.
- HS thực hiện theo GV
- Cho 1,2 HS tập tốt làm mẫu cho cả lớp làm theo .
- HS thực hiện chơi .
- Lần 1chơi thử .
- Lần 2: Chơi có thi đua
.- HS thực hiện
-HS lắng nghe
**********************************
Hoạt động tập thể: SINH HOẠT LỚP
I. Mục tiêu:
- Học sinh nắm được cỏc việc đó làm được và chưa làm được trong tuần, nắm được phương hướng tuần tới để thực hiờn tốt.
- Cú ý thức xõy dựng tổ và lớp.
- Giỏo dục học sinh học và làm theo 5 điều Bỏc Hồ dạy Thiếu niờn và nhi đồng.
II. Chuẩn bị:
Sổ theo dừi
IIi. Nội dung và phương pháp lên lớp :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nhận xột tỡnh hỡnh tuần qua
*Lớp trưởng điều khiển lớp tổ chức sinh hoạt
Cỏc tổ trưởng điều khiển tổ mỡnh sinh hoạt
* Giỏo viờn đỏnh giỏ lại tỡnh hỡnh tuần qua:
-Ư u điểm: Vệ sinh lớp học, thõn thể sạch đẹp. Đảm bảo sĩ số hàng ngày.
Sinh hoạt 15 phỳt đầu giờ, giữa giờ nghiờm tỳc.
Thực hiện tốt cỏc nề nếp quy định của đội.
Học bài và xõy dựng bài tốt.
- Tồn tại: Một số em đọc bài và viết bài cũn chậm. Cũn hay làm việc riờng trong giờ học: Trà, Cảm, Nam,...
2. Kế hoạch tuần 4:
* Về học tập:
Thi đua học tốt lập thành tớch chào mừng Đại hội liờn đội. Cú ý thức tham gia phong trào giữ vở sạch , viết chữ đẹp.
* Về nề nếp và cỏc hoạt động khỏc:
Đến lớp chuyờn cần, đỳng giờ. Sinh hoạt 15 phỳt đầu giờ, giữa giờ nghiờm tỳc. Vệ sinh lớp học, thõn thể sạch, đẹp. Thực hiện ATGT , vệ sinh mụi trường tốt.
Học chương trỡnh tuần 4
Cỏc tổ trưởng tổ chức sinh hoạt bỡnh xột thi đua trong tuần.
Cỏc tổ trưởng lờn nhận xột về hai mặt ( ưu điểm và tồn tại, biện phỏp khắc phục) của tổ mỡnh.
Cả lớp bỡnh xột thi đua của cỏc tổ.
Lớp lắng nghe
Lớp lắng nghe và tổ chức thực hiện kế hoạch tuần 4
File đính kèm:
- GA L2T3.doc