Giáo án lớp 2 tuần 3 - Trường Tiểu học Hà Huy Tập

Tập đọc BẠN CỦA NAI NHỎ

A/ Mục đích yêu cầu :

1. Rèn kỉ năng đọc thành tiếng :

- Đọc trơn toàn bài, chú ý các từ khó và từ dễ lẫn do phương ngữ như : chặn lối, chạy như bay, gã Sói, ngã ngửa

2. Rèn kỉ năng đọc – hiểu:

- Hiểu ý nghĩa nội dung câu chuyện : Người bạn đáng tin cậy là người sẵn lòng giúp người, cứu người.

B/ Chuẩn bị

- Tranh ảnh minh họa sách giáo khoa, phiếu thảo luận, bảng phụ viết các câu văn cần hướng dẫn luyện đọc

C/ Các hoạt động dạy học :

 

 

doc39 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1371 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 2 tuần 3 - Trường Tiểu học Hà Huy Tập, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i nhỏ “ . b) Hướng dẫn làm bài tập : Bài 1 - Gọi 1 học sinh đọc bài tập . Treo các bức tranh lên bảng và yêu cầu lớp quan sát và nhận xét . - Yêu cầu 3 em lên bảng treo thứ tự các bức tranh - Gọi em khác nhận xét bạn treo đã đúng thứ tự các bức tranh chưa ? - Gọi 4 em nói lại nội dung mỗi bức tranh bằng 1, 2 câu - Sau mỗi em nói gọi em khác nhận xét bổ sung . - Lắng nghe chỉnh sửa cho học sinh . - Gọi hai em lên bảng kể lại chuyện “ Đôi bạn “ - Ai có thể đặt tên khác cho câu chuyện này ? Bài 2 - Mời một em đọc nội dung bài tập 2. - Mời hai đội chơi , mỗi đội cử 2 bạn lên bảng . - Yêu cầu dưới lớp quan sát nhận xét . - Yêu cầu đọc lại câu chuyện sau khi đã sắp xếp hoàn chỉnh . Bài 3 : - Yêu cầu đọc đề bài . - Bài tập này giống bài tập đọc nào đã học ? - Yêu cầu xếp tên các bạn theo đúng thứ tự bảng chữ cái . - Mời một em đọc bài làm . - Lắng nghe và nhận xét bài làm học sinh . c) Củng cố - Dặn dò: - Yêu cầu học sinh nhắc lại nội dung - Lớp chúng ta vừa kể lại câu chuyện gì ? - Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học - Dặn về nhà chuẩn bị tốt cho tiết sau - Ba em lần lượt trả lời trước lớp . - Mình tên là …. Quê mình ở …Mình đang học lớp … trường … - Một em nhắc lại tựa bài - Một em đọc yêu cầu đề bài . - Quan sát các bức tranh . - 3 em lên thảo luận về thứ tự các bức tranh . - HS1 chọn tranh , HS2 đưa tranh cho bạn , HS3 treo tranh lên bảng . - Theo dõi nhận xét bạn . - Đúng theo thứ tự 1 - 4 - 3 -2 1. hai chú Bê Vàng và Dê Trắng sống cùng nhau 2. Trời hạn , suối cạn , cỏ không mọc được . 3. Bê Vàng đi tìm cỏ quên mất đường về . 4. Dê Trắng đi tìm bạn luôn gọi Bê ! Bê !. - Hai em kể lại - Bê Vàng và Dê Trắng - Tình bạn - Gắn bó ... - Đọc đề bài . - Lên bảng thực hiện theo yêu cầu . Nhận xét thứ tự các câu văn : b - d - a - c . - Hai em đọc lại các câu văn đã được sắp xếp . - Đọc yêu cầu đề bài . - Bản danh sách học sinh tổ 1 lớp 2 A. - Lớp thực hiện làm vào vở . - Một số em đọc . - Lớp theo dõi nhận xét bài bạn . - Hai em nhắc lại nội dung bài học . - Câu chuyện : Gọi bạn ; kiến và chim gáy . -Về nhà học bài và chuẩn bị cho tiết sau. Toán : 9 CỘNG VỚI MỘT SỐ 9 + 5 A/ Mục đích yêu cầu :- Biết cách thực hiện phép cộng 9 + 5 . Lập và học thuộc các công thức 9 cộng với 1 số . Ap dụng phép cộng dạng 9 cộng với 1 số để giải các bài tập liên quan . B/ Chuẩn bị :- Bảng gài - que tính . C/ Lên lớp : Hoạt động của gv Hoạt động của trò 1.Bài cũ : - Gọi 2 em lên bảng sửa bài tập về nhà - Yêu cầu thực hiện 32 + 8 và 8 + 12 nêu cách đặt tính - 17 + 13 và 16 + 24 nêu cách đặt tính . - Giáo viên nhận xét đánh giá . 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: - Hôm nay chúng ta sẽ thực hiện phép cộng dạng 9 +5 tự lập và học thuộc công thức 9 cộng với 1 số. *) Giới thiệu phép cộng 9 + 5 - Yêu cầu lấy 9 que tính . - GV : Gài 9 que tính lên bảng gài . - Yêu cầu lấy thêm 5 que tính .Đồng thời gài 5 que tính lên bảng gài và nói : Thêm 5 que tính - Yêu cầu gộp và đếm xem có bao nhiêu que tính ? Hãy viết phép tính ? - Viết phép tính này theo cột dọc ? - Em làm thế nào ra 14 que tính ? * GV nêu : 9 que tính thêm 1 que tính là 10 que tính bó thành 1 chục , 1 chục que tính với 4 que tính là 14 que tính . Vậy 9 cộng 5 bằng 14 . * Hướng dẫn thực hiện tính viết . - Gọi 1 em lên bảng đặt tính và nêu cách đặt tính - Mời một em khác nhận xét . * Lập bảng công thức : 9 cộng với một số - Yêu cầu sử dụng que tính để tính kết quả các phép cộng trong phần bài học . - Mời 2 em lên bảng lập công thức 9 cộng với một số . - Yêu cầu đọc thuộc lòng bảng công thức . - Xóa dần các công thức trên bảng yêu cầu học thuộc lòng . c/ Luyện tập : Bài 1: - Yêu cầu 1 em đọc đề bài . - Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở . - Yêu cầu đọc chữa bài . - Giáo viên nhận xét đánh giá Bài 2: - Gọi một em nêu yêu cầu đề bài . - Bài toán có dạng gì ? - Ta phải lưu ý điều gì ? - Yêu cầu tự làm bài vào vở . - Nêu cách thực hiện : 9 + 8 , 9 + 7 . - Yc lớp viết kết quả vào vở bài tập Bài 3 - Mời một học sinh đọc đề bài . - Viết lên bảng : 9 + 6 + 3 yêu cầu nêu cách tính . - Yêu cầu cả lớp làm vào vở . - Gọi một em đọc bài chữa miệng . - Nhận xét đánh giá ghi điểm bài làm học sinh . Bài 4: - Yêu cầu 1 em đọc đề . - Bài toán yêu cầu ta làm gì ? - Bài toán cho biết gì về số cây ? - Muốn biết tất cả có bao nhiêu cây ta làm như thế nào ? - Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở . - Tóm tắt : - Có : 9 cây - Thêm : 6 cây - Tât cả có ....cây ? d) Củng cố - Dặn dò: - Muốn cộng 9 với 1 số ta làm như thế nào ? - Nhận xét đánh giá tiết học - Dặn về nhà học và làm bài tập . - Hai em lên bảng mỗi em làm 2 phép tính và nêu cách đặt tính và cách tính . - Học sinh khác nhận xét . * Lớp theo dõi giới thiệu bài - Vài em nhắc lại tựa bài. - Quan sát và lắng nghe giới thiệu . - Lấy 9 que tính để trước mặt . - Lấy thêm 5 que tính - Gộp lại đếm và đọc to kết quả 14 que tính . - Tách 5 que thành 1 và 4 ; 9 với 1 là 10 , 10 với 4 là 14 que - Thựchiện phép tính 9 + 5 9 9 cộng 5 bằng 14 , viết 4 thẳng cột với + 5 9 và 5 , viết 1 vào cột chục . 14 - Tự lập công thức : 9 + 2 = 11 * Lần lượt các tổ đọc đồng 9 + 3 = 12 thanh các công thức , cả lớp 9 + 4 = 13 đọc đồng thanh theo yêu cầu ...... của giáo viên . 9 + 9 = 18 - Một em đọc đề bài . - Tự làm bài vào vở dựa vào bảng công thức - Đọc chữa bài : 9 cộng 2 bằng 11,...9 cộng 9 bằng 18 . - Em khác nhận xét bài bạn . - Một em đọc đề bài sách giáo khoa . - Tính viết theo cột dọc . - Viết số sao cho đơn vị thẳng cột đơn vị , cột chục thẳng với chục . - Lớp thực hiện vào vở . - Hai em nêu : 9 cộng 8 bằng 17 viết 7 thẳng cột với 8 và 9 viết 1 vào cột chục . - Một em đọc đề - Tính . Ta lấy 9 cộng 6 bằng 15 , 15 cộng 3 bằng 18 ( hoặc ) 6 cộng 3 bằng 9 , 9 cộng 9 bằng 18 . - Cả lớp thực hiện làm vào vở . - Một em nêu miệng kết quả tính - Học sinh khác nhận xét bài bạn - Một em đọc đề - Tất cả có bao nhiêu cây . - Có 9 cây thêm 6 cây . Thực hiện phép tính cộng : 9 + 6 - Một em lên bảng làm . Giải : - Số cây trong vườn có tât cả là : 9 + 6 = 15 ( cây táo ) ĐS: 15 cây táo - Một em khác nhận xét bài bạn . - 3 em trả lời . - Hai em nhắc lại nội dung bài vừa luyện tập . - Về học bài và làm các bài tập còn lại . Thủ công : GẤP MÁY BAY PHẢN LỰC (T1 ) A/ Mục tiêu : - Học sinh biết gấp máy bay phản lục. Gấp đuợc máy bay phản lực. HS hứng thú và yêu thích gấp hình B/ Chuẩn bị : - Mẫu máy bay phản lực được gấp bằng giấy thủ công khổ A4 . Quy trình gấp máy bay phản lực có hình vẽ minh hoạ cho từng bước . Giấy thủ công và giấy nháp khổ A4 , bút màu . C/ Lên lớp : Hoạt động của gv Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh - Giáo viên nhận xét đánh giá . 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài:Hôm nay chúng ta học tập làm “ Máy bay phản lực“ b) Khai thác: Hoạt động1 : Hướng dẫn quan sát và nhận xét . - Cho HS quan sát mẫu gấp máy bay phản lực và đặt câu hỏi về hình dáng , màu sắc , các phần máy bay phản lực ( phần mũi , thân ) - Mở dần mẫu gấp máy bay phản lực sau đó lần lượt gấp lại từ bước 1 đến khi thành máy bay như mẫu , nêu câu hỏi về các bước gấp máy bay phản lực từ đó cho nhận xét về điểm giống và khác nhau so với cách gấp tên lửa đã học . GV nhận xét câu trả lời . Hoạt động 2 : Hướng dẫn mẫu . Bước 1: Gấp tạo mũi và thân cánh máy bay . - Đặt mặt kẻ tờ giấy lên trên bàn gấp đôi tờ giấy theo chiều dọc để tạo đường giữa H1 . - Mở tờ giấy ra gấp theo đường dấu gấp ở hình 1 sao cho 2 mép giấy nằm sát đường dấu giữa H2 . - Gấp toàn bộ phần trên vừa gấp xuống theo đường dấu gấp H2 sao cho đỉnh A nằm trên đường dấu giữa được hình 3 . - Gấp theo đường dấu gấp ở hình 3 sao cho hai đỉnh tiếp giáp nhau ở đường dấu giữa , điểm tiếp giáp cách mép gấp phía trên khoảng 1/3 chiều cao H được hình 4 . - Gấp theo đường dấu gấp ở hình 4 sao cho đỉnh A ngược lên trên để giữ chặt hai mép gấp bên được hình 5 . - Gấp tiếp theo đường dấu gấp ở hình 5 sao cho 2 đỉnh phía trên và 2 mép bên sát vào đường dấu giữa như hình 6 . Bước 2 : Tạo máy bay phản lực và sử dụng . - Bẻ các nếp gấp sang hai bên đường dấu giữa và miết dọc theo đường dấu giữa ,được máy bay phản lực như hình 7 - Cầm vào nếp gấp giữa cho 2 cánh máy bay ngang sang hai bên hướng máy bay chếch lên phía trên và phóng lên không trung . - Gọi 1 hoặc 2 em lên bảng thao tác các bước gấp máy bay phản lực cả lớp quan sát . Sau khi nhận xét uốn nắn các thao tác gấp . - GV tổ chức cho các em tập gấp thử máy bay phản lực bằng giấy nháp . - Nhận xét đánh giá tuyên dương các sản phẩm đẹp . c) Củng cố - Dặn dò: - Yêu cầu nhắc lại các bước gấp máy bay phản lực . - Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học - Dặn về nhà học bài và làm bài xem trước bài mới - Các tổ trưởng báo cáo về sự chuẩn bị của các tổ viên trong tổ mình . - Lớp theo dõi giới thiệu bài - Hai em nhắc lại tựa bài học . - Lớp quan sát và nêu nhận xét về các phần máy bay phản lực . - Thực hành làm theo giáo viên . Bước 1 : - Gấp tạo mũi và thân máy bay phản lực . H1 H3 H2 H5 H4 H6 Bước 2 : Tạo máy bay phản lực và sử dụng . H7 - Hai em lên bảng thực hành gấp các bước máy bay phản lực . - Lớp quan sát và nhận xét . - Các nhóm thực hành gấp máy bay phản lực theo các bước để tạo thành máy bay phản lực theo hướng dẫn của giáo viên . - Hai em nêu nội dung các bước gấp máy bay phản lực . - Chuẩn bị dụng cụ tiết sau đầy đủ để tiết sau thực hành gấp máy bay phản lực tt . SINH HOẠT LỚP A/ Đánh giá tuần qua: HS đi học đầy đủ, đúng giờ quy định. Có ý thức vệ sinh lớp học sạch đẹp. An mặc đúng quy định. Sách vở, dụng cụ học tập đủ. Có ý thức tốt trong giờ học. Bên cạnh đó vẫn còn một số em sách vở, dụng cụ học tập chưa đầy đủ. Nghỉ học không lí do.ý thức học tập chưa nghiêm túc. B/ Kế hoạch: Thực hiện tốt mọi quy định của nhà trường đề ra. Phát huy tinh thần kỷ luật, tự giác trong học tập. Phát động phong trào học nhóm ở nhà. Giữ vệ sinh trường lớp,thân thể sạch đẹp. Rèn chữ giữ vở. C/ Sinh hoạt văn nghệ

File đính kèm:

  • docgiao an 2 tuan 3.doc
Giáo án liên quan